Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG:

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

0:00 / 0:00
0:00

Giấc mơ quy hoạch ven sông qua nhiều thế hệ

Từ thuở Kinh thành Thăng Long dựng nghiệp, sông Hồng đã giữ vai trò huyết mạch, nuôi sống bao thế hệ con người, là chốn giao thương sầm uất, cũng là nơi chứng kiến những biến thiên của đất trời. Hà Nội ngày nay, với hơn 160 km sông Hồng uốn lượn, trong đó 40 km chảy trọn vẹn trong lòng thành phố, đã hình thành những bãi đất rộng lớn, tạo nên quỹ đất hiếm có giữa lòng đô thị đang phát triển mạnh mẽ.

cp.png
Sông Hồng là một trong những huyết mạch giao thông quan trọng của khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Câu chuyện về quy hoạch hai bên bờ sông không phải đến thế kỷ XXI mới được khơi gợi. Từ năm 1954, những bản đồ án đầu tiên đã đặt nền móng cho tầm nhìn lâu dài. Trải qua 7 lần điều chỉnh quy hoạch Thủ đô, mỗi lần đều nhắc đến sông Hồng như một trục cảnh quan chủ đạo, một không gian chiến lược cho tương lai. Đặc biệt, năm 2008, khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, giấc mơ về một đô thị ven sông càng trở nên rõ nét hơn trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

nhipsonghanoihanoimoicomvn-uploads-images-phananh-2022-03-30-songhong1.jpg
Thành phố Hà Nội từng quan tâm đến quy hoạch đô thị ven sông Hồng từ rất sớm.

Không chỉ trong nước, sông Hồng còn thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế. Những đề án mang tầm vóc lớn đã lần lượt xuất hiện: Từ dự án “Trấn sông Hồng” do nhà đầu tư Singapore đề xuất vào năm 1996, đến “Khu đô thị khoa học” mà Công ty Indochina Land (Hoa Kỳ) lên ý tưởng năm 2005. Đặc biệt, giai đoạn 2004 - 2006, hai dự án HAIDEP (Việt Nam - Nhật Bản) và hợp tác quy hoạch giữa Hà Nội và Seoul (Hàn Quốc) đã khiến dư luận quan tâm trong suốt một thời gian dài.

Đây đều là các đề án, dự án rất đáng ghi nhận.

- Tiến sĩ, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội - người có nhiều năm gắn bó với quy hoạch sông Hồng -

Tiềm năng rộng mở từ những bãi bồi trù phú

Nhìn từ trên cao, vùng đất ven sông Hồng như dải lụa uốn quanh thành phố, mang theo khoảng 5.800 ha đất bãi, gấp mười lần diện tích quận Hoàn Kiếm. Nếu được khai thác hợp lý, khu vực này có thể mở ra một không gian đô thị mới, giảm tải áp lực cho khu vực trung tâm cũ.

hn2.jpg
song-hong.jpg
Tiềm năng đất bãi ven sông Hồng thuộc địa phận thành phố Hà Nội rất lớn.

Không chỉ là những bãi đất hoang sơ, nơi đây còn là chốn an cư của hơn 21 vạn dân, nơi lưu giữ 105 di tích làng nghề truyền thống. Một kho tàng văn hóa - lịch sử dày dặn, kết hợp với lợi thế tự nhiên, tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển đô thị bền vững.

1017.jpg
Tiến sĩ, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm (phải ảnh) chia sẻ với phóng viên Báo Lào Cai về câu chuyện quy hoạch đô thị ven sông Hồng tại Hà Nội.

Từ những tư liệu cá nhân, đó đều là những con số do Tiến sĩ, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cung cấp khi trò chuyện với chúng tôi. Ông khẳng định, những con số trên nói lên tiềm năng rất lớn, rất quý của những bãi đất ven sông Hồng. Do đó, cần một chiến lược bài bản, giải pháp tổng thể, đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển và bảo tồn, giữa đô thị hóa và an toàn phòng chống thiên tai.

page-2-img-2.jpg
Đất bãi ven sông Hồng - đoạn chảy qua thành phố Hà Nội còn là nguồn sống của hàng chục ngàn người (Ảnh: Báo HàNộimới).

Sông Hồng - dòng sông mẹ vĩ đại, nhưng cũng chứa đựng những biến động khó lường. Mực nước thay đổi thất thường, lúc cao nhất đạt hơn 13 m, khi thấp nhất chỉ còn khoảng 2 m. Đặc biệt, theo chu kỳ khoảng 100 năm, dòng chảy lại biến đổi, tạo ra những thay đổi lớn về thế sông.

Chính những yếu tố này đã khiến các dự án quy hoạch trước đây gặp nhiều trở ngại. Chưa có một phương án trị thủy hoàn chỉnh, việc khai thác quỹ đất ven sông vẫn còn là bài toán nan giải. Bên cạnh đó, vấn đề xác lập mối quan hệ vùng giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo sự phát triển hài hòa, tránh những tác động tiêu cực đến hệ thống thủy lợi chung.

