Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

0:00 / 0:00
0:00
hanh-trinh-nguoc-song-hong-kham-pha-ve-dep-bat-tan-3401.jpg

Mặc dù đã đô thị hóa nhiều nhưng đường về nhà Bá Kiến vẫn còn mang đậm nét thôn quê với ruộng lúa, bãi ngô, những ngôi nhà mái ngói, tường gạch rêu phong đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ. Chúng tôi không khó để tới nhà Bá Kiến vì ngôi nhà nổi tiếng đã đi vào văn chương, là điểm du lịch trải nghiệm nổi tiếng của huyện Lý Nhân (cũ).

baolaocai-c_img-4507.jpg
Nhà Bá Kiến.
baolaocai-c_img-4513.jpg
Bà Ngà giới thiệu về lịch sử nhà Bá Kiến.

Nhà Bá Kiến khá nhỏ so với những gì tôi tưởng tượng, thế nhưng không khỏi ngạc nhiên bởi trải qua hơn 100 năm mà ngôi nhà vẫn giữ được nguyên kiến trúc. Trước sân là vườn chuối, cây chanh đang nở hoa toả hương thoang thoảng. Bà Trần Thị Ngà - người trông coi nhà Bá Kiến giới thiệu với chúng tôi đôi nét về lịch sử căn nhà.

Bà Ngà cho biết: “Nhà tôi ở cách đây khoảng 100m, tôi trông coi ngôi nhà Bá Kiến gần 20 năm hoàn toàn không lương. Gia đình tôi có nghề làm cá kho truyền thống và nguồn thu nhập chính đều từ việc làm và bán cá kho, trong đó chủ yếu là bán cho khách du lịch. Tôi trông coi nhà và giới thiệu tới du khách món cá của quê hương”.

baolaocai-c_img-4508.jpg
Giếng nước trước sân nhà.

Có lẽ đọc truyện Chí Phèo nhiều người thắc mắc Bá Kiến có thật không? Thực tế, nhân vật này hoàn toàn có thật. Nguyên mẫu hình tượng Bá Kiến của nhà văn Nam Cao chính là Bá Bính, tên thật là Trần Duy Bính.

Nhà Bá Kiến đến nay đã trải qua 7 đời chủ. Ngay sau khi cụ Cựu Hạnh – người xây dựng ngôi nhà này qua đời, người kế thừa là cụ Xầm. Thế hệ kế thừa tiếp đến là Cựu Cát. Tuy nhiên, Cựu Cát là người đam mê bài bạc nên đã bán lại cho Bá Bính làm nhà thờ. Sau này ngôi nhà được giao cho nhà nước quản lý, trở thành địa chỉ để du khách gần xa tới tham quan.

baolaocai-c_img-4511.jpg
Khu vườn chuối trước cửa nhà Bá Kiến.

Đứng giữa ngôi nhà 3 gian, tôi như được trở về với những hình ảnh xưa cũ bởi từng chi tiết của ngôi nhà này đều phác họa một phần của lịch sử. Ngôi nhà được thiết kế theo phong cách truyền thống của người Việt. Trong nhà có 4 hàng cột với tổng 16 cây cột gỗ lim. Từng chân cột đều được kê đá tảng - chi tiết này còn được đẽo gọt hết sức công phu.

Phần mái lợp loại ngói ta, hai đầu bờ nóc được thiết kế với đấu vuông giật cấp. Dù đã trải qua hơn 100 năm dãi nắng dầm mưa, mái ngói của ngôi nhà chưa một lần tu sửa nhưng vẫn phẳng lỳ, không dột nát, các hoa văn chạm khắc chữ nho, hình rồng ở văng, kèo dường như vẫn còn nguyên.

baolaocai-c_img-4521.jpg
Cụ bà ngồi bán chuối tiến vua trước nhà Bá Kiến.

Được biết, trước đây, nhà Bá Kiến cũng là nơi lưu giữ rất nhiều kỷ vật đáng giá như: hoành phi, câu đối, tranh ảnh… nhưng một số đã bị bán hoặc mọt mối theo thời gian.

baolaocai-c_img-4516.jpg
Kiến trúc nhà Bá Kiến.

Trải qua hơn 100 năm thăng trầm nhưng ngôi nhà Bá Kiến chỉ được cả nước biết đến nhờ một sự kiện, đó là vào năm 1941, truyện ngắn "Chí Phèo" của nhà văn Nam Cao được xuất bản.

