Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

Những bước chân không mỏi

5 giờ sáng, cán bộ, công nhân Đội Quản lý vận hành đường dây 110 kV Lào Cai (Xí nghiệp lưới điện cao thế Lào Cai) đã lịch kịch đồ đạc chuẩn bị lên đường. Anh Trần Văn Chiển, Đội trưởng bảo hôm nay vị trí thao tác ở xa và cần hoàn thành công việc trước 7 giờ 30 phút để một đơn vị khác vào thi công. Công tác trong ngành điện hơn 21 năm thì cũng là từng ấy năm anh Chiển gắn bó với công tác vận hành lưới điện cao thế. Ở đâu có tuyến đường dây 110 kV thì ở đó đều đã in dấu bước chân anh và các đồng nghiệp.

2.jpg

Vị trí cột hôm nay các anh thao tác nằm gần khu vực khai trường 25 của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam, thuộc tuyến đường dây Cốc San - Lào Cai. Chỉ cách trung tâm thành phố chưa đầy 20 km nhưng ở đây như một ốc đảo, nhà dân thưa thớt, tuyến đường mòn cỏ cây um tùm vì đã lâu không có người qua lại.

Gần 6 giờ sáng, trời vẫn còn tối om om, chỉ thấy loang loáng ánh sáng phát ra từ những chiếc áo phản quang của thợ điện như những đốm nhỏ nối nhau qua khu đồi vắng lên chân cột điện cao thế. Anh Chiển bảo so với nhiều vị trí cột khác thì quá trình tiếp cận như thế này là rất thuận lợi nhưng mọi thao tác đều phải cẩn trọng, tỉ mỉ và chính xác.

Anh Nguyễn Xuân Đồng, công nhân Đội Quản lý vận hành đường dây 110 kV Lào Cai tâm sự: Ngày mới ra trường được phân công về đội cao thế cũng lo lắng bởi khi ấy giao thông đi lại chưa thuận lợi như vậy giờ, các cột điện cao thế đều xa khu dân cư có khi phải đi bộ cả ngày mới tới.

Công nhân vận hành lưới điện cứ đi từ sáng sớm, nắm cơm theo, có khi phải ngủ nhờ lán tạm của người dân. Vất vả là vậy nhưng không ca thán một lời bởi ai cũng xác định đó là nhiệm vụ và trách nhiệm đảm bảo cho dòng điện thông suốt. “Ngày đầu lên cột cao thế nhìn xuống còn chóng mặt, lâu dần thành quen. Ngoảnh đi ngoảnh lại vậy mà đến nay đã gắn bó với công việc này hơn 20 năm” - anh Đồng chia sẻ.

3.jpg

Công việc hôm nay của các anh là thực hiện các biện pháp an toàn cho phép đơn vị thi công vào thay ngọn cột và kéo bổ sung dây chống sét cáp quang mới. Đây là hạng mục của dự án “Hoàn thiện hạ tầng lắp đặt hệ thống truyền dẫn IP liên tỉnh mạng IT&OT tại Công ty Điện lực Lào Cai”.

Dự án này nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và bền vững cho hệ thống điện khu vực, đồng thời xây dựng hạ tầng mạng kết nối các đơn vị trực thuộc để hỗ trợ các ứng dụng dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Đây cũng là một phần trong kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, hướng đến việc tạo ra một hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin mạnh mẽ, có tính dự phòng cao và khả năng mở rộng, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong tương lai.

Dự án bao gồm các hạng mục như thay thế chống sét van đã hoạt động lâu năm, cải tạo đầu cột, lắp đặt dây chống sét cáp quang (OPGW) trên tuyến đường dây 110 kV Lào Cai - Phong Thổ bao gồm từ cột 01 đến cột 95 lộ 173 E20.2 (từ Lào Cai đến đèo Ô Quý Hồ, Lai Châu), tổng mức đầu tư 5,4 tỷ đồng.

