Từ sân bay Cốc Lếu đến Cảng hàng không Sa Pa

LCĐT - Cách đây vừa tròn 100 năm, năm 1921, chính quyền Pháp đô hộ đã cho xây dựng Sân bay Cốc Lếu có vị trí tại thành phố Lào Cai hiện nay phục vụ mục đích quân sự và áp đặt chế độ thực dân cai trị. Đến nay, trước yêu cầu phát triển, tỉnh Lào Cai đã trình Chính phủ chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không Sa Pa với vị trí xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu vùng Trung du, miền núi phía Bắc.

Từ sân bay Cốc Lếu đến Cảng hàng không Sa Pa ảnh 1

Mô hình Cảng hàng không Sa Pa.

Từ Sân bay Cốc Lếu…

Theo Lịch sử Đảng bộ thành phố Lào Cai do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật ấn hành năm 2020 thì cách đây tròn 100 năm, năm 1921, chính quyền thực dân Pháp đã bắt hàng nghìn người dân trong tỉnh đi lao công, xây dựng Sân bay Cốc Lếu. “Trên công trường xây dựng sân bay, người dân phải chịu cảnh lao động nặng nhọc ngoài trời với thời gian 10 đến 12 giờ mỗi ngày”.

Việc xây dựng Sân bay Cốc Lếu, ngoài phục vụ mục đích quân sự, chính quyền thực dân còn dùng để vận chuyển nguồn tài nguyên khai thác, bóc lột được và chuyển nha phiến từ Lào Cai về xuôi. Trong các trận đánh của quân ta liên quan đến Sân bay Cốc Lếu phải kể đến sự kiện ngày 17/1/1949, một biệt đội công an của ta đã đột nhập vào sân bay, tiêu diệt tên Lý Phúc và Phó lý  San, 2 kẻ làm mật thám, tay sai cho địch, cùng là những kẻ khét tiếng về sự tàn ác khi tra tấn các chiến sỹ cách mạng. Sau Chiến lịch Lê Hồng Phong (màn I, năm 1949 - 1950), địch tăng cường lực lượng tại khu vực thành phố Lào Cai, “giữa tháng 3/1950, chúng xây dựng ở khu Sân bay Cốc Lếu 6 lô cốt để đối phó với ta”. Tháng 9/1950, quân ta mở Chiến dịch Lê Hồng Phong màn II, “đến ngày 28/10/1950, Trung đoàn 165 chiếm được Trại Mới và bố trí 2 khẩu đại bác ở Đề-pô xe lửa bắn vào Sân bay Cốc Lếu làm cháy và hỏng 2 máy bay, tiếp đó còn uy hiếp mạnh khu vực sân bay”. Hòa bình lập lại, Sân bay Cốc Lếu không còn được sử dụng và nhắc tới nhiều, cho dù sau đó, theo các tài liệu lịch sử thì sân bay này vẫn có lần được sử dụng vào mục đích dân dụng, những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, ít nhất 2 lần lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm và làm việc với tỉnh Lào Cai đã sử dụng Sân bay Cốc Lếu để hạ, cất cánh máy bay chuyên dụng.

Sân bay Cốc Lếu ở vị trí nào của thành phố Lào Cai hiện nay? Theo ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, các tài liệu lịch sử của ngành giao thông tỉnh có ghi Sân bay Cốc Lếu cách vị trí cầu Cốc Lếu 1,5 km về phía hạ lưu, bên bờ hữu ngạn sông Hồng. Theo các cụ cao niên tại thành phố Lào Cai và tài liệu ngành xây dựng thì trung tâm Sân bay Cốc Lếu xưa có vị trí hiện nay là Nhà văn hóa Ngô Quyền, phường Kim Tân, sân bay kéo dài tới khu vực Nhà máy gạch tuy-nen cũ. Như vậy, đối chiếu với tài liệu chuyên ngành giao thông thì vị trí là tương ứng và trùng khớp. Mới đây, khi xây dựng kè sông Hồng và các công trình có liên quan tại điểm này, người ta vẫn phát hiện ra những khối bê tông lớn được đúc từ thời Pháp thuộc, là di chỉ đường băng Sân bay Cốc Lếu xưa kia.

Các nhà nghiên cứu lịch sử như ông Nguyễn Văn Vãn, ông Nguyễn Xuân Mẫn, ông Đỗ Văn Lược (thành phố Lào Cai) cho biết, ngoài Sân bay Cốc Lếu, thực dân Pháp còn bố trí xây dựng các sân bay tại Bát Xát, Sa Pa, Bảo Yên, Bắc Hà và Bảo Thắng. Tuy nhiên, đây là công trình xây dựng đơn giản, sơ sài, chỉ là bãi đất được san gạt bằng phẳng, đầm lèn, đủ để các máy bay quân sự hạng nhẹ đương thời cất, hạ cánh. Đến nay, những di chỉ đó cũng không còn rõ ràng, ví như sân bay ở xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà từ lâu đã trở thành các tràn ruộng phục vụ sản xuất nông nghiệp và một phần trồng hoa, phát triển du lịch.

