Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
“Giấc mơ bay” sớm đưa Lào Cai cất cánh

“Giấc mơ bay” sớm đưa Lào Cai cất cánh

0:00 / 0:00
0:00

Tỉnh Lào Cai hiện có tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công cuối năm nay. Không thể phủ nhận, sự kết nối này đã rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Lào Cai, nhưng nếu so với đường hàng không thì vẫn còn khoảng cách chênh lệch khá lớn. Vì vậy, mong muốn dự án cảng hàng không Sa Pa sớm được đầu tư xây dựng sẽ giúp Lào Cai giải bài toán về kết nối, kỳ vọng mang đến sự phát triển mạnh mẽ hơn cho địa phương trong tương lai, nhất là đối với lĩnh vực du lịch và thu hút đầu tư.

2-6083.png

Mỗi ngày, ga Lào Cai đón hàng nghìn lượt hành khách, trong số đó có nhiều khách du lịch nước ngoài và từ các tỉnh phía Nam, nhất là vào dịp cuối tuần hoặc lễ, tết. Gia đình anh Trịnh Việt Linh từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Lào Cai du lịch. Đến Hà Nội, gia đình anh chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ di chuyển theo đường hàng không, nhưng từ Hà Nội lên Lào Cai với khoảng 300 km, di chuyển bằng tàu hỏa phải mất khoảng 8 giờ đồng hồ. Nếu đi theo tuyến đường cao tốc cũng mất khoảng 4 giờ đồng hồ. Chưa kể khoảng thời gian di chuyển từ sân bay ra bến xe hoặc ga tàu.

Lần đầu tiên đến Lào Cai, gia đình anh Linh dự định sẽ ở lại Sa Pa 5 ngày. Anh cho biết, nếu tỉnh Lào Cai có sân bay và có đường bay thẳng từ Thành phố Hồ Chí Minh ra thì gia đình anh sẽ lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không. Bởi, thời gian di chuyển và thời gian chờ đợi sẽ được rút ngắn, thuận lợi hơn rất nhiều.

4-7196.png

Gia đình tôi có con nhỏ, việc phải di chuyển thành nhiều chặng, thời gian kéo dài rất bất tiện. Tôi được biết, tỉnh Lào Cai đang có dự án xây dựng sân bay, dự án này được triển khai thực hiện sớm sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho khách du lịch như gia đình tôi khi đến Lào Cai.

- Anh Trịnh Việt Linh, du khách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng chung chuyến tàu hỏa với gia đình anh Linh, vợ chồng ông Albert Yehuda, du khách người Mỹ rời tàu xuống sân ga chờ ô tô để tiếp tục hành trình lên với Khu du lịch Sa Pa. Ông chọn du lịch Sa Pa vì nơi đây rất nổi tiếng bởi phong cảnh hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, giàu bản sắc văn hóa, con người thân thiện và ẩm thực độc đáo. Trò chuyện với chúng tôi, ông Albert Yehuda cho biết vừa từ Hạ Long, Quảng Ninh lên và dự định sẽ ở lại Lào Cai 3 ngày. Hiện tại, việc di chuyển bằng tàu hỏa cũng rất tốt, nhưng nếu Lào Cai có sân bay thì lịch trình của vợ chồng ông sẽ khác. “Tôi sẽ chọn bay từ Lào Cai vào Huế hoặc ngược lại cho hành trình của mình”, ông Albert Yehuda chia sẻ.

3-7957.png

Không chỉ với lĩnh vực du lịch, tỉnh Lào Cai còn có lợi thế rất lớn về cửa khẩu. Để khai thác hiệu quả lợi thế này, tỉnh đang có nhiều giải pháp đầu tư hạ tầng kết nối, xây dựng cửa khẩu thông minh… để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo ông Vương Trinh Quốc - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, việc tỉnh có sân bay sẽ tác động rất lớn đến thu hút nhà đầu tư. Ông phân tích, đối với nhà đầu tư, vấn đề là thời gian. Ví dụ nhà đầu tư từ Thành phố Hồ Chí Minh khi đến đầu tư tại Lào Cai, họ bay sân bay Nội Bài, từ đây lên Lào Cai theo đường cao tốc cũng mất khoảng 4 giờ đồng hồ. Nhưng nếu Lào Cai có sân bay, có đường bay thẳng đến Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian có thể rút ngắn xuống còn một nửa. Tương tự, nếu nhà đầu tư từ nước ngoài, trong trường hợp có đường bay quốc tế, sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

4-7196.png

Đường hàng không sẽ giúp giải bài toán về khoảng cách địa lý, thời gian di chuyển của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đây là ưu thế lớn nhất của đường hàng không.

- Ông Vương Trinh Quốc - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai.