Quá trình thao tác, an toàn lao động và an toàn vận hành hệ thống điện được đặt lên hàng đầu, không để sai sót dù chỉ 1%. Ông Nguyễn Ngọc Trung, Giám đốc phụ trách Xí nghiệp Lưới điện cao thế Lào Cai chia sẻ: “Chúng tôi đã tiến hành khảo sát hiện trường kỹ lưỡng, xây dựng phương án thi công chi tiết phù hợp với từng hạng mục”.

Giữ dòng điện luôn thông suốt

Xí nghiệp Lưới điện cao thế Lào Cai quản lý vận hành 320 km đường dây cao thế, 36 lộ, 8 trạm biến áp 18 MBA, tổng công suất 928 MW. Quản lý vận hành toàn bộ lưới điện 110 kV, đảm bảo an toàn lưới điện, truyền tải công suất của các nhà máy thủy điện. Khu vực đặc biệt như Tằng Loỏng, xí nghiệp đang quản lý 3 trạm biến áp cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và cấp điện trung áp cho 3 huyện lân cận gồm Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn.

Nếu các trạm biến áp là trái tim của lưới điện, thì hệ thống đường dây cao thế chính là những mạch máu. Vì vậy, nhiệm vụ của Đội Quản lý vận hành đường dây 110 kV thực sự nặng nề. Đội phải thường xuyên tiến hành kiểm tra duy tu bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ để có căn cứ sửa chữa, cải tạo, nâng cao năng lực truyền tải lưới điện. Đường dây trải dài 7/9 huyện, thị xã, thành phố đi qua khu vực chủ yếu là núi cao, địa hình chia cắt, vực sâu, xa khu dân cư khiến việc di chuyển, tiếp cận các vị trí cột gặp rất nhiều khó khăn.

4.jpg

Để đảm bảo an toàn hệ thống điện, cùng với công tác duy tu, bảo dưỡng, cán bộ, công nhân đội quản lý vận hành đường dây cao thế còn thường xuyên tuyên truyền vận động Nhân dân nơi có đường dây đi qua tham gia bảo đảm đường dây lưới điện.

Đường dây ở rất xa, quá trình vận hành đường dây có những thay đổi nhỏ trên đường dây, cột điện cán bộ cũng khó mà phát hiện được hết vì vậy phải dựa vào người dân. Đây là bài học kinh nghiệm rất quý giá nhất là trong đợt mưa lũ vừa qua. Từ nguồn tin báo của người dân, ngành điện lực đã kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết nhờ đó không để xảy ra các sự cố ảnh hưởng đến an toàn lưới điện.

Hệ thống đường dây thuộc địa bàn Xí nghiệp Lưới điện cao thế Lào Cai quản lý có tất cả 679 cột, trung bình mỗi tháng, ít nhất công nhân Đội Quản lý vận hành đường dây 110 kV phải có mặt tại mỗi vị trí cột một lần và 3 tháng phải tuần tra ban đêm 1 lần tại các vị trí này, đường dây càng mang tải cao thì tần suất tuần tra càng nhiều.

5.jpg

Anh Nguyễn Ngọc Trung cho biết, cán bộ, công nhân Đội vận hành lưới điện cao thế thuộc từng vị trí cột như lòng bàn tay. Những năm gần đây, hoạt động tác nghiệp của cán bộ, công nhân Đội quản lý vận hành đường dây cao thế đỡ vất vả hơn nhờ được trang bị các thiết bị hỗ trợ chuyên dụng hiện đại như flycam, máy ảnh siêu zoom, camera nhiệt, máy phóng điện… Giao thông thuận lợi nên việc tiếp cận các vị trí cột cũng không khó khăn như trước tuy nhiên vẫn có nhiều vị trí đầy thử thách với những thợ điện cao thế.

