Sa Pa:

Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Nhiều tháng nay, người dân và các chủ khách sạn, hộ kinh doanh trên tuyến phố Fansipan từ trung tâm thị xã Sa Pa đi Khu du lịch Cát Cát (xã Hoàng Liên) phải sống trong cảnh “đóng cửa ngồi chờ” vì đơn vị thi công đào đường nham nhở, thi công cầm chừng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

“Không hiểu lý do gì, cứ thi công được một thời gian thì lại dừng, trong khi nền đường bị đào bới tứ tung, ngày mưa thì lầy lội, bẩn thỉu, ngày nắng bụi mịt mù, đi bộ đã khó chứ chưa nói đến đi xe máy hoặc ô tô. Việc kinh doanh, sinh hoạt của người dân sống dọc hai bên đường khổ cực trăm bề...”, đó là phản ánh của rất nhiều hộ dân, hộ kinh doanh.

S2.jpg
S1.jpg
Ngổn ngang công trường thi công tuyến đường Fansipan.

Theo ghi nhận của phóng viên tại công trường thi công nâng cấp tuyến đường Fansipan, thuộc gói thầu mở rộng phạm vi nâng cấp nội thị, thị xã Sa Pa (dài 458 m), toàn bộ mặt đường đã được đào bới lên, ngổn ngang đất, đá. Dọc tuyến đường, hệ thống hào kỹ thuật, cống thu nước đã xây dựng để lộ thiên, chưa được đậy nắp với những đoạn sắt chờ nhọn nhô lên như bẫy chông giăng sẵn, bởi đơn vị thi công không có bất cứ biện pháp che chắn, bảo vệ nào. Các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy hoàn toàn không thể di chuyển trên tuyến đường này.

Đi từ trung tâm thị xã Sa Pa (khu vực sân Quần) xuống Khu du lịch Cát Cát mà muốn vượt qua tuyến đường này, người dân, du khách buộc phải đi bộ. Những ngày mưa, để di chuyển qua tuyến đường này là một cơn “ác mộng” bởi mặt đường nhầy nhụa, trơn trượt, kèm theo đó là những ổ trâu xuất hiện trên mặt đường với các "bẫy" chông sắt, hố nước sâu giăng sẵn…

S3.jpg
S2a.jpg
Việc thi công dở dang kéo dài khiến hoạt động lưu thông trên tuyến đường này gần như ngưng trệ nhiều tháng liền.

Phản ánh với phóng viên, anh Sùng A Lử - người dân địa phương cho biết: Tình trạng đào đường ra để đó đã xảy ra từ cuối năm 2023 đến nay. Dù đoạn đường dài gần gần 500 m nhưng đơn vị thi công bố trí rất ít nhân lực và máy móc đến làm việc và thi công được một thời gian ngắn rồi dừng lại, bỏ đó. Khi tạm dừng thi công thì hệ thống cống, hào kỹ thuật hay các hố ga không hề được che chắn hay đậy nắp, mặt đường thi công dở dang cũng không được san phẳng tạm thời nên việc đi lại của người dân và du khách cực kỳ vất vả.

Anh Lê Anh Tuấn - chủ cơ sở kinh doanh trên đường Fansipan, thị xã Sa Pa cho biết việc thi công tuyến đường bắt đầu từ tháng 11/2023 đến nay đã khiến hoạt động kinh doanh dịch vụ gần như ngưng trệ, thậm chí có tuần “đóng băng”. Tiến độ thi công kéo dài, trong khi nhà thầu không chấp hành nghiêm theo phương án vừa thi công vừa đảm bảo giao thông.

“Sau đại dịch COVID-19, kinh tế khó khăn, nhiều nhà hàng, khách sạn dọc hai bên đường Fansipan bị ảnh hưởng nặng nề đã phải cố bám trụ kinh doanh. Tuy nhiên, vừa mới hoạt động trở lại một thời gian thì đơn vị thi công lại đào đường, chặn đường khiến họ không kịp trở tay… và phải dừng hoạt động vì kinh doanh ế ẩm, trong khi hằng tháng phải tiêu tốn tiền thuê nhân viên, trả tiền thuê mặt bằng”, anh Tuấn nói.

Còn theo đại diện quản lý Khu du lịch Cát Cát - một điểm đến nổi tiếng tại Sa Pa - thì lượng khách đến đây đã giảm tới 70% do việc đi lại khó khăn, tắc đường thường xuyên tại đường Fansipan - tuyến đường huyết mạch từ trung tâm thị xã đi khu du lịch này.

