Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

0:00 / 0:00
0:00

Trước hết, hoạt động hợp tác đã giúp tỉnh Lào Cai - trung tâm kết nối quan trọng hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu du lịch năm 2025 và khẳng định vai trò cửa ngõ quốc tế cực tăng trưởng của du lịch Tây Bắc: ước đón hơn 10,5 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 45 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, các tỉnh thành viên tích cực tham mưu ban hành kịp thời các nghị quyết, đề án, kế hoạch đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc và công tác chỉ đạo đồng bộ đối với các nhiệm vụ liên kết.

d3.jpg
Tỉnh Lào Cai tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2025. (Ảnh: Du lịch Lào Cai)

Đặc biệt, Lào Cai đã chủ động tham mưu ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch ngay từ đầu năm, đảm bảo tính chủ động, đồng bộ cho toàn khối hợp tác. Đối với công tác xúc tiến, quảng bá, sự kiện lớn trong năm là tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025.

Hội chợ đã thu hút 55 đơn vị tham gia với hơn 130 gian hàng, trong đó có sự góp mặt của 7 quốc gia và thu hút khoảng 20.000 lượt người dân, du khách tham quan, trải nghiệm. Điểm nhấn nổi bật là Chương trình khảo sát dành cho doanh nghiệp du lịch nước ngoài thu hút 117 doanh nghiệp quốc tế; Chương trình kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp B2B thu hút hơn 250 doanh nghiệp du lịch, lữ hành… trong nước và quốc tế với 140 đơn vị lữ hành quốc tế đến từ Thái Lan, Ấn Độ, Singapore...

Các tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong các sự kiện xúc tiến tại 2 thị trường nguồn lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ở 2 sự kiện lớn như Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh 2025, hình ảnh chung của Tây Bắc thu hút hàng chục nghìn lượt khách tìm hiểu thông tin trực tiếp.

d8.jpg
Gian trưng bày của tỉnh Lào Cai tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025.
(Ảnh: Du lịch Lào Cai)

Có thể nói, hoạt động hợp tác liên kết đã giúp Tây Bắc phát triển thành công các sản phẩm du lịch có thương hiệu quốc tế và khu vực như: Festival sông Hồng năm 2025, Giải Marathon vượt núi quốc tế VMM 2025 tại Sa Pa… đồng thời hình thành các sản phẩm trải nghiệm mới như du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch chữa lành, làm phong phú thêm chuỗi sản phẩm chung của vùng.

d7.jpg
Không gian trưng bày “Sắc màu văn hóa dân tộc Việt, Mường”
tại Festival sông Hồng năm 2025. (Ảnh: Du lịch Lào Cai)
d2.jpg
Các vận động viên tranh tài ở cự ly 100 km tại Giải Marathon vượt núi quốc tế VMM 2025
tổ chức ở Sa Pa. (Ảnh: Lê Hưng - Hoàng Luyến)

Tỉnh Lào Cai tiếp tục phát huy vai trò là cửa ngõ và trung tâm kết nối các tour tuyến du lịch liên vùng, đẩy mạnh các tuyến sản phẩm đặc trưng như “Hành trình khám phá Di sản ruộng bậc thang Tây Bắc”, “Con đường di sản văn hóa và thiên nhiên”; xây dựng các gói tour, combo kích cầu đường hàng không để thu hút khách du lịch từ thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; khảo sát sản phẩm du lịch kết nối đường đá cổ Pavi giữa Lào Cai và Lai Châu có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành sản phẩm du lịch trải nghiệm, văn hóa liên vùng mới.

Góp phần xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng Tây Bắc mở rộng gắn kết với thị trường quốc tế được thông qua tổ chức khảo sát, xúc tiến du lịch Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc mở rộng tại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); đón đoàn khảo sát sản phẩm du lịch liên tỉnh của Trung Quốc vào khảo sát một số tỉnh hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.

d4.jpg
Đoàn công tác các tỉnh Tây Bắc mở rộng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai
làm Trưởng đoàn tham gia chương trình khảo sát, xúc tiến du lịch tại châu Hồng Hà,
tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). (Ảnh: Hoàng Thu - Tất Thành)

Hòa chung xu thế, Lào Cai triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số trong hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với việc vận hành hiệu quả Cổng Thông tin du lịch tỉnh, phát triển hệ thống du lịch thông minh, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử, đặt nền móng cho việc quản lý và xúc tiến du lịch hiện đại, chuyên nghiệp.

d6.jpg
Tham gia trải nghiệm du lịch số - VR360 trình chiếu video thực tế ảo 360 độ
về các điểm đến tại Festival sông Hồng năm 2025. (Ảnh: Du lịch Lào Cai)

Thành công của năm 2025 tiếp tục tạo nền tảng vững chắc giúp các tỉnh Tây Bắc đặt mục tiêu lớn cho năm 2026. Theo đó, tỉnh Lào Cai đề xuất tập trung triển khai các nhiệm vụ hợp tác nhằm củng cố vị thế trung tâm kết nối và mở rộng không gian du lịch vùng. Đó là củng cố hợp tác với khối Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh về sản phẩm liên kết: thống nhất xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh chất lượng cao; về xúc tiến, quảng bá và thị trường sẽ tiếp tục tổ chức khu gian hàng chung tại các hội chợ du lịch trọng điểm quốc gia, đảm bảo tính đồng bộ, chuyên nghiệp và nhận diện thương hiệu chung “Tây Bắc - điểm đến xanh, an toàn và hấp dẫn”.

Đồng thời, cần tăng cường tổ chức các đoàn famtrip/presstrip mời các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan truyền thông từ thành phố Hồ Chí Minh và quốc tế (Thái Lan, Hàn Quốc, châu Âu) khảo sát các tuyến, sản phẩm liên kết mới của các tỉnh Tây Bắc; đẩy mạnh áp dụng công nghệ số trong quảng bá chung, sử dụng AI, VR/AR giới thiệu các di sản ruộng bậc thang, đỉnh Fansipan và các lễ hội vùng.

d5.jpg
Người dân và du khách có những trải nghiệm văn hóa sống động
thông qua bản đồ số AI hướng dẫn thông minh. (Ảnh: Thanh Chi)

Đặc biệt, đa dạng hóa tuyến du lịch và phát huy tối đa lợi thế của hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh và hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Lào Cai đề xuất mở rộng hợp tác với các tỉnh: Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn. Qua đó hình thành chuỗi du lịch Đông - Tây Bắc kết nối du lịch biên mậu (Lạng Sơn, Cao Bằng) với du lịch nghỉ dưỡng, thể thao (Lào Cai) và du lịch văn hóa, lịch sử (Thái Nguyên); tạo ra các gói tour vòng cung Đông - Tây Bắc hấp dẫn, thu hút khách quốc tế đi đường bộ và đường hàng không.

Kết quả tốt đẹp của hoạt động liên kết, hợp tác giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 tiếp tục tạo đà mạnh mẽ và động lực phát triển du lịch vùng. Có định hướng rõ ràng và tinh thần quyết tâm cao, du lịch vùng Tây Bắc sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới, trở thành điểm đến xanh, an toàn, hấp dẫn mang tầm quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

fb yt zl tw