Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

Những bước chân không mỏi

5 giờ sáng, cán bộ, công nhân Đội Quản lý vận hành đường dây 110 kV Lào Cai (Xí nghiệp lưới điện cao thế Lào Cai) đã lịch kịch đồ đạc chuẩn bị lên đường. Anh Trần Văn Chiển, Đội trưởng bảo hôm nay vị trí thao tác ở xa và cần hoàn thành công việc trước 7 giờ 30 phút để một đơn vị khác vào thi công. Công tác trong ngành điện hơn 21 năm thì cũng là từng ấy năm anh Chiển gắn bó với công tác vận hành lưới điện cao thế. Ở đâu có tuyến đường dây 110 kV thì ở đó đều đã in dấu bước chân anh và các đồng nghiệp.

2.jpg

Vị trí cột hôm nay các anh thao tác nằm gần khu vực khai trường 25 của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam, thuộc tuyến đường dây Cốc San - Lào Cai. Chỉ cách trung tâm thành phố chưa đầy 20 km nhưng ở đây như một ốc đảo, nhà dân thưa thớt, tuyến đường mòn cỏ cây um tùm vì đã lâu không có người qua lại.

Gần 6 giờ sáng, trời vẫn còn tối om om, chỉ thấy loang loáng ánh sáng phát ra từ những chiếc áo phản quang của thợ điện như những đốm nhỏ nối nhau qua khu đồi vắng lên chân cột điện cao thế. Anh Chiển bảo so với nhiều vị trí cột khác thì quá trình tiếp cận như thế này là rất thuận lợi nhưng mọi thao tác đều phải cẩn trọng, tỉ mỉ và chính xác.

Anh Nguyễn Xuân Đồng, công nhân Đội Quản lý vận hành đường dây 110 kV Lào Cai tâm sự: Ngày mới ra trường được phân công về đội cao thế cũng lo lắng bởi khi ấy giao thông đi lại chưa thuận lợi như vậy giờ, các cột điện cao thế đều xa khu dân cư có khi phải đi bộ cả ngày mới tới.

Công nhân vận hành lưới điện cứ đi từ sáng sớm, nắm cơm theo, có khi phải ngủ nhờ lán tạm của người dân. Vất vả là vậy nhưng không ca thán một lời bởi ai cũng xác định đó là nhiệm vụ và trách nhiệm đảm bảo cho dòng điện thông suốt. “Ngày đầu lên cột cao thế nhìn xuống còn chóng mặt, lâu dần thành quen. Ngoảnh đi ngoảnh lại vậy mà đến nay đã gắn bó với công việc này hơn 20 năm” - anh Đồng chia sẻ.

3.jpg

Công việc hôm nay của các anh là thực hiện các biện pháp an toàn cho phép đơn vị thi công vào thay ngọn cột và kéo bổ sung dây chống sét cáp quang mới. Đây là hạng mục của dự án “Hoàn thiện hạ tầng lắp đặt hệ thống truyền dẫn IP liên tỉnh mạng IT&OT tại Công ty Điện lực Lào Cai”.

Dự án này nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và bền vững cho hệ thống điện khu vực, đồng thời xây dựng hạ tầng mạng kết nối các đơn vị trực thuộc để hỗ trợ các ứng dụng dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Đây cũng là một phần trong kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, hướng đến việc tạo ra một hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin mạnh mẽ, có tính dự phòng cao và khả năng mở rộng, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong tương lai.

Dự án bao gồm các hạng mục như thay thế chống sét van đã hoạt động lâu năm, cải tạo đầu cột, lắp đặt dây chống sét cáp quang (OPGW) trên tuyến đường dây 110 kV Lào Cai - Phong Thổ bao gồm từ cột 01 đến cột 95 lộ 173 E20.2 (từ Lào Cai đến đèo Ô Quý Hồ, Lai Châu), tổng mức đầu tư 5,4 tỷ đồng.

Quá trình thao tác, an toàn lao động và an toàn vận hành hệ thống điện được đặt lên hàng đầu, không để sai sót dù chỉ 1%. Ông Nguyễn Ngọc Trung, Giám đốc phụ trách Xí nghiệp Lưới điện cao thế Lào Cai chia sẻ: “Chúng tôi đã tiến hành khảo sát hiện trường kỹ lưỡng, xây dựng phương án thi công chi tiết phù hợp với từng hạng mục”.