S5.jpg
S4.jpg
Nguy hiểm luôn rình rập người tham gia giao thông.

Để làm rõ hơn những ảnh hưởng của việc thi công nâng cấp đoạn đường Fansipan đối với người dân địa phương, phóng viên đã liên hệ với Chủ tịch UBND phường Sa Pa (thị xã Sa Pa) nhưng vị này từ chối phản hồi.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị thị xã Sa Pa, trước việc đơn vị thi công công trình nâng cấp đường Fansipan chưa thực hiện đúng phương án thi công đã được cơ quan chức năng phê duyệt, UBND thị xã Sa Pa đã nhiều lần nhắc nhở, chấn chỉnh bằng văn bản, tuy nhiên đến nay chưa có chuyển biến nhiều.

Trước đó, để thực hiện thi công tuyến đường Fansipan (Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) lần thứ 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa), ngày 10/10/2023, Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng đã gửi văn bản đến UBND thị xã Sa Pa đề nghị UBND thị xã cùng các đơn vị có liên quan thông báo đến người dân về kế hoạch triển khai thi công công trình. Trong văn bản này, thời gian thi công dự kiến từ ngày 15/10/2023 đến 15/2/2024, trong đó các hạng mục chính sẽ hoàn thành trước 30/12/2023 để đảm bảo giao thông dịp nghỉ tết Dương lịch năm 2024. Thế nhưng, tính đến 18/3/2024, nhà thầu mới thi công xong hệ thống thoát nước mặt, lắp đặt hệ thống thu nước thải và đang triển khai thi công hệ thống thông tin, hào kỹ thuật, hạ ngầm hệ thống điện… Các hạng mục về nền đường, hành lang… vẫn chưa thực hiện được.

S7.jpg
Việc thi công không đúng phương án đã được phê duyệt ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương.

Được biết, trong văn bản báo cáo UBND thị xã Sa Pa, Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh khẳng định: Quá trình thi công nâng cấp tuyến đường Fansipan gặp khó khăn do nền địa chất phức tạp, chủ yếu là đá và mặt bằng thi công hẹp không thể bố trí nhiều máy móc cùng triển khai thi công. Đến thời điểm hiện tại, khối lượng công việc không còn nhiều, Ban rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân. Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai cam kết sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công bố trí nhân sự, máy móc thực hiện thi công cả ca ban đêm để đảm bảo hoàn thành công trình trước ngày 15/4/2024.

Công trình nâng cấp mở rộng đường Fansipan có tổng chiều dài 458m, điểm đầu đấu nối vào tuyến đường đã được đầu tư (khu vực đền Hàng Phố), điểm cuối tại nút giao đường Violet và đi bản Cát Cát. Tuyến đường được thiết kế với quy mô mặt đường rộng 5 m, độ dốc ngang mặt đường 2%, kết cấu mặt đường bê tông xi măng, vỉa hè lát đá màu xanh đen. Công trình thuộc Dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) lần thứ 2 - Tiểu dự án đô thị Sa Pa do Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư; nhà thầu là liên danh Công ty Đông Á - Hoàng Nguyên - Hoàng Liên Thanh (nhà thầu phụ là Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng An Phú) thi công. Công trình được khởi công ngày 22/11/2022 và triển khai thi công tháng 11/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6/2024.

Điều đáng quan tâm nữa là cuối tuyến đường Fansipan đi Khu du lịch Cát Cát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa cũng đang triển khai dự án sửa chữa, mở rộng tuyến đường DH92. Dự án này cũng đang thi công chậm tiến độ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến phát triển du lịch và đời sống Nhân dân xã Hoàng Liên.

S99.jpg
Dự án sửa chữa, mở rộng tuyến đường DH92 (nối từ đường Fansipan, phường Sa Pa vào thôn Cát Cát, xã Hoàng Liên) cũng đang chậm tiến độ và còn nhiều bất cập ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương.

Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay đã cận kề, đây là thời điểm Khu du lịch quốc gia Sa Pa sẽ có rất đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, vì vậy người dân và các nhà hàng, khách sạn ở địa phương mong muốn đơn vị thi công tuyến đường Fansipan khẩn trương hoàn thiện các hạng mục để đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn cho du khách khi đến đây.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đổi thay Hát Tình

Đổi thay Hát Tình

Gần 10 năm từ sau vụ gặt lúa chiêm 2014, tôi trở lại Hát Tình, bản người Mông mà hồi đó nhiều người ở xã Chiềng Ken (huyện Văn Bàn) quen gọi là nơi “thâm sơn cùng cốc”, bởi để vào được vùng đất này thì đường đi gian nan vô cùng, phải ngược núi cao, vượt suối sâu...

Tìm về phố Tây

Tìm về phố Tây

Giữa tháng Sáu, trời hửng nắng nhưng Sa Pa vẫn mang không khí se lạnh đặc trưng. Từ sân Quần xuống phố Cầu Mây, tôi gặp các nhóm khách người nước ngoài đang tản bộ, một số bà con người Mông, Dao trải ni-lông bên hiên nhà xếp hàng thổ cẩm hoặc những chiếc vòng tay ngồi bán. Cầu Mây vẫn nhộn nhịp, từ nhà hàng, khách sạn đến các cửa hàng bán đồ lưu niệm đều được trang trí đa dạng phong cách, tạo thành dãy phố mang vẻ đẹp tân thời phương Tây ngay giữa lòng thị xã Sa Pa.

Mùa quả ngọt dưới núi Đại Bàng

Mùa quả ngọt dưới núi Đại Bàng

Dãy núi đá trắng và đỉnh núi nhọn thuộc thôn Mù Tráng Phìn, xã Cán Cấu (huyện Si Ma Cai) nhìn như đôi cánh đại bàng khổng lồ đang dang rộng. Ngày trước, khi mùa xuân đến có những đôi đại bàng rủ nhau về làm tổ nên đồng bào Mông nơi đây gọi là núi Đại Bàng.

Bài cuối: Cần nhanh tìm lời giải

Thành phố Lào Cai: Khó khăn trong xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung Bài cuối: Cần nhanh tìm lời giải

Như đã đề cập ở bài trước, việc quy hoạch và xây dựng điểm giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn thành phố Lào Cai đang đặt ra cấp bách. Thế nhưng, trong những năm qua, nhiệm vụ này vẫn nằm trong vòng luẩn quẩn cứ lập xong quy hoạch lại xóa, còn người dân và doanh nghiệp thì thấp thỏm chờ đợi và đành “chấp nhận” vi phạm.

Bài 1: Tràn lan cơ sở hoạt động chui

Thành phố Lào Cai: Khó khăn trong xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung Bài 1: Tràn lan cơ sở hoạt động chui

Là trung tâm tỉnh lỵ, có mật độ và dân số đông, việc xóa bỏ điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ nằm trong các khu dân cư là vấn đề cấp thiết. Tuy nhiên, muốn làm được việc này, đòi hỏi phải xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung, nhưng vì quá nhiều vướng mắc nên thành phố Lào Cai chưa thực hiện được.

Những dấu chân thầm lặng

Những dấu chân thầm lặng

Là lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, khối lượng công việc lớn, các kiểm lâm địa bàn luôn xung kích, sáng tạo thực hiện phương châm “bám chính quyền, bám rừng, bám dân” để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Vùng trâu giống quốc gia Bảo Yên giờ ra sao?

Vùng trâu giống quốc gia Bảo Yên giờ ra sao?

Những năm 1960, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhập trâu Murrah từ Ấn Độ lai với trâu địa phương nhằm cải tạo, nâng cao năng suất sức kéo đàn trâu địa phương, từ đó Bảo Yên trở thành vùng trâu giống tốt nhất khu vực, được coi là vùng có trâu giống quốc gia.

Tân Thượng - trù phú vùng đất ven sông

Tân Thượng - trù phú vùng đất ven sông

Người xưa thường có câu “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” để nói về lợi thế của một vùng đất nếu ở gần chợ, gần sông, gần đường lớn sẽ sớm trù phú, thịnh vượng. Với xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn hiện nay có cả 3: “cận thị” - nằm ở cửa ngõ khu đô thị Bảo Hà - Tân An, “cận giang” - bám ven sông Hồng và “cận lộ” - nằm ngay nút giao IC16, cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đây là lợi thế rất lớn để vùng đất này phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín

Bước vào tháng 5, mận Tam Hoa tại huyện vùng cao Bắc Hà bắt đầu “đủng đỉnh” chín. Mới chớm vụ mà ngày nào chị Lục Thanh Xuân, thôn Na Lo, xã Tà Chải cũng tất bật để chuẩn bị vào mùa. Chị Xuân cười nói: Bắt đầu từ giờ đến khoảng 1 tháng nữa, ngày nào cũng chỉ... ăn và đi hái mận.

