Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc, tăng cường năng lực phòng thủ - an ninh và liên kết vùng.

0:00 / 0:00
0:00

Để hiện thực hóa mục tiêu này, nhiều địa phương đang nỗ lực vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, khắc phục ảnh hưởng do thi công, thiên tai và xử lý các tồn đọng kéo dài.

Trên tổng chiều dài 199,3 km, dự án gồm hai tuyến chính: tuyến Lai Châu - Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (146,6 km) và tuyến Nghĩa Lộ - Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (52,67 km). Đến nay, toàn bộ 11 gói thầu đã được triển khai, nhiều đoạn đã bàn giao mặt bằng, song vẫn còn những “điểm nghẽn” cần sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

1-7285.png

Tại tuyến Nghĩa Lộ - Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khó khăn hơn khi nhiều đoạn phải điều chỉnh giá đất, kiểm kê lại hạ tầng kỹ thuật, giải quyết phát sinh tái định cư và ổn định đời sống người dân. Hiện, còn khoảng 63 hồ sơ chưa phê duyệt phương án bồi thường, bao gồm các trường hợp liên quan đến hành lang an toàn lưới điện, đất chưa đủ thủ tục pháp lý hoặc bị ảnh hưởng ngoài diện tích thu hồi.

Ông Đỗ Cao Quyền - Chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng chia sẻ: “Xã Mỏ Vàng hiện còn 33 trường hợp tồn đọng, trong đó 1 trường hợp đặc biệt phải cưỡng chế thu hồi đất. Chính quyền xã đã họp, vận động và đối thoại nhiều lần với người dân, nhưng một số nội dung vượt thẩm quyền cần hỗ trợ từ các cấp”.

Trong quá trình triển khai, Mỏ Vàng đã thể hiện tinh thần chủ động, vận động thành công 2 hộ dân có vướng mắc kéo dài, chi trả gần 1,5 tỷ đồng tiền bồi thường và hỗ trợ theo đúng quy định. Xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn hoàn thành xác nhận nguồn gốc đất cho 37 hộ dân. 24 hộ còn lại đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ.

3-6585.png

Việc kiểm đếm, đo đạc tại hơn 10 điểm phát sinh mới được thực hiện khách quan, đúng quy trình, tránh bỏ sót hay kéo dài thủ tục. Cách làm bài bản, kiên trì này thể hiện nỗ lực tổng thể trong xử lý các vấn đề đất đai, nhất là trong bối cảnh khối lượng công việc lớn, phức tạp.

Đoạn qua các xã Mỏ Vàng, Sơn Lương, Liên Sơn còn 63 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường. Khó khăn lớn nhất là xác định giá đất theo quy định mới và thời gian mỗi vòng thẩm định. Một số đường nhánh dân sinh trong hồ sơ thiết kế chưa sát thực tế khiến người dân chưa bàn giao mặt bằng.

Ông Phạm Nguyên Bình - Chủ tịch UBND xã Sơn Lương, cho biết: “Xã đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với người dân để làm rõ các nội dung điều chỉnh thiết kế. Khi bà con hiểu đúng, nhiều hộ đã hợp tác, nhưng vẫn còn những trường hợp cần chủ đầu tư và tư vấn thiết kế trực tiếp thống nhất phương án”.

Một vấn đề đáng lo ngại là chậm triển khai các tuyến đường hoàn trả và hạ tầng thiết yếu: mương, cống thủy lợi, đường nội đồng. Tại xã Mỏ Vàng, nhiều khu vực hệ thống cống thoát nước, nhiều tuyến mương như Khe Sung - Khe Hóp chưa được hoàn trả, khiến hàng chục héc - ta lúa có nguy cơ thiếu nước hoặc ngập úng. Người dân mong muốn các công trình hoàn trả phải được thực hiện song song với tiến độ dự án, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân.

4.png
Các địa phương đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với người dân để làm rõ các nội dung điều chỉnh thiết kế dự án.

Tại các buổi họp, chính quyền liên tục kiến nghị Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Xây dựng cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến điều chỉnh thiết kế; cấp bổ sung hơn 34 tỷ đồng để hoàn thành chi trả trong năm 2025; đồng thời yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh thẩm định giá đất và phương án hỗ trợ tái định cư, tránh kéo dài sang năm 2026.

Dự án giao thông chiến lược chỉ phát huy giá trị khi mặt bằng sạch được bàn giao đồng bộ. Điều này đòi hỏi sự đồng hành của người dân; quyết liệt, dứt khoát và nhất quán trong chỉ đạo của chính quyền; chủ động của chủ đầu tư; tinh thần trách nhiệm của nhà thầu và sự linh hoạt, kịp thời của cơ quan thẩm định. Khi những “nút thắt” cuối cùng được tháo gỡ, tuyến đường kết nối miền núi phía Bắc sẽ mở ra không gian phát triển mới cho cả vùng Tây Bắc.

Trình bày: Thủy Thanh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khi trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra thực địa ngày 16/11 tại một số công trình hạ tầng trên địa bàn phường Cầu Thia - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 10.

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Chiều 16/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Lễ khởi công hai công trình nhà văn hóa tại khu dân cư Phan Si Păng 1 và Phan Si Păng 3, nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Lào Cai đang triển khai các giải pháp nhằm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng thành KCN sinh thái đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây không chỉ là bước chuyển về công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. 

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

fb yt zl tw