Dự buổi làm việc có đại diện Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh; Thường trực Huyện ủy, thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện.

Thực hiện các quy định, hướng dẫn của cấp trên, đến nay, huyện Văn Bàn đã xây dựng xong các đề án, phương án sáp nhập; hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã với tỉ lệ tán thành đạt 92%, về nội dung thành lập tỉnh Lào Cai trên cơ sở hợp nhất tỉnh Lào Cai và Yên Bái với tỉ lệ tán thành đạt 99,96%. Theo phương án sắp xếp, sáp nhập, huyện Văn Bàn giảm từ 20 xã, thị trấn xuống còn 8 xã (xã Tân An và Tân Thượng đề nghị chuyển sang huyện Bảo Yên để thực hiện sắp xếp). Toàn huyện có 2.418 cán bộ, công chức, viên chức, qua rà soát, đánh giá, có 107 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có đơn xin nghỉ hưu, thôi việc.

Tại buổi làm việc, huyện Văn Bàn đề xuất phương án và lộ trình sử dụng trụ sở, tài sản công, đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Hiện số lượng cán bộ, công chức diện dôi dư nhiều, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị ở một số vị trí công tác không đáp ứng tiêu chuẩn của tỉnh. Do khoảng cách giữa các trụ sở cũ xa nhau nên việc bố trí phòng làm việc cho cán bộ, công chức không tập trung; việc bố trí nhà ở công vụ chưa đảm bảo.

Huyện Văn Bàn đề xuất, kiến nghị tỉnh làm rõ nội hàm về trình độ khoa học đối với cán bộ cấp xã theo yêu cầu mỗi xã cần 5% cán bộ có trình độ khoa học tham gia cấp ủy; xem xét, linh động đối với trường hợp đặc biệt để sắp xếp các chức danh chủ chốt xã mới; điều động cán bộ, công chức giữa các xã trên địa bàn huyện đảm bảo năng lực trình độ chuyên môn và phù hợp với vùng miền, phòng, ban chuyên môn xã mới để góp phần giảm bớt áp lực làm việc và sắp xếp nhà công vụ cho cán bộ, công chức; đề nghị tỉnh sớm ban hành các đề án vị trí việc làm, chức năng, bộ máy của chính quyền cấp xã để Huyện ủy làm cơ sở sắp xếp các vị trí công tác phù hợp; có cơ chế, chính sách hỗ trợ cán bộ không chuyên trách cấp xã sau khi kết thúc hoạt động và sớm giải quyết các chế độ theo Nghị định 178, 67 của Chính phủ; đề nghị tỉnh có phương án sửa chữa và bố trí xe công vụ cho các trụ sở xã mới. Riêng đối với trụ sở Công an xã, đề nghị chuyển cho địa phương quản lý…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của huyện Văn Bàn.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Văn Bàn sắp xếp trụ sở hành chính mới hợp lý, phù hợp, đảm bảo chính quyền “gần dân, sát cơ sở”. Đối với công tác sắp xếp cán bộ cần xem xét đầy đủ các yếu tố để cán bộ, công chức phát huy tối đa năng lực, sở trường. Về phía các sở, ngành, căn cứ các đề xuất, kiến nghị của địa phương, tham mưu phương án giải quyết hợp lý; có định hướng chung về quản lý sử dụng tài sản công sau sáp nhập, tránh lãng phí...