Người dân khốn khổ vì việc cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 160 chậm tiến độ

“Nút thắt” nằm ở khâu giải phóng mặt bằng và chưa thể giải quyết chừng nào các đơn vị liên quan vẫn không làm tròn trách nhiệm.

Người dân khốn khổ

Mới 16h30' mà trời đã nhá nhem. Ông Hoàng Văn Giáp ở thôn Bản Chuân, xã Xuân Hòa vội đi đón 2 cháu học tại Trường Tiểu học Xuân Hòa về trên Tỉnh lộ 160. Chiếc xe máy chở 3 ông cháu ngập trong bùn đặc quánh tới nửa bánh xe, lúc xiêu bên nọ, lúc nghiêng bên kia. Gương mặt ông Giáp gồng cứng theo tay lái, 2 chân rê trên bùn nhão để giữ thăng bằng. Đứa em ngồi giữa bấu chặt lấy ông, đứa chị ngồi sau vòng tay qua người em túm vào áo ông, ánh mắt đầy sợ hãi.

Mặt đỏ gay, ông Giáp nói như quát: Ngày nào, tôi cũng đưa đón bọn trẻ 2 lượt. Chẳng biết khi nào đường sá mới xong, chúng tôi nản lắm rồi!

baolaocai-tr_tl1.jpg
Người dân khốn khổ vì việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường rất chậm.

Ít ai ngờ là 2 năm trước, ông Giáp và nhiều người dân trong xã đã rất phấn khởi và hy vọng khi dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 160, đoạn Quốc lộ 279 đi Xuân Thượng được triển khai. Khi được tuyên truyền, vận động, gia đình ông Giáp là một trong những hộ đầu tiên ở xã Xuân Hòa (cũ) tự nguyện chặt cây để bàn giao gần 300 m2 đất cho dự án. Ông còn đứng ra vận động các hộ trong thôn sớm bàn giao mặt bằng. Đánh giá cao sự chủ động và tinh thần gương mẫu của gia đình ông, UBND xã Xuân Hòa (cũ) đã gửi thư cảm ơn.

baolaocai-tl_tl7.jpg
Ông Hoàng Văn Giáp bức xúc vì công trình thi công ì ạch.

Không chỉ riêng ông Giáp, mà hầu hết người dân xã Xuân Hòa, đặc biệt là các hộ sống ven tuyến Tỉnh lộ 160 bức xúc vì phải chịu cảnh "nắng bụi, mưa lầy" .

Trong buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 11/2025, Chi bộ thôn Mai Thượng, xã Xuân Hòa (thôn có Tỉnh lộ 160 chạy qua) đã thảo luận và nhất trí đưa nội dung phản ánh sự chủ động, tích cực của người dân trong việc phối hợp với cơ quan chức năng cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 160 vào tham luận trình bày tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Trưởng Hồng Ánh - Phó Bí thư Chi bộ tin tưởng việc thôn Mai Thượng được xã Xuân Hòa chọn tổ chức điểm ngày hội sẽ có sự tham dự của lãnh đạo các cấp, vì thế, kiến nghị của người dân liên quan đến Tỉnh lộ 160 sẽ sớm được giải quyết.

baolaocai-tr_tl2.jpg
Tuyến đường ngập trong bùn.

Đi tìm nguyên nhân

Gần 18h, cuộc họp do UBND xã Xuân Hòa chủ trì nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Tỉnh lộ 160 mới kết thúc. Ông Vũ Hồng Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Đây chỉ là một trong nhiều cuộc họp và thời gian tới vẫn sẽ phải họp tiếp.

baolaocai-bl_tl6.jpg
baolaocai-tl_tl5.jpg
Xã Xuân Hòa đã và sẽ phải tổ chức nhiều cuộc họp liên quan đến Tỉnh lộ 160.

Qua tìm hiểu, dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 160 đoạn Quốc lộ 279 đi Xuân Thượng (Km41 - Km63) được UBND tỉnh Lào Cai (cũ) phê duyệt tại Quyết định 406 ngày 27/2/2023, với tổng chiều dài 22 km, tổng mức đầu tư 138 tỷ đồng, trong đó 18 tỷ đồng dành cho đền bù, giải phóng mặt bằng; thời gian thực hiện đến năm 2025.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư, với mục tiêu nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội.

baolaocai-tl_tl3.jpg
Nguyên nhân cơ bản khiến tiến độ thi công chậm là do khâu giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân cơ bản khiến tiến độ thi công chậm là do khâu giải phóng mặt bằng. Đây cũng là lý do khiến các nhà thầu chưa thể triển khai đồng bộ, thậm chí lấy đó làm nguyên nhân để trì hoãn, bao biện cho việc chưa tập trung nhân lực và thiết bị thi công. Như đoạn từ ngã 3 Bản Sáo đến xóm Hạ hiện vẫn chưa thi công mặc dù đã có khoảng 60% mặt bằng bàn giao theo kiểu “xôi đỗ”.

Trên thực tế, 100% hộ bị ảnh hưởng bởi việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án thuộc xã Xuân Hòa. Theo báo cáo của UBND xã, tuyến đường thi công có 12,5 km đi qua xã, ảnh hưởng đến 301 hộ thuộc 14 thôn. Đến ngày 09/11/2025, mới có 196 hộ được phê duyệt kinh phí giải phóng mặt bằng.

