Dự án nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 160:

“Nút thắt” trong giải phóng mặt bằng

0:00 / 0:00
0:00

Sau một thời gian triển khai, Dự án nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 160 đoạn Quốc lộ 279 đi Xuân Thượng (Km 41 - Km 63) huyện Bảo Yên (cũ), nay là xã Xuân Hòa, tỉnh Lào Cai (sau đây gọi là Dự án nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 160) đang đối mặt với những thách thức lớn về tiến độ. Nguyên nhân chính là công tác giải phóng mặt bằng tại đoạn Km 41 - Km 52 và tuyến nhánh đi cầu Bến Chuân thuộc địa phận xã Xuân Hòa đang gặp phải những vướng mắc.

b1.jpg

Dự án nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 160 mang theo kỳ vọng lớn về việc thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả một vùng.

Dự án có tổng mức đầu tư 138 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh Lào Cai.

Các đơn vị thi công gồm: Công ty TNHH Vũ Thành, Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông, Công ty Cổ phần Xây dựng và Kiểm định Lào Cai. Thời gian thực hiện dự án 2022 - 2025.

2-508.jpg

Có thể thấy, Dự án nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 160 không chỉ đơn thuần là xây dựng một tuyến đường, mà còn mở ra cánh cửa kết nối, giao thương và nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng nghìn người dân. Tuy nhiên, hiện trạng tuyến Tỉnh lộ 160, đoạn đi qua xã Xuân Hòa là một hình ảnh đối lập hoàn toàn so với tầm nhìn ban đầu của dự án. Thay vì một tuyến đường nhựa bằng phẳng, người dân nơi đây đang phải đối mặt với một công trường ngổn ngang, dang dở, trở thành một trong những nỗi ám ảnh thường nhật.

Ông Phạm Quang Thường, ở bản Chuân, xã Xuân Hòa cho biết: Nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội, trơn trượt, nước đọng thành vũng lớn, ai không quen đường, tay lái không chắc rất dễ bị ngã. Chúng tôi rất lo cho các thầy, cô giáo và các cháu học sinh khi năm học mới sắp đến.

Nỗi niềm của ông Thường không phải là cá biệt, đó là tiếng lòng chung của hàng trăm hộ dân sinh sống trên địa bàn xã Xuân Hòa và khu vực lân cận. Sự mỏi mòn chờ đợi không chỉ dừng lại ở vấn đề đi lại, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, buôn bán và sinh hoạt chung của cả cộng đồng.

Theo Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh Lào Cai, hiện tại khối lượng công trình vẫn ở mức thấp so với kỳ vọng. Cụ thể, gói thầu do liên danh Công ty TNHH Vũ Thành, Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông, Công ty Cổ phần Xây dựng và Kiểm định Lào Cai thi công đạt 34,8% giá trị hợp đồng; gói thầu do Công ty TNHH Vũ Thành thi công đạt 16% giá trị hợp đồng; gói thầu do Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông thi công đạt 31,8% giá trị hợp đồng; gói thầu do Công ty Cổ phần Xây dựng và Kiểm định Lào Cai thi công đạt 83,5% giá trị hợp đồng.

b2.jpg

Vừa qua chủ đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh cho phép gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 31/12/2025. Phân tích sâu hơn về nguyên nhân, các bên liên quan đều chỉ ra “nút thắt” lớn nhất nằm ở công tác giải phóng mặt bằng tại xã Xuân Hòa.

Ông Vũ Hồng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã thực hiện được cho 192/301 hộ. Số còn lại chưa thực hiện công tác phê duyệt phương án, chi trả kinh phí và thông báo thu hồi đất. Nguyên nhân chính là do liên quan đến những vấn đề phức tạp như tranh chấp đất đai, phân chia tài sản và chồng lấn đất giữa các hộ dân. Chính quyền địa phương đang phối hợp trực tiếp với các ban, ngành liên quan tổ chức nhiều cuộc họp, phân tích đánh giá kỹ lưỡng từng trường hợp hộ gia đình. Mục tiêu là tìm ra căn cứ pháp lý, từ đó làm cơ sở tuyên truyền, vận động người dân, thuyết phục họ vì lợi ích chung.

3-113.jpg

Trong bối cảnh khó khăn chung, vẫn có những điểm sáng, những tấm gương về sự đồng thuận, chung tay vì sự phát triển của quê hương. Điển hình là gia đình ông Đào Ngọc Hùng ở thôn Mai Thượng, xã Xuân Hòa. Gia đình ông Hùng nằm ở khu vực thấp nhất của tuyến đường, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng lầy lội, ngập nước. Nhưng thay vì than phiền, ông Hùng đã thể hiện sự đồng lòng tuyệt đối với chủ trương của Nhà nước.

Ông Hùng khẳng định: Gia đình tôi rất đồng thuận trong việc giải phóng mặt bằng, Nhà nước lấy đất đến đâu gia đình tôi chấp thuận đến đấy.

Được biết, trước mắt để giải quyết tình trạng lầy lội, thoát nước từ đường ra suối, gia đình ông Hùng đã tự nguyện hiến một phần đất vườn để đơn vị thi công đào rãnh. Hành động này không chỉ giúp giảm bớt khó khăn cho người dân xung quanh mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng.

Hành động của gia đình ông Hùng đã trở thành một hình mẫu, một nguồn cảm hứng để chính quyền địa phương dùng làm ví dụ trong công tác vận động các hộ dân khác. Nó cho thấy, dù vướng mắc có phức tạp đến đâu, nhưng khi người dân hiểu rõ về tầm quan trọng của dự án, họ sẵn sàng chung tay, góp sức.

b4.jpg

Trước thực trạng vướng mắc của dự án, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng phòng Dự án 1, Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh đã đưa ra những cam kết và giải pháp cụ thể.

Ông Trung khẳng định: Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xã Xuân Hòa và các cơ quan liên quan tiến hành giải phóng mặt bằng theo từng đoạn. Chỗ nào có mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ triển khai thi công ngay. Phấn đấu đến 31/12/2025 sẽ hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng.

6-8122.jpg

Ngoài vướng mắc liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng, mùa mưa cũng là một yếu tố khách quan cản trở tiến độ dự án. Ông Trung cho biết thêm: Hiện tại đang vào mùa mưa, nên các nhà thầu chưa thể huy động đầy đủ máy móc triển khai thi công. Khi hết mùa mưa và có mặt bằng sạch theo từng đoạn, chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị thi công tập trung đầy đủ máy móc, nhân lực. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ bổ sung thêm nhà thầu phụ để đảm bảo tiến độ. Đây là những cam kết đầy quyết tâm. Tuy nhiên, chìa khóa để hiện thực hóa những cam kết này vẫn nằm ở sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả giữa các bên, đặc biệt là việc giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Hy vọng rằng, với những nỗ lực hiện có và sự đồng lòng của người dân, những vướng mắc sẽ sớm được tháo gỡ. Khi đó, tuyến Tỉnh lộ 160 sẽ không còn là “con đường mòn mỏi”, mà sẽ trở thành biểu tượng của sự phát triển, của ý chí và sự đồng thuận, giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi, an toàn hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khi trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra thực địa ngày 16/11 tại một số công trình hạ tầng trên địa bàn phường Cầu Thia - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 10.

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Chiều 16/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Lễ khởi công hai công trình nhà văn hóa tại khu dân cư Phan Si Păng 1 và Phan Si Păng 3, nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Lào Cai đang triển khai các giải pháp nhằm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng thành KCN sinh thái đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây không chỉ là bước chuyển về công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. 

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Tái thiết sau bão lũ: Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.

fb yt zl tw