Sa Pa:

Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Nhiều tháng nay, người dân và các chủ khách sạn, hộ kinh doanh trên tuyến phố Fansipan từ trung tâm thị xã Sa Pa đi Khu du lịch Cát Cát (xã Hoàng Liên) phải sống trong cảnh “đóng cửa ngồi chờ” vì đơn vị thi công đào đường nham nhở, thi công cầm chừng.

“Không hiểu lý do gì, cứ thi công được một thời gian thì lại dừng, trong khi nền đường bị đào bới tứ tung, ngày mưa thì lầy lội, bẩn thỉu, ngày nắng bụi mịt mù, đi bộ đã khó chứ chưa nói đến đi xe máy hoặc ô tô. Việc kinh doanh, sinh hoạt của người dân sống dọc hai bên đường khổ cực trăm bề...”, đó là phản ánh của rất nhiều hộ dân, hộ kinh doanh.

S2.jpg
S1.jpg
Ngổn ngang công trường thi công tuyến đường Fansipan.

Theo ghi nhận của phóng viên tại công trường thi công nâng cấp tuyến đường Fansipan, thuộc gói thầu mở rộng phạm vi nâng cấp nội thị, thị xã Sa Pa (dài 458 m), toàn bộ mặt đường đã được đào bới lên, ngổn ngang đất, đá. Dọc tuyến đường, hệ thống hào kỹ thuật, cống thu nước đã xây dựng để lộ thiên, chưa được đậy nắp với những đoạn sắt chờ nhọn nhô lên như bẫy chông giăng sẵn, bởi đơn vị thi công không có bất cứ biện pháp che chắn, bảo vệ nào. Các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy hoàn toàn không thể di chuyển trên tuyến đường này.

Đi từ trung tâm thị xã Sa Pa (khu vực sân Quần) xuống Khu du lịch Cát Cát mà muốn vượt qua tuyến đường này, người dân, du khách buộc phải đi bộ. Những ngày mưa, để di chuyển qua tuyến đường này là một cơn “ác mộng” bởi mặt đường nhầy nhụa, trơn trượt, kèm theo đó là những ổ trâu xuất hiện trên mặt đường với các "bẫy" chông sắt, hố nước sâu giăng sẵn…

S3.jpg
S2a.jpg
Việc thi công dở dang kéo dài khiến hoạt động lưu thông trên tuyến đường này gần như ngưng trệ nhiều tháng liền.

Phản ánh với phóng viên, anh Sùng A Lử - người dân địa phương cho biết: Tình trạng đào đường ra để đó đã xảy ra từ cuối năm 2023 đến nay. Dù đoạn đường dài gần gần 500 m nhưng đơn vị thi công bố trí rất ít nhân lực và máy móc đến làm việc và thi công được một thời gian ngắn rồi dừng lại, bỏ đó. Khi tạm dừng thi công thì hệ thống cống, hào kỹ thuật hay các hố ga không hề được che chắn hay đậy nắp, mặt đường thi công dở dang cũng không được san phẳng tạm thời nên việc đi lại của người dân và du khách cực kỳ vất vả.

Anh Lê Anh Tuấn - chủ cơ sở kinh doanh trên đường Fansipan, thị xã Sa Pa cho biết việc thi công tuyến đường bắt đầu từ tháng 11/2023 đến nay đã khiến hoạt động kinh doanh dịch vụ gần như ngưng trệ, thậm chí có tuần “đóng băng”. Tiến độ thi công kéo dài, trong khi nhà thầu không chấp hành nghiêm theo phương án vừa thi công vừa đảm bảo giao thông.

“Sau đại dịch COVID-19, kinh tế khó khăn, nhiều nhà hàng, khách sạn dọc hai bên đường Fansipan bị ảnh hưởng nặng nề đã phải cố bám trụ kinh doanh. Tuy nhiên, vừa mới hoạt động trở lại một thời gian thì đơn vị thi công lại đào đường, chặn đường khiến họ không kịp trở tay… và phải dừng hoạt động vì kinh doanh ế ẩm, trong khi hằng tháng phải tiêu tốn tiền thuê nhân viên, trả tiền thuê mặt bằng”, anh Tuấn nói.

Còn theo đại diện quản lý Khu du lịch Cát Cát - một điểm đến nổi tiếng tại Sa Pa - thì lượng khách đến đây đã giảm tới 70% do việc đi lại khó khăn, tắc đường thường xuyên tại đường Fansipan - tuyến đường huyết mạch từ trung tâm thị xã đi khu du lịch này.

