Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.

Ga Phố Lu cách đây hơn 10 năm như một thế giới thu nhỏ sôi động suốt ngày đêm giữa lòng trung tâm huyện lỵ Bảo Thắng, nhưng nay mọi chuyện chỉ còn là dĩ vãng.

Sân ga đìu hiu

Đường Lê Hồng Phong - tuyến đường chính từ trung tâm thị trấn về ga Phố Lu - một thời đông đúc nay trở thành con phố cụt. Nhà khách ga Phố Lu bỏ không nhiều năm nay đã xuống cấp khiến chúng tôi không nhận ra đây từng là nơi ăn ở, lưu trú của hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Phòng bán vé chỉ có những hàng ghế trống, một nhân viên bán vé cho biết: Khách lên từ ga Phố Lu thưa thớt, cả ngày bán được 15 - 20 vé là tốt lắm rồi!

2-9278.jpg

Nhà ga không còn sôi động như xưa, kéo theo nhiều dịch vụ, việc làm bị ảnh hưởng, ngay cả bến xe khách Phố Lu cũng rơi vào cảnh đìu hiu.

Bà Nguyễn Thị Thơ trước đây là nhân viên nhà khách của ga Phố Lu, khi nghỉ chế độ, bà xin mượn tạm một phòng của nhà khách cũ bỏ không làm ki-ốt bán nước. Bà bảo, bán hàng cũng chẳng được mấy vì không có khách đi tàu như xưa nhưng vì gắn bó với nơi này quá lâu nên chẳng muốn chuyển đi nơi khác.

Kể lại một thời “hoàng kim” của nhà ga, bà Thơ lòng đầy tiếc nuối: Ngày ấy khách đi tàu đông nên các dịch vụ xung quanh phát triển theo, từ phục vụ ăn uống đến lưu trú, xe ôm, xe khách… Con phố Lê Hồng Phong trước cửa ga lúc nào cũng chật kín người và xe, ngày trước chỉ những ai có điều kiện mới mua được đất ở khu phố này.

Ông Phan Thanh Luyện đã công tác trong ngành đường sắt 31 năm, cũng gần hết quãng thời gian ấy, ông gắn bó với ga Phố Lu, bởi vậy những thăng trầm ở nhà ga này, ông là một trong những người hiểu rõ nhất. Ông Luyện là người Nghệ An, tháng 8/1992, sau khi tốt nghiệp lớp điều hành chạy tàu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông cùng 13 học viên được điều lên tham gia điều hành các chuyến tàu chở quặng apatit. Một thời gian sau, các học viên được rút dần về các nhà ga dưới xuôi, chỉ còn mình ông ở lại. Từ đó, ông tham gia điều hành tàu ở ga Phố Lu và có một thời gian ngắn điều hành ở ga Xuân Giao.

3-9322.jpg

Gắn bó với ngành đường sắt hàng chục năm, ông Phan Văn Luyện trăn trở bởi những năm gần đây, ngành đường sắt đã có đầu tư nhất định, nhưng so với các loại hình vận tải khác thì sự chuyển biến còn chậm. Ông Luyện bảo, cứ nhìn vào phòng trực ban - trung tâm chỉ huy của ga Phố Lu này thì thấy rõ sự tụt hậu của ngành đường sắt. Thiết bị quản lý điều khiển hoạt động của tuyến đường sắt phía Tây dù được xem là hiện đại nhất hiện nay thì cũng đã lạc hậu so với sự phát triển của công nghệ số đang phổ biến ở nhiều ngành, đó là chưa kể có những thiết bị đóng đường đã được sử dụng từ khi có tuyến đường sắt này.

Bao giờ trở lại như xưa?

Những năm đầu tái lập (1991), tỉnh Lào Cai còn ngổn ngang bộn bề do ảnh hưởng của chiến tranh biên giới tàn phá, ga Phố Lu cũng là ga cuối của các chuyến tàu khách trên tuyến Hà Nội - Lào Cai. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông khó khăn, các tuyến đường kết nối từ dưới xuôi lên Lào Cai còn hạn chế, lại bị hư hỏng do chiến tranh nên việc Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục hoạt động của tuyến đường sắt có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của Lào Cai. Ga Phố Lu với vai trò là đầu mối giao thông quan trọng đã phát huy tốt vai trò.

4-4986.jpg

Cuối năm 1993, khi ngành đường sắt khôi phục chạy tàu khách tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai lên ga Phố Mới thì ga Phố Lu vẫn là một trong những ga sôi động nhất của tuyến đường sắt phía Tây.

Ông Nguyễn Văn Huy, Trưởng ga Phố Lu cho biết: Suốt chặng đường 20 năm từ khi tái lập tỉnh đến những năm 2013, 2014, ga Phố Lu luôn có mức tăng trưởng cao. Thời điểm dịp lễ, tết, khách lên xuống tàu đông, bộ phận trực ban chạy tàu không có thời gian nghỉ ngơi, công việc tuy vất vả nhưng ai cũng vui vẻ bởi có nhiều việc làm thì thu nhập nâng lên.