Thành phố hai bên bờ sông - quyết tâm khai thác tiềm năng

Sau nhiều năm chờ đợi, ngày 31/3/2022, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000, đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Đây không chỉ là một quyết định mang tính pháp lý, mà còn là dấu mốc thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc đánh thức tiềm năng của dòng sông lịch sử.

0cxzl6w.jpg
Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở).

Quy hoạch này chiếm khoảng 30% chiều dài sông Hồng qua Hà Nội, tương đương 8% chiều dài sông qua vùng đồng bằng sông Hồng. Một dự án có quy mô lớn, nhiều yếu tố phức tạp, nhưng nếu thực hiện thành công, sẽ trở thành đột phá trong công tác quy hoạch đô thị, tạo tiền đề cho những dự án ven sông khác trên toàn quốc.

Không chỉ là những bản vẽ trên giấy, lần này, Hà Nội đã triển khai đồng bộ các nghiên cứu về thoát lũ, chỉnh trị dòng chảy, học hỏi kinh nghiệm từ những thành phố lớn trên thế giới như Seoul (Hàn Quốc), Paris (Pháp), Hàng Châu (Trung Quốc). Những bài học thực tiễn từ sông Hàn, sông Seine, sông Tiền Đường sẽ góp thêm những gợi mở quan trọng để Hà Nội hiện thực hóa giấc mơ đô thị ven sông.

Trong bối cảnh các quy hoạch đã đi vào giai đoạn cụ thể, Hà Nội đang từng bước triển khai những giải pháp mang tính chiến lược. Đường ven sông sẽ được quy hoạch theo hướng nâng cấp đê hiện có thành tuyến giao thông chính, vừa đảm bảo thoát lũ, vừa đáp ứng nhu cầu đô thị hóa. Những khu dân cư nằm trong vùng nguy cơ cao sẽ được di dời theo lộ trình, người dân tái định cư tại các khu vực cận kề, đảm bảo cuộc sống ổn định.

sh.jpg
Tập trung các giải pháp thoát lũ là điều kiện tiên quyết giúp hiện thực hóa quy hoạch hai bên bờ sông Hồng của thành phố Hà Nội (Ảnh: Báo An ninh Thủ đô).

Với sự đồng thuận từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), phương án xây dựng hai tuyến đường ven sông đang được nghiên cứu kỹ lưỡng. Nguyên tắc không thu hẹp không gian thoát lũ, không nâng cao đê hiện có, không xây dựng đê bối mới đã được xác lập, tạo nên cơ sở vững chắc cho quá trình triển khai. Những yêu cầu về an toàn phòng chống thiên tai, quy hoạch đê điều, giao thông đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Việc phát triển đô thị ven sông không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là trách nhiệm với lịch sử, văn hóa, môi trường.

Trải qua bao năm thăng trầm, sông Hồng vẫn lặng lẽ chảy, vẫn ôm trọn trong mình những bãi bồi phì nhiêu, những vùng đất giàu tiềm năng. Hôm nay, Hà Nội đã đặt những viên gạch đầu tiên để hiện thực hóa giấc mơ nghìn năm - một đô thị ven sông hiện đại, văn minh, giàu bản sắc.

Sông Hồng không đơn thuần một dòng nước chảy qua thành phố, mà còn là mạch nguồn sinh khí, biểu tượng của sự phát triển bền vững. Khi bài toán quy hoạch được giải quyết, khi những giải pháp trị thủy hoàn chỉnh, một thành phố hai bên bờ sông sẽ không còn là giấc mơ xa vời, mà sẽ trở thành hiện thực, tạo nên dấu ấn rực rỡ cho Thủ đô Hà Nội trong thế kỷ XXI.

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa nông sản vươn xa

Đưa nông sản vươn xa

Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP, xã Bắc Hà đã thu hút đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), đã có những con đường được cứng hóa để người dân đi lại thuận tiện trong 4 mùa. Nguồn lực này đã góp phần thay đổi tư duy của người dân, từ trông chờ sang chủ động chung tay xây dựng hạ tầng, phát triển sinh kế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế ở xã vùng cao Lao Chải, DVMTR đang mang lại “lợi ích kép”: vừa bảo vệ rừng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Bắt đầu từ những trăn trở, khao khát hồi sinh giá trị hạt gạo thơm truyền thống trên chính quê hương mình, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (thành phố Cần Thơ) và cộng sự đã bền bỉ suốt 20 năm lai tạo ra giống lúa ST25, góp phần đưa câu chuyện về hạt gạo thơm Việt Nam vươn tầm thế giới.

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Với gần 300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Xa Phó, Bản Mo, xã Xuân Hòa từng được biết đến với điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông cách trở. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và nỗ lực của người dân, bản vùng cao này đang dần thay đổi diện mạo, trở thành điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Ngày 19/12, Chính phủ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt này với Trung Quốc, đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, Hợp tác xã Thịnh Phong, xã Bản Lầu, nổi bật trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

fb yt zl tw