Những ngày nghỉ lễ, 14 máy xúc và khoảng 60 nhân công được huy động, chia thành 10 mũi thi công để triển khai thực hiện dự án đường nối QL32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15).
Ngày 30/4, phóng viên có mặt tại công trường thực hiện dự án đường nối QL32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tại đây, hàng chục máy móc và công nhân đang hối hả làm việc.
Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Giám đốc Công ty CP tư vấn Xây dựng và Thương mại Tiến Đạt, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các nhà thầu triển khai 10 mũi thi công đồng loạt, huy động 14 máy xúc và bình quân 60 nhân công triển khai dọc tuyến.
Dự án được phê duyệt vào năm 2020, chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái. Tháng 1/2022, dự án được khởi công với tổng mức đầu tư 546 tỷ đồng.
Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô cấp IV miền núi với tổng chiều dài 43,5 km. Sau khi hoàn thiện, tuyến đường được kỳ vọng tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch cho huyện Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái).
Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 9 cho biết, gói thầu của công ty trước đó đã hoàn thành nhưng do hoàn lưu cơn bão số 3 gây sạt lở taluy dương, nhà thầu phải dọn dẹp, làm rọ đá để đảm bảo kết cấu mặt đường, hiện đã hoàn thành được 90%.
Một đoạn dự án đường nối QL32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Tuấn Trung. Các công nhân vẫn hăng say làm việc trong dịp lễ 30-4 và 1-5/ Ảnh: Tuấn Trung. Dự án được phê duyệt vào năm 2020, chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái.. Ảnh: Tuấn Trung. Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô cấp IV miền núi với tổng chiều dài 43,5 km. Ảnh: Tuấn Trung. Ảnh: Tuấn Trung.
Theo chủ đầu tư, dự án có 5 gói thầu xây lắp, hiện tổng khối lượng đạt trên 372,6 tỷ đồng, ước đạt 74,8% giá trị hợp đồng. Ảnh: Tuấn Trung. Hiện nay tuyến đường đã thành hình, những công đoạn hoàn thiện cuối cùng đang được triển khai, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025. Ảnh: Tuấn Trung. Nhà điều hành triển khai dự án. Ảnh: Tuấn Trung. Những cây cầu bắc qua suối đã được triển khai, thông tuyến. Ảnh: Tuấn Trung. Mặt đường đã được thảm. Ảnh: Tuấn Trung.
Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.
Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.
Phong trào "Dịch rào, hiến đất" đang lan tỏa ở xã Trấn Yên, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thiện hạ tầng cơ sở, hướng tới xây dựng mô hình "Xã xã hội chủ nghĩa" kiểu mẫu.
“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai xác định phát triển hạ tầng giao thông nông thôn là khâu đột phá, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân.
Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.
Sáng 23/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ 4.
Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.
Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.
Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.
Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
Từ năm 2024 đến nay, tình trạng sạt lở bờ sông Chảy, đoạn qua xã Thác Bà, khiến nhà cửa và công trình phụ của hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó một số căn nhà đã bị đổ xuống sông.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.
Theo Thủ tướng, "Đầu tư cho nhà ở xã hội là đầu tư cho sự phát triển của xã hội, của đất nước". Nhà ở xã hội vì thế là đòn bẩy công bằng, là phép thử năng lực quản trị và sự nhân văn của Nhà nước.
Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) đang tăng tốc chuẩn bị cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu khởi công vào ngày 19/12/2025.
Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.
Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.
Lào Cai đang bước vào giai đoạn nước rút trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới. Để thực hiện nhiệm vụ này, các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời doanh nghiệp đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù tình hình bão, lũ trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhưng các dự án vẫn được triển khai đúng với tinh thần “ba ca bốn kíp” mà tỉnh đã đề ra.