S5.jpg
S4.jpg
Nguy hiểm luôn rình rập người tham gia giao thông.

Để làm rõ hơn những ảnh hưởng của việc thi công nâng cấp đoạn đường Fansipan đối với người dân địa phương, phóng viên đã liên hệ với Chủ tịch UBND phường Sa Pa (thị xã Sa Pa) nhưng vị này từ chối phản hồi.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị thị xã Sa Pa, trước việc đơn vị thi công công trình nâng cấp đường Fansipan chưa thực hiện đúng phương án thi công đã được cơ quan chức năng phê duyệt, UBND thị xã Sa Pa đã nhiều lần nhắc nhở, chấn chỉnh bằng văn bản, tuy nhiên đến nay chưa có chuyển biến nhiều.

Trước đó, để thực hiện thi công tuyến đường Fansipan (Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) lần thứ 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa), ngày 10/10/2023, Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng đã gửi văn bản đến UBND thị xã Sa Pa đề nghị UBND thị xã cùng các đơn vị có liên quan thông báo đến người dân về kế hoạch triển khai thi công công trình. Trong văn bản này, thời gian thi công dự kiến từ ngày 15/10/2023 đến 15/2/2024, trong đó các hạng mục chính sẽ hoàn thành trước 30/12/2023 để đảm bảo giao thông dịp nghỉ tết Dương lịch năm 2024. Thế nhưng, tính đến 18/3/2024, nhà thầu mới thi công xong hệ thống thoát nước mặt, lắp đặt hệ thống thu nước thải và đang triển khai thi công hệ thống thông tin, hào kỹ thuật, hạ ngầm hệ thống điện… Các hạng mục về nền đường, hành lang… vẫn chưa thực hiện được.

S7.jpg
Việc thi công không đúng phương án đã được phê duyệt ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương.

Được biết, trong văn bản báo cáo UBND thị xã Sa Pa, Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh khẳng định: Quá trình thi công nâng cấp tuyến đường Fansipan gặp khó khăn do nền địa chất phức tạp, chủ yếu là đá và mặt bằng thi công hẹp không thể bố trí nhiều máy móc cùng triển khai thi công. Đến thời điểm hiện tại, khối lượng công việc không còn nhiều, Ban rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân. Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai cam kết sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công bố trí nhân sự, máy móc thực hiện thi công cả ca ban đêm để đảm bảo hoàn thành công trình trước ngày 15/4/2024.

Công trình nâng cấp mở rộng đường Fansipan có tổng chiều dài 458m, điểm đầu đấu nối vào tuyến đường đã được đầu tư (khu vực đền Hàng Phố), điểm cuối tại nút giao đường Violet và đi bản Cát Cát. Tuyến đường được thiết kế với quy mô mặt đường rộng 5 m, độ dốc ngang mặt đường 2%, kết cấu mặt đường bê tông xi măng, vỉa hè lát đá màu xanh đen. Công trình thuộc Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) lần thứ 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa do Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư; nhà thầu là liên danh Công ty Đông Á - Hoàng Nguyên - Hoàng Liên Thanh (nhà thầu phụ là Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng An Phú) thi công. Công trình được khởi công ngày 22/11/2022 và triển khai thi công tháng 11/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6/2024.

Điều đáng quan tâm nữa là cuối tuyến đường Fansipan đi Khu du lịch Cát Cát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa cũng đang triển khai dự án sửa chữa, mở rộng tuyến đường DH92. Dự án này cũng đang thi công chậm tiến độ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến phát triển du lịch và đời sống Nhân dân xã Hoàng Liên.

S99.jpg
Dự án sửa chữa, mở rộng tuyến đường DH92 (nối từ đường Fansipan, phường Sa Pa vào thôn Cát Cát, xã Hoàng Liên) cũng đang chậm tiến độ và còn nhiều bất cập ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương.

Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay đã cận kề, đây là thời điểm Khu du lịch quốc gia Sa Pa sẽ có rất đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, vì vậy người dân và các nhà hàng, khách sạn ở địa phương mong muốn đơn vị thi công tuyến đường Fansipan khẩn trương hoàn thiện các hạng mục để đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn cho du khách khi đến đây.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành đường sắt và sứ mệnh lịch sử

Ngành đường sắt và sứ mệnh lịch sử

Đợt thiên tai, mưa lũ vừa qua, hạ tầng giao thông đường bộ bị hư hại nghiêm trọng. Mặc dù đã thông tuyến tạm thời nhưng các tuyến giao thông đối nội, đối ngoại vẫn chưa thể trở lại hoạt động bình thường, giảm năng lực vận tải hàng hóa đi, đến Lào Cai. Trước tình thế đó, đường sắt trở thành phương tiện thay thế quan trọng giúp giảm tắc nghẽn và áp lực cho đường bộ.

