Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

0:00 / 0:00
0:00

Trong những năm qua, xã Nghĩa Đô đã kiên trì triển khai công tác sưu tầm và số hóa các tri thức dân gian. Nhiều giá trị văn hóa dân tộc Tày vốn được lưu truyền bằng trí nhớ hoặc giấy tờ viết tay của nghệ nhân đã được lưu trữ lại bằng công nghệ số.

Đặc biệt, bộ tài liệu gồm 5 phần của Nghệ nhân Ưu tú Ma Thanh Sợi đã được sưu tầm, số hóa đầy đủ. Đó là những trang viết tay lưu trữ rất nhiều nét văn hóa dân tộc Tày Nghĩa Đô. Từ kiến thức về sự giao thoa văn hóa trong cộng đồng, cách lý giải tên các địa danh, kiến trúc nhà sàn truyền thống đến các tập quán, lễ hội, kho tàng dân ca, dân vũ và những tri thức dân gian khác.

Việc số hóa 5 phần tài liệu của Nghệ nhân Ưu tú Ma Thanh Sợi không chỉ giúp bảo tồn di sản văn hóa của người Tày Nghĩa Đô mà còn mở ra cơ hội để việc tiếp cận, tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa trong cộng đồng, nhất là trong thế hệ trẻ hôm nay và mai sau được thuận tiện và dễ dàng hơn.

thiet-ke-chua-co-ten1.jpg

Tôi hy vọng những trang viết tay này, khi được lưu giữ một cách khoa học sẽ trở thành nguồn tư liệu quý cho những ai yêu mến văn hóa dân tộc Tày. Đây là cách chúng ta tiếp nối ký ức của cha ông và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống đến cộng đồng rộng lớn hơn”.

Nghệ nhân Ưu tú Ma Thanh Sợi

Để việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa được lan tỏa trong cộng đồng, xã Nghĩa Đô còn mời Nghệ nhân Ưu tú Ma Thanh Sợi trực tiếp nói chuyện, chia sẻ, truyền dạy trong các buổi ngoại khóa tại trường học, trong các cuộc họp thôn, họp xã và ngay tại gia đình nghệ nhân. Những buổi trò chuyện mộc mạc, những câu chuyện về phong tục, tiếng Tày hay cách hiểu câu hát Then, vẻ đẹp của bộ trang phục truyền thống… đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa. Nhờ vậy, những bộ trang phục truyền thống từng có lúc vắng bóng, dần được người dân khoác lên trong những dịp lễ hội, ngày vui ở bản làng, trong gia đình hay trong hội nghị... với niềm tự hào về nét văn hóa dân tộc.

nghia-do-21.jpg
Những hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa của người Tày Nghĩa Đô
được lan tỏa trong cộng đồng.

Kiến trúc nhà sàn truyền thống kết hợp với hiện đại cũng ngày càng được nhiều người dân lựa chọn trong quá trình sửa chữa, cải tạo, làm nhà ở. Nghề đan lát truyền thống, từ chỗ bị lấn át bởi các sản phẩm nhựa cũng được khôi phục mạnh mẽ. Các sản phẩm như mẹt, rổ giá, khay đựng xôi, hộp đũa làm bằng tre… mang hoa văn đặc sắc trở thành sản phẩm được ưa chuộng bởi cả du khách lẫn người địa phương.

nghia-do-11.jpg
Phong phú các sản phẩm từ nghề đan lát truyền thống của người Tày Nghĩa Đô.
nghia-do-31.jpg
Kiến trúc nhà sàn được nhiều người dân Nghĩa Đô lựa chọn trong làm mới, sửa chữa nhà ở.

Nhờ công tác truyền dạy của nghệ nhân, sự hỗ trợ của địa phương cùng sự phát triển của phong trào văn nghệ quần chúng, văn nghệ dân gian được “hồi sinh” mạnh mẽ. Các đội văn nghệ tại các thôn thuần thục làn điệu dân ca, dân vũ và các trò chơi dân gian, thường xuyên biểu diễn trong các sự kiện của xã, hội thi, hội diễn…

Đặc biệt, chợ đêm Nghĩa Đô diễn ra vào tối thứ Bảy hằng tuần không chỉ là điểm mua sắm mà còn là không gian tái hiện sinh động bản sắc văn hóa của các dân tộc địa phương. Tại đây, du khách được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc, đồng thời khám phá nông sản, các sản phẩm đan lát, thêu dệt thủ công và văn hóa ẩm thực đặc trưng của Nghĩa Đô. Chợ đêm được mở từ năm 2021 tạo điều kiện để người dân gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô.

nghia-do1.jpg
Hoạt động văn nghệ đậm đà bản sắc tại chợ đêm Nghĩa Đô.

Bản sắc văn hóa được trân trọng, hòa quyện cùng thiên nhiên, trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng Nghĩa Đô được nhiều người lựa chọn và ghi dấu trên bản đồ du lịch cộng đồng của tỉnh và khu vực. Năm 2021, xã Nghĩa Đô được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cộng đồng. Năm 2022, điểm du lịch xã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen. Giai đoạn 2023 - 2025, có 5 gia đình của xã đạt Giải thưởng Homestay ASEAN.

Năm 2023, Nghĩa Đô đại diện tỉnh Lào Cai tham gia Liên hoan Làng du lịch cộng đồng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, đạt giải Nhất ở cả hai nội dung: “Thuyết minh giới thiệu về làng du lịch cộng đồng” và “Trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm văn hóa - du lịch và sản phẩm OCOP”.

Cùng với đó, Nghĩa Đô xây dựng thành công thương hiệu du lịch cộng đồng “Nghĩa Đô - suối sạch, đồng xanh” và hình ảnh “Nghĩa Đô - điểm đến ngũ cực: Cực đẹp - Cực xanh - Cực sạch - Cực hay - Cực ngon”, được du khách đánh giá là nơi để “trải mình với thiên nhiên, con người và văn hóa”. Năm 2025, “Làng du lịch cộng đồng Nghĩa Đô” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, khẳng định thương hiệu của du lịch cộng đồng Nghĩa Đô.

nghia-do-51.jpg
Du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô ngày càng phát triển.

Những thành quả này không chỉ là sự ghi nhận cho nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân mà còn là nền tảng để Nghĩa Đô tiếp tục nâng tầm du lịch cộng đồng trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, nằm ở độ cao 1.000 - 3.000 mét, trong đó có đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143 mét. Trong vườn quốc gia có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm như bách xanh, thiết sam, đỗ quyên, vượn đen tuyền hay cheo cheo. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Điểm hẹn

Điểm hẹn giao thương vùng biên

Chợ Cốc Lếu đã được tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch. Việc công nhận nhằm phát huy giá trị văn hóa - thương mại đặc sắc của chợ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến với tỉnh Lào Cai. Để đạt được mục tiêu này, chợ Cốc Lếu đang có nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng dịch vụ, bảo tồn bản sắc và tạo trải nghiệm thân thiện, văn minh cho du khách.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

fb yt zl tw