Chiều 26/4, sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ, nhiều người đã tới bến xe, nhà ga để bắt đầu hành trình về quê thăm người thân hoặc đi du lịch. Trên các chuyến xe từ Hà Nội lên Lào Cai cũng có rất đông người dân và khách du lịch.
Chị Trần Lan Anh (Hà Nội) cho biết: Mặc dù gia đình có xe ô tô nhưng tôi vẫn đặt xe khách cho chuyến du lịch dài ngày bởi thời điểm này rất đông phương tiện tham gia giao thông, di chuyển bằng xe khách chất lượng cao sẽ an toàn hơn.
Bến xe trung tâm Lào Cai hiện có 33 đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký hoạt động với 210 phương tiện, mỗi ngày có 182 lượt xe xuất bến. Ông Phan Sĩ Hiếu, Trưởng Bến xe trung tâm cho biết, cũng như các dịp nghỉ lễ hằng năm, bến xe đã chủ động xây dựng phương án và phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tăng thêm chuyến xe để giải tỏa hành khách tại bến; phân ca trực hợp lý, giải quyết nhanh thủ tục cho các phương tiện ra - vào bến theo đúng quy định.
Theo thống kê của hãng xe Futa Hà Sơn, từ cách đây 2 tuần, hành khách đã bắt đầu đặt vé trên app của đơn vị. Theo đó, chiều từ Hà Nội lên, khách chủ yếu tập trung đông vào ngày 27/4 và 28/4 vì đây là hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ; chiều từ Lào Cai về Hà Nội, khách đã đặt gần kín chỗ các chuyến xe vào hai ngày cuối của dịp nghỉ lễ. Nắm bắt được nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch tăng cao, hãng xe đã tăng cường gấp đôi số chuyến xe so với ngày thường, trong dịp nghỉ lễ, mỗi ngày sẽ có 280 chuyến xe của Futa Hà Sơn đi và đến Bến xe trung tâm Lào Cai.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Điều hành hãng xe Futa Hà Sơn cho biết: Chúng tôi vẫn dự phòng một lượng phương tiện nhất định, sẵn sàng phục vụ hành khách nếu nhu cầu đặt vé tiếp tục tăng, với năng lực hiện có, hãng xe cam kết đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ.
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và hành khách trong dịp nghỉ lễ này, hãng xe Sao Việt cũng đã tăng cường thêm hàng chục chuyến xe mỗi ngày. Ngoài các xe giường nằm tiêu chuẩn, hãng xe tiếp tục bổ sung các xe Limousine 22 cabin đôi cao cấp với giá hợp lý để khách du lịch có những trải nghiệm thoải mái hơn khi đi trên hành trình dài. Đối với đội ngũ nhân viên, lái xe, hãng đã yêu cầu không cho xuất bến với các trường hợp không đủ điều kiện điều khiển phương tiện hoặc có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia.
Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) cho biết: Với việc tăng cường ứng dụng công nghệ cho công tác chăm sóc khách hàng nên hiện nay chỉ cần một cuộc điện thoại, hành khách có thể lựa chọn được chuyến xe, ghế ngồi phù hợp. Hành khách cũng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi tại bến xe do đã được các xe trung chuyển đưa đón tại nhà. Hãng xe Sao Việt cam kết không tăng giá vé trong dịp này và phục vụ hành khách với chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Tại ga Lào Cai, tối 26/4, nhiều khoang tàu đã được đặt kín chỗ, bà Đỗ Thị Gấm, Trạm trưởng Trạm vận tải đường sắt Lào Cai cho biết, với việc tăng thêm một đôi tàu thì trong dịp nghỉ lễ này dù lượng hành khách tăng so với ngày thường cũng không lo thiếu vé. Các nhân viên nhà ga và trên tàu tuân thủ nghiêm quy định của ngành đường sắt để tạo sự thân thiện nhất đối với hành khách, từ đó thu hút người dân và du khách sử dụng phương tiện đường sắt nhiều hơn.
Theo thống kê của ngành từ đầu năm đến nay, lượng hành khách đi tàu đã tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ, đạt khoảng 70 nghìn hành khách. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch, từ 22/3, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được tăng cường thêm 1 đôi tàu. Hiện nay, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai có 2 đôi tàu gồm tàu SP3/SP3 và đôi tàu SP1/SP10. Nhằm khuyến khích khách du lịch bằng đường sắt tuyến Lào Cai - Hà Nội, ngành đường sắt đã áp dụng hình thức bán vé combo mua 4 tặng 1, mua 8 tặng 2, ngoài ra, còn cung cấp dịch vụ vé xe chuyển tiếp từ ga Lào Cai đến Sa Pa và ngược lại.
Trước nhu cầu đi lại tăng cao, trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng phương án tổ chức hoạt động vận tải hành khách đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng kế hoạch bố trí đủ số lượng phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; có phương án dự phòng hoặc tăng cường phương tiện để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; luôn đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt của phương tiện, tuyệt đối không đưa phương tiện không đảm bảo kỹ thuật tham gia giao thông; quán triệt, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe.
Thực hiện công khai minh bạch việc kê khai, niêm yết và thu giá cước vận tải theo quy định; không tự ý tăng giá vé, cước hàng hóa cao hơn đã kê khai, niêm yết trong những ngày cao điểm phục vụ hành khách.
Tổ chức chạy xe theo đúng phương án đã đăng ký, chất lượng dịch vụ đã cam kết; chỉ đạo bộ phận theo dõi điều kiện an toàn giao thông tăng cường giám sát đối với lái xe, phụ xe của đơn vị; chấn chỉnh kịp thời lái xe vi phạm về tốc độ, tắt thiết bị giám sát hành trình, che màn hình camera lắp trên ô tô kinh doanh vận tải.