Vượt suối, băng rừng đưa dòng điện sáng muôn nơi

Kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống Công ty Điện lực Lào Cai (24/9/1958-24/9/2024): Vượt suối, băng rừng đưa dòng điện sáng muôn nơi

Hình ảnh những người thợ điện Lào Cai vượt suối, băng rừng, lội bùn, không quản hiểm nguy đưa dòng điện tỏa sáng, giúp người dân từng bước khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống trong những ngày mưa lũ vừa qua là những đóa hoa đẹp nhất dâng lên Bác Hồ kính yêu đúng dịp kỷ niệm 66 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy Điện Lào Cai và truyền thống Công ty Điện lực Lào Cai (24/9/1958 - 24/9/2024).

Cả làng hối hả đi cứu na

Cả làng hối hả đi cứu na

Thôn Báu, xã Thái Niên là vựa na trồng trên đất bãi bồi lớn nhất huyện Bảo Thắng. Thôn có khoảng 25 ha, hơn nửa số đó đã đến tuổi cho thu hoạch. Đợt lũ lịch sử vừa qua nhấn chìm toàn bộ diện tích na trồng trên đất bãi bồi trong 4 ngày, nước lên cao đến mức cây na 15 - 20 năm tuổi vẫn bị ngập không thấy ngọn. Chờ con nước rút, đất phù sa mới bồi se, nứt như bát men rạn thì người trồng na thôn Báu đua nhau ra bãi bồi đào, khơi đất ở gốc để na thoát nguy cơ thối rễ.

Tiếng kẻng giữ bình yên Tả Gia Khâu

Tiếng kẻng giữ bình yên Tả Gia Khâu

Keng... keng... keng...
Từ chiếc kẻng sơn màu đỏ thẫm treo bên hông nhà văn hóa thôn Tả Gia Khâu, tiếng kẻng dội vào những vách núi dựng đứng như thể cộng hưởng, lan rộng trong không trung. Tiếng kẻng như gọi bản làng nằm im lìm giữa núi rừng Tả Gia Khâu thức giấc.

Triệu trái tim hướng về Làng Nủ

Triệu trái tim hướng về Làng Nủ

Chứng kiến những hình ảnh tang thương, những mất mát không gì có thể bù đắp của người dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên sau trận lũ quét kinh hoàng, nhiều người không khỏi xót xa, rơi nước mắt. Ngay lập tức, những chuyến hàng cứu trợ với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của hàng triệu trái tim trên khắp mọi miền tổ quốc đã hướng về Làng Nủ để “tiếp sức” cho người dân vùng lũ vượt qua khó khăn.

Lời cảm ơn gửi từ tâm lũ

Lời cảm ơn gửi từ tâm lũ

Cơn bão số 3 đi qua cùng với hoàn lưu của bão đã càn quét nhiều bản làng, cướp đi sinh mạng của bao người dân nghèo vùng cao, vùng dân tộc thiểu số trong đó có tỉnh Lào Cai. Nhưng chính trong hoàn cảnh đầy khắc nghiệt và đau thương ấy, chúng ta nhìn thấy tình người lắng đọng đến với tâm lũ và được gửi từ tâm lũ. 

Ngược xuôi những chuyến hàng cứu trợ vùng thiên tai

Ngược xuôi những chuyến hàng cứu trợ vùng thiên tai

Sáng sớm, trụ sở UBND xã Tả Phời (thành phố Lào Cai) đã tất bật những chuyến xe vào - ra. Từ nguồn hàng được hỗ trợ, lực lượng chức năng với khoảng 60 người gồm cán bộ xã, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở xếp hàng lên xe máy để đi tiếp viện cho các thôn, xóm đang bị chia cắt, cô lập do sạt lở đất. 

