Sa Pa:

Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Nhiều tháng nay, người dân và các chủ khách sạn, hộ kinh doanh trên tuyến phố Fansipan từ trung tâm thị xã Sa Pa đi Khu du lịch Cát Cát (xã Hoàng Liên) phải sống trong cảnh “đóng cửa ngồi chờ” vì đơn vị thi công đào đường nham nhở, thi công cầm chừng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

“Không hiểu lý do gì, cứ thi công được một thời gian thì lại dừng, trong khi nền đường bị đào bới tứ tung, ngày mưa thì lầy lội, bẩn thỉu, ngày nắng bụi mịt mù, đi bộ đã khó chứ chưa nói đến đi xe máy hoặc ô tô. Việc kinh doanh, sinh hoạt của người dân sống dọc hai bên đường khổ cực trăm bề...”, đó là phản ánh của rất nhiều hộ dân, hộ kinh doanh.

S2.jpg
S1.jpg
Ngổn ngang công trường thi công tuyến đường Fansipan.

Theo ghi nhận của phóng viên tại công trường thi công nâng cấp tuyến đường Fansipan, thuộc gói thầu mở rộng phạm vi nâng cấp nội thị, thị xã Sa Pa (dài 458 m), toàn bộ mặt đường đã được đào bới lên, ngổn ngang đất, đá. Dọc tuyến đường, hệ thống hào kỹ thuật, cống thu nước đã xây dựng để lộ thiên, chưa được đậy nắp với những đoạn sắt chờ nhọn nhô lên như bẫy chông giăng sẵn, bởi đơn vị thi công không có bất cứ biện pháp che chắn, bảo vệ nào. Các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy hoàn toàn không thể di chuyển trên tuyến đường này.

Đi từ trung tâm thị xã Sa Pa (khu vực sân Quần) xuống Khu du lịch Cát Cát mà muốn vượt qua tuyến đường này, người dân, du khách buộc phải đi bộ. Những ngày mưa, để di chuyển qua tuyến đường này là một cơn “ác mộng” bởi mặt đường nhầy nhụa, trơn trượt, kèm theo đó là những ổ trâu xuất hiện trên mặt đường với các "bẫy" chông sắt, hố nước sâu giăng sẵn…

S3.jpg
S2a.jpg
Việc thi công dở dang kéo dài khiến hoạt động lưu thông trên tuyến đường này gần như ngưng trệ nhiều tháng liền.

Phản ánh với phóng viên, anh Sùng A Lử - người dân địa phương cho biết: Tình trạng đào đường ra để đó đã xảy ra từ cuối năm 2023 đến nay. Dù đoạn đường dài gần gần 500 m nhưng đơn vị thi công bố trí rất ít nhân lực và máy móc đến làm việc và thi công được một thời gian ngắn rồi dừng lại, bỏ đó. Khi tạm dừng thi công thì hệ thống cống, hào kỹ thuật hay các hố ga không hề được che chắn hay đậy nắp, mặt đường thi công dở dang cũng không được san phẳng tạm thời nên việc đi lại của người dân và du khách cực kỳ vất vả.

Anh Lê Anh Tuấn - chủ cơ sở kinh doanh trên đường Fansipan, thị xã Sa Pa cho biết việc thi công tuyến đường bắt đầu từ tháng 11/2023 đến nay đã khiến hoạt động kinh doanh dịch vụ gần như ngưng trệ, thậm chí có tuần “đóng băng”. Tiến độ thi công kéo dài, trong khi nhà thầu không chấp hành nghiêm theo phương án vừa thi công vừa đảm bảo giao thông.

“Sau đại dịch COVID-19, kinh tế khó khăn, nhiều nhà hàng, khách sạn dọc hai bên đường Fansipan bị ảnh hưởng nặng nề đã phải cố bám trụ kinh doanh. Tuy nhiên, vừa mới hoạt động trở lại một thời gian thì đơn vị thi công lại đào đường, chặn đường khiến họ không kịp trở tay… và phải dừng hoạt động vì kinh doanh ế ẩm, trong khi hằng tháng phải tiêu tốn tiền thuê nhân viên, trả tiền thuê mặt bằng”, anh Tuấn nói.