Ngày nay, đến thăm nhà Bá Kiến, du khách được trải nghiệm, tham quan tự do, ngôi nhà cổ này cũng là niềm tự hào của người dân Đại Hoàng.

hanh-trinh-nguoc-song-hong-kham-pha-ve-dep-bat-tan-496.jpg

Rời nhà Bá Kiến, chúng tôi đi sang nhà đối diện, nơi toả khói nghi ngút nhưng cũng dậy hương thơm rất đặc trưng - đó là hương thơm của cá kho, đặc sản nổi tiếng mà bất cứ ai đến làng Vũ Đại cũng muốn thưởng thức.

Trong không gian mờ ảo tràn ngập khói, trên bếp than củi lửa đỏ rực, những chiếc nồi đầy ắp cá đang sôi nhẹ, hương cá thơm phức khiến bất cứ ai cũng muốn bới cho mình một tô cơm để thưởng thức miếng cá kho nhừ, nóng hổi trên bếp.

baolaocai-c_img-4512.jpg
Nơi chế biến món cá kho đặc sản.

Ngoài sự nổi tiếng về miếng cá kho xương nhừ, thịt chắc, thơm phức thì món cá kho làng Vũ Đại còn có những giá trị riêng mà không nơi đâu có được. Không giống với bất kỳ món cá kho của vùng miền nào, với những bí quyết kho cá không “đụng hàng”, cá kho quê anh Chí dùng nguyên liệu chính là các loại cá nước ngọt.

Cá được kho theo cách truyền thống từ thời xa xưa với các nguyên liệu quen thuộc gồm: gừng, riềng, nước chanh, hành, ớt, nước cốt cua đồng… nhưng được gia giảm bằng “bí quyết” riêng của người dân làng Vũ Đại. Cá còn được kho rất kỳ công trong vòng 12 tiếng bằng gỗ nhãn, vì theo người dân, khói của gỗ nhãn bay lên không bị ám mùi, than đượm giúp người kho dễ điều chỉnh nhiệt độ hơn.

baolaocai-c_img-4506.jpg
Niêu đất để kho cá.

Giữa lúc hàng trăm nồi cá đang kho, ngày bên cạnh gian bếp là 3 - 4 nhân công đang đóng gói, dán tem hàng trăm tô cá khác để chuyển đi. Chị Trần Thu Hường, chủ Cơ sở Cá kho quê anh Chí làng Vũ Đại chia sẻ: Các thế hệ của gia đình tôi đều biết kho cá. Đến thời bố mẹ tôi bắt đầu kho cá để bán nhưng chủ yếu bán cho người quanh vùng. Mấy chị em trong gia đình tôi kế thừa nghề của bố mẹ, không ngừng mở rộng đầu tư nhà xưởng với nhiều loại máy móc để có thể kho cá với sản lượng lớn cung cấp hàng đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài ra, còn đóng hàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu.

baolaocai-c_img-4515.jpg
Cá kho làng Vũ Đại có hương vị đặc trưng nhờ được kho trong niêu đất.

Ngày nay, dù được kế thừa qua nhiều thế hệ nhưng những niêu cá kho vẫn giữ nguyên cách làm truyền thống mà ông bà để lại. Đặc biệt, cá được kho trong niêu đất cổ, không chỉ là dụng cụ kho cá giúp giữ nhiệt lâu, tăng hương vị thơm ngon cho món ăn, mà còn là biểu tượng cho văn hóa, nếp sinh hoạt của người Việt xưa.

baolaocai-c_img-4518.jpg
Niêu cá thơm, ngon, hấp dẫn.

Sau khi thưởng thức đặc sản của quê anh Chí, chúng tôi tiếp tục dạo một vòng quanh làng Vũ Đại thăm nhà tưởng niệm nhà văn, liệt sĩ Nam Cao.

Qua trò chuyện với người dân, chúng tôi được biết nơi này còn là ngôi làng nổi tiếng với nghề dệt vải đũi thô sơ. Ngày nay, không còn nghe tiếng thoi đưa lách cách của khung mỏ quạ mà thay vào đó là âm thanh dệt vải bán công nghiệp khắp xóm làng.

baolaocai-br_img-4523.jpg
Nhà tưởng niệm nhà văn, liệt sĩ Nam Cao.
baolaocai-br_img-4522.jpg
Ngôi làng còn nổi tiếng với nghề dệt.

Sau một ngày về quê anh Chí, thăm nhà Bá Kiến và viếng mộ nhà văn Nam Cao, chúng tôi rời làng khi bóng chiều đã ngả, vệt nắng tà yếu ớt rọi xuyên qua thước vải trắng phơi trong vườn tạo nên khung cảnh thật đẹp. Tạm biệt một làng quê yên bình và mộc mạc nữa trong hành trình chúng tôi đi qua.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

fb yt zl tw