Tang thương bản làng dưới chân núi Con Voi

Tang thương bản làng dưới chân núi Con Voi

Tai họa ập đến khi những đứa trẻ nhỏ ngủ chưa tròn giấc, những người lớn chưa kịp ra đồng, những người già đang mong trời tạnh ráo để giúp con cháu dọn dẹp nhà cửa... Ngay cả những người bi quan nhất cũng chẳng thể ngờ bản làng nhỏ bé định cư lâu đời, thuận hòa với thiên nhiên dưới chân núi Con Voi hùng vĩ lại một ngày phải hứng chịu cơn đại hồng thủy. Làng Nủ hôm nay chìm trong đau thương. Nghe tin dữ, chúng tôi như rụng rời chân tay.

Bài cuối: Bài học thực tiễn từ cơ sở

Thực trạng sắp xếp nhân sự dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính Bài cuối: Bài học thực tiễn từ cơ sở

Thành công đạt được và hạn chế trong công tác sắp xếp cán bộ, công chức gắn với tổ chức bộ máy cho thấy cần có chính sách đặc thù để lựa chọn được đội ngũ có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu công việc đồng thời làm công tác tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ trong diện phải tinh giản.

Bài 2: Vẫn còn những khó khăn

Thực trạng sắp xếp nhân sự dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính Bài 2: Vẫn còn những khó khăn

Năm 2021, khi triển khai sáp nhập đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 – 2021, toàn tỉnh có 270 cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã dôi dư. Sau gần 5 năm sắp xếp, các địa phương đã giải quyết nghỉ hưu 8 người, tinh giản biên chế 132 người, chuyển công chức cấp huyện 10 người, bố trí sắp xếp vị trí công tác khác 104 người.

Bài 1: Đợt sàng lọc, lựa chọn cán bộ

Thực trạng sắp xếp nhân sự dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính Bài 1: Đợt sàng lọc, lựa chọn cán bộ

Thực hiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021, toàn tỉnh đã giảm được 12 đơn vị hành chính cấp xã; số cán bộ, công chức cấp xã dôi dư là 270 người. Tỉnh Lào Cai đã xây dựng lộ trình đến hết năm 2024 sẽ bố trí xong; tuy nhiên, hạn chót đã đến gần nhưng việc sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư vẫn còn những khó khăn nhất định.

Khúc hoan ca miền núi đá

Khúc hoan ca miền núi đá

Mường Khương, "vùng đất thép" trên dọc dải biên cương phía Bắc của Tổ quốc. Ở nơi mà đá núi nhiều hơn đất, giữa cộng đồng 23 dân tộc cùng sinh sống, có một tộc người đặc biệt và chỉ có duy nhất ở xứ Mường: Người Pa Dí! Một tộc người với số dân ít ỏi và đến sau rất lâu trong hành trình lập bản ở xứ Mường, nhưng từ sự đoàn kết và cần cù, họ trở thành một trong những chủ nhân của vùng đất khó, viết lên khúc hoan ca đầy hào sảng, sáng tươi về đất và người ở miền núi cao đá nhọn Mường Khương.

Giấc mơ Nậm Chăm

Giấc mơ Nậm Chăm

Nậm Chăm là thôn xa và khó khăn nhất xã Nậm Lúc (Bắc Hà) với 100% là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây cả thôn hầu hết là hộ nghèo, nhờ được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó của bà con, đến nay đời sống của nhiều hộ đã được cải thiện.

Phát hiện dấu hiệu bị “rút ruột”

Công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Thống Nhất: Phát hiện dấu hiệu bị “rút ruột”

Đó là công trình cấp nước sinh hoạt thôn Chang - thôn Muồng (Chang - Muồng), xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai, do Công ty TNHH Một thành viên xây dựng Ngọc Hưng trúng thầu thi công theo hợp đồng trọn gói, Chủ đầu tư công trình là UBND xã Thống Nhất, tổng giá trị theo hợp đồng hai bên ký là 3.995.640.000 đồng (viết tròn là 3 tỷ 995 triệu đồng).

Sắc mới Sao Cô Sỉn

Sắc mới Sao Cô Sỉn

Tuyến đường bê tông nối từ Tỉnh lộ 154 như dải lụa xuyên qua nương ngô trải dài đang mùa thu hoạch, rồi “chạy” ven rừng sa mộc vươn cao thẳng tắp giữa làn sương mỏng khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng như lạc vào trời Âu. Thấp thoáng bên đại ngàn là nhà xây cao tầng xen lẫn là những căn nhà truyền thống của người Mông. Sao Cô Sỉn bây giờ đẹp như vậy nhưng quay lại khoảng 15 năm trước, câu chuyện về mảnh đất này hoàn toàn khác.

fbytzltw