Những trái tim giàu lòng nhân ái

LCĐT - Không biết tự bao giờ, những thầy cô giáo được ví như người “lái đò” tận tụy đưa các thế hệ học sinh đến bến bờ tri thức. Trong dòng chảy bất tận ấy, tôi đã gặp ở Trường THPT số 1 Bát Xát những “lái đò” đặc biệt, không chỉ truyền thụ tri thức, mà còn là những người cha, người mẹ thứ hai của học trò nghèo.

Thầy Lệ nuôi học trò nghèo

Từ mùa hè năm 2021, trong ngôi nhà gỗ đơn sơ của thầy giáo Trần Ngọc Lệ, giáo viên Trường THPT số 1 Bát Xát không chỉ có hai vợ chồng và con gái hơn 1 tuổi, mà có thêm một thành viên mới. Điều kỳ lạ, đó không phải là người thân, họ hàng trong gia đình, mà là một học sinh dân tộc Mông, em Sùng A Lồng, lớp 11, Trường THPT số 1 Bát Xát. Các đồng nghiệp của thầy Lệ cũng không quá ngạc nhiên, vì đây không phải là lần đầu tiên thầy Lệ đón học sinh về nhà mình nuôi ăn học như con cháu trong gia đình.

Những trái tim giàu lòng nhân ái ảnh 1
Thầy giáo Trần Ngọc Lệ nhiều năm nuôi học trò nghèo.

Thầy giáo Trần Ngọc Lệ kể: Trong học kỳ I, năm học 2020 - 2021, tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp 10A7, nên biết em Sùng A Lồng nhà ở thôn Ngải Thầu Hạ, xã A Lù có hoàn cảnh rất khó khăn. Tôi còn nhớ mãi khi em xuống trường chỉ có manh áo mỏng đã cũ và đôi dép rách phải đóng đinh, buộc dây thép chằng chịt vẫn đi lên lớp học, nên đã xin quần áo, giày dép cho em. Thời điểm cuối năm học, vợ tôi phải đi cách ly để phòng, chống dịch Covid-19, chỉ có tôi với con gái nhỏ 1 tuổi ở nhà. Khi đó, em Lồng ở bán trú phải học trực tuyến nhưng không có phương tiện để học. Biết Lồng chăm chỉ, học giỏi, không muốn em lỡ dở việc học tập nên tôi trò chuyện với em và bảo về ở với thầy cho tiện học hành. Sau phút giây bất ngờ và ngần ngại, em Lồng đã đồng ý.

Khi tôi hỏi: “Nhà thầy chật hẹp, lại có con nhỏ, chắc trong sinh hoạt sẽ nảy sinh những bất tiện?”, thầy Lệ bộc bạch: Quả thực khi bước vào năm học 2021 - 2022, em Lồng về nhà tôi ở ban đầu cũng có những bất tiện. Vợ tôi rất ủng hộ việc nhận nuôi em Lồng và bảo mình làm phúc cho người hoàn cảnh khó khăn thì sau này mình gặp khó khăn cũng được mọi người giúp đỡ. Tuy nhiên vì nhà tôi chỉ có một phòng ngủ, nên em Lồng phải ngủ ngoài phòng khách. Thu nhập của hai vợ chồng mỗi tháng được 12 triệu đồng, lại nuôi con nhỏ và trả nợ tiền mua nhà, nên thêm người, việc chi tiêu cũng tốn kém hơn. Thật vui vì gia đình bên vợ tôi cũng rất quý mến em Lồng, coi em như con, còn đi xin xe đạp cũ về cho em đi học. Tôi mua cho em Lồng con lợn nhựa để bỏ tiền được Nhà nước hỗ trợ bán trú vào đó gửi nuôi em trai đang học lớp 10 tại Trường THPT số 2 Bát Xát. Ngoài thời gian học trên lớp, em Lồng còn giúp vợ chồng tôi việc dọn dẹp nhà ở và trông cháu nhỏ, không khí ngày nào cũng rất vui vẻ.

