Trong bối cảnh đó, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được Đảng ủy, chính quyền và các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã xác định là nhiệm vụ nền tảng, góp phần tạo chuyển biến căn bản trong phát triển con người và xây dựng xã hội học tập.
Để cụ thể hóa mục tiêu này, ngay sau sáp nhập, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và xây dựng xã hội học tập. Ban chỉ đạo phân công rõ nhiệm vụ cho các thành viên, ban hành quy chế hoạt động, xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, từ đó thống nhất phương hướng triển khai.
Chúng tôi xác định phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, gắn chặt với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Xã đưa chỉ tiêu phổ cập vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, xem đây là yếu tố then chốt để nâng cao dân trí, giảm nghèo bền vững.
Từ định hướng đó, Mường Lai đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong năm 2025: công tác phổ cập giáo dục ở cả ba cấp học (mầm non cho trẻ 5 tuổi, tiểu học và trung học cơ sở) tiếp tục được giữ vững mức độ 3; tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, tỷ lệ biết chữ nhóm tuổi 15 - 35 đạt 99,53%, nhóm tuổi 15 - 60 đạt 97,64%.
Toàn xã có 9 trường học (4 trường mầm non, 5 trường tiểu học và trung học cơ sở) được đầu tư đồng bộ, cơ sở vật chất khang trang, tạo điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Cùng với đó, 100% trường học đạt danh hiệu “Trường học hạnh phúc”; các mô hình “Lớp học hạnh phúc”, “Trường xanh” được đẩy mạnh, tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện...
Có được kết quả trên, trước hết phải kể đến nỗ lực tuyên truyền, vận động tại cơ sở của cả hệ thống chính trị tại Mường Lai. Ở những thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi một bộ phận người dân còn duy trì thói quen cho trẻ ở nhà trông em hoặc theo bố mẹ đi làm, công tác truyền thông về giáo dục đã được triển khai sâu rộng.
Chính quyền, đoàn thể và các nhà trường bám sát địa bàn, tiếp cận trực tiếp từng nhóm đối tượng để tuyên truyền, vận động, từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc đưa trẻ đến trường.
Tại Trường Mầm non An Phú, công tác vận động phụ huynh huy động trẻ ra lớp được duy trì thường xuyên. Bà Hoàng Thị Tuyết - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đặc biệt coi trọng việc vận động phụ huynh đưa trẻ trong độ tuổi ra lớp, nhất là các bé 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Nhà trường duy trì nền nếp chuyên cần, hạn chế tối đa tình trạng học sinh nghỉ học, đi học không đều. Các giáo viên được phân công bám thôn, phối hợp với các đoàn thể để nắm chắc biến động dân cư, tránh bỏ sót đối tượng huy động”.
Không chỉ tuyên truyền trực tiếp, nhà trường còn đa dạng hóa hình thức truyền thông qua hệ thống truyền thanh, mạng xã hội zalo, facebook cộng đồng, phát tờ rơi và tổ chức gặp gỡ phụ huynh theo nhóm. Nhờ đó, nhận thức của người dân có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ chuyên cần của học sinh duy trì trên 96%, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.
Ở cấp tiểu học và trung học cơ sở, các trường tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Thầy Nguyễn Thiện Kế - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Vĩnh Lạc chia sẻ: “Chúng tôi tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; giáo viên sử dụng giáo án điện tử, học liệu số, phần mềm tương tác để làm giờ học sinh động hơn, giúp học sinh tiếp thu tốt hơn”.
Song song với dạy kiến thức, nhà trường đặc biệt chú trọng giáo dục phẩm chất, năng lực và kỹ năng sống cho học sinh. Các câu lạc bộ sở thích, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức thường xuyên nhằm phát huy năng lực cá nhân của từng em.
“Mục tiêu của chúng tôi là giáo dục toàn diện, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, thầy Nguyễn Thiện Kế nhấn mạnh.
Cùng với hệ thống trường học, MTTQ và các tổ chức đoàn thể cũng đóng vai trò quan trọng trong củng cố kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ thông qua công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong công tác giáo dục.
Song song với đó, tổ chức hội phụ nữ phối hợp tổ chức nhiều lớp xóa mù chữ kết hợp dạy nghề cho lao động nữ, giúp người dân vừa học chữ vừa có thêm kỹ năng nghề phù hợp.
Các chi hội phụ nữ cũng tích cực vận động hội viên chưa biết chữ tham gia lớp học, đồng thời đẩy mạnh các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho xã hội học tập tại địa phương.
Năm 2026, xã Mường Lai đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng phổ cập các cấp học; đẩy mạnh chuyển đổi số và hiện đại hóa hệ thống quản lý dữ liệu; phát triển xã hội học tập; mở rộng các chương trình giáo dục cộng đồng; tăng cường phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội nhằm xây dựng môi trường giáo dục bền vững.
“Những đổi mới trong công tác giáo dục sẽ tạo động lực quan trọng để Mường Lai phát triển mạnh mẽ, xây dựng nông thôn mới nâng cao, phấn đấu trở thành địa phương có chất lượng giáo dục đồng đều và bền vững”, bà Hoàng Thị Thuỷ - Phó Chủ tịch UBND xã Mường Lai nhấn mạnh.
Từ những nỗ lực đồng bộ của hệ thống chính trị, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ ở Mường Lai đã và đang tạo nền tảng quan trọng cho phát triển nguồn nhân lực, mở ra nhiều cơ hội mới trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự phát triển bền vững của địa phương.