Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Những thầy cô giáo đặc biệt

Những thầy cô giáo đặc biệt

0:00 / 0:00
0:00

Mỗi ngày tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Lào Cai, đồng hành cùng trẻ chậm phát triển không chỉ là thực hiện các phác đồ điều trị. Sau mỗi buổi trị liệu là sự kiên nhẫn của đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên những "người thầy" thầm lặng dạy trẻ từng âm tiết đầu đời, từng ánh mắt đáp lại, từng phản hồi nhỏ. Những điều bình thường đối với trẻ khỏe mạnh nhưng lại là cả một hành trình dài với trẻ đặc biệt.

Cùng với công việc chuyên môn, đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên còn đóng vai trò như những "thầy cô giáo" đặc biệt, đồng hành với trẻ trong từng kỹ năng, từng thay đổi nhỏ. Chính sự chu đáo, kiên nhẫn ấy đã trở thành điểm tựa tinh thần cho nhiều gia đình có con theo điều trị.

Các bác ở đây là điều trị các bệnh nhân và các bệnh nhi. Ngoài thiên chức bác sĩ ra ở đây đảm nghiệm thêm là các người thầy, cô dạy cho con nhà mình và các bạn khác đến với môi trường tốt hơn. Sau khi được các cô chỉ bảo và dạy dỗ thì nhiều bạn tốt nghiệp lớp ra ngoài hoà nhập với xã hội và các bạn cùng trang lứa.

Chị Nguyễn Thị Hương, phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai

Một ngày làm việc của các điều dưỡng viên tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Lào Cai không chỉ gói gọn trong việc chăm sóc y tế mà còn là hành trình đồng hành, dìu dắt trẻ em chậm phát triển từng bước nhỏ. Vào đầu mỗi ngày, các điều dưỡng tiến hành đánh giá nhanh tình trạng của từng trẻ, xác định mức độ can thiệp cần thiết và lập kế hoạch phù hợp, từ trị liệu vận động tinh, vận động thô, ngôn ngữ đến hành vi.

green-and-white-modern-gardening-service-facebook-ad-59.jpg
green-and-white-modern-gardening-service-facebook-ad-11.jpg

Mỗi trẻ được can thiệp cá nhân 30 phút, với các bài tập được chia từ dễ đến khó, kết hợp hướng dẫn, mẫu thao tác, gợi ý, động viên và khen thưởng. Quá trình này đôi khi gặp khó khăn: trẻ tăng động, không hợp tác hay tiến triển chậm, khiến các điều dưỡng phải kiên nhẫn điều chỉnh từng bước. Thế nhưng, từng ánh nhìn, từng câu nói đầu tiên, từng kỹ năng nhỏ mà trẻ đạt được đều trở thành niềm hạnh phúc và động lực lớn lao cho đội ngũ y tế.

Chính sự kiên nhẫn và tận tâm ấy đã giúp nhiều em từng bước mở ra cánh cửa hòa nhập, cải thiện kỹ năng sống và xây dựng nền tảng tự tin vững chắc, mang lại hy vọng cho các gia đình và cộng đồng.

Khi dạy trẻ, chúng tôi phải chia nhỏ từng kỹ năng, bắt đầu từ mức độ dễ đến khó: tạo âm tiết, mở rộng vốn từ rồi dần hình thành câu dài để trẻ ứng dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Để làm được điều đó, giáo viên luôn làm mẫu trước, hướng dẫn trẻ bắt chước, kết hợp gợi ý bằng lời nói, cử chỉ, điệu bộ và giảm dần hỗ trợ. Trong suốt quá trình, việc động viên, khen thưởng, giúp trẻ hào hứng, tương tác tốt hơn và tiến bộ từng ngày.

Chị Tạ Phương Thảo – điều dưỡng, kỹ thuật viên, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Lào Cai.

Ngay từ giai đoạn đầu, bệnh viện xây dựng kế hoạch sàng lọc và tổ chức các đợt khám tại trường mầm non, xã, phường nhằm phát hiện sớm trẻ chậm phát triển dưới 5 tuổi, từ đó lên kế hoạch can thiệp phù hợp. Sau khi sàng lọc, các em sẽ tham gia chương trình điều trị và tập luyện chuyên biệt: từ đào tạo giao tiếp, rèn luyện kỹ năng tự lập, đến phục hồi chức năng vận động. Những chương trình này không chỉ giúp trẻ cải thiện khả năng vận động và ngôn ngữ, mà còn mở ra cơ hội tái hòa nhập vào môi trường học tập bình thường.

green-and-white-modern-gardening-service-facebook-ad-12.jpg

Điểm đặc biệt tại bệnh viện là cách kết hợp y tế và giáo dục. Các bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên không chỉ giỏi chuyên môn y khoa mà còn được đào tạo về kỹ năng sư phạm, trở thành những thầy cô giáo "đặc biệt” kiên nhẫn đồng hành cùng trẻ từng bước trong quá trình phục hồi.

Song song với công tác trực tiếp, bệnh viện còn liên tục nâng cao năng lực đội ngũ thông qua các khóa đào tạo sau đại học, tập huấn chuyên môn về phục hồi chức năng, nhi khoa, ngôn ngữ, giao tiếp và vật lý trị liệu. Mục tiêu là mỗi cán bộ y tế vừa chữa bệnh hiệu quả, vừa trở thành “người thầy” dẫn dắt trẻ trong hành trình phát triển kỹ năng và hòa nhập cộng đồng.

Trẻ trong giai đoạn phát triển cần được trang bị kỹ năng tiếp cận thông tin một cách phù hợp. Vì vậy, bên cạnh chuyên môn y tế, các cán bộ tại đây còn tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm. Nhờ đó, các cô có thể truyền đạt cho trẻ hiệu quả hơn, giống như những người giáo viên.

Ông Đỗ Minh Hoàn - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Lào Cai.

Nỗ lực thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Lào Cai đã và đang mở ra cánh cửa mới cho nhiều trẻ chậm phát triển trên hành trình hòa nhập. Mỗi ánh mắt biết đáp lại, mỗi tiếng gọi tròn vành rõ chữ, mỗi kỹ năng nhỏ được hoàn thiện… là minh chứng cho sự kiên trì của những "thầy cô giáo đặc biệt" và niềm tin của gia đình.

Từ lớp học đặc biệt ấy, nhiều em nhỏ đã tự tin bước ra cộng đồng, tiếp tục học tập và phát triển như bao đứa trẻ khác. Phía sau thành công ấy luôn là hình bóng của những "người thầy khoác áo blouse” - những người đã chọn chữa lành bằng chuyên môn, nuôi dưỡng bằng trái tim và kiên trì gieo từng hạt mầm hi vọng cho tương lai của trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Trước thiệt hại gần 100 tỷ đồng và hàng nghìn trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai loạt giải pháp khẩn cấp, từ khắc phục cơ sở vật chất, huy động lực lượng dọn dẹp trường lớp đến cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa và hỗ trợ tài chính cho thầy trò vùng lũ.

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 1.800 giáo viên và học sinh.

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

fb yt zl tw