… đến Cảng Hàng không Sa Pa

Trong văn bản mới đây của UBND tỉnh Lào Cai trình Chính phủ có nêu rõ, Cảng Hàng không Sa Pa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết với quy mô công suất hành khách đến giai đoạn năm 2030 đạt 1,585 triệu lượt hành khách/năm. Ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng Hàng không Sa Pa đến năm 2030 đạt công suất 3 triệu hành khách/năm.

Ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho rằng, đối với Lào Cai, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không là hết sức cấp thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trên thực tế. Cụ thể là tại Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định mục tiêu xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kinh tế của vùng và cả nước về công nghiệp khai thác, chế biến sâu các loại khoáng sản. Tỉnh Lào Cai cũng có vị trí cầu nối, đặc biệt quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam) với thế mạnh phát triển thương mại, dịch vụ cửa khẩu, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, là tỉnh có các khu, điểm du lịch lớn của Việt Nam và mang tầm quốc tế. Năm 2019, Lào Cai đón 5,1 triệu lượt khách du lịch, năm 2020 do ảnh hưởng dịch bệnh nên lượng khách giảm, dự kiến đến năm 2025 con số này tăng lên 10 triệu lượt. Bên cạnh đó, Lào Cai đang là điểm trung chuyển, đầu mối của nhiều tua, tuyến du lịch trong nước và quốc tế, phần đông du khách có nhu cầu sử dụng phương tiện vận tải hàng không từ Lào Cai để giảm tối đa thời gian di chuyển.

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, Lào Cai đã thu hút nhiều nguồn lực, các doanh nghiệp lớn tới khảo sát, nghiên cứu, đầu tư như xây dựng các dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp, hệ thống cáp treo, đầu tư dự án tại khu hợp tác qua biên giới, dự án sản xuất tại các khu công nghiệp, khu công nghiệp - thương mại, khu đô thị của tỉnh. Tỉnh vùng cao, biên giới Lào Cai có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng và an ninh nên việc đầu tư cảng hàng không lưỡng dụng càng trở nên cần thiết và cấp bách nhằm đảm bảo tính cơ động cao trong phòng thủ và công tác cứu hộ, cứu nạn.

Dự án Cảng Hàng không Sa Pa khi hoàn thành cả 2 giai đoạn có tổng diện tích 371 ha, đạt cấp độ 4C (theo tiêu chí của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO), đủ điều kiện cho máy bay dân dụng cỡ lớn như A320, A321 hạ, cất cánh; khi hoàn thiện, cảng hàng không có đủ năng lực đón 3 triệu lượt khách/năm. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 6.948 tỷ đồng gồm vốn ngân sách nhà nước và vốn huy động từ các nhà đầu tư chiến lược; hình thức đầu tư hỗn hợp, bao gồm đầu tư công, đầu tư đối tác công - tư (PPP) và đầu tư BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Năm 2014, cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành giai đoạn I, ngay sau khi đưa vào khai thác, vận hành đã thổi luồng sinh khí mới cho tỉnh Lào Cai, trong đó một số ngành kinh tế như du lịch, dịch vụ, thương mại, thu hút đầu tư phát triển vượt bậc. Giao thông luôn là huyết mạch của nền kinh tế - xã hội, hàng nghìn trái tim Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đang hướng về xã Cam Cọn với niềm mong chờ ngày khởi công Dự án Cảng Hàng không Sa Pa. Dự án sẽ tiếp sức mạnh, chắp thêm cánh cho tỉnh Lào Cai tiếp tục bay cao, xa trên những tầng bậc mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Vụ cháy rừng xảy ra tại xã Tả Van (thị xã Sa Pa), thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã được kiểm soát, khống chế nhanh, hạn chế thiệt hại, không để lan vào khu vực rừng già. Đằng sau thành quả ấy là hình ảnh dũng cảm của các lực lượng không quản hiểm nguy, xông pha vào biển lửa, cứu rừng.

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

Chiều 22/2, trên điểm cao, những cột khói đã dần tắt lịm, những cán bộ kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân và người dân xuống núi với khuôn mặt phờ phạc bởi đã thấm mệt nhưng ai cũng như vừa trút được một gánh nặng. Suốt 3 ngày qua, họ đã căng mình từ sáng sớm đến đêm muộn giành giật với giặc lửa để giữ lại màu xanh cho những cánh rừng.

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Sáng 20/2, phóng viên Báo Lào Cai đã cùng các lực lượng đến các điểm cháy để ghi lại công tác chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Trên điểm cao 1.900 m, gió thổi ào ào, ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, khói mù mịt. Suốt từ đêm qua đến nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an, kiểm lâm và người dân địa phương vẫn căng mình dập đám cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, Dền Thàng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

“Ngọc bích” lưng chừng trời

“Ngọc bích” lưng chừng trời

Chúng tôi ngược “cổng trời” trên vòng cung lớn Tả Van lên Séo Mý Tỷ, vùng đất “gần nhà xa ngõ”, chỉ cách thị xã Sa Pa tráng lệ chưa đầy 20 km mà như một thế giới khác, với bao câu chuyện về đất và người nơi đây đậm màu cổ tích, như chàng hoàng tử miền sơn cước đang bước ra hội nhập cùng bè bạn muôn phương.