Được biết, mấy năm trước thầy cũng đã nhận nuôi một học sinh học khác hết 3 năm THPT. “Đó là em Ly Xe Mờ, học sinh lớp 10, dân tộc Hà Nhì ở thôn Tả Dì Thàng, xã Y Tý, hoàn cảnh rất khó khăn, bố bị tai nạn xe máy liệt nửa người, mẹ không biết tiếng phổ thông, sau Mờ còn có 3 em. Vào năm 2013, khi tôi vừa tốt nghiệp đại học và về công tác tại Trường THPT số 1 Bát Xát thì gặp Mờ vào một buổi chiều muộn. Khi đó, em bảo vì không có tiền mua rau nên đi hái rau xuyến chi mọc bên đường về xào ăn. Lúc đưa em về chỗ thuê trọ thì thấy nơi ở quá tạm bợ, dột nát nên tôi quyết định luôn bảo em về ở với thầy. Khi đó, tôi cũng thuê trọ ngoài trường, lương tháng được 2,8 triệu đồng, tiền trọ đã mất 700 nghìn đồng, hai thầy trò chi tiêu chưa đến cuối tháng đã hết tiền, nhiều khi phải ăn mỳ tôm thay cơm”.
Thầy Lệ kể lại kỷ niệm khó quên, có lần Mờ mang gạo xuống, loại gạo cũ cất trên thang gác bị mốc, vo đến lần thứ 8 nước vẫn có màu nhờ nhờ xanh, khi nấu đổ bao nhiêu nước thì nở ra bấy nhiêu. Vất vả là vậy, nhưng thầy trò cũng dìu dắt nhau đến năm 2016 khi em Mờ tốt nghiệp lớp 12 rồi đi học nghề và trở về quê làm kinh tế.

Nói rồi, thầy Lệ bấm điện thoại gọi cho em Mờ. Ánh mắt thầy giáo trẻ ngập tràn niềm vui khi nghe Mờ bảo em đang chuẩn bị mở homestay đón khách du lịch ở Y Tý.

Những “lái đò” giàu lòng nhân ái

Tại Trường THPT số 1 huyện Bát Xát, câu chuyện về thầy giáo Trần Ngọc Lệ nhiều năm nuôi học trò nghèo vùng cao ăn học ở chính nhà mình trở thành câu chuyện xúc động về tình cảm thầy trò và nghị lực vượt qua khó khăn. Tìm hiểu thêm, tôi được biết cũng ở ngôi trường giàu truyền thống ấy còn có những câu chuyện cảm động khác. Thầy giáo Trần Thế Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bát Xát cho biết: Năm học 2021 - 2022, trường có 858 học sinh, trong đó có 289 học sinh bán trú là con em đồng bào dân tộc thiểu số đến từ các xã, thôn, bản vùng cao trên địa bàn huyện. Nhiều em ở những nơi xa xôi như Y Tý, A Lù, A Mú Sung… có hoàn cảnh rất khó khăn. Đối với những học nghèo, ngoài được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước và của tỉnh, còn được nhà trường miễn, giảm những khoản đóng góp khi học thêm và các khoản khác. Trường cũng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tình yêu thương, lòng nhân ái cho học trò như giúp đỡ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại xã Y Tý, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện…

Những trái tim giàu lòng nhân ái ảnh 2
Trường THPT số 1 Bát Xát tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho học sinh.

Chia sẻ với học sinh, các thầy cô giáo luôn dành cho các em tình cảm yêu thương và sự giúp đỡ bằng tinh thần và vật chất. Năm học 2020 - 2021, các cô giáo Mai Thị Nhài, Tống Thị Thùy Linh kêu gọi các tổ chức từ thiện tặng hàng trăm chiếc chăn bông, áo khoác ấm cho toàn bộ học sinh bán trú của trường. Trong mùa đông giá rét, các thầy cô giáo đưa học sinh nghèo ở bán trú đi mua giày dép, quần áo ấm để các em đến trường đỡ lạnh. Năm học trước, thầy giáo Lưu Quốc Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng nhận đỡ đầu một học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn, giúp em học tập tiến bộ hơn, thi đỗ tốt nghiệp THPT và thi đỗ đại học. Là người say mê chuyên môn, thầy giáo Hương dành hết tâm huyết, tích cực bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Kết quả là trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2020, lần đầu tiên đội tuyển học sinh giỏi Ngữ văn của trường có 5 học sinh đoạt giải.

