Cần khắc phục những bất cập gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thời gian qua, một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua tỉnh Lào Cai) hoặc tại các nút giao liên quan. Qua các cuộc họp đánh giá về công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và kết quả điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông cho thấy ngoài ý thức của người tham gia giao thông thì hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tại các nút giao, lối vào còn những bất cập cần khắc phục ngay để đảm bảo ATGT.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua tỉnh Lào Cai) được chính thức đưa vào vận hành năm 2014. Sau 10 năm vận hành, đến nay, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường ngày càng tăng cao, các điểm kết nối được bổ sung trong khi chất lượng đường xuống cấp, phương án vận hành giao thông trên tuyến cao tốc này đã phát sinh những bất cập gây mất ATGT.

C2.jpg
C1.jpg
Nút giao giữa Quốc lộ 4D với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có nhiều bất cập gây mất ATGT.

Có mặt tại nút giao giữa Quốc lộ 4D (Lào Cai - Sa Pa) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai), phóng viên ghi nhận nhiều lái xe đi từ Sa Pa về hoặc từ thành phố Lào Cai đến muốn rẽ vào đường nối để lên cao tốc nhưng gặp khó khăn khi bị che khuất tầm nhìn bởi hệ thống hộ lan dựng sát lòng đường. Thứ nữa, hệ thống biển báo giao thông đặt quá xa, sau đó không có biển nhắc lại nên khi đến sát lối rẽ, các lái xe mới nhìn thấy đường lên khiến họ giật mình phanh gấp, trong khi tại nút giao này lưu lượng phương tiện rất lớn đã gây mất ATGT.

Còn tại lối vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Km264), ở khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành cũng đang tồn tại một số bất cập về hệ thống hạ tầng giao thông gây mất ATGT. Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ một thời gian ngắn trong sáng 27/2, nhiều phương tiện đi từ các bãi kiểm hóa trong Cửa khẩu Kim Thành để vào một số kho, bãi trong đường Hương Sơn hoặc từ thành phố đi huyện Bát Xát theo lối ra qua phường Duyên Hải đã phải quay đầu hoặc lùi xe lại vì “trót” đi theo biển báo giao thông chỉ dẫn. Trong khi trước đó, điểm nối giữa đường Hương Sơn và cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được cơ quan chức năng đóng lại nhưng lại “quên” nhổ biển chỉ dẫn đi.

C4.jpg
Còn tại Km264 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dù điểm nối với đường Hương Sơn đi huyện Bát Xát và vào khu kho hàng Nghĩa Anh đã đóng lại nhưng biển chỉ dẫn vẫn chưa được tháo dỡ khiến nhiều lái xe đi nhầm đường.

Nhiều lái xe không hiểu vì sao các đơn vị chức năng lại để biển chỉ dẫn rẽ vào đường Hương Sơn trong khi điểm kết nối giữa tuyến đường này với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được đóng lại vào ngày 20/2. Nếu tài xế nào đã trót lái xe đi vào theo biển chỉ dẫn mà muốn quay lại vị trí ban đầu thì phải đi tiếp gần 10 km nữa về nút giao giữa Quốc lộ 4D (Lào Cai - Sa Pa) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai) mới có thể quay đầu.

Hiện nay, trên cao tốc cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai có 2 nút giao và 1 lối vào chưa có trạm thu phí nên nhiều người dân có thể tự do điều khiển xe máy đi vào cao tốc gây mất ATGT. Không chỉ vậy, trên dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, từ địa phận huyện Văn Bàn qua huyện Bảo Yên, Bảo Thắng và thành phố Lào Cai, hệ thống hàng rào lưới thép, hộ lan còn nhiều vị trí chưa khép kín nên người dân vẫn có thể tự ý đi bộ, đứng bắt xe khách dọc hai bên đường, đi ngang qua cao tốc, điều khiển xe máy vào cao tốc gây mất ATGT.

Có thể thấy, nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã rõ, tuy nhiên để tìm câu trả lời về trách nhiệm khắc phục những tồn tại nêu trên thì còn "rất khó khăn".

C3.jpg
Nhiều người dân vẫn cố tình điều khiển xe máy đi vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Vấn đề khắc phục những tồn tại về hệ thống hạ tầng cả ở các nút giao, điểm kết nối và trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang đặt ra hết sức bức thiết, bởi nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông vẫn đang hiện hữu, vì vậy các cơ quan chức năng của tỉnh và Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường để yêu cầu đơn vị quản lý vận hành khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

Chiều 22/2, trên điểm cao, những cột khói đã dần tắt lịm, những cán bộ kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân và người dân xuống núi với khuôn mặt phờ phạc bởi đã thấm mệt nhưng ai cũng như vừa trút được một gánh nặng. Suốt 3 ngày qua, họ đã căng mình từ sáng sớm đến đêm muộn giành giật với giặc lửa để giữ lại màu xanh cho những cánh rừng.

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Sáng 20/2, phóng viên Báo Lào Cai đã cùng các lực lượng đến các điểm cháy để ghi lại công tác chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Trên điểm cao 1.900 m, gió thổi ào ào, ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, khói mù mịt. Suốt từ đêm qua đến nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an, kiểm lâm và người dân địa phương vẫn căng mình dập đám cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, Dền Thàng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

“Ngọc bích” lưng chừng trời

“Ngọc bích” lưng chừng trời

Chúng tôi ngược “cổng trời” trên vòng cung lớn Tả Van lên Séo Mý Tỷ, vùng đất “gần nhà xa ngõ”, chỉ cách thị xã Sa Pa tráng lệ chưa đầy 20 km mà như một thế giới khác, với bao câu chuyện về đất và người nơi đây đậm màu cổ tích, như chàng hoàng tử miền sơn cước đang bước ra hội nhập cùng bè bạn muôn phương.