Còn theo đại diện quản lý Khu du lịch Cát Cát - một điểm đến nổi tiếng tại Sa Pa - thì lượng khách đến đây đã giảm tới 70% do việc đi lại khó khăn, tắc đường thường xuyên tại đường Fansipan - tuyến đường huyết mạch từ trung tâm thị xã đi khu du lịch này.

S5.jpg
S4.jpg
Nguy hiểm luôn rình rập người tham gia giao thông.

Để làm rõ hơn những ảnh hưởng của việc thi công nâng cấp đoạn đường Fansipan đối với người dân địa phương, phóng viên đã liên hệ với Chủ tịch UBND phường Sa Pa (thị xã Sa Pa) nhưng vị này từ chối phản hồi.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị thị xã Sa Pa, trước việc đơn vị thi công công trình nâng cấp đường Fansipan chưa thực hiện đúng phương án thi công đã được cơ quan chức năng phê duyệt, UBND thị xã Sa Pa đã nhiều lần nhắc nhở, chấn chỉnh bằng văn bản, tuy nhiên đến nay chưa có chuyển biến nhiều.

Trước đó, để thực hiện thi công tuyến đường Fansipan (Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) lần thứ 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa), ngày 10/10/2023, Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng đã gửi văn bản đến UBND thị xã Sa Pa đề nghị UBND thị xã cùng các đơn vị có liên quan thông báo đến người dân về kế hoạch triển khai thi công công trình. Trong văn bản này, thời gian thi công dự kiến từ ngày 15/10/2023 đến 15/2/2024, trong đó các hạng mục chính sẽ hoàn thành trước 30/12/2023 để đảm bảo giao thông dịp nghỉ tết Dương lịch năm 2024. Thế nhưng, tính đến 18/3/2024, nhà thầu mới thi công xong hệ thống thoát nước mặt, lắp đặt hệ thống thu nước thải và đang triển khai thi công hệ thống thông tin, hào kỹ thuật, hạ ngầm hệ thống điện… Các hạng mục về nền đường, hành lang… vẫn chưa thực hiện được.

S7.jpg
Việc thi công không đúng phương án đã được phê duyệt ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương.

Được biết, trong văn bản báo cáo UBND thị xã Sa Pa, Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh khẳng định: Quá trình thi công nâng cấp tuyến đường Fansipan gặp khó khăn do nền địa chất phức tạp, chủ yếu là đá và mặt bằng thi công hẹp không thể bố trí nhiều máy móc cùng triển khai thi công. Đến thời điểm hiện tại, khối lượng công việc không còn nhiều, Ban rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân. Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai cam kết sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công bố trí nhân sự, máy móc thực hiện thi công cả ca ban đêm để đảm bảo hoàn thành công trình trước ngày 15/4/2024.

Công trình nâng cấp mở rộng đường Fansipan có tổng chiều dài 458m, điểm đầu đấu nối vào tuyến đường đã được đầu tư (khu vực đền Hàng Phố), điểm cuối tại nút giao đường Violet và đi bản Cát Cát. Tuyến đường được thiết kế với quy mô mặt đường rộng 5 m, độ dốc ngang mặt đường 2%, kết cấu mặt đường bê tông xi măng, vỉa hè lát đá màu xanh đen. Công trình thuộc Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) lần thứ 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa do Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư; nhà thầu là liên danh Công ty Đông Á - Hoàng Nguyên - Hoàng Liên Thanh (nhà thầu phụ là Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng An Phú) thi công. Công trình được khởi công ngày 22/11/2022 và triển khai thi công tháng 11/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6/2024.

