Indonesia vận dụng công nghệ AI để phát triển hệ sinh thái Du lịch 5.0

Ngành du lịch Indonesia đánh dấu bước tiến lớn khi ra mắt ứng dụng sử dụng Trí tuệ nhân tạo MaiA - nền tảng tập trung vào khách du lịch theo chương trình Du lịch 5.0, nhằm cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số thông minh, toàn diện và bền vững hơn.

Người bạn đồng hành du lịch kỹ thuật số

Vận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành du lịch Indonesia đang bước sang một chương mới, với sự ra mắt của ứng dụng MaiA (Meticulous Artificial Intelligence of Indonesia, tạm dịch: Trí tuệ Nhân tạo chi tiết của Indonesia) - một hệ thống trí tuệ nhân tạo lấy du khách làm trọng tâm, được Bộ Du lịch Indonesia giới thiệu như một phần của chương trình Du lịch 5.0 (Tourism 5.0) được nước này ưu tiên.

Việc ra mắt MaiA nhằm triển khai cam kết của chính phủ Indonesia nhằm xây dựng một hệ sinh thái du lịch thông minh, toàn diện và bền vững. MaiA không chỉ là một cải tiến công nghệ, mà còn là đại diện cho tinh thần mới trong dịch vụ du lịch của Indonesia.

bo-truong-du-lich-widiyanti-putr-6918.jpg

Bộ trưởng Du lịch Widiyanti Putri Wardhana giới thiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo MaiA, nền tảng tập trung vào du khách theo chương trình Du lịch 5.0.

Thông qua nền tảng Indonesia.Travel có sẵn, MaiA được thiết kế nhằm kết nối du khách một cách thông minh hơn với các điểm đến, trải nghiệm và dịch vụ trên khắp Indonesia. MaiA đóng vai trò là "bạn đồng hành" kỹ thuật số, hiểu rõ nhu cầu của du khách, truyền cảm hứng du lịch, tạo ra các tuyến đường tức thời giúp du khách khám phá Indonesia một cách tự tin và thoải mái hơn. Bằng cách tích hợp AI vào quá trình lập kế hoạch chuyến đi và ra quyết định thực tế, ứng dụng sẽ hỗ trợ các chuyến đi liền mạch, đồng thời giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin kịp thời và có liên quan.

Công nghệ này được kỳ vọng là người quản lý thông minh và người bạn đồng hành kỹ thuật số, thông qua một loạt các tính năng cốt lõi: Đề xuất điểm đến được cá nhân hóa, phù hợp với sở thích và hành vi của người dùng; tạo hành trình tự động cho phép du khách xây dựng và điều chỉnh lộ trình ngay lập tức; cung cấp bản đồ tương tác giúp du khách định hướng điểm đến dễ dàng và yên tâm hơn; tóm tắt thông tin điểm đến bằng nhiều ngôn ngữ, hỗ trợ thị trường nguồn quốc tế và cải thiện khả năng tiếp cận.

Với những tính năng nổi bật này, MaiA được coi như một giao diện trung tâm giữa các dịch vụ du lịch của Indonesia và du khách toàn cầu, đồng thời cung cấp khuôn khổ cho các hoạt động tích hợp trong tương lai với các đối tác trong ngành.

Chiến lược Du lịch 5.0 của Indonesia

chuyen-doi-so-du-lich-indonesia.jpg

Ảnh minh họa.

Với Indonesia, việc phát triển AI trong ngành du lịch thông qua MaiA là chiến lược đáp ứng những kỳ vọng đang thay đổi của du khách toàn cầu, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của du khách trong việc tìm kiếm những trải nghiệm du lịch cá nhân, hiệu quả và dễ tiếp cận trên các kênh kỹ thuật số.

Sự hiện diện của MaiA được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của Indonesia trên trường quốc tế, bổ sung cho cơ sở hạ tầng vật chất và phát triển điểm đến bằng dịch vụ thông minh hơn, dựa trên dữ liệu. Đồng thời, MaiA hỗ trợ những nỗ lực của chính phủ nhằm phát triển du lịch bền vững, thân thiện với người dùng bằng cách kết hợp các công cụ kỹ thuật số với các mục tiêu chính sách rộng hơn về tính bao trùm và khả năng phục hồi. MaiA được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị gia tăng hữu hình cho du khách, đồng thời củng cố vị thế của Indonesia như một điểm đến sáng tạo và phù hợp trong bối cảnh du lịch toàn cầu ngày càng cạnh tranh.

Chính phủ Indonesia xác định Chương trình hệ sinh thái Du lịch 5.0 là ưu tiên quốc gia, với MaiA là nền tảng cốt lõi cho thấy AI du lịch Indonesia sẽ được phát triển trong một hệ sinh thái hợp tác rộng lớn hơn, thay vì chỉ là một công cụ độc lập.

Bằng cách kết hợp AI thích ứng, thiết kế lấy khách du lịch làm trung tâm và khuôn khổ chính sách tập trung vào tính bền vững, MaiA được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột chính trong ngành du lịch Indonesia. Công cụ này sẽ phân phối và quản lý trải nghiệm du lịch - hỗ trợ cả chương trình chuyển đổi số của nước này và sự chuyển dịch của ngành theo hướng tăng trưởng thông minh hơn, có trách nhiệm hơn.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, nằm ở độ cao 1.000 - 3.000 mét, trong đó có đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143 mét. Trong vườn quốc gia có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm như bách xanh, thiết sam, đỗ quyên, vượn đen tuyền hay cheo cheo. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Điểm hẹn

Điểm hẹn giao thương vùng biên

Chợ Cốc Lếu đã được tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch. Việc công nhận nhằm phát huy giá trị văn hóa - thương mại đặc sắc của chợ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến với tỉnh Lào Cai. Để đạt được mục tiêu này, chợ Cốc Lếu đang có nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng dịch vụ, bảo tồn bản sắc và tạo trải nghiệm thân thiện, văn minh cho du khách.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

fb yt zl tw