Nguy hiểm rình rập tại nút giao đường tránh Sa Pa và Quốc lộ 4D

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, nút giao Km100 đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4D, thuộc khu vực tổ 1, phường Ô Quý Hồ liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông.

Nút giao Km100 đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4D, thuộc khu vực tổ 1, phường Ô Quý Hồ được xây dựng và hoàn thiện vào tháng 1 năm 2021. Sau khi đi vào vận hành, do những bất cập về hạ tầng và hệ thống biển báo nên đã gây tình trạng mất trật tự, ATGT. Tại nút giao này, nguy hiểm luôn rình rập người và phương tiện khi qua đây; đã có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Để đảm bảo giao thông tại nút giao này, ngành giao thông vận tải – xây dựng cần khẩn trương có giải pháp khắc phục.

B1.jpg
Nhiều bất cập về hạ tầng tại nút giao Km 100 đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4D.

Để làm rõ hơn nguyên nhân gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông qua đây, phóng viên Báo Lào Cai đã đến tìm hiểu hiện trạng, ghi nhận ý kiến của người dân và chính quyền địa phương về những bất hợp lý của hệ thống hạ tầng, cũng như việc phân luồng giao thông tại nút giao này.

B3.jpg
Từ việc bố trí hành lang đường đến việc phân luồng giao thông tại nút giao Km100 chưa đảm bảo an toàn cho các phương tiện.

Theo lời kể của người dân địa phương và camera ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào lúc 10 giờ 15 phút, ngày 13/8, tại nút giao này giữa ô tô khách loại 45 chỗ của nhà xe Ngân Hà, biển kiểm soát 25B-002.19, do lái xe Vũ Trọng Hoàng (sinh năm 1982, trú tại phường Quyết Tiến, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) điều khiển, chạy hướng tỉnh Lai Châu đi Sa Pa (Lào Cai) với ô tô 16 chỗ, biển kiểm soát 27F-005.42, do lái xe Lại Văn Dương (sinh năm 1988, trú tại tổ 19, phường Him Lam, thành phố Điện Biên) điều khiển, chạy hướng ngược lại, thì nguyên nhân phần lớn là do các tài xế điều khiển phương tiện bị che khuất tầm nhìn khi đồng thời đến khúc cua tại nút giao này, khiến hai xe đâm vào nhau. Vụ tai nạn làm 13 người trên xe 16 chỗ bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Đây cũng là vụ va chạm giao thông lớn nhất tại vị trí nút giao Km100 (đoạn ngã 3 đường tránh thị xã Sa Pa và Quốc lộ 4D).

Anh Phùng Anh Phương, một người dân sống gần khu vực này cho biết, trong hơn 2 năm qua, anh đã chứng kiến khoảng 20 vụ va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực ngã ba giao nhau giữa đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4 đi Lai Châu. Theo anh Phương, nhìn từ trên cao mới thấy nút giao này có rất nhiều bất cập, từ việc thiết kế cung đường, đến việc cắm biển báo, bố trí hành lang đường đến việc phân luồng giao thông…Vì thế, các phương tiện đi từ hướng trung tâm thị xã Sa Pa hoặc từ đoạn đường tránh lên đèo Ô Quý Hồ và ngược lại đều bị che khuất tầm nhìn.

“Đây là một nút giao nhưng không hiểu sao các kỹ sư giao thông lại thiết kế chỗ giao nhau là đoạn đường cong, lòng đường hẹp, hệ thống biển báo giao thông cắm không hợp lý. Về cơ bản thiết kế kỹ thuật tại nút giao này đang có vấn đề, khiến phương tiện ở hai đầu đi vào nút giao rất khó nhìn thấy nhau”, anh Phương phân tích.

B4.jpg
Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại nút giao km100.

Cùng chung quan điểm, ông Đỗ Xuân Đường, một người dân ở tổ 1, phường Ô Quý Hồ, sống gần nút giao cho rằng, phần lớn nguyên nhân xảy ra tai nạn tại ngã ba giao nhau giữa đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4 đi Lai Châu là do lái xe bị che khuất tầm nhìn do đoạn đường cua, hành lang bị cây mọc rậm. Cùng với đó, tấm biển chỉ đường khổ lớn đặt ở bên phải đường gần nút giao (hướng từ đỉnh đèo Ô Quý Hồ xuống) đã che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Đặc biệt, với những lái xe ở tỉnh ngoài, mới đi qua khu vực này sẽ không thể lường hết độ nguy hiểm. Cộng với một số lái xe đi quá nhanh, khi phát hiện ra xe ngược chiều không kịp xử lý, dẫn đến tai nạn, va chạm giao thông.

