“Báu vật” ở Dần Thàng

LCĐT - Đến giờ, không còn ai biết thứ gạo trắng, hạt to mẩy, cây cao hơn đầu người, ăn cơm dẻo thơm có nguồn gốc từ đâu, từ bao giờ. Chỉ biết rằng, thứ gạo đó đã làm nên thương hiệu nổi tiếng miền“khắp Nôm”.

Cứ mùa nối mùa, trăng khuyết rồi lại tròn, lúa xanh rồi lại lúa vàng, giống lúa Chăm pét cứ chín cùng tiết thu trên những tràn ruộng bậc thang nơi lưng núi Dần Thàng (Văn Bàn)…

Từ lâu lắm rồi, người già trong bản kể lại cho con cháu nghe, thuở trước, cả vùng người Dao ở Văn Bàn, nhiều gia đình đều cấy giống lúa bản địa này. Đây là giống lúa ngon, có thể để được giống cấy vụ sau. Thế rồi, những thửa ruộng trên, tràn ruộng dưới, giống lúa ngon cứ thế bén đất…, năm này qua năm khác, bền bỉ trổ bông, trĩu hạt. “Hữu xạ tự nhiên hương”, Chăm pét trở thành giống lúa bản địa của người Dao đỏ cũng chẳng có bí sử nào ghi chép. Chỉ biết rằng, theo người Dao ở Dần Thàng gọi thì tên lúa là “Bèo lố khoáy”… có nghĩa là giống lúa tháng Tám thu hoạch sớm. Nhưng cũng có một lý giải khác cho rằng “Bèo lố khoáy” có nghĩa là giống lúa cổ trồng ở bất cứ vùng nào cũng được mùa. Thế nhưng, điều đặc biệt là vẫn chưa ai có thể lý giải nổi vì sao Chăm pét là tiếng của người Tày, mà lại là giống lúa của người Dao đỏ. Đến giờ, câu hỏi đó với chính người Dao ở Văn Bàn vẫn còn là một ẩn số…

Anh Triệu Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Dần Thàng, người “nặng lòng” với giống lúa Chăm pét cho biết: Bây giờ không còn cái thời “nhiều, nhanh, tốt, rẻ” nữa rồi, nên việc vận động bà con cùng trồng lúa Chăm pét đang được xã tích cực chỉ đạo. Đây là giống lúa ngon, có thể phát triển thành hàng hóa, tuy nhiên, hiện đối với Dần Thàng thì “đường đến đích vẫn còn xa lắm”… Bởi cả thôn Nậm Mười, nơi trước đây được xem là vùng trồng lúa Chăm pét, nay còn lại chưa đầy 10 hộ “chung thủy” với giống lúa bản địa này. Những năm trước, cây lúa lai trở thành “cứu cánh” trong công cuộc đẩy lùi nghèo đói ở Dần Thàng bởi năng suất cao. Khi cuộc sống của đồng bào Dao nơi đây ngày càng khấm khá, no đủ thì việc quay trở lại trồng giống lúa đặc sản, chất lượng cao cũng là điều dễ hiểu. Họ biết, trồng lúa Chăm pét tuy năng suất không cao bằng lúa lai, nhưng nông dân quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” là người hiểu đặc tính của giống lúa này hơn cả.

Anh Hoàng Văn Toàn, khuyến nông viên xã Dần Thàng thì có cách lý giải theo chuyên môn mình phụ trách: Làm một phép so sánh đơn giản cũng có thể thấy, trồng lúa lai, tuy năng suất có thể đạt 2 - 2,5 tạ/sào, nhưng tốn nhiều tiền mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công chăm sóc; giá bán gạo thương phẩm cũng không cao. Còn cấy lúa Chăm pét, nông dân có thể tự để giống được, vì là giống lúa thuần nên không tốn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… tỷ lệ gạo sau khi xay xát đạt cao. Cơm nấu từ gạo Chăm pét ngon hơn hẳn, nhiều khi nấu từ sáng đến chiều ăn vẫn dẻo, không cứng như một số loại gạo khác.

Người Dao biết quý trọng hạt gạo Chăm pét nên nhiều năm qua, ông Triệu Kim Lụa vẫn không bỏ giống lúa này. Giờ đây ông trở thành người trồng nhiều lúa Chăm pét nhất thôn Nậm Mười. Tuy nhiên, gia đình ông cấy giống lúa này cũng chỉ để ăn chứ không bán. Năm nào, gia đình ông cũng cấy vài chục cân giống, bởi theo ông Lụa, nếu để mất giống lúa này thì tiếc lắm, “báu vật” trời ban cho người Dao ở Dần Thàng, thế nên mình gìn giữ hôm nay để con cháu mai sau có giống lúa cho gạo ngon mà ăn, mà biết quý công sức cha ông để lại...