Theo thống kê của ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh, 10 tháng qua, toàn tỉnh đón khoảng 9,4 triệu lượt khách, đạt 91,6% kế hoạch năm, trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt gần 1,2 triệu lượt. Con số trên cho thấy sức hút ngày càng lớn của Lào Cai trên bản đồ du lịch quốc tế. Tỉnh Lào Cai có tiềm năng rất lớn về du lịch và kinh tế cửa khẩu, nhưng với hệ thống giao thông đường sắt và đường bộ hiện có, chưa thể khai thác hết lợi thế trên.

5-4723.png

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà với tỉnh Lào Cai gần đây, đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề cập: Lào Cai là địa bàn nhiều tiềm năng, lợi thế trong thu hút đầu tư, nhưng tại sao vẫn chưa hấp dẫn. Đồng chí cho rằng, vấn đề nằm ở lĩnh vực giao thông. Chiến lược của Lào Cai muốn phát triển được phải nhanh chóng có 2 tuyến đường là đường sắt tốc độ cao và đường hàng không. Trong khi tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang được triển khai tích cực, dự kiến khởi công cuối năm nay. Riêng đường hàng không, tỉnh đã chủ động chuẩn bị hơn 370 ha mặt bằng sạch, chỉ cần có nhà đầu tư là có thể triển khai ngay. Thời gian qua, tỉnh cũng tích cực kêu gọi, thu hút đầu tư nhưng các nhà đầu tư vẫn chưa thực sự quan tâm. Không có cảng hàng không thì khó có thể tăng lượng khách du lịch quốc tế đến với địa phương. Đồng thời hạn chế việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài và các tỉnh phía Nam vào các lĩnh vực có lợi thế so sánh lớn như: công nghiệp, thương mại, du lịch, kinh tế cửa khẩu…

6-8808.png

Từ những phân tích trên cho thấy ý nghĩa rất lớn khi tỉnh Lào Cai có sân bay, cùng với tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công cuối năm nay và tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang được mở rộng lên 4 làn xe sẽ giúp tỉnh hoàn thiện hạ tầng giao thông đa phương thức. Đặc biệt, việc có sân bay sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giúp Lào Cai “đến gần hơn” với nhà đầu tư và khách du lịch, nâng cao sức cạnh tranh, sự hấp dẫn cho kinh tế địa phương.

Việc có đường sắt tốc độ cao trong tương lai và đường cao tốc rõ ràng là chưa đủ để tỉnh Lào Cai vươn tầm, thu hút khách du lịch cũng như nhà đầu tư các tỉnh phía Nam và quốc tế. Kỳ vọng dự án Cảng hàng không Sa Pa sớm có nhà đầu tư và triển khai thực hiện rất quan trọng với những chiến lược được tỉnh xác định cho giai đoạn tới.

gian-chu.jpg

Trình bày HOÀNG THU

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Hạ tầng đường sắt từ Diêu Trì (Gia Lai) đến Nha Trang (Khánh Hòa) hư hỏng sau mưa lũ lịch sử khiến ngành này phải dừng chạy nhiều đôi tàu SE và hạn chế tốc độ trên nhiều đoạn. Tính đến hôm nay (1/12), hơn 39.000 vé đã được hoàn trả cho hành khách, thiệt hại ước tính gần 50 tỷ đồng.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để triển khai các dự án.

Chủ động các biện pháp phòng chống rét cho gia súc

Chủ động các biện pháp phòng chống rét cho gia súc

Những ngày này, nhiệt độ ngoài trời giảm sâu, nhiều nơi xuất hiện băng giá, sương muối, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đàn vật nuôi. Trước diễn biến thời tiết cực đoan, người dân đã chủ động che chắn chuồng trại, nuôi nhốt, dự trữ thức ăn và đưa gia súc đến nơi tránh rét, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại trong những ngày rét đậm, rét hại của mùa đông.

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 (Bualoi), từ đêm 28/9 đến ngày 01/10/2025, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa lũ diện rộng gây lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người, hạ tầng, sản xuất và đời sống. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường ban hành Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống, phục hồi kinh tế nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão.

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Xã Chế Tạo có diện tích rừng trên 19.300 ha (chiếm trên 82% tổng diện tích tự nhiên), với địa hình hiểm trở, khí hậu khô hanh vào mùa khô khiến nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Trước thực tế đó, xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ “lá phổi xanh” của địa phương.

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Trước đây, do tập quán thả rông, mỗi khi mùa đông, nhiều gia súc ở vùng cao chết rét, gây thiệt hại kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhận thức của người dân Nậm Có đã thay đổi rõ rệt: từ bị động sang chủ động, từ “phó mặc cho trời” sang “chống rét như chống giặc”, giúp bảo vệ hiệu quả đàn gia súc trong mùa đông giá lạnh.

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang bùng nổ cả về quy mô lẫn doanh số, điều này đang đặt ra vấn đề về quản lý, đặc biệt là quản lý thuế. Xuất phát từ thực tế đó, Thuế Lào Cai đang chủ động, tích cực triển khai các biện pháp quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử. Bước đầu đã có kết quả đáng ghi nhận.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

fb yt zl tw