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Trên đỉnh núi Nặm Pạu nơi thâm sơn cùng cốc nằm ở khu vực giáp ranh huyện Bảo Yên (Lào Cai) và Quang Bình (Hà Giang) ẩn giấu câu chuyện kỳ bí về kho vàng chôn giấu trong lòng núi chưa có lời giải đáp.

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Sông Hồng chảy qua nhiều tỉnh, thành phố nước ta trước khi hòa mình vào biển Đông mênh mông, khi chảy vào Việt Nam tại Lào Cai sông chảy thành một đường thẳng thông suốt, mạnh mẽ, phách khí giữa những dáng núi, dáng đồi điệp trùng. Sông Hồng không chỉ là nét chấm phá, tạo nên sự hài hòa của thắng cảnh mà đang là mạch nguồn của những ý tưởng, đồ án, quy hoạch lớn.

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Khuôn mặt khả ái, xinh xắn như nụ đào chớm xuân cùng câu chuyện đầy nghị lực, khao khát vươn lên như mầm xanh nảy trên đất khó, cô học trò nhỏ Giàng Thị Xinh ở xã vùng cao Lùng Phình (huyện Bắc Hà) đã có những trải nghiệm ấn tượng.

Giữ lửa nghề rèn

Giữ lửa nghề rèn

Cuộc sống đổi thay, nghề rèn đúc ở Bắc Hà cũng dần mai một, nhưng với nhiều người thì khát vọng, quyết tâm giữ lửa nghề vẫn thôi thúc từng ngày.

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Cách trung tâm xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) khoảng 3 km, thôn Ngải Phóng Chồ ẩn mình trong sương mù dày đặc. Đất đai cằn cỗi, những tảng đá xám xịt vương vãi trên khắp nương đồi như thử thách ý chí của con người nơi đây. Cảm phục trước sự chăm chỉ lao động của người dân Ngải Phóng Chồ, “mẹ thiên nhiên” đã dành tặng vùng đất này món quà ý nghĩa, đó là “khó chua Khe Ma” - một hang động kỳ vĩ và bí ẩn.

“Làng nghề” hối hả đón tết

“Làng nghề” hối hả đón tết

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng trước đó, "làng nghề” ở các địa phương trong tỉnh đã hối hả sản xuất, kịp thời cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc hữu, mang đậm hương vị tết.

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.

Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Thi công nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn qua xã Dương Quỳ: Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Dù công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, nhiều nhà dân chưa di chuyển khỏi khu vực công trường nhưng chủ đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) vẫn để nhà thầu thi công đào đắp, san gạt, đổ đất thải vây quanh khu dân cư, khiến người dân sống trong nguy hiểm, nhà cửa bị hỏng, ảnh hưởng đến tài sản và an toàn tính mạng.

Để chè xuân ngát hương

Để chè xuân ngát hương

Từ trung tuần tháng 12 trở đi, sáng sớm đến chiều muộn, “vựa” chè ở Mường Khương rộn vang tiếng máy cắt, tỉa cành chè. Các thôn vắng bóng người lớn, muốn gặp được phải leo đồi.

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường trước cửa Ga Đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (gọi tắt là Sân Quảng trường Ga Lào Cai) tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) được Nhà nước đầu tư xây dựng với mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông nhằm phục vụ các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách đi tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, do công tác quản lý có nhiều bất cập, tại đây đang xảy ra cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường… làm xấu hình ảnh một nhà ga đường sắt liên vận quốc tế.

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Sáng 27/12, trên sông Chảy, đoạn qua địa phận xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên xảy ra hiện tượng cá ngoài tự nhiên và cá trong các lồng nuôi trên sông lờ đờ, nổi đầu lên mặt nước sau đó bị chết. Hiện tượng này hiện chưa xác định được nguyên nhân, nên có nhiều luồng dư luận trái chiều.

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Với 2 thôn, Nậm Mả là xã có ít thôn nhất không chỉ của huyện Văn Bàn mà cả của tỉnh. Địa bàn rộng, dân cư thưa, lợi thế phát triển kinh tế hầu như không có gì nổi bật là những thách thức mà cấp ủy đảng, chính quyền và người dân nơi đây phải đối mặt trên chặng đường thu hẹp khoảng cách phát triển với các xã trên địa bàn huyện.

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Ngành nông nghiệp và nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã vào cuộc cùng địa phương triển khai các hoạt động để bảo tồn, cũng như xây dựng phương án dự án để thực hiện, gợi mở những giải pháp cho vùng chè cổ thụ, làm các dòng trà cao cấp (giá trị cao) trồng mới, làm du lịch… Đặc biệt, gần đây, có những cá nhân, tổ chức đã dành nhiều tâm huyết để nâng tầm sản phẩm trà Việt, trong đó có nguyên liệu từ các vùng chè cổ thụ ở Lào Cai.

fb yt zl tw