Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG:

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

0:00 / 0:00
0:00

Những đô thị bên dòng sông

Hôm chúng tôi từ thành phố Thái Bình (cũ) về cửa Ba Lạt, nơi sông Hồng đổ ra Biển Đông, kết thúc hành trình của sông trên lãnh thổ Việt Nam thì trời có dông. Từ xa, những đám mây đen vần vũ. Cửa Ba Lạt mở ra mênh mông sóng nước, những rặng phi lao rạp mình trước gió biển.

baolaocai-br_z6446436238521-a707b2e05613b3ecc1335d489799e9c7.jpg
Sông Hồng tại phường Lào Cai tạo thành 2 dòng xanh - đỏ.
baolaocai-br_z6442298020783-3254315710da933cd9675fab076a797b.jpg
Hình ảnh đôi dòng xanh - đỏ của sông Hồng tiếp tục lặp lại lần thứ 2 tại ngã ba Bạch Hạc (Phú Thọ).

Đứng trên ngọn hải đăng Ba Lạt được xây dựng cách đây gần 30 năm trước, nhìn ra xa, dòng sông Hồng phù sa thắm đỏ, hòa cùng nước Biển Đông xanh ngọc, tạo nên đôi dòng nước xanh - đỏ đặc trưng. Tôi như thấy lại hình ảnh này ở ngã ba sông biên giới tại phường Lào Cai, nơi dòng sông Hồng giao duyên cùng dòng Nậm Thi. Chảy đến ngã ba Bạch Hạc, thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ, sông Hồng tiếp tục hòa cùng dòng sông Đà và sông Lô, tạo nên đôi dòng xanh - đỏ thêm một lần nữa.

baolaocai-br_z6438876403047-d4d93af493d75403840d0a48093b59a0.jpg
Phóng viên Báo Lào Cai tác nghiệp tại cửa biển Ba Lạt.
baolaocai-br_111.jpg
Ngư dân khai thác thủy - hải sản tại cửa biển Ba Lạt.
baolaocai-br_0419.jpg
Ở nơi cửa biển, sông Hồng mở ra mênh mông.

Còn ở đây, cửa Ba Lạt, lòng sông Hồng mở rộng với những doi đất ngập mặn chạy dài ra phía biển. Chính tại khu vực hạ lưu của sông Hồng, tỉnh Thái Bình trước đây đã định hướng xây dựng 2 khu đô thị mới, thuộc huyện Tiền Hải (cũ), gồm khu đô thị mới Nam Phú và khu đô thị mới Nam Trung.

qhtb.jpg
Phương án quy hoạch hệ thống đô thị của tỉnhThái Bình trước đây.

Trên hành trình vươn mình đổi mới, Thái Bình trước đây định hướng xây dựng chuỗi đô thị ven sông, mở ra những chân trời mới cho phát triển kinh tế - xã hội. Hai khu đô thị Nam Phú và Nam Trung thuộc huyện Tiền Hải (cũ) là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho chiến lược mở rộng không gian đô thị của tỉnh.

tb3.jpg
dtmnp.jpg
Đồ án quy hoạch khu đô thị mới Nam Phú gần cửa biển Ba Lạt.

Nam Phú, khu đô thị cửa ngõ phía Nam, được quy hoạch rộng hơn 2.450 ha, hướng tới phát triển du lịch sinh thái và kinh tế biển. Một không gian mới sẽ hiện hữu, nơi cảnh quan xanh hòa quyện cùng những khu dịch vụ du lịch, cảng biển, di tích lịch sử - văn hóa, tạo nên bức tranh hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Cách đó không xa, khu đô thị Nam Trung trải dài hơn 786 ha, mang trong mình hơi thở của một đô thị trung tâm phía Nam của huyện Tiền Hải trước đây. Không gian mở được kiến tạo, kết nối linh hoạt giữa trung tâm hành chính, khu kinh tế, dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp hiện đại. Từng con đường, từng công trình sẽ vẽ nên diện mạo một đô thị năng động, bền vững.

dt-dsh.jpg
Quy hoạch hệ thống đô thị nằm dọc sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Thái Bình trước đây.

Không chỉ dừng lại ở Tiền Hải, dọc theo dòng sông Hồng, những đô thị mới như Bình Thanh (huyện Kiến Xương cũ), Vũ Tiến, Xuân Hòa (huyện Vũ Thư cũ), Hồng Minh (huyện Hưng Hà cũ) cũng đang được định hình. Dù hiện tại, tất cả còn trên bản vẽ, nhưng tương lai không xa, những khu đô thị hiện đại sẽ soi bóng trên dòng sông, tạo nên nhịp sống mới, sôi động mà vẫn giữ được nét thơ mộng, yên bình vốn có.