Điều đáng quan tâm nữa là cuối tuyến đường Fansipan đi Khu du lịch Cát Cát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa cũng đang triển khai dự án sửa chữa, mở rộng tuyến đường DH92. Dự án này cũng đang thi công chậm tiến độ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến phát triển du lịch và đời sống Nhân dân xã Hoàng Liên.

S99.jpg
Dự án sửa chữa, mở rộng tuyến đường DH92 (nối từ đường Fansipan, phường Sa Pa vào thôn Cát Cát, xã Hoàng Liên) cũng đang chậm tiến độ và còn nhiều bất cập ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương.

Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay đã cận kề, đây là thời điểm Khu du lịch quốc gia Sa Pa sẽ có rất đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, vì vậy người dân và các nhà hàng, khách sạn ở địa phương mong muốn đơn vị thi công tuyến đường Fansipan khẩn trương hoàn thiện các hạng mục để đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn cho du khách khi đến đây.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

Chiều 22/2, trên điểm cao, những cột khói đã dần tắt lịm, những cán bộ kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân và người dân xuống núi với khuôn mặt phờ phạc bởi đã thấm mệt nhưng ai cũng như vừa trút được một gánh nặng. Suốt 3 ngày qua, họ đã căng mình từ sáng sớm đến đêm muộn giành giật với giặc lửa để giữ lại màu xanh cho những cánh rừng.

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Sáng 20/2, phóng viên Báo Lào Cai đã cùng các lực lượng đến các điểm cháy để ghi lại công tác chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Trên điểm cao 1.900 m, gió thổi ào ào, ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, khói mù mịt. Suốt từ đêm qua đến nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an, kiểm lâm và người dân địa phương vẫn căng mình dập đám cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, Dền Thàng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

“Ngọc bích” lưng chừng trời

“Ngọc bích” lưng chừng trời

Chúng tôi ngược “cổng trời” trên vòng cung lớn Tả Van lên Séo Mý Tỷ, vùng đất “gần nhà xa ngõ”, chỉ cách thị xã Sa Pa tráng lệ chưa đầy 20 km mà như một thế giới khác, với bao câu chuyện về đất và người nơi đây đậm màu cổ tích, như chàng hoàng tử miền sơn cước đang bước ra hội nhập cùng bè bạn muôn phương.

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Trên đỉnh núi Nặm Pạu nơi thâm sơn cùng cốc nằm ở khu vực giáp ranh huyện Bảo Yên (Lào Cai) và Quang Bình (Hà Giang) ẩn giấu câu chuyện kỳ bí về kho vàng chôn giấu trong lòng núi chưa có lời giải đáp.

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Sông Hồng chảy qua nhiều tỉnh, thành phố nước ta trước khi hòa mình vào biển Đông mênh mông, khi chảy vào Việt Nam tại Lào Cai sông chảy thành một đường thẳng thông suốt, mạnh mẽ, phách khí giữa những dáng núi, dáng đồi điệp trùng. Sông Hồng không chỉ là nét chấm phá, tạo nên sự hài hòa của thắng cảnh mà đang là mạch nguồn của những ý tưởng, đồ án, quy hoạch lớn.

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Khuôn mặt khả ái, xinh xắn như nụ đào chớm xuân cùng câu chuyện đầy nghị lực, khao khát vươn lên như mầm xanh nảy trên đất khó, cô học trò nhỏ Giàng Thị Xinh ở xã vùng cao Lùng Phình (huyện Bắc Hà) đã có những trải nghiệm ấn tượng.

Giữ lửa nghề rèn

Giữ lửa nghề rèn

Cuộc sống đổi thay, nghề rèn đúc ở Bắc Hà cũng dần mai một, nhưng với nhiều người thì khát vọng, quyết tâm giữ lửa nghề vẫn thôi thúc từng ngày.

