Sa Pa:

Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Nhiều tháng nay, người dân và các chủ khách sạn, hộ kinh doanh trên tuyến phố Fansipan từ trung tâm thị xã Sa Pa đi Khu du lịch Cát Cát (xã Hoàng Liên) phải sống trong cảnh “đóng cửa ngồi chờ” vì đơn vị thi công đào đường nham nhở, thi công cầm chừng.

“Không hiểu lý do gì, cứ thi công được một thời gian thì lại dừng, trong khi nền đường bị đào bới tứ tung, ngày mưa thì lầy lội, bẩn thỉu, ngày nắng bụi mịt mù, đi bộ đã khó chứ chưa nói đến đi xe máy hoặc ô tô. Việc kinh doanh, sinh hoạt của người dân sống dọc hai bên đường khổ cực trăm bề...”, đó là phản ánh của rất nhiều hộ dân, hộ kinh doanh.

S2.jpg
S1.jpg
Ngổn ngang công trường thi công tuyến đường Fansipan.

Theo ghi nhận của phóng viên tại công trường thi công nâng cấp tuyến đường Fansipan, thuộc gói thầu mở rộng phạm vi nâng cấp nội thị, thị xã Sa Pa (dài 458 m), toàn bộ mặt đường đã được đào bới lên, ngổn ngang đất, đá. Dọc tuyến đường, hệ thống hào kỹ thuật, cống thu nước đã xây dựng để lộ thiên, chưa được đậy nắp với những đoạn sắt chờ nhọn nhô lên như bẫy chông giăng sẵn, bởi đơn vị thi công không có bất cứ biện pháp che chắn, bảo vệ nào. Các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy hoàn toàn không thể di chuyển trên tuyến đường này.

Đi từ trung tâm thị xã Sa Pa (khu vực sân Quần) xuống Khu du lịch Cát Cát mà muốn vượt qua tuyến đường này, người dân, du khách buộc phải đi bộ. Những ngày mưa, để di chuyển qua tuyến đường này là một cơn “ác mộng” bởi mặt đường nhầy nhụa, trơn trượt, kèm theo đó là những ổ trâu xuất hiện trên mặt đường với các "bẫy" chông sắt, hố nước sâu giăng sẵn…

S3.jpg
S2a.jpg
Việc thi công dở dang kéo dài khiến hoạt động lưu thông trên tuyến đường này gần như ngưng trệ nhiều tháng liền.

Phản ánh với phóng viên, anh Sùng A Lử - người dân địa phương cho biết: Tình trạng đào đường ra để đó đã xảy ra từ cuối năm 2023 đến nay. Dù đoạn đường dài gần gần 500 m nhưng đơn vị thi công bố trí rất ít nhân lực và máy móc đến làm việc và thi công được một thời gian ngắn rồi dừng lại, bỏ đó. Khi tạm dừng thi công thì hệ thống cống, hào kỹ thuật hay các hố ga không hề được che chắn hay đậy nắp, mặt đường thi công dở dang cũng không được san phẳng tạm thời nên việc đi lại của người dân và du khách cực kỳ vất vả.

Anh Lê Anh Tuấn - chủ cơ sở kinh doanh trên đường Fansipan, thị xã Sa Pa cho biết việc thi công tuyến đường bắt đầu từ tháng 11/2023 đến nay đã khiến hoạt động kinh doanh dịch vụ gần như ngưng trệ, thậm chí có tuần “đóng băng”. Tiến độ thi công kéo dài, trong khi nhà thầu không chấp hành nghiêm theo phương án vừa thi công vừa đảm bảo giao thông.

“Sau đại dịch COVID-19, kinh tế khó khăn, nhiều nhà hàng, khách sạn dọc hai bên đường Fansipan bị ảnh hưởng nặng nề đã phải cố bám trụ kinh doanh. Tuy nhiên, vừa mới hoạt động trở lại một thời gian thì đơn vị thi công lại đào đường, chặn đường khiến họ không kịp trở tay… và phải dừng hoạt động vì kinh doanh ế ẩm, trong khi hằng tháng phải tiêu tốn tiền thuê nhân viên, trả tiền thuê mặt bằng”, anh Tuấn nói.