Cũng như các ga trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, sự sụt giảm hành khách của ga Phố Lu bắt đầu khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động. Dù đã lường trước nhưng khi chứng kiến lượng hành khách sụt giảm dần rồi đến mức chỉ còn vài chục khách mỗi ngày như hiện nay, những cán bộ, nhân viên nhà ga không khỏi thấy nao lòng.

5-1239.jpg

Ông Nguyễn Văn Huy, Trưởng Ga Phố Lu chia sẻ thêm: Nếu so sánh với các ga trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai thì hoạt động của ga Phố Lu chưa đến nỗi bi đát bởi với đặc thù nằm ở ngã ba tuyến đường sắt, hằng ngày ngoài 1 chuyến tàu khách xuôi, ngược thì ga vẫn đón gửi 20 đoàn tàu hàng, ga còn đảm nhiệm việc tách hoặc gắn các toa xe đi đến từ ga Lào Cai, ga Xuân Giao. Nhiều mặt hàng đặc thù vẫn được các doanh nghiệp lựa chọn vận chuyển bằng đường sắt, có những doanh nghiệp đầu tư bãi bốc dỡ hàng hóa, cẩu trục chuyên phục vụ bốc dỡ hàng hóa lên xuống tàu.

Nếu so sánh với các ga trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai thì hoạt động của ga Phố Lu chưa đến nỗi bi đát bởi với đặc thù nằm ở ngã ba tuyến đường sắt, hằng ngày ngoài 1 chuyến tàu khách xuôi, ngược thì ga vẫn đón gửi 20 đoàn tàu hàng.

Ông Nguyễn Văn Huy, Trưởng Ga Phố Lu

Giai đoạn hiện nay có thể xem là nốt trầm trong sự phát triển của ngành đường sắt nói chung và ga Phố Lu nói riêng nhưng với những ưu điểm mà các loại hình vận tải khác không có, tin rằng nếu được quan tâm đầu tư đúng hướng, ngành đường sắt sẽ phát huy hết vai trò của mình, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương, ga Phố Lu sẽ có cơ hội trở lại hình ảnh của một nhà ga sôi động, sầm uất của thị xã tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những người truyền lửa

Những người truyền lửa

Đội ngũ giáo viên phụ trách công tác Đội và Đoàn trong trường học là những cán bộ trực tiếp định hướng, tổ chức và dẫn dắt các phong trào, hoạt động của Đoàn - Đội. Qua đó, tạo môi trường để học sinh rèn luyện, phát triển kỹ năng, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức và lối sống đẹp.

Đầu tư tăng cường khả năng chống chịu để giảm thiểu rủi ro thiên tai

Đầu tư tăng cường khả năng chống chịu để giảm thiểu rủi ro thiên tai

Ngày 13/10, Lễ mít tinh kỷ niệm ngày Quốc tế về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN về Quản lý thiên tai năm 2025 sẽ được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đại diện Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, cùng các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và đông đảo sinh viên của trường.

Kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trên nền tảng thương mại điện tử

Kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trên nền tảng thương mại điện tử

Hiện nay, thị trường mỹ phẩm Việt Nam có quy mô đạt khoảng từ 2,3 đến 2,5 tỷ USD. Bên cạnh những tín hiệu tích cực thì thị trường này phải đối mặt với tình trạng hàng giả, không rõ nguồn gốc được bán trên các trang mạng điện tử gây thiệt hại về sức khỏe, tiền bạc của người tiêu dùng và đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý.

Mái ấm của yêu thương

Mái ấm của yêu thương

Từ những thôn bản vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến các tổ dân phố nơi đô thị, những căn nhà mới khang trang dần hiện hữu, giản dị mà ấm áp. Qua đó, trở thành nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh để phụ nữ Lào Cai vươn lên, xây dựng cuộc sống ổn định, hạnh phúc.

Lào Cai: Sau lũ ống, nhiều bản vực dậy từ bùn đất

Lào Cai: Sau lũ ống, nhiều bản vực dậy từ bùn đất

Dọc con đường bê tông dẫn vào bản Bến, bản Vần (xã Việt Hồng, Lào Cai), người dân tất bật dọn đất đá, sửa lại tường rào. Trên nương, đàn ông hối hả cuốc xới, cạo bùn; còn các bà, các chị tranh thủ phơi thóc, hong hạt giống sau lũ.

Bốn tỉnh thiệt hại 8.720 tỷ đồng do lũ lụt

Bốn tỉnh thiệt hại 8.720 tỷ đồng do lũ lụt

Thông tin từ Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho thấy, tính đến 17h ngày 12/10 bốn tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Ninh thiệt hại trên 8.720 tỷ đồng do lũ lụt sau bão số 11 gây ra

Hiện thực hóa triết lý phát triển “xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”

Hiện thực hóa triết lý phát triển “xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 nêu rõ quyết tâm kiên định thực hiện triết lý phát triển “xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”. Cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn của mỗi người dân đã khẳng định sâu sắc tính đúng đắn cùng tầm nhìn chiến lược của Đảng bộ tỉnh.

fb yt zl tw