Những ngày nghỉ lễ, 14 máy xúc và khoảng 60 nhân công được huy động, chia thành 10 mũi thi công để triển khai thực hiện dự án đường nối QL32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15).
Ngày 30/4, phóng viên có mặt tại công trường thực hiện dự án đường nối QL32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tại đây, hàng chục máy móc và công nhân đang hối hả làm việc.
Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Giám đốc Công ty CP tư vấn Xây dựng và Thương mại Tiến Đạt, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các nhà thầu triển khai 10 mũi thi công đồng loạt, huy động 14 máy xúc và bình quân 60 nhân công triển khai dọc tuyến.
Dự án được phê duyệt vào năm 2020, chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái. Tháng 1/2022, dự án được khởi công với tổng mức đầu tư 546 tỷ đồng.
Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô cấp IV miền núi với tổng chiều dài 43,5 km. Sau khi hoàn thiện, tuyến đường được kỳ vọng tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch cho huyện Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái).
Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 9 cho biết, gói thầu của công ty trước đó đã hoàn thành nhưng do hoàn lưu cơn bão số 3 gây sạt lở taluy dương, nhà thầu phải dọn dẹp, làm rọ đá để đảm bảo kết cấu mặt đường, hiện đã hoàn thành được 90%.
Một đoạn dự án đường nối QL32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Tuấn Trung. Các công nhân vẫn hăng say làm việc trong dịp lễ 30-4 và 1-5/ Ảnh: Tuấn Trung. Dự án được phê duyệt vào năm 2020, chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái.. Ảnh: Tuấn Trung. Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô cấp IV miền núi với tổng chiều dài 43,5 km. Ảnh: Tuấn Trung. Ảnh: Tuấn Trung.
Theo chủ đầu tư, dự án có 5 gói thầu xây lắp, hiện tổng khối lượng đạt trên 372,6 tỷ đồng, ước đạt 74,8% giá trị hợp đồng. Ảnh: Tuấn Trung. Hiện nay tuyến đường đã thành hình, những công đoạn hoàn thiện cuối cùng đang được triển khai, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025. Ảnh: Tuấn Trung. Nhà điều hành triển khai dự án. Ảnh: Tuấn Trung. Những cây cầu bắc qua suối đã được triển khai, thông tuyến. Ảnh: Tuấn Trung. Mặt đường đã được thảm. Ảnh: Tuấn Trung.
Đó là yêu cầu được đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai tại cuộc họp Ban Chỉ đạo diễn ra chiều 1/12.
Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để triển khai các dự án.
Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.
Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.
Năm 2024, với nguồn vốn đầu tư 5 tỷ đồng, Dự án cải tạo Sân vận động huyện Văn Bàn (cũ), nay thuộc xã Văn Bàn, được kỳ vọng sẽ mang lại không gian thể thao hiện đại, khang trang, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn hoàn thành, công trình đang biến thành bãi đất bị cỏ dại xâm chiếm, một số hạng mục đã xuống cấp.
Những ngày này, các đơn vị thi công đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đào đắp đất đá, san gạt mặt bằng các dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo yêu cầu của Chính phủ.
Những ngày này, trên tuyến đường trục chính kéo dài từ cầu Suối Đao đến Trường Mầm non Ao Sen (thôn Ao Sen, xã Văn Chấn), người dân nhộn nhịp tham gia san gạt, kè đá hai bên đường.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc, tăng cường năng lực phòng thủ - an ninh và liên kết vùng.
Từ trung tuần tháng 11 năm 2025, phường Sa Pa bắt đầu thực hiện chiến dịch 100 ngày nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm và đường trong tổ dân phố - những tuyến giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như trải nghiệm của khách du lịch.
Từ địa phương thuần nông, Trấn Yên đang từng bước chuyển mình trở thành vùng công nghiệp năng động, với nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, khai thác hiệu quả lợi thế nguyên liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đáng chú ý, hướng đi bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và phát triển vùng nguyên liệu xanh là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển công nghiệp của địa phương.
Chiều 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi phối hợp Báo Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong vận hành, bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước”.
Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.
Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.
Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.
Không chỉ cần tăng tốc để giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, giờ cũng là thời điểm để chuẩn bị sẵn sàng cho giải ngân kế hoạch 2026. Áp lực giải ngân là rất lớn, bởi nguồn lực được bố trí cao.
Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan triển khai thủ tục, tiến tới khởi công Dự án thành phần 1 - tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12.
Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.