Còn theo đại diện quản lý Khu du lịch Cát Cát - một điểm đến nổi tiếng tại Sa Pa - thì lượng khách đến đây đã giảm tới 70% do việc đi lại khó khăn, tắc đường thường xuyên tại đường Fansipan - tuyến đường huyết mạch từ trung tâm thị xã đi khu du lịch này.

S5.jpg
S4.jpg
Nguy hiểm luôn rình rập người tham gia giao thông.

Để làm rõ hơn những ảnh hưởng của việc thi công nâng cấp đoạn đường Fansipan đối với người dân địa phương, phóng viên đã liên hệ với Chủ tịch UBND phường Sa Pa (thị xã Sa Pa) nhưng vị này từ chối phản hồi.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị thị xã Sa Pa, trước việc đơn vị thi công công trình nâng cấp đường Fansipan chưa thực hiện đúng phương án thi công đã được cơ quan chức năng phê duyệt, UBND thị xã Sa Pa đã nhiều lần nhắc nhở, chấn chỉnh bằng văn bản, tuy nhiên đến nay chưa có chuyển biến nhiều.

Trước đó, để thực hiện thi công tuyến đường Fansipan (Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) lần thứ 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa), ngày 10/10/2023, Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng đã gửi văn bản đến UBND thị xã Sa Pa đề nghị UBND thị xã cùng các đơn vị có liên quan thông báo đến người dân về kế hoạch triển khai thi công công trình. Trong văn bản này, thời gian thi công dự kiến từ ngày 15/10/2023 đến 15/2/2024, trong đó các hạng mục chính sẽ hoàn thành trước 30/12/2023 để đảm bảo giao thông dịp nghỉ tết Dương lịch năm 2024. Thế nhưng, tính đến 18/3/2024, nhà thầu mới thi công xong hệ thống thoát nước mặt, lắp đặt hệ thống thu nước thải và đang triển khai thi công hệ thống thông tin, hào kỹ thuật, hạ ngầm hệ thống điện… Các hạng mục về nền đường, hành lang… vẫn chưa thực hiện được.

S7.jpg
Việc thi công không đúng phương án đã được phê duyệt ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương.

Được biết, trong văn bản báo cáo UBND thị xã Sa Pa, Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh khẳng định: Quá trình thi công nâng cấp tuyến đường Fansipan gặp khó khăn do nền địa chất phức tạp, chủ yếu là đá và mặt bằng thi công hẹp không thể bố trí nhiều máy móc cùng triển khai thi công. Đến thời điểm hiện tại, khối lượng công việc không còn nhiều, Ban rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân. Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai cam kết sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công bố trí nhân sự, máy móc thực hiện thi công cả ca ban đêm để đảm bảo hoàn thành công trình trước ngày 15/4/2024.

Công trình nâng cấp mở rộng đường Fansipan có tổng chiều dài 458m, điểm đầu đấu nối vào tuyến đường đã được đầu tư (khu vực đền Hàng Phố), điểm cuối tại nút giao đường Violet và đi bản Cát Cát. Tuyến đường được thiết kế với quy mô mặt đường rộng 5 m, độ dốc ngang mặt đường 2%, kết cấu mặt đường bê tông xi măng, vỉa hè lát đá màu xanh đen. Công trình thuộc Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) lần thứ 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa do Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư; nhà thầu là liên danh Công ty Đông Á - Hoàng Nguyên - Hoàng Liên Thanh (nhà thầu phụ là Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng An Phú) thi công. Công trình được khởi công ngày 22/11/2022 và triển khai thi công tháng 11/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6/2024.

Điều đáng quan tâm nữa là cuối tuyến đường Fansipan đi Khu du lịch Cát Cát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa cũng đang triển khai dự án sửa chữa, mở rộng tuyến đường DH92. Dự án này cũng đang thi công chậm tiến độ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến phát triển du lịch và đời sống Nhân dân xã Hoàng Liên.

S99.jpg
Dự án sửa chữa, mở rộng tuyến đường DH92 (nối từ đường Fansipan, phường Sa Pa vào thôn Cát Cát, xã Hoàng Liên) cũng đang chậm tiến độ và còn nhiều bất cập ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương.

Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay đã cận kề, đây là thời điểm Khu du lịch quốc gia Sa Pa sẽ có rất đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, vì vậy người dân và các nhà hàng, khách sạn ở địa phương mong muốn đơn vị thi công tuyến đường Fansipan khẩn trương hoàn thiện các hạng mục để đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn cho du khách khi đến đây.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Giữa nhịp sống hiện đại, làng Chiềng vẫn giữ trong mình vẻ bình yên riêng có. Nơi đây, người Tày gắn bó, đoàn kết, bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Bộ máy chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, tuy nhiên, tại nhiều xã, phường vẫn thiếu cán bộ, công chức ở một số vị trí. Thực tế đặt ra nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có giải pháp tháo gỡ để chính quyền cơ sở thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường: Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sau khi tỉnh Lào Cai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền 99 xã, phường đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Tuy vậy, trong thực tế hoạt động, bộ máy ở một số địa phương vẫn bộc lộ hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phục vụ người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Giữ mạch thông tin thông suốt

Giữ mạch thông tin thông suốt

Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc đảm bảo các nội dung chính thống, đúng định hướng đến với người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có ý nghĩa quan trọng. Nhiệm vụ này đã được đội ngũ cán bộ, viên chức thông tin, truyền thông ở cơ sở thầm lặng thực hiện thông qua việc duy trì hoạt động cụm loa truyền thanh trên địa bàn các xã.

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Thực hiện Chiến dịch 90 ngày “làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai”, các địa phương của tỉnh Lào Cai đang dồn toàn lực để rà soát, chuẩn hóa, đồng bộ thông tin đất đai. Với hơn 5 triệu thửa đất cần xử lý, đây được coi là cuộc “tổng kiểm kê” quy mô lớn nhất từ trước tới nay, hướng tới mục tiêu quản lý đất đai minh bạch, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Đoàn 125 chở bộ đội tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu

Đường Hồ Chí Minh trên biển – bản hùng ca về ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam

“Đường Hồ Chí Minh trên biển” là tuyến vận tải quân sự chiến lược do Hải quân Nhân dân Việt Nam bí mật mở trên Biển Đông, nhằm vận chuyển vũ khí, cán bộ từ miền Bắc chi viện cho miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Tuyến vận tải huyền thoại ấy - con đường của ý chí và sáng tạo Việt Nam - đã trở thành biểu tượng cho trí tuệ, lòng dũng cảm và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các chi bộ cơ quan xã cũng được thành lập. Nhiều đảng viên trước đây sinh hoạt ở thôn được rút về đã ảnh hưởng nhất định đến chất lượng sinh hoạt của các chi bộ thôn, bản.

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Ngày 17/10/2025, tại xã Xuân Quang, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đoạn thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 140 km, đi qua 13 xã. Cùng với sự quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã góp phần đưa dự án hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Theo dự báo, hoàn lưu cơn bão số 11 (Matmo) sẽ gây mưa rất to trên diện rộng. Để bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, chính quyền xã Mậu A đã và đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với tinh thần "bốn tại chỗ".

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Liên tiếp các vụ sạt lở bờ sông khiến nơi ở của các hộ dân thôn 2A Phố Ràng, xã Bảo Yên bị đe dọa, trong khi chờ phương án khắc phục đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân, chính quyền địa phương đã vận động người dân di chuyển người, tài sản đến nơi ở an toàn khi có mưa bão.

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Vết nứt lớn có nguy cơ sạt lở cùng với những tảng đá nặng hàng tấn lơ lửng trên sườn núi chỉ chực chờ lăn xuống bất cứ lúc nào, đe dọa cuộc sống của 37 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại các thôn Sảng Lùng Chéng và Sả Lùng Chéng (xã Cao Sơn) khiến bà con mất ăn, mất ngủ. Người dân mong muốn sớm được di chuyển đến nơi an toàn để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Không để lỡ hẹn với người dân

Không để lỡ hẹn với người dân

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang mang lại những bước chuyển mình trong cải cách hành chính tại các địa phương. Với hơn 400 thủ tục hành chính được giao cho cấp xã thực hiện, mỗi cán bộ, công chức tại đây đang phải “chạy đua với thời gian” để đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ, không để lỡ hẹn với người dân.

fb yt zl tw