Thầy giáo Lưu Quốc Hương chia sẻ: Chúng ta đang nỗ lực xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Theo tôi, việc xây dựng trường học hạnh phúc phải đến từ nhiều đối tượng, lan tỏa được các giá trị cho xã hội. Đối với giáo viên phải thực sự say mê, mỗi giờ dạy phải mang đến niềm vui và hạnh phúc, thầy cô giáo phải giàu lòng nhân ái, tích cực động viên, khích lệ học sinh để chắp cánh tương lai cho các em. Đối với học sinh, khi có những giờ học hạnh phúc, sau này các em trở thành nhân tố quan trọng cho xã hội, cho các bản, làng vùng cao. Cùng với đó, phụ huynh cũng cảm thấy hạnh phúc khi con, em mình trưởng thành hơn, góp phần xây dựng xã hội hạnh phúc.

Tâm sự của thầy Lưu Quốc Hương cũng là những suy nghĩ của các thầy cô giáo Trường THPT số 1 Bát Xát, xuất phát từ lòng nhân ái và tình yêu thương đối với học trò. Chính điều đó đã giúp các em vượt qua khó khăn, hăng say học tập, đạt nhiều thành tích. Năm học 2021 - 2021, trường có 24 học sinh đoạt giải trong cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có em đoạt giải Nhất môn Vật lý; có 8 thầy cô được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Cá nhân thầy giáo Trần Ngọc Lệ dạy môn Thể dục - Giáo dục quốc phòng cũng là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, là Bí thư Đoàn trường được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn. Câu chuyện về những “người lái đò” vừa tâm huyết, nhiệt tình, vừa giàu lòng nhân ái ở Trường THPT số 1 Bát Xát sẽ còn được kể mãi cho những thế hệ mai sau.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Vụ cháy rừng xảy ra tại xã Tả Van (thị xã Sa Pa), thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã được kiểm soát, khống chế nhanh, hạn chế thiệt hại, không để lan vào khu vực rừng già. Đằng sau thành quả ấy là hình ảnh dũng cảm của các lực lượng không quản hiểm nguy, xông pha vào biển lửa, cứu rừng.

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

Chiều 22/2, trên điểm cao, những cột khói đã dần tắt lịm, những cán bộ kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân và người dân xuống núi với khuôn mặt phờ phạc bởi đã thấm mệt nhưng ai cũng như vừa trút được một gánh nặng. Suốt 3 ngày qua, họ đã căng mình từ sáng sớm đến đêm muộn giành giật với giặc lửa để giữ lại màu xanh cho những cánh rừng.

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Sáng 20/2, phóng viên Báo Lào Cai đã cùng các lực lượng đến các điểm cháy để ghi lại công tác chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Trên điểm cao 1.900 m, gió thổi ào ào, ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, khói mù mịt. Suốt từ đêm qua đến nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an, kiểm lâm và người dân địa phương vẫn căng mình dập đám cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, Dền Thàng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

“Ngọc bích” lưng chừng trời

“Ngọc bích” lưng chừng trời

Chúng tôi ngược “cổng trời” trên vòng cung lớn Tả Van lên Séo Mý Tỷ, vùng đất “gần nhà xa ngõ”, chỉ cách thị xã Sa Pa tráng lệ chưa đầy 20 km mà như một thế giới khác, với bao câu chuyện về đất và người nơi đây đậm màu cổ tích, như chàng hoàng tử miền sơn cước đang bước ra hội nhập cùng bè bạn muôn phương.

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Trên đỉnh núi Nặm Pạu nơi thâm sơn cùng cốc nằm ở khu vực giáp ranh huyện Bảo Yên (Lào Cai) và Quang Bình (Hà Giang) ẩn giấu câu chuyện kỳ bí về kho vàng chôn giấu trong lòng núi chưa có lời giải đáp.

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Sông Hồng chảy qua nhiều tỉnh, thành phố nước ta trước khi hòa mình vào biển Đông mênh mông, khi chảy vào Việt Nam tại Lào Cai sông chảy thành một đường thẳng thông suốt, mạnh mẽ, phách khí giữa những dáng núi, dáng đồi điệp trùng. Sông Hồng không chỉ là nét chấm phá, tạo nên sự hài hòa của thắng cảnh mà đang là mạch nguồn của những ý tưởng, đồ án, quy hoạch lớn.