Anh Trung điểm danh một số vị trí cột mà nhắc đến ai cũng ngán ngẩm, như vị trí cột 256, 357 trên dãy núi Con Voi thuộc xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên phải đi bộ từ đường trục chính lên hơn tiếng đồng hồ. Hay vị trí cột 89, 90 nằm cheo leo trên sườn núi khu vực đèo Thác Bạc (Sa Pa). Khu vực xã Nậm Mả, xã Võ Lao cũng có các vị trí cột 42, 46 phải đi bộ luồn rừng cả tiếng đồng hồ mới tiếp cận được.

Khó khăn nhất là khi tuần tra vào mùa mưa, các tuyến đường núi trơn trượt, nước lũ chia cắt không chỉ khiến việc tiếp cận các vị trí cột khó khăn hơn mà còn tiềm ẩn rủi ro, hiểm nguy trong quá trình tác nghiệp của người thợ điện cao thế. Vất vả, nhọc nhằn vậy nhưng những người thợ điện cao thế luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Công việc thầm lặng của họ đã góp phần đảm bảo cho dòng điện luôn thông suốt, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

Tăng tốc trên các dự án giao thông kết nối

Tăng tốc trên các dự án giao thông kết nối

Những ngày cuối năm, trên công trình, dự án giao thông trọng điểm, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp” để về đích đúng hạn. Trong đó có dự án đường nối Quốc lộ 70 - 32C - 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và dự án nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái (trước hợp nhất).

Những giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách ở xã Khao Mang

Những giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách ở xã Khao Mang

Trong điều kiện là xã vùng cao còn nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn chế, việc chủ động tìm kiếm và triển khai các giải pháp tăng thu đang là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền xã Khao Mang. Bằng cách khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh địa phương, đồng thời siết chặt quản lý và nuôi dưỡng nguồn thu, Khao Mang đang từng bước tạo chuyển biến tích cực trong cân đối ngân sách, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Thách thức lớn, quyết tâm cao

Giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Thách thức lớn, quyết tâm cao

Chỉ còn ít ngày nữa, lễ khởi công hạng mục ga Lào Cai mới thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ diễn ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công tác giải phóng mặt bằng đang được thực hiện khẩn trương hơn bao giờ hết, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai trước dự án trọng điểm quốc gia, dù thách thức không nhỏ.

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Điện lưới quốc gia không chỉ là nguồn năng lượng mà còn là biểu tượng của tiến bộ, văn minh, là động lực thắp sáng tri thức và cuộc sống. Tại vùng đất còn nhiều khó khăn nhưng mang cái tên ngược lại - Mỏ Vàng, cấp ủy và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về 7 thôn trên địa bàn.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, T2 Nội Bài mở rộng đi vào khai thác, các đoạn cao tốc Bắc - Nam "cán đích" và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức khởi công… Tất cả hội tụ trong một ngày 19/12, được xem là cột mốc đặc biệt của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường bộ kết nối vào ga và quảng trường ga Lào Cai

Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường bộ kết nối vào ga và quảng trường ga Lào Cai

Ngày 5/12, UBND phường Lào Cai đã tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 5 hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Từ "đất sạch" đến "đất vàng" - Bài học quy hoạch nhìn từ khu vực GO! Yên Bái

Từ "đất sạch" đến "đất vàng" - Bài học quy hoạch nhìn từ khu vực GO! Yên Bái

Trong bối cảnh thị trường bất động sản cả nước đang tìm lại điểm cân bằng, phiên đấu giá đất tại khu vực Go! Yên Bái, thuộc phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai ngày 04/12 vừa qua đã tạo nên một "cú hích bùng nổ” với hơn 1.000 hồ sơ tham gia và mức trúng đấu giá vượt xa kỳ vọng. Phía sau những con số kỷ lục này không chỉ là sự ngẫu nhiên, mà là kết quả của tư duy quản lý bài bản: Thay vì bán "lúa non", nhà nước chủ động đầu tư hạ tầng đồng bộ, biến đất thô thành "đất vàng" trước khi đưa ra thị trường.

fb yt zl tw