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Cách trung tâm xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) khoảng 3 km, thôn Ngải Phóng Chồ ẩn mình trong sương mù dày đặc. Đất đai cằn cỗi, những tảng đá xám xịt vương vãi trên khắp nương đồi như thử thách ý chí của con người nơi đây. Cảm phục trước sự chăm chỉ lao động của người dân Ngải Phóng Chồ, “mẹ thiên nhiên” đã dành tặng vùng đất này món quà ý nghĩa, đó là “khó chua Khe Ma” - một hang động kỳ vĩ và bí ẩn.

“Làng nghề” hối hả đón tết

“Làng nghề” hối hả đón tết

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng trước đó, "làng nghề” ở các địa phương trong tỉnh đã hối hả sản xuất, kịp thời cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc hữu, mang đậm hương vị tết.

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.

Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Thi công nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn qua xã Dương Quỳ: Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Dù công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, nhiều nhà dân chưa di chuyển khỏi khu vực công trường nhưng chủ đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) vẫn để nhà thầu thi công đào đắp, san gạt, đổ đất thải vây quanh khu dân cư, khiến người dân sống trong nguy hiểm, nhà cửa bị hỏng, ảnh hưởng đến tài sản và an toàn tính mạng.

Để chè xuân ngát hương

Để chè xuân ngát hương

Từ trung tuần tháng 12 trở đi, sáng sớm đến chiều muộn, “vựa” chè ở Mường Khương rộn vang tiếng máy cắt, tỉa cành chè. Các thôn vắng bóng người lớn, muốn gặp được phải leo đồi.

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường trước cửa Ga Đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (gọi tắt là Sân Quảng trường Ga Lào Cai) tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) được Nhà nước đầu tư xây dựng với mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông nhằm phục vụ các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách đi tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, do công tác quản lý có nhiều bất cập, tại đây đang xảy ra cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường… làm xấu hình ảnh một nhà ga đường sắt liên vận quốc tế.

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Sáng 27/12, trên sông Chảy, đoạn qua địa phận xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên xảy ra hiện tượng cá ngoài tự nhiên và cá trong các lồng nuôi trên sông lờ đờ, nổi đầu lên mặt nước sau đó bị chết. Hiện tượng này hiện chưa xác định được nguyên nhân, nên có nhiều luồng dư luận trái chiều.

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Với 2 thôn, Nậm Mả là xã có ít thôn nhất không chỉ của huyện Văn Bàn mà cả của tỉnh. Địa bàn rộng, dân cư thưa, lợi thế phát triển kinh tế hầu như không có gì nổi bật là những thách thức mà cấp ủy đảng, chính quyền và người dân nơi đây phải đối mặt trên chặng đường thu hẹp khoảng cách phát triển với các xã trên địa bàn huyện.

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Ngành nông nghiệp và nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã vào cuộc cùng địa phương triển khai các hoạt động để bảo tồn, cũng như xây dựng phương án dự án để thực hiện, gợi mở những giải pháp cho vùng chè cổ thụ, làm các dòng trà cao cấp (giá trị cao) trồng mới, làm du lịch… Đặc biệt, gần đây, có những cá nhân, tổ chức đã dành nhiều tâm huyết để nâng tầm sản phẩm trà Việt, trong đó có nguyên liệu từ các vùng chè cổ thụ ở Lào Cai.

Bài 2:"Đánh thức" vùng chè cổ thụ

Bài 2:"Đánh thức" vùng chè cổ thụ

Vài ba năm gần đây, những rừng chè cổ thụ đã dần được “đánh thức”. Các địa phương trong tỉnh đã nhận ra giá trị của cây chè cổ thụ và bắt đầu có những động thái tích cực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của chè cổ thụ. Dẫu rằng, vẫn là bài toán chưa tìm được đáp án chính xác, nhưng phần nào các “phép tính” đã mang lại tín hiệu tốt cho những rừng chè cổ thụ và cả những người đang sở hữu “báu vật” trong tay.

fb yt zl tw