Giữ dòng điện luôn thông suốt

Xí nghiệp Lưới điện cao thế Lào Cai quản lý vận hành 320 km đường dây cao thế, 36 lộ, 8 trạm biến áp 18 MBA, tổng công suất 928 MW. Quản lý vận hành toàn bộ lưới điện 110 kV, đảm bảo an toàn lưới điện, truyền tải công suất của các nhà máy thủy điện. Khu vực đặc biệt như Tằng Loỏng, xí nghiệp đang quản lý 3 trạm biến áp cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và cấp điện trung áp cho 3 huyện lân cận gồm Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn.

Nếu các trạm biến áp là trái tim của lưới điện, thì hệ thống đường dây cao thế chính là những mạch máu. Vì vậy, nhiệm vụ của Đội Quản lý vận hành đường dây 110 kV thực sự nặng nề. Đội phải thường xuyên tiến hành kiểm tra duy tu bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ để có căn cứ sửa chữa, cải tạo, nâng cao năng lực truyền tải lưới điện. Đường dây trải dài 7/9 huyện, thị xã, thành phố đi qua khu vực chủ yếu là núi cao, địa hình chia cắt, vực sâu, xa khu dân cư khiến việc di chuyển, tiếp cận các vị trí cột gặp rất nhiều khó khăn.

4.jpg

Để đảm bảo an toàn hệ thống điện, cùng với công tác duy tu, bảo dưỡng, cán bộ, công nhân đội quản lý vận hành đường dây cao thế còn thường xuyên tuyên truyền vận động Nhân dân nơi có đường dây đi qua tham gia bảo đảm đường dây lưới điện.

Đường dây ở rất xa, quá trình vận hành đường dây có những thay đổi nhỏ trên đường dây, cột điện cán bộ cũng khó mà phát hiện được hết vì vậy phải dựa vào người dân. Đây là bài học kinh nghiệm rất quý giá nhất là trong đợt mưa lũ vừa qua. Từ nguồn tin báo của người dân, ngành điện lực đã kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết nhờ đó không để xảy ra các sự cố ảnh hưởng đến an toàn lưới điện.

Hệ thống đường dây thuộc địa bàn Xí nghiệp Lưới điện cao thế Lào Cai quản lý có tất cả 679 cột, trung bình mỗi tháng, ít nhất công nhân Đội Quản lý vận hành đường dây 110 kV phải có mặt tại mỗi vị trí cột một lần và 3 tháng phải tuần tra ban đêm 1 lần tại các vị trí này, đường dây càng mang tải cao thì tần suất tuần tra càng nhiều.

5.jpg

Anh Nguyễn Ngọc Trung cho biết, cán bộ, công nhân Đội vận hành lưới điện cao thế thuộc từng vị trí cột như lòng bàn tay. Những năm gần đây, hoạt động tác nghiệp của cán bộ, công nhân Đội quản lý vận hành đường dây cao thế đỡ vất vả hơn nhờ được trang bị các thiết bị hỗ trợ chuyên dụng hiện đại như flycam, máy ảnh siêu zoom, camera nhiệt, máy phóng điện… Giao thông thuận lợi nên việc tiếp cận các vị trí cột cũng không khó khăn như trước tuy nhiên vẫn có nhiều vị trí đầy thử thách với những thợ điện cao thế.

Anh Trung điểm danh một số vị trí cột mà nhắc đến ai cũng ngán ngẩm, như vị trí cột 256, 357 trên dãy núi Con Voi thuộc xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên phải đi bộ từ đường trục chính lên hơn tiếng đồng hồ. Hay vị trí cột 89, 90 nằm cheo leo trên sườn núi khu vực đèo Thác Bạc (Sa Pa). Khu vực xã Nậm Mả, xã Võ Lao cũng có các vị trí cột 42, 46 phải đi bộ luồn rừng cả tiếng đồng hồ mới tiếp cận được.

Khó khăn nhất là khi tuần tra vào mùa mưa, các tuyến đường núi trơn trượt, nước lũ chia cắt không chỉ khiến việc tiếp cận các vị trí cột khó khăn hơn mà còn tiềm ẩn rủi ro, hiểm nguy trong quá trình tác nghiệp của người thợ điện cao thế. Vất vả, nhọc nhằn vậy nhưng những người thợ điện cao thế luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Công việc thầm lặng của họ đã góp phần đảm bảo cho dòng điện luôn thông suốt, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Lào Cai đang triển khai các giải pháp nhằm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng thành KCN sinh thái đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây không chỉ là bước chuyển về công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. 

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Tái thiết sau bão lũ: Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Ngày 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.

fb yt zl tw