Báo cáo của xã nêu rõ: Công tác giải phóng mặt bằng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Bảo Yên thực hiện còn rất chậm, thiếu khoa học, làm đến đâu không dứt điểm đến đó, dẫn đến chưa đảm bảo yêu cầu tiến độ.

baolaocai-tr_tl8.jpg
Giải phóng mặt bằng kiểu "xôi đỗ".

Ông Vũ Hồng Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Mặc dù chỉ có vai trò chính là thẩm định và phê duyệt, nhưng UBND xã vẫn phân công 1 lãnh đạo UBND xã và một số cán bộ, công chức xã tham gia công tác giải phóng mặt bằng, thường xuyên thăm nắm trực tiếp, phối hợp tháo gỡ khó khăn.

Được biết, khi triển khai dự án, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bảo Yên (cũ) thực hiện. Từ 01/3/2025, trung tâm này sáp nhập vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Bảo Yên).

baolaocai-tl_tl4.jpg
Người dân phải lưu thông trên đoạn đường lầy lội.

Để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, phóng viên đã đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Bảo Yên. Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Bảo Yên lý giải: Tháng 6/2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bảo Yên (cũ) tiếp nhận hồ sơ giải phóng mặt bằng từ Hội đồng Bồi thường huyện Bảo Yên (cũ), phải rà soát lại nhiều nội dung. Từ ngày 01/3/2025, Trung tâm sáp nhập vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên (cũ), nên lại mất thêm thời gian. Đến ngày 01/7/2025, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời ban hành quy định bộ đơn giá về bồi thường, hỗ trợ tái định cư mới nên việc xây dựng phương án hỗ trợ phải tính toán lại.

Ông Đoàn Văn Phong khẳng định: Trong tháng 12/2025, chúng tôi sẽ phê duyệt nốt phương án đền bù cho 105 hộ còn lại và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12, tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 160 cũng không thể “về đích” ngày 31/12/2025 như kế hoạch ban đầu. Trung tuần tháng 8, Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết đã bồi thường giải phóng được mặt bằng cho 192/301 hộ, vậy mà sau 3 tháng chỉ tăng thêm 4 hộ.

baolaocai-tr_tl9.jpg
Chắc chắn việc cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 160 không thể “về đích” đúng hẹn.

Không chỉ riêng Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 160, mà với tất cả những dự án tương tự, giải phóng mặt bằng luôn là yếu tố tiên quyết. Nếu khâu này chậm, tất cả các khâu khác đều tắc. Mọi sự chậm trễ đều ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Việc cần nhất lúc này là có giải pháp khắc phục sự chậm trễ bởi nếu không sẽ làm giảm niềm tin và kỳ vọng của người dân về một diện mạo giao thông mới - điều mà dự án đã từng hứa hẹn ngay từ những ngày đầu triển khai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Sau hoàn lưu bão số 10 và 11, nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị sạt lở, gãy đổ, thiệt hại nặng nhất tại các khu vực: Văn Bàn, Bảo Yên, Lục Yên, Yên Bình. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp tận thu lâm sản, khôi phục diện tích rừng bị hư hại.

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

“Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” là một nguyên tắc nhất quán và xuyên suốt trong mô hình kinh tế của Việt Nam; “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất” là sự thừa nhận rằng sức sống, sự sáng tạo và nguồn lực to lớn nhất cho phát triển kinh tế hiện nay đến từ khu vực tư nhân.

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Khoảng 1 thập kỷ qua, việc triển khai các quyết định của Chính phủ về phát triển thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã mang lại những chuyển biến tích cực. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn, tạo giá trị mới cho kinh tế địa phương và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khi trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra thực địa ngày 16/11 tại một số công trình hạ tầng trên địa bàn phường Cầu Thia - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 10.

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Chiều 16/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Lễ khởi công hai công trình nhà văn hóa tại khu dân cư Phan Si Păng 1 và Phan Si Păng 3, nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Những ngày này, người dân trong tỉnh và du khách đều háo hức hướng về lễ khai mạc Festival sông Hồng - Lào Cai 2025. Mở đầu cho chuỗi hoạt động phong phú của tuần lễ festival là chương trình trải nghiệm không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng, thuộc phường Lào Cai. Đây được xem là một điểm nhấn độc đáo hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Xây dựng hình ảnh điểm đến văn minh

Xây dựng hình ảnh điểm đến văn minh

Ga Lào Cai - cửa ngõ giao thương, du lịch quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây không chỉ là điểm đầu mối giao thông mà còn là hình ảnh đầu tiên để du khách cảm nhận về một đô thị năng động, mến khách. Chính vì vậy, việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện tại khu vực ga luôn được UBND phường Lào Cai xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Rà soát công tác chuẩn bị Hội chợ Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Rà soát công tác chuẩn bị Hội chợ Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Sáng 16/11, đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025 chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; tổ trưởng các tổ công tác phục vụ hội chợ và đại diện UBND phường Lào Cai.

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

Sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, ngành nông nghiệp tỉnh đã phát huy tốt vai trò đồng hành với nông dân, đưa khoa học - kỹ thuật về vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

fb yt zl tw