Gia tăng áp lực giải ngân đầu tư công

Không chỉ cần tăng tốc để giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, giờ cũng là thời điểm để chuẩn bị sẵn sàng cho giải ngân kế hoạch 2026. Áp lực giải ngân là rất lớn, bởi nguồn lực được bố trí cao.

Chi hơn 1 triệu tỷ đồng cho đầu tư công năm 2026

Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về Dự toán ngân sách nhà nước năm 2026. Theo đó, trong tổng dự chi ngân sách nhà nước trên 3,159 triệu tỷ đồng của năm 2026, sẽ có 1,12 triệu tỷ đồng được dành chi cho đầu tư phát triển. Con số này bằng đúng với đề xuất của Chính phủ.

Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục bất cập để thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công.
Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục bất cập để thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công.

Trước đó, khi báo cáo Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công 2026, Chính phủ cho biết, tổng nhu cầu đầu tư vốn ngân sách nhà nước của các bộ, ngành, địa phương là trên 1,255 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, khả năng cân đối của ngân sách chỉ vào khoảng 1,12 triệu tỷ đồng; trong đó, chi đầu tư công là 1,08 triệu tỷ đồng (bao gồm 430.000 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương và 650.226 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương - PV), chi đầu tư phát triển khác là 40.000 tỷ đồng.

Như vậy, hơn 1/3 dự toán ngân sách 2026 đã được dành để chi cho đầu tư phát triển. Nguồn lực này cao hơn đáng kể so với nguồn lực dành cho năm 2025. Đó cũng là lý do khi thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho biết, một số ý kiến cho rằng, kế hoạch dự kiến của năm 2026 tăng lớn so với năm 2025, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn không chỉ trong đảm bảo nguồn thu, đảm bảo việc bố trí vốn đúng kế hoạch (tăng 41,7% so với năm 2025), mà còn trong thực hiện và giải ngân vốn.

“Chính phủ cần rà soát lại khả năng thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2026 để dự kiến bố trí mức hợp lý, không để thất thoát, lãng phí và chuyển nguồn sang năm sau”, ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội nói.

Mặc dù có ý kiến như vậy, nhưng Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cũng đã cho rằng, mức dự kiến bố trí vốn đầu tư công năm 2026 là phù hợp, nhằm đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số và tạo đà bảo đảm thực hiện các mục tiêu trung hạn. Và kết quả cuối cùng, Quốc hội đã thông qua con số 1,12 triệu tỷ đồng như mức dự kiến của Chính phủ. Đồng thời, cũng đã đồng ý việc tiết kiệm ngay 5% dự toán khi phân bổ chi đầu tư ngân sách từ đầu năm để bổ sung nguồn đầu tư công trình đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đồng ý chi 1,12 triệu tỷ đồng cho đầu tư phát triển năm 2026, nhưng Quốc hội cũng đã nêu rõ, phải nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, khắc phục triệt để tình trạng chậm triển khai thực hiện dự án đầu tư công, chậm giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết điều chuyển vốn của các dự án chậm tiến độ sang các dự án có khả năng thực hiện và giải ngân nhưng thiếu vốn, hạn chế tối đa việc chuyển nguồn…

Gia tăng áp lực giải ngân

Đi đôi với nguồn lực lớn là áp lực thực hiện và giải ngân cũng gia tăng. Ở thời điểm này, áp lực càng lớn hơn, khi mà vừa phải chạy đua để hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, vừa phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực hiện kế hoạch năm 2026.

Ít ngày trước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới Đồng Nai để chủ trì cuộc làm việc về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư đã khẳng định, đây là một Dự án hạ tầng quan trọng, do đó, không thể chậm trễ được. “Chậm ngày nào là đất nước thiệt ngày ấy”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.

Chỉ đạo này có ý nghĩa không chỉ đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mà còn cả với các dự án đầu tư công nói chung.

“Tỷ lệ giải ngân đến nay cũng đã có những cải thiện so với cùng kỳ năm trước. Đến hết tháng 10/2025, giải ngân vốn đầu tư công đạt 491.000 tỷ đồng, đạt 54,4% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn 3,5 điểm phần trăm về tỷ lệ và 144.900 tỷ đồng về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2024”, Phó thủ tướng Lê Thành Long nói.

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ tháng 10/2025 mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh con số trên, nhưng cũng thừa nhận, giải ngân vốn đầu tư công “vẫn chưa đạt kỳ vọng”.

Người đứng đầu ngành tài chính đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân khiến giải ngân vốn đầu tư công chưa thực sự tăng tốc mạnh mẽ, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Chủ quan chủ yếu là do khâu lập kế hoạch chưa sát thực tế, chưa phù hợp với việc bảo đảm tính sẵn sàng cho các dự án; tại một số nơi còn thiếu quyết liệt trong công tác quản lý, điều hành thực hiện chương trình, dự án; hạn chế trong năng lực, ý thức, trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu.

Bên cạnh đó, việc giải ngân cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan, bao gồm: khối lượng vốn đầu tư công năm 2025 tăng 447.100 tỷ đồng so với năm 2024 (tương đương 65,5%); tình hình thiên tai, bão lũ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc thi công tại 20/34 địa phương, việc chuyển giao nhiệm vụ theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong thời gian đầu còn vướng mắc…

“Số vốn còn lại phải giải ngân rất lớn, lên tới 411.000 tỷ đồng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Số vốn còn lại rất lớn này đã đặt áp lực lên giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm, khi mà mục tiêu giải ngân 100% vốn kế hoạch vẫn đang được Chính phủ nhất quán thực hiện, nhằm đưa nền kinh tế đạt mức tăng trưởng trên 8% trong năm nay, trong đó riêng quý IV/2025 phải đạt 8,4%.

Những câu chuyện của năm 2025 có thể sẽ lặp lại trong năm 2026. Do vậy, để sẵn sàng cho việc thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2026, Bộ Tài chính, trong các văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương về xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2026, luôn nhấn mạnh việc phải lập kế hoạch sát thực tế, không để tình trạng vốn chờ dự án, cũng như không để tình trạng đến cuối năm không thể giải ngân thì lại “xin trả lại” vốn kế hoạch.

Không chỉ là công tác chuẩn bị dự án, để thúc đẩy giải ngân, các vấn đề về giải phóng mặt bằng, tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách, về nguyên vật liệu… cần được gỡ vướng. Cùng với đó là sự nỗ lực, quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương trong thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Lào Cai đang triển khai các giải pháp nhằm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng thành KCN sinh thái đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây không chỉ là bước chuyển về công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. 

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Tái thiết sau bão lũ: Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Ngày 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.

fb yt zl tw