Cùng với những phản ánh của người dân kết hợp với quan sát thực tế của phóng viên cho thấy, đoạn đường tại km 100 (đoạn ngã 3 đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4 đi Lai Châu) có độ cua lớn, lòng đường rất hẹp, lưu lượng phương tiện qua lại lớn. Mặt khác, hệ thống biển báo giao thông hướng từ tỉnh Lai Châu về Sa Pa cắm dày đặc dẫn đến hạn chế tầm nhìn. Đồng thời, biển cảnh báo đi chậm cắm ở vị trí rất gần với ngã ba, nên khi lái xe phát hiện ra biển báo giảm tốc độ thì xe đã vào đến điểm giao nhau của 2 đường. Đây là những nguyên nhân chính xảy ra tai nạn, va chạm giao thông tại khu vực này.

S11.jpg
Hệ thống biển báo đặt quá gần ngã 3 đường đã làm che khuất tầm nhìn và hiệu quả cảnh báo giao thông bị giảm.

Ông Sùng A Sình, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Quý Hồ (thị xã Sa Pa) cho biết, tại vị trí nút giao trên từng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông. Trước tình hình đó, địa phương đã kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền giải pháp xử lý dứt điểm điểm đen giao thông tại km 100, Quốc lộ 4D với đường tránh. Tuy nhiên, đến nay mới dừng lại ở việc kẻ vạch, làm gờ giảm tốc và lắp đặt camera quan sát. “Để hạn chế những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc thời gian tới, tôi đề nghị các cấp, các ngành liên quan quan tâm mở rộng lòng đường và xây dựng vòng xuyến”, ông Sình nêu.

Ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải và Xây dựng cho biết, tuyến Quốc lộ 4D đi qua thị xã Sa Pa sang Lai Châu quanh co, nhiều đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, mặt đường hẹp. Thời gian qua, Sở đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép đầu tư mở rộng, sửa chữa đáp ứng giao thông. Bộ cũng đã đồng ý và từng bước đầu tư sửa chữa, xử lý các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông.

Tại vị trí km 100 đã thiết kế ngã 3, sơn dải phân cách và các yếu tố khác đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để “điểm đen giao thông” này, Sở đã báo cáo Bộ Giao thông đề xuất phương án xử lý, đó là mở rộng vị trí cua, tăng bán kính đường cong mở rộng tầm nhìn cho lái xe... Tại đoạn đường từ km100 đi tỉnh Lai Châu trên Quốc lộ 4D, Bộ Giao thông đã cho phép đầu tư mở rộng đường từ 7 mét lên 12 mét. Cùng với việc mở rộng đường ở hai đầu nút giao, Sở Giao thông vận tải và Xây dựng sẽ tổ chức lại giao thông tại khu vực ngã ba theo hướng chuyển từ sơn đảo tam giác thành lắp đặt một đảo tròn để tránh xung đột giao thông.

“Hy vọng với việc đầu tư mở rộng đường và tổ chức lại giao thông như vậy sẽ giảm đáng kể tình hình xung đột, va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực này”, ông Lương khẳng định.

B2.jpg
Hằng ngày có hàng nghìn phương tiện qua lại nút giao km100, nguy hiểm vẫn đang rình rập nếu những bất cập ở đây không được sớm khắc phục.

Tuyến Quốc lộ 4D từ trung tâm thị xã Sa Pa lên đỉnh đèo Ô Qúy Hồ có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Ga cáp treo lên Fansipan, thác Bạc, điểm du lịch Trạm Tôn, thác Tình yêu – suối Vàng…, nên mỗi du khách đến Sa Pa đều rất muốn đến trải nghiệm, vì thế, hằng ngày có nhiều phương tiện đi – về qua nút giao km96+400, nhất là dịp diễn ra các sự kiện kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa sắp tới; vì vậy, việc nâng cấp, khắc phục những bất cập tại nút giao này đang đặt ra hết sức bức thiết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 giáo viên và học sinh huyện Bảo Yên được hướng dẫn tham gia giao thông đường sắt an toàn

Hơn 600 giáo viên và học sinh huyện Bảo Yên được hướng dẫn tham gia giao thông đường sắt an toàn

Sáng 12/11, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và huyện Bảo Yên tổ chức tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông đường sắt và hướng dẫn quy tắc tham gia giao thông đường sắt cho hơn 600 học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học số 1 xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

[Ảnh] Ngổn ngang đường Bản Vược - Sàng Ma Sáo sau mưa lũ

[Ảnh] Ngổn ngang đường Bản Vược - Sàng Ma Sáo sau mưa lũ

Tuyến tỉnh lộ 156B, đoạn từ xã Bản Vược đi xã Sàng Ma Sáo được huyện Bát Xát đầu tư hơn 100 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng và đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, đợt mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 gây ra đã làm tuyến đường này bị tàn phá nặng nề, nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng khiến giao thông thường xuyên bị chia cắt, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Bát Xát: Trên 1.200 học sinh, phụ huynh được tuyên tuyền về xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Bát Xát: Trên 1.200 học sinh, phụ huynh được tuyên tuyền về xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Thực hiện Kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn, ngày 28/10/2024, Đội Cảnh sát Giao thông trật tự (Công an huyện Bát Xát) phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Bát Xát tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn" cho hơn 1.200 cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm

Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ quý IV/năm 2024 tổ chức sáng nay (22/10).

fbytzltw