Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu.
Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu.

Nhìn vào bức tranh du lịch toàn cầu năm 2025 có thể nhận thấy, Gen Z (những người sinh ra từ năm 1997 - 2012) đang dùng du lịch như một cách tự trả lời cho những câu hỏi về bản sắc, mục đích sống và kết nối.

Những tấm vé concert cháy hàng như show Taylor Swift, hay việc giới trẻ miệt mài check-in từng điểm ở Seoul sau phim hoạt hình K-pop Demon Hunters khiến cụm từ “doom spending” (tiêu tiền bất chấp) xuất hiện dày đặc.

Nhưng nếu quan sát kỹ sẽ thấy, hành vi ấy không chỉ là sự bốc đồng, mà còn phản ánh tâm lý phức tạp của người trẻ trong bối cảnh những mục tiêu quan trọng của đời người như ổn định công việc, mua nhà, lập gia đình… ngày càng trở thành gánh nặng.

Morgan Housel, tác giả của The Psychology of Money chia sẻ trên Fortune rằng, khi người trẻ chưa tìm được mục đích sống hoặc những giá trị bền vững như sự nghiệp ổn định, gia đình hay đóng góp cộng đồng, họ dễ hướng tới sự công nhận thông qua vật chất và trải nghiệm.

Gen Z hôm nay đang chịu áp lực lớn: lạm phát, chi phí sinh hoạt leo thang, rủi ro mất việc, cơ hội mua nhà hoặc lập gia đình không dễ dàng. Khi các mục tiêu dài hạn khó đạt được, họ tìm tới niềm vui ngắn hạn nhưng mang lại cảm giác thành tựu ngay lập tức, đó có thể là một chuyến đi, một bữa ăn chia sẻ hay cơ hội gặp thần tượng…

Từ những động lực đó, một xu hướng du lịch đa dạng hơn đã hình thành. Gen Z không chỉ “tiêu” mà còn “đầu tư” vào trải nghiệm theo một cách sáng tạo. Nổi bật là du lịch tình nguyện - nơi lao động được quy đổi thành chỗ ở và bữa ăn.

Những nền tảng như Workaway, Worldpackers, WWOOF… thu hút hàng triệu bạn trẻ làm vài giờ mỗi ngày để đổi lấy cơ hội sống tại nông trại New Zealand, dạy tiếng Anh ở trường làng Thái Lan, hay hỗ trợ truyền thông cho một homestay ở Costa Rica.

Riêng Worldpackers đã thu hút hơn 7 triệu thành viên từ 140 quốc gia. CEO Ricardo Lima nhận định, thế hệ trẻ không tìm kiếm xa hoa. Họ muốn trải nghiệm đời sống thực, được cho đi và được học hỏi, trở thành một phần của cộng đồng chứ không chỉ là khách lướt qua.

Song song đó, Gen Z đang góp phần làm thay đổi thị trường du lịch cao cấp. Du thuyền (vốn là “sân chơi” của nhóm trung niên) nay hấp dẫn trở lại với người trẻ. Hiệp hội Du lịch Anh (Abta) cho biết, gần 20% nhóm khách 25 - 34 tuổi đã đi du thuyền trong 12 tháng qua, gấp đôi năm 2019.

Nhanh chóng nắm bắt xu hướng này, Royal Caribbean Group đã thiết kế các hành trình 3 - 4 đêm, bổ sung nhiều tiện ích giải trí và không gian “sống ảo” phù hợp thị hiếu giới trẻ. Hướng đi này giúp Royal Caribbean đạt giá trị khoảng 70 tỷ USD, vượt xa Carnival (35 tỷ USD) và Norwegian Cruise Line (9 tỷ USD).

Dữ liệu của Bank of America cũng cho thấy chi tiêu cho kỳ nghỉ du thuyền của hộ gia đình Mỹ tăng 9% trong tháng 9.2025 so cùng kỳ, trong khi số tiền chi cho khách sạn và hàng không giảm. Điều này đã buộc các hãng tàu phải nghĩ cách tái thiết kế sản phẩm: Icon of the Seas tập trung vào tiện ích phục vụ sáng tạo nội dung; Wonder of the Seas và Mardi Gras tối ưu cho các hành trình ngắn với “đậm đặc” trải nghiệm dành cho người trẻ...

Ở Việt Nam, Gen Z có những đặc điểm tương đồng nhưng vẫn mang sắc thái riêng. Theo Vietnam Report (1.12), người Việt trung bình đi du lịch 2 - 3 lần mỗi năm; nhóm khách chi 10 - 15 triệu đồng chiếm gần 37%, trong khi nhóm trên chi 15 triệu đồng tăng nhanh ở đô thị.

Với Gen Z, gần 54% dự định đi du lịch nhiều hơn trong năm 2026, dù mức chi mỗi chuyến còn khiêm tốn (3 - 5 triệu đồng). Phần lớn chưa lập gia đình nên sẵn sàng thử thách với các hoạt động phượt, trekking, cắm trại… vừa khẳng định bản thân vừa tạo dấu ấn cá nhân.

Hành trình của họ mang tinh thần tự chủ rõ rệt khi 31% chọn xe cá nhân để di chuyển linh hoạt và tự do. Mạng xã hội, bạn bè và cộng đồng trực tuyến trở thành yếu tố quyết định điểm đến, phong cách và cách họ kể lại chuyến đi.

Công nghệ, đặc biệt là AI, giữ vai trò quan trọng. Báo cáo Booking.com cho thấy 99% Gen Z dùng AI trước chuyến đi, trong đó 42% muốn gợi ý cá nhân hóa, 40% chọn AI để tìm thời điểm phù hợp nhất…

Giám đốc Booking.com Việt Nam Branavan Aruljothi nhận định, AI không chỉ đơn giản hóa lựa chọn mà còn tăng cảm hứng, giúp Gen Z tự tin xây dựng hành trình phù hợp với túi tiền và sở thích. AI trở thành cầu nối giữa mong muốn “khác biệt” và bài toán tài chính hạn chế.

Dù thích trải nghiệm, Gen Z vẫn tiêu tiền có tính toán: 62% chọn mùa thấp điểm, 63% săn mã giảm giá và ưu đãi thân thiết. Khi lập kế hoạch cho năm 2026, có đến 69% ưu tiên các trải nghiệm độc đáo như nhảy dù hay bay khinh khí cầu - những hoạt động gắn với dấu ấn cá nhân và dễ tạo viral...

baovanhoa.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, nằm ở độ cao 1.000 - 3.000 mét, trong đó có đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143 mét. Trong vườn quốc gia có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm như bách xanh, thiết sam, đỗ quyên, vượn đen tuyền hay cheo cheo. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Điểm hẹn

Điểm hẹn giao thương vùng biên

Chợ Cốc Lếu đã được tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch. Việc công nhận nhằm phát huy giá trị văn hóa - thương mại đặc sắc của chợ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến với tỉnh Lào Cai. Để đạt được mục tiêu này, chợ Cốc Lếu đang có nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng dịch vụ, bảo tồn bản sắc và tạo trải nghiệm thân thiện, văn minh cho du khách.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

fb yt zl tw