Nguy hiểm rình rập tại nút giao đường tránh Sa Pa và Quốc lộ 4D

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, nút giao Km100 đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4D, thuộc khu vực tổ 1, phường Ô Quý Hồ liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nút giao Km100 đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4D, thuộc khu vực tổ 1, phường Ô Quý Hồ được xây dựng và hoàn thiện vào tháng 1 năm 2021. Sau khi đi vào vận hành, do những bất cập về hạ tầng và hệ thống biển báo nên đã gây tình trạng mất trật tự, ATGT. Tại nút giao này, nguy hiểm luôn rình rập người và phương tiện khi qua đây; đã có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Để đảm bảo giao thông tại nút giao này, ngành giao thông vận tải – xây dựng cần khẩn trương có giải pháp khắc phục.

B1.jpg
Nhiều bất cập về hạ tầng tại nút giao Km 100 đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4D.

Để làm rõ hơn nguyên nhân gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông qua đây, phóng viên Báo Lào Cai đã đến tìm hiểu hiện trạng, ghi nhận ý kiến của người dân và chính quyền địa phương về những bất hợp lý của hệ thống hạ tầng, cũng như việc phân luồng giao thông tại nút giao này.

B3.jpg
Từ việc bố trí hành lang đường đến việc phân luồng giao thông tại nút giao Km100 chưa đảm bảo an toàn cho các phương tiện.

Theo lời kể của người dân địa phương và camera ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào lúc 10 giờ 15 phút, ngày 13/8, tại nút giao này giữa ô tô khách loại 45 chỗ của nhà xe Ngân Hà, biển kiểm soát 25B-002.19, do lái xe Vũ Trọng Hoàng (sinh năm 1982, trú tại phường Quyết Tiến, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) điều khiển, chạy hướng tỉnh Lai Châu đi Sa Pa (Lào Cai) với ô tô 16 chỗ, biển kiểm soát 27F-005.42, do lái xe Lại Văn Dương (sinh năm 1988, trú tại tổ 19, phường Him Lam, thành phố Điện Biên) điều khiển, chạy hướng ngược lại, thì nguyên nhân phần lớn là do các tài xế điều khiển phương tiện bị che khuất tầm nhìn khi đồng thời đến khúc cua tại nút giao này, khiến hai xe đâm vào nhau. Vụ tai nạn làm 13 người trên xe 16 chỗ bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Đây cũng là vụ va chạm giao thông lớn nhất tại vị trí nút giao Km100 (đoạn ngã 3 đường tránh thị xã Sa Pa và Quốc lộ 4D).

Anh Phùng Anh Phương, một người dân sống gần khu vực này cho biết, trong hơn 2 năm qua, anh đã chứng kiến khoảng 20 vụ va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực ngã ba giao nhau giữa đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4 đi Lai Châu. Theo anh Phương, nhìn từ trên cao mới thấy nút giao này có rất nhiều bất cập, từ việc thiết kế cung đường, đến việc cắm biển báo, bố trí hành lang đường đến việc phân luồng giao thông…Vì thế, các phương tiện đi từ hướng trung tâm thị xã Sa Pa hoặc từ đoạn đường tránh lên đèo Ô Quý Hồ và ngược lại đều bị che khuất tầm nhìn.

“Đây là một nút giao nhưng không hiểu sao các kỹ sư giao thông lại thiết kế chỗ giao nhau là đoạn đường cong, lòng đường hẹp, hệ thống biển báo giao thông cắm không hợp lý. Về cơ bản thiết kế kỹ thuật tại nút giao này đang có vấn đề, khiến phương tiện ở hai đầu đi vào nút giao rất khó nhìn thấy nhau”, anh Phương phân tích.

B4.jpg
Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại nút giao km100.

Cùng chung quan điểm, ông Đỗ Xuân Đường, một người dân ở tổ 1, phường Ô Quý Hồ, sống gần nút giao cho rằng, phần lớn nguyên nhân xảy ra tai nạn tại ngã ba giao nhau giữa đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4 đi Lai Châu là do lái xe bị che khuất tầm nhìn do đoạn đường cua, hành lang bị cây mọc rậm. Cùng với đó, tấm biển chỉ đường khổ lớn đặt ở bên phải đường gần nút giao (hướng từ đỉnh đèo Ô Quý Hồ xuống) đã che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Đặc biệt, với những lái xe ở tỉnh ngoài, mới đi qua khu vực này sẽ không thể lường hết độ nguy hiểm. Cộng với một số lái xe đi quá nhanh, khi phát hiện ra xe ngược chiều không kịp xử lý, dẫn đến tai nạn, va chạm giao thông.

Cùng với những phản ánh của người dân kết hợp với quan sát thực tế của phóng viên cho thấy, đoạn đường tại km 100 (đoạn ngã 3 đường tránh thị xã Sa Pa với Quốc lộ 4 đi Lai Châu) có độ cua lớn, lòng đường rất hẹp, lưu lượng phương tiện qua lại lớn. Mặt khác, hệ thống biển báo giao thông hướng từ tỉnh Lai Châu về Sa Pa cắm dày đặc dẫn đến hạn chế tầm nhìn. Đồng thời, biển cảnh báo đi chậm cắm ở vị trí rất gần với ngã ba, nên khi lái xe phát hiện ra biển báo giảm tốc độ thì xe đã vào đến điểm giao nhau của 2 đường. Đây là những nguyên nhân chính xảy ra tai nạn, va chạm giao thông tại khu vực này.