Đau đáu với nguy cơ mất dần giống lúa quý, anh Triệu Văn Hoa cho biết thêm: Quan trọng nhất vẫn là khâu chọn giống và để giống cho vụ mùa sau. Bà nội tôi dạy cả nhà rằng, cứ hai đến ba năm phải ra ruộng lúa chọn những bông lúa to, nhiều hạt để lấy giống. Thường thì chọn bông đếm hạt, nếu thấy bông lúa nào đủ 120 hạt thì ngắt mang về phơi để làm giống. Vả lại, giờ trồng lúa Chăm pét trên ruộng bậc thang gần với khu vực canh tác các giống lúa khác nên việc phục tráng và giữ được giống lúa bản địa cũng gặp nhiều trở ngại do có sự lẫn tạp…

Tháng Tám trăng tròn, cũng là khi những bông lúa cao lút đầu người bước vào thời kỳ “uốn cần câu”. Người Dao đi “cắt” lúa về để mừng cơm mới… Thấy tôi thắc mắc vì sao lại gọi là “cắt” lúa mà không phải là gặt, anh Triệu Hữu Châu, thôn Nậm Mười cho biết: Bởi vì giống lúa Chăm pét cây cao lắm, thông thường cao khoảng 1,3m đến 1,5m, có những chỗ cao hơn cả đầu người, nên khi thu hoạch dùng liềm với bông lúa xuống để “cắt”… Ra vậy, cũng bởi vì giống lúa này có một “nhược điểm” khiến nhiều người dân nơi đây không mấy mặn mà là cây cao rất dễ đổ, trong khi đó đặc tính khí hậu của Dần Thàng thường có gió to, nên cây lúa hay bị đổ hàng loạt. Mặt khác, sự xuất hiện của giống lúa lai đã thu hẹp diện tích lúa Chăm pét.

Sau vụ gặt, để thờ thần lúa, cầu mong cho mùa vụ sau bông lúa nhiều hạt hơn, bội thu hơn… năm nào đồng bào Dao cũng tổ chức lễ mừng cơm mới. Tuy quy mô không mở rộng thành ngày hội của cả bản, nhưng hầu như cứ dịp lúa chín, nhà nào cũng tự tổ chức mời họ hàng cùng sang ăn bát cơm mới. Thường thì, bà con ra đồng từ lúc mặt trời chưa mọc, cắt một ít lúa về, phơi khô, xát thành gạo rồi chọn ngày tốt làm lễ. Anh Triệu Hữu Châu còn cho biết thêm: Trước đây, gặt lúa về, người Dao thường dùng rơm làm đệm để nằm. Rơm từ lúa Chăm pét khác hẳn rơm các giống lúa khác bởi độ dẻo, mềm và thơm. Thế nên, nhà nào sau vụ gặt cũng làm đệm rơm để ngồi, để nằm, rất ấm. Nhưng giờ cuộc sống khá hơn, không còn ai nằm đệm rơm Chăm pét nữa…

Gạo Chăm pét hạt tròn to, nấu cơm dẻo, đậm và ngon. “Ăn cơm Chăm pét chẳng cần ăn thức ăn đâu. Ngon lắm!” - anh Triệu Văn Hoa cười và nói. Giờ đây, khi giống lúa ngon đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng thì người Dao ở Nậm Mười đã biết giải bài toán kinh tế về trồng lúa thế nào có lợi hơn. Chỉ cần làm phép tính đơn giản cũng thấy ngay việc “ăn một bát cơm no lâu mà ngon còn hơn ăn ba bát cơm đầy mà vẫn thấy đói”. Thế nên, có thể lý giải vì sao, giờ đây, người Dao ở Dần Thàng đang dần có ý thức về việc để giống, canh tác lúa Chăm pét. Mấy năm gần đây, nhiều người biết “tiếng” giống lúa ngon ở Dần Thàng đến tìm mua giống nhưng cũng không có bán. Nhà nào nhà nấy chỉ để giống gieo đủ vụ sau.

Rời lưng núi Dần Thàng vào chiều cuối đông, khi “kho thóc” Chăm pét của người Dao đã đầy ắp lúa mới. Vòng tuần hoàn của thời gian 4 mùa chuẩn bị khép lại, một mùa vụ mới sắp đến, người Dao nơi đây vẫn âm thầm gieo những hạt vàng trên ruộng bậc thang nơi lưng núi, để dệt nên những mùa xuân no ấm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua 9 tỉnh, thành phố, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai đã chuẩn bị mặt bằng, xác định vị trí các lô đất tái định cư để làm thủ tục bàn giao cho các hộ dân theo quy định. Tuy nhiên, để sớm thực hiện việc bàn giao đất thì cần sự phối hợp, đồng thuận của các hộ dân.