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Trên đỉnh núi Nặm Pạu nơi thâm sơn cùng cốc nằm ở khu vực giáp ranh huyện Bảo Yên (Lào Cai) và Quang Bình (Hà Giang) ẩn giấu câu chuyện kỳ bí về kho vàng chôn giấu trong lòng núi chưa có lời giải đáp.

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Sông Hồng chảy qua nhiều tỉnh, thành phố nước ta trước khi hòa mình vào biển Đông mênh mông, khi chảy vào Việt Nam tại Lào Cai sông chảy thành một đường thẳng thông suốt, mạnh mẽ, phách khí giữa những dáng núi, dáng đồi điệp trùng. Sông Hồng không chỉ là nét chấm phá, tạo nên sự hài hòa của thắng cảnh mà đang là mạch nguồn của những ý tưởng, đồ án, quy hoạch lớn.

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Khuôn mặt khả ái, xinh xắn như nụ đào chớm xuân cùng câu chuyện đầy nghị lực, khao khát vươn lên như mầm xanh nảy trên đất khó, cô học trò nhỏ Giàng Thị Xinh ở xã vùng cao Lùng Phình (huyện Bắc Hà) đã có những trải nghiệm ấn tượng.

Giữ lửa nghề rèn

Giữ lửa nghề rèn

Cuộc sống đổi thay, nghề rèn đúc ở Bắc Hà cũng dần mai một, nhưng với nhiều người thì khát vọng, quyết tâm giữ lửa nghề vẫn thôi thúc từng ngày.

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Cách trung tâm xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) khoảng 3 km, thôn Ngải Phóng Chồ ẩn mình trong sương mù dày đặc. Đất đai cằn cỗi, những tảng đá xám xịt vương vãi trên khắp nương đồi như thử thách ý chí của con người nơi đây. Cảm phục trước sự chăm chỉ lao động của người dân Ngải Phóng Chồ, “mẹ thiên nhiên” đã dành tặng vùng đất này món quà ý nghĩa, đó là “khó chua Khe Ma” - một hang động kỳ vĩ và bí ẩn.

“Làng nghề” hối hả đón tết

“Làng nghề” hối hả đón tết

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng trước đó, "làng nghề” ở các địa phương trong tỉnh đã hối hả sản xuất, kịp thời cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc hữu, mang đậm hương vị tết.

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.

Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Thi công nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn qua xã Dương Quỳ: Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Dù công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, nhiều nhà dân chưa di chuyển khỏi khu vực công trường nhưng chủ đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) vẫn để nhà thầu thi công đào đắp, san gạt, đổ đất thải vây quanh khu dân cư, khiến người dân sống trong nguy hiểm, nhà cửa bị hỏng, ảnh hưởng đến tài sản và an toàn tính mạng.

Để chè xuân ngát hương

Để chè xuân ngát hương

Từ trung tuần tháng 12 trở đi, sáng sớm đến chiều muộn, “vựa” chè ở Mường Khương rộn vang tiếng máy cắt, tỉa cành chè. Các thôn vắng bóng người lớn, muốn gặp được phải leo đồi.

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường trước cửa Ga Đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (gọi tắt là Sân Quảng trường Ga Lào Cai) tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) được Nhà nước đầu tư xây dựng với mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông nhằm phục vụ các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách đi tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, do công tác quản lý có nhiều bất cập, tại đây đang xảy ra cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường… làm xấu hình ảnh một nhà ga đường sắt liên vận quốc tế.

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Sáng 27/12, trên sông Chảy, đoạn qua địa phận xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên xảy ra hiện tượng cá ngoài tự nhiên và cá trong các lồng nuôi trên sông lờ đờ, nổi đầu lên mặt nước sau đó bị chết. Hiện tượng này hiện chưa xác định được nguyên nhân, nên có nhiều luồng dư luận trái chiều.

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Với 2 thôn, Nậm Mả là xã có ít thôn nhất không chỉ của huyện Văn Bàn mà cả của tỉnh. Địa bàn rộng, dân cư thưa, lợi thế phát triển kinh tế hầu như không có gì nổi bật là những thách thức mà cấp ủy đảng, chính quyền và người dân nơi đây phải đối mặt trên chặng đường thu hẹp khoảng cách phát triển với các xã trên địa bàn huyện.

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Ngành nông nghiệp và nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã vào cuộc cùng địa phương triển khai các hoạt động để bảo tồn, cũng như xây dựng phương án dự án để thực hiện, gợi mở những giải pháp cho vùng chè cổ thụ, làm các dòng trà cao cấp (giá trị cao) trồng mới, làm du lịch… Đặc biệt, gần đây, có những cá nhân, tổ chức đã dành nhiều tâm huyết để nâng tầm sản phẩm trà Việt, trong đó có nguyên liệu từ các vùng chè cổ thụ ở Lào Cai.

Bài 2:"Đánh thức" vùng chè cổ thụ

Bài 2:"Đánh thức" vùng chè cổ thụ

Vài ba năm gần đây, những rừng chè cổ thụ đã dần được “đánh thức”. Các địa phương trong tỉnh đã nhận ra giá trị của cây chè cổ thụ và bắt đầu có những động thái tích cực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của chè cổ thụ. Dẫu rằng, vẫn là bài toán chưa tìm được đáp án chính xác, nhưng phần nào các “phép tính” đã mang lại tín hiệu tốt cho những rừng chè cổ thụ và cả những người đang sở hữu “báu vật” trong tay.

fb yt zl tw