S11.jpg
Hệ thống biển báo đặt quá gần ngã 3 đường đã làm che khuất tầm nhìn và hiệu quả cảnh báo giao thông bị giảm.

Ông Sùng A Sình, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Quý Hồ (thị xã Sa Pa) cho biết, tại vị trí nút giao trên từng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông. Trước tình hình đó, địa phương đã kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền giải pháp xử lý dứt điểm điểm đen giao thông tại km 100, Quốc lộ 4D với đường tránh. Tuy nhiên, đến nay mới dừng lại ở việc kẻ vạch, làm gờ giảm tốc và lắp đặt camera quan sát. “Để hạn chế những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc thời gian tới, tôi đề nghị các cấp, các ngành liên quan quan tâm mở rộng lòng đường và xây dựng vòng xuyến”, ông Sình nêu.

Ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải và Xây dựng cho biết, tuyến Quốc lộ 4D đi qua thị xã Sa Pa sang Lai Châu quanh co, nhiều đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, mặt đường hẹp. Thời gian qua, Sở đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép đầu tư mở rộng, sửa chữa đáp ứng giao thông. Bộ cũng đã đồng ý và từng bước đầu tư sửa chữa, xử lý các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông.

Tại vị trí km 100 đã thiết kế ngã 3, sơn dải phân cách và các yếu tố khác đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để “điểm đen giao thông” này, Sở đã báo cáo Bộ Giao thông đề xuất phương án xử lý, đó là mở rộng vị trí cua, tăng bán kính đường cong mở rộng tầm nhìn cho lái xe... Tại đoạn đường từ km100 đi tỉnh Lai Châu trên Quốc lộ 4D, Bộ Giao thông đã cho phép đầu tư mở rộng đường từ 7 mét lên 12 mét. Cùng với việc mở rộng đường ở hai đầu nút giao, Sở Giao thông vận tải và Xây dựng sẽ tổ chức lại giao thông tại khu vực ngã ba theo hướng chuyển từ sơn đảo tam giác thành lắp đặt một đảo tròn để tránh xung đột giao thông.

“Hy vọng với việc đầu tư mở rộng đường và tổ chức lại giao thông như vậy sẽ giảm đáng kể tình hình xung đột, va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực này”, ông Lương khẳng định.

B2.jpg
Hằng ngày có hàng nghìn phương tiện qua lại nút giao km100, nguy hiểm vẫn đang rình rập nếu những bất cập ở đây không được sớm khắc phục.

Tuyến Quốc lộ 4D từ trung tâm thị xã Sa Pa lên đỉnh đèo Ô Qúy Hồ có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Ga cáp treo lên Fansipan, thác Bạc, điểm du lịch Trạm Tôn, thác Tình yêu – suối Vàng…, nên mỗi du khách đến Sa Pa đều rất muốn đến trải nghiệm, vì thế, hằng ngày có nhiều phương tiện đi – về qua nút giao km96+400, nhất là dịp diễn ra các sự kiện kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa sắp tới; vì vậy, việc nâng cấp, khắc phục những bất cập tại nút giao này đang đặt ra hết sức bức thiết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mường Khương: Sạt taluy, nhiều tuyến đường bị chia cắt tạm thời

Mường Khương: Sạt taluy, nhiều tuyến đường bị chia cắt tạm thời

Từ đêm 8/6 đến nay, trên địa bàn huyện Mường Khương xảy ra nhiều đợt mưa vừa đến mưa to liên tục. Mưa làm đất ngấm no nước, kết cấu yếu dẫn đến sạt lở tại nhiều địa phương. Một số tuyến đường do sạt lở đất đá với khối lượng lớn khiến giao thông tạm thời bị chia cắt.

Đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa, lũ

Đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa, lũ

Với địa hình đồi núi dốc nên vào mùa mưa, lũ, các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh luôn có nguy cơ sạt lở; ngầm, cầu ngập úng, ảnh hưởng tới việc đi lại, giao thương của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bát Xát triển khai khắc phục hậu quả mưa lũ

Bát Xát triển khai khắc phục hậu quả mưa lũ

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát, đêm 4 rạng sáng 5/6/2024, trên địa bàn huyện Bát Xát xảy ra mưa dông trên diện rộng gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, hoa màu của Nhân dân.

Không phát hiện quá tải khi cân ngẫu nhiên 7 xe chở hàng

Không phát hiện quá tải khi cân ngẫu nhiên 7 xe chở hàng

Theo dư luận xã hội gần đây, xe ô tô tải chạy tại địa phận thôn Phú Hà 1 và Phú Hà 2, xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng) chở hàng có dấu hiệu quá tải trọng, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã thành lập Tổ công tác tuần tra kiểm soát lưu động và kết hợp tại một điểm cố định trên Tỉnh lộ 155 và Tỉnh lộ 151.

Bát Xát quyết liệt xử lý lái xe vi phạm tốc độ

Bát Xát quyết liệt xử lý lái xe vi phạm tốc độ

Giữa trưa trời nắng gay gắt, đường nhựa bốc lên hơi nóng hầm hập, thế nhưng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Bát Xát vẫn bố trí lực lượng triển khai chốt kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên Tỉnh lộ 156, đoạn qua trung tâm xã Bản Qua.

fb yt zl tw