Một thoáng Hồng Cam

Một thoáng Hồng Cam

Men theo ký ức về bến đò Hồng Cam, chúng tôi tìm về nơi kết nối giữa xã Cam Cọn và một số xã lân cận (Bảo Yên) với các trung tâm phát triển kinh tế của tỉnh như Bảo Thắng, thành phố Lào Cai. Cứ ngỡ sẽ được đi trên chuyến đò chông chênh đầy gió để sang sông, vậy nhưng từ trong xanh thẳm, cây cầu như sợi chỉ trắng đã nối liền bờ vui.

Vì những miền quê đáng sống

Vì những miền quê đáng sống

Từ ước mong ban đầu xây dựng những miền quê đáng sống, lấy đây là động lực, mục tiêu phấn đấu, giờ đây mục tiêu đó hiển hiện rõ ràng và trở thành thực tế sinh động ở huyện Bảo Thắng.

Vì sao việc bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng nguy hiểm ở xã Tả Phời chậm tiến độ?

Vì sao việc bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng nguy hiểm ở xã Tả Phời chậm tiến độ?

Đã 9 tháng kể từ sau thời điểm xảy ra sự cố vỡ cống hồ thải đuôi quặng Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời (xã Tả Phời, thành phố Lào Cai), đến nay, việc di chuyển các hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở, sụt lún theo quyết định của UBND tỉnh vẫn chưa được thực hiện. Mùa mưa lũ đã cận kề, người dân rất lo lắng khi hằng ngày phải sống dưới chân đập tiềm ẩn nguy hiểm, không đảm bảo an toàn.

Nhân lên những vùng xanh

Nhân lên những vùng xanh

Thời gian gần đây, nhiều thôn trên địa bàn xã Sơn Hải (Bảo Thắng) triển khai làm hàng rào xanh, mang lại không gian xanh cho những vùng quê đáng sống, đồng thời tạo điểm nhấn để phát triển du lịch.

Niềm vui mùa dứa chín

Niềm vui mùa dứa chín

Tháng 4, cây dứa vào chính vụ thu hoạch quả. Dứa đón đủ nắng, quả nào quả nấy “mở mắt” căng tròn, chín mọng, chuyển màu vàng như những đốm lửa được thắp trên nương. Sau những mùa dứa giá thấp trong khi giá phân bón đẩy lên cao ngất ngưởng, nhiều người dân ở các vùng trồng tưởng như cạn hi vọng, thì năm nay dứa được mùa, giá cao “kỷ lục”. Người trồng dứa nuôi lại niềm tin vào loại cây được gửi gắm nhiều kỳ vọng này.

Khát vọng dưới núi Hàm Rồng

Khát vọng dưới núi Hàm Rồng

Những ngày đầu năm mới, nắng bừng lên sưởi ấm bản làng, góc phố dưới chân núi Hàm Rồng (thị xã Sa Pa), hoa đào, hoa mai tưng bừng khoe sắc. Mùa xuân này, người dân phường Hàm Rồng phấn khởi vì rau, hoa được mùa, tự hào kể cho con cháu nghe truyền thuyết về rồng thiêng trên núi Hàm Rồng nơi mình sinh sống, càng thêm khát vọng “bay cao”.

Cần khắc phục những bất cập gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cần khắc phục những bất cập gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thời gian qua, một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua tỉnh Lào Cai) hoặc tại các nút giao liên quan. Qua các cuộc họp đánh giá về công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và kết quả điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông cho thấy ngoài ý thức của người tham gia giao thông thì hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tại các nút giao, lối vào còn những bất cập cần khắc phục ngay để đảm bảo ATGT.

Xuân Sang

Xuân Sang

Một buổi chiều đầu xuân, khi nắng ửng vàng, gió từ dưới sông thổi lên vẫn còn rét ngọt, men theo Tỉnh lộ 151, dọc hữu ngạn sông Hồng, chúng tôi tìm về thôn Xuân Sang. Ngắm nhìn Xuân Sang với nhịp sống hoan ca, ít người tin rằng nơi này từng là bãi lau, bãi sậy, quanh năm đất lở và nhiều thú hoang.

fb yt zl tw