Lào Cai đẩy nhanh giải phóng mặt bằng tái định cư đường sắt

Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng chính là điều kiện quan trọng để Dự án đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công đúng kế hoạch vào tháng 12/2025.

Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai tập trung tối đa nhân lực, phương tiện cho công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai -Hà Nội - Hải Phòng, nhằm đảm bảo đến ngày 19/12 tới đây khởi công dự án.

Tại phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai, mặc dù với người dân, cuộc sống chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nhưng xác định trách nhiệm của công dân trước sự phát triển của đất nước, nhiều hộ gia đình ở đây đồng thuận cao khi nhà nước lấy đất ở, đất sản xuất để thực hiện dự án.

Phấn khởi khi Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn phường sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương. Gia đình anh Lê Huy Sâm, tổ dân phố Nước Mát, phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị chức năng thực hiện đo đạc, kiểm đếm cây cối hoa màu, kiến trúc để giải phóng mặt bằng khu tái định cư, phục vụ cho thi công dự án.

Anh Sâm chia sẻ, gia đình anh lần này là thứ tư hiến đất để thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh. Dự án này gia đình anh di chuyển cả nhà, nhưng gia đình vẫn đồng thuận chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đến thời điểm này gia đình anh đã kiểm đếm xong tài sản để bàn giao mặt bằng cho công trình.

Tương tự, ông Lê Ái Toàn, tổ dân phố Nước Mát phấn khởi, gia đình ông có diện tích thu hồi gần 2.000 m2 để thực hiện dự án đường sắt. Khi chính quyền thông báo thu hồi, gia đình ông đồng thuận cao và bàn giao khu đất cho đơn chính quyền để thực hiện thi công dự án.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn phường Âu Lâu dài 12km, ảnh hưởng đến 44 cá nhân và tổ chức. Phường Âu Lâu bố trí 3 khu tái định cư gồm Nước Mát, Đoàn Kết và Đồng Danh để phục vụ thi công dự án.

11-9-lao-cai-duong-sat.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cùng Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai kiểm tra thực địa vị trí ga Yên Bái.

Với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện chiến dịch của tỉnh “90 ngày đêm hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án”, phường chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa của dự án, cung cấp thông tin đến chính sách thu hồi để người dân đồng thuận cao.

Ông Cao Quý Duy - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Âu Lâu cho biết, đến nay về cơ bản 3 khu tái định cư của phường đã được kiểm đếm xong. Phường đang hoàn tất thủ tục thu thập hồ sơ, giấy tờ và xác minh nguồn gốc đất đai cũng như nhân khẩu để làm căn cứ cho việc lập phương án bồi thường. Dự kiến đến 15/9, phường sẽ hoàn thiện thủ tục xác minh nguồn gốc và lập phương án trước 30/9 theo đúng kế hoạch chỉ đạo của tỉnh.

Tại xã Châu Quế, tỉnh Lào Cai, Dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua xã với chiều dài 19,3km, diện tích thu hồi hơn 214 ha và ảnh hưởng đến 664 hộ dân.

Để phục vụ việc di dời, địa phương dự kiến xây dựng 5 khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Xã đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng, tiến hành tuyên truyền, hoàn tất việc lấy ý kiến và đo đạc diện tích đất bị thu hồi.

Những ngôi nhà gắn bó với người dân hàng chục năm nay, những nếp sống tưởng như khó thay đổi, thế nhưng vì sự phát triển chung, nhiều hộ dân đã đồng thuận hiến đất để phục vụ cho dự án đường sắt.

Ông Dương Quốc Phòng, xã Châu Quế chia sẻ, gia đình ông ở đây từ năm 1996, lúc bấy giờ chỉ là căn nhà gỗ. Qua thời gian, gia đình ông có của ăn của để xây dựng được ngôi nhà sàn bê tông trị giá gần 1 tỷ đồng. Được xã tuyên truyền về ý nghĩa tuyến đường sắt đi qua, ông và người dân đều đồng tình ủng hộ, nhất trí cao.

Ông Hoàng Văn Tuấn, xã Châu Quế phấn khởi nói, ông rất vui mừng khi có đường sắt đi qua. Điều này tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa sau này. Ngay khi được tuyên truyền, ông đã phối hợp với chính quyền địa phương đo đạc, kiểm đếm tài sản để phục vụ thi công dự án

Đến nay, xã Châu Quế đã tiếp nhận bản đồ thu hồi đất của 3 khu tái định cư và tiến hành kiểm kê tài sản trên đất của các hộ trong diện bị ảnh hưởng. Các bước trong quy trình giải phóng mặt bằng được triển khai theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đồng thuận.”

Ông Nguyễn Đình Đăng - Trưởng Phòng Kinh tế xã Châu Quế cho hay, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Đảng ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội đồng giải phóng mặt bằng của xã tập trung giải quyết, kiểm đếm các điểm tái định cư cho nhân dân trước. Sau đó, khi có sơ đồ thửa, đường tuyến cụ thể, xã bắt đầu chuyển sang kiểm đếm diện tích của trục đường sắt.

Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng chính là điều kiện quan trọng để Dự án đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công đúng kế hoạch vào tháng 12/2025.

Đây không chỉ là yêu cầu về tiến độ, mà còn là trách nhiệm, là sự chung sức của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc hiện thực hóa một công trình trọng điểm quốc gia.

Mặc dù quá trình triển khai dự án còn gặp khó khăn do điều chỉnh hướng tuyến, nhưng với tinh thần khẩn trương của cấp ủy chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ được khởi công đúng kế hoạch, mở ra cơ hội về giao thương và hội nhập cho địa phương.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Lào Cai dài 143,29km, qua địa bàn 12 xã, phường.

Điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc, điểm cuối tại phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai; có 4 nhà ga và 5 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Tổng mức đầu tư dự án đoạn qua tỉnh Lào Cai là 203.231 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 35.751 tỷ đồng.

Tỉnh Lào Cai có khoảng 1.397ha đất thu hồi, 5.181 hộ dân bị ảnh hưởng và 45 khu tái định cư bố trí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (khoảng 1.917 hộ gia đình cần bố trí sắp xếp tái định cư).

Tỉnh có 104 dự án đang hoạt động trong Khu công nghiệp Đông Phố Mới, 2 Cụm công nghiệp (Đông Phố Mới, Sơn Mãn - Vạn Hòa) phải di chuyển để phục vụ thi công ga Lào Cai mới.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Lào Cai đang bước vào giai đoạn nước rút trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới. Để thực hiện nhiệm vụ này, các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời doanh nghiệp đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù tình hình bão, lũ trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhưng các dự án vẫn được triển khai đúng với tinh thần “ba ca bốn kíp” mà tỉnh đã đề ra.

Mở đường thông thương cho nông sản

Mở đường thông thương cho nông sản

Dự án đường giao thông với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng tại xã Quy Mông đang mở ra chương mới cho vùng đất vốn là thủ phủ của tre măng Bát Độ và quế, hứa hẹn tháo gỡ "điểm nghẽn", tạo đòn bẩy cho hàng nghìn hộ dân vươn lên phát triển kinh tế.

fb yt zl tw