Tầm nhìn chiến lược và khát vọng vươn xa

Bức tranh đô thị của tỉnh Thái Bình trước đây, nay là một phần tỉnh Hưng Yên đang dần được tô điểm rõ nét hơn, với mục tiêu nâng cao tỷ lệ đô thị hóa trong những năm tới. Theo định hướng, không gian đô thị sẽ mở rộng; mật độ các khu đô thị được quy hoạch dày hơn. Cùng với những khu công viên sinh thái, những dự án chỉnh trang đô thị, những đô thị ven sông sẽ tạo nên diện mạo mới mẻ, hiện đại mà vẫn giữ được bản sắc riêng cho vùng đất Thái Bình xưa. Sự thay đổi này không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, mà còn nâng cao chất lượng sống của người dân, tối ưu hóa hạ tầng đô thị, thu hút đầu tư, tạo động lực tăng trưởng bền vững.

baolaocai-br_dji-0222.jpg
baolaocai-br_dji-0044.jpg
Diện mạo đô thị trung tâm tỉnh Thái Bình cũ.
kkttb.jpg
Khu kinh tế Thái Bình nằm trong chiến lược "lấn biển" của tỉnh Thái Bình cũ.
baolaocai-br_khu-cong-nghiep-lien-ha-thai-nam-trong-khu-kinh-te-thai-binh.jpg
Khu Công nghiệp Liên Hà Thái (nằm trong Khu kinh tế Thái Bình cũ).

Không dừng lại ở việc mở rộng không gian đô thị trên đất liền, tỉnh Thái Bình trước đây còn vẽ nên một bức tranh táo bạo hơn với chiến lược “lấn biển”, mở ra không gian phát triển mới giữa lòng biển khơi. Các dự án kinh tế biển, cảng biển, năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái ven biển sẽ tạo những cú hích đột phá, đưa Thái Bình trở thành điểm sáng trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Sự phát triển đô thị không chỉ đơn thuần là mở rộng quy mô, mà còn là sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người, giữa truyền thống và hiện đại. Khu vực trung tâm tỉnh lỵ Thái Bình (cũ) xanh, hiện đại, mang bản sắc riêng sẽ dần hiện hữu, trở thành trung tâm phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ của vùng.

Với 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 4 trụ cột tăng trưởng kinh tế, quy hoạch tỉnh Thái Bình (cũ) không chỉ thể hiện tư duy đổi mới, mà còn là khát vọng mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh.

Hành trình kiến tạo tương lai

Từ những khu đô thị ven sông đến chiến lược phát triển đô thị ven biển, từng bước đi của Thái Bình (cũ) đều mang theo hơi thở của sự đổi mới và phát triển bền vững. Những con đường mở ra, những công trình mọc lên, tạo nền tảng để vùng đất Thái Bình trước đây hợp sức với tỉnh Hưng Yên hôm nay xây dựng địa phương nằm trong tốp phát triển bậc nhất của đồng bằng sông Hồng.

tb2.jpg
Việc quy hoạch các đô thị dọc sông Hồng sẽ mang lại một diện mạo mới cho con sông trên địa bàn tỉnh Thái Bình trước đây, nay là tỉnh Hưng Yên.

Một ngày không xa, những khu đô thị ven sông Hồng, ven biển Thái Bình (cũ) sẽ không còn chỉ là những nét vẽ trên giấy. Chúng sẽ hiện hữu, sầm uất, nhộn nhịp, nhưng vẫn giữ được nét duyên dáng của miền quê Bắc Bộ. Những dãy phố soi bóng xuống mặt nước, những con đường rợp bóng cây, những công viên xanh mát… sẽ tạo nên một không gian sống lý tưởng, nơi con người hòa mình cùng thiên nhiên trong nhịp sống hiện đại mà vẫn thân thuộc.

Thái Bình trước đây đang chuyển mình từng ngày, từng giờ. Khi hợp nhất thành tỉnh Hưng Yên, những khát vọng mới sẽ mở ra, định hình và được hiện thực hóa, kiến tạo nên một vùng đất trù phú, phát triển toàn diện và bền vững. Một tương lai tươi sáng đang chờ đón, nơi Thái Bình trước đây không chỉ là vựa lúa của miền Bắc, mà sẽ vững bước trong không gian rộng lớn với tên gọi Hưng Yên, sớm trở thành trung tâm kinh tế, đô thị hiện đại, một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ phát triển của Việt Nam.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Bắt đầu từ những trăn trở, khao khát hồi sinh giá trị hạt gạo thơm truyền thống trên chính quê hương mình, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (thành phố Cần Thơ) và cộng sự đã bền bỉ suốt 20 năm lai tạo ra giống lúa ST25, góp phần đưa câu chuyện về hạt gạo thơm Việt Nam vươn tầm thế giới.

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Với gần 300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Xa Phó, Bản Mo, xã Xuân Hòa từng được biết đến với điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông cách trở. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và nỗ lực của người dân, bản vùng cao này đang dần thay đổi diện mạo, trở thành điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Ngày 19/12, Chính phủ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt này với Trung Quốc, đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, Hợp tác xã Thịnh Phong, xã Bản Lầu, nổi bật trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

Lùng Phình: Nhiều hộ dân thoát nghèo và làm giàu từ cây dược liệu

Lùng Phình: Nhiều hộ dân thoát nghèo và làm giàu từ cây dược liệu

Những năm gần đây, xã Lùng Phình đã từng bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là từ việc đưa cây dược liệu vào sản xuất hàng hóa. Từ chỗ là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đến nay Lùng Phình đã ghi nhận nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giúp người dân không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu.

fb yt zl tw