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Khuôn mặt khả ái, xinh xắn như nụ đào chớm xuân cùng câu chuyện đầy nghị lực, khao khát vươn lên như mầm xanh nảy trên đất khó, cô học trò nhỏ Giàng Thị Xinh ở xã vùng cao Lùng Phình (huyện Bắc Hà) đã có những trải nghiệm ấn tượng.

Giữ lửa nghề rèn

Giữ lửa nghề rèn

Cuộc sống đổi thay, nghề rèn đúc ở Bắc Hà cũng dần mai một, nhưng với nhiều người thì khát vọng, quyết tâm giữ lửa nghề vẫn thôi thúc từng ngày.

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Cách trung tâm xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) khoảng 3 km, thôn Ngải Phóng Chồ ẩn mình trong sương mù dày đặc. Đất đai cằn cỗi, những tảng đá xám xịt vương vãi trên khắp nương đồi như thử thách ý chí của con người nơi đây. Cảm phục trước sự chăm chỉ lao động của người dân Ngải Phóng Chồ, “mẹ thiên nhiên” đã dành tặng vùng đất này món quà ý nghĩa, đó là “khó chua Khe Ma” - một hang động kỳ vĩ và bí ẩn.

“Làng nghề” hối hả đón tết

“Làng nghề” hối hả đón tết

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng trước đó, "làng nghề” ở các địa phương trong tỉnh đã hối hả sản xuất, kịp thời cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc hữu, mang đậm hương vị tết.

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.

Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Thi công nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn qua xã Dương Quỳ: Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Dù công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, nhiều nhà dân chưa di chuyển khỏi khu vực công trường nhưng chủ đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) vẫn để nhà thầu thi công đào đắp, san gạt, đổ đất thải vây quanh khu dân cư, khiến người dân sống trong nguy hiểm, nhà cửa bị hỏng, ảnh hưởng đến tài sản và an toàn tính mạng.

Để chè xuân ngát hương

Để chè xuân ngát hương

Từ trung tuần tháng 12 trở đi, sáng sớm đến chiều muộn, “vựa” chè ở Mường Khương rộn vang tiếng máy cắt, tỉa cành chè. Các thôn vắng bóng người lớn, muốn gặp được phải leo đồi.

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường trước cửa Ga Đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (gọi tắt là Sân Quảng trường Ga Lào Cai) tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) được Nhà nước đầu tư xây dựng với mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông nhằm phục vụ các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách đi tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, do công tác quản lý có nhiều bất cập, tại đây đang xảy ra cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường… làm xấu hình ảnh một nhà ga đường sắt liên vận quốc tế.

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Sáng 27/12, trên sông Chảy, đoạn qua địa phận xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên xảy ra hiện tượng cá ngoài tự nhiên và cá trong các lồng nuôi trên sông lờ đờ, nổi đầu lên mặt nước sau đó bị chết. Hiện tượng này hiện chưa xác định được nguyên nhân, nên có nhiều luồng dư luận trái chiều.

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Với 2 thôn, Nậm Mả là xã có ít thôn nhất không chỉ của huyện Văn Bàn mà cả của tỉnh. Địa bàn rộng, dân cư thưa, lợi thế phát triển kinh tế hầu như không có gì nổi bật là những thách thức mà cấp ủy đảng, chính quyền và người dân nơi đây phải đối mặt trên chặng đường thu hẹp khoảng cách phát triển với các xã trên địa bàn huyện.

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Ngành nông nghiệp và nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã vào cuộc cùng địa phương triển khai các hoạt động để bảo tồn, cũng như xây dựng phương án dự án để thực hiện, gợi mở những giải pháp cho vùng chè cổ thụ, làm các dòng trà cao cấp (giá trị cao) trồng mới, làm du lịch… Đặc biệt, gần đây, có những cá nhân, tổ chức đã dành nhiều tâm huyết để nâng tầm sản phẩm trà Việt, trong đó có nguyên liệu từ các vùng chè cổ thụ ở Lào Cai.

fb yt zl tw