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Em yêu lắm Trường Sa ơi/Yêu cát trắng và yêu biển xanh/Yêu những con tàu cùng nhau ra khơi, yêu những con đường trải dài cây xanh/Và em yêu lắm những cây ba cua hoa xinh tươi khoe sắc giữa trời/Yêu cây phong ba vươn mình trong gió luôn luôn hiên ngang giữ lấy kiên trung…

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Từ một vùng đất xa xôi, nghèo khó, mang trên mình bao "vết thương" do chiến tranh để lại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, mạnh mẽ đi lên qua mỗi thời kỳ, hôm nay, vùng biên cương của Tổ quốc đang căng tràn nhịp sống mới phồn thịnh, ấm no.

Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Bản làng tươi đẹp với những căn nhà mới mang đậm truyền thống văn hóa bản địa ở Làng Nủ, Nậm Tông - nơi an cư cho đồng bào vùng lũ không chỉ minh chứng cho sự yêu thương đùm bọc của đồng bào cả nước với người dân nơi đây mà còn ghi dấu ấn của đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, những người thổi hồn cho những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ.

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Tôi trở lại vùng đất biên giới Bản Lầu, quen mà lạ. Đến nhiều lần, gặp nhiều người nên đã quen. Nhưng lạ, bởi mỗi lần đến rẻo đất ven biên này lại thấy thêm nhà xây mới hồng tươi mái lợp, nương đồi kín rợp màu xanh cây trái, gương mặt người sáng thêm, vững tin như cột mốc biên giới bình yên nơi đây.

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Chiếc xe máy rú ga chạy vèo vèo vượt dốc bê tông uốn lượn vào xóm Thoong Vé. Tôi níu chặt vào thắt lưng Lý Láo Lủ như sợ mình rơi xuống vực hun hút phía sau. Lên đến đỉnh dốc, mây mù sương giăng mờ mịt, Lý Láo Lủ dừng lại khoảng trống bên gốc đào xù xì lốm đốm hoa bảo: “Đứng đây nghỉ một tí cho sương loãng rồi đi tiếp bác nhá! Đợi tí nắng bừng lên, có khi bác lại chả muốn đi!”.

...Còn chồi nảy cây

...Còn chồi nảy cây

Ai đã trực tiếp chứng kiến vụ cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) hồi tháng 2/2024 sẽ không thể quên hình ảnh những cánh rừng bị bao phủ bởi màu xám xịt của tro tàn. Mùa xuân này, trở lại Séo Mý Tỷ, chúng tôi ngỡ ngàng về sự hồi sinh diệu kỳ với màu xanh mênh mang trên những sườn núi đá, mang theo hy vọng cho đồng bào Mông nơi đây.

Sống trong lòng Nhân dân

Sống trong lòng Nhân dân

Có nước nào như nước Việt Nam, lực lượng quân đội được yêu quý gọi tên “Quân đội nhân dân”, một đội quân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, hy sinh.

Làng Nủ đã nảy mầm xuân non

Làng Nủ đã nảy mầm xuân non

Dãy nhà sàn bản Tày khang trang đẹp như tranh vẽ. Hoa cúc, hoa hồng trổ thắm trước hiên. Làng Nủ hồi sinh đón Tết sau thảm họa thiên tai, đã thấy nảy mầm Xuân mới…

Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)

“Cao tốc” kết nối năng lượng

Đón Xuân Ất Tỵ, thêm một niềm vui mới, thêm một công trình tầm cỡ quốc gia đang dần hiện hữu trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc, khẳng định vai trò kết nối, bồi đắp niềm tin và khát vọng phát triển của Lào Cai bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lãng du phố mỏ Cam Đường

Tùy bút: Lãng du phố mỏ Cam Đường

Với tôi, cái tên phố mỏ Cam Đường mà nhiều người thường gọi để chỉ khu phố Mỏ Apatit Lào Cai nghe thật gần gũi, thân thương. Thành phố ngày một rộng dài, dọc ngang kết nối, thế mà tôi lại thấy chạnh lòng, hình như phố mỏ cứ khiêm nhường và dần nhỏ bé hơn xưa.

Đón Tết giữa trùng khơi biển biếc

Đón Tết giữa trùng khơi biển biếc

Đầu năm 2024, Đoàn công tác của chúng tôi gồm hơn 100 phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí của cả nước tham gia Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng II, Quân chủng Hải quân (Vùng II Hải quân) tới Nhà giàn DK1, tàu ứng trực và hải đảo tiền tiêu làm nhiệm vụ tuyên truyền. Với cá nhân tôi, đây là chuyến công tác đặc biệt, ý nghĩa và giàu cảm xúc nhất trong hơn 20 năm làm báo. Đặc biệt nhất là khi được đặt chân lên Nhà giàn DK1 và cảm nhận mùa xuân giữa trùng khơi biển biếc.

fb yt zl tw