Những ngày nghỉ lễ, 14 máy xúc và khoảng 60 nhân công được huy động, chia thành 10 mũi thi công để triển khai thực hiện dự án đường nối QL32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15).
Ngày 30/4, phóng viên có mặt tại công trường thực hiện dự án đường nối QL32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tại đây, hàng chục máy móc và công nhân đang hối hả làm việc.
Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Giám đốc Công ty CP tư vấn Xây dựng và Thương mại Tiến Đạt, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các nhà thầu triển khai 10 mũi thi công đồng loạt, huy động 14 máy xúc và bình quân 60 nhân công triển khai dọc tuyến.
Dự án được phê duyệt vào năm 2020, chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái. Tháng 1/2022, dự án được khởi công với tổng mức đầu tư 546 tỷ đồng.
Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô cấp IV miền núi với tổng chiều dài 43,5 km. Sau khi hoàn thiện, tuyến đường được kỳ vọng tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch cho huyện Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái).
Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 9 cho biết, gói thầu của công ty trước đó đã hoàn thành nhưng do hoàn lưu cơn bão số 3 gây sạt lở taluy dương, nhà thầu phải dọn dẹp, làm rọ đá để đảm bảo kết cấu mặt đường, hiện đã hoàn thành được 90%.
Một đoạn dự án đường nối QL32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Tuấn Trung. Các công nhân vẫn hăng say làm việc trong dịp lễ 30-4 và 1-5/ Ảnh: Tuấn Trung. Dự án được phê duyệt vào năm 2020, chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái.. Ảnh: Tuấn Trung. Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô cấp IV miền núi với tổng chiều dài 43,5 km. Ảnh: Tuấn Trung. Ảnh: Tuấn Trung.
Theo chủ đầu tư, dự án có 5 gói thầu xây lắp, hiện tổng khối lượng đạt trên 372,6 tỷ đồng, ước đạt 74,8% giá trị hợp đồng. Ảnh: Tuấn Trung. Hiện nay tuyến đường đã thành hình, những công đoạn hoàn thiện cuối cùng đang được triển khai, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025. Ảnh: Tuấn Trung. Nhà điều hành triển khai dự án. Ảnh: Tuấn Trung. Những cây cầu bắc qua suối đã được triển khai, thông tuyến. Ảnh: Tuấn Trung. Mặt đường đã được thảm. Ảnh: Tuấn Trung.
Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên.
Sáng 15/11, UBND tỉnh phối hợp với Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam và UBND phường Sa Pa tổ chức Hội thảo khoa học về quy hoạch và tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.
Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.
Quy hoạch chung thành phố Việt Trì trước đây, thuộc tỉnh Phú Thọ cũ, đến năm 2040 đặt mục tiêu xây dựng Việt Trì xứng tầm là đô thị loại I, thành phố trung tâm của tỉnh, trung tâm vùng, cực phát triển phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội.
Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Yên Bái trước đây được định hướng trở thành đô thị hai bên sông Hồng.
Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.
Sáng 14/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Hội nghị Khối thi đua các phường và chương trình gặp gỡ, giao lưu giữa các đô thị trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2025.
Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.
Lào Cai đang triển khai các giải pháp nhằm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng thành KCN sinh thái đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây không chỉ là bước chuyển về công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai.
Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.
Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.
Nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam tiếp tục chậm tiến độ thi công do vướng mắc về mặt bằng, thay đổi trong quy định pháp luật, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Do ảnh hưởng của các trận mưa lớn kéo dài vừa qua, cầu Nam Cường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã bị sụt trượt, nứt gãy hư hỏng, đe dọa gây mất an toàn giao thông, làm suy giảm khả năng khai thác và ảnh hưởng đến khu vực dân cư chung quanh.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.
Thực hiện chương trình công tác, chiều 06/11, đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực tế các công trình, dự án trên bàn phường Văn Phú và xã Yên Bình.
Ngày 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.