Từ đầm lầy lên cao tốc

Chỉ còn 4 ngày nữa, tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ thông xe. Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, rộng 6 làn xe hoàn thành đưa vào khai thác được nhiều người ví von như tấm vải lụa làm bừng sáng cả một vùng đất Đông Nam Bộ lâu nay vốn nhiều đầm lầy và bờ bụi.

“Dải lụa” của miền Đông Nam Bộ

Đi dọc tuyến đường cao tốc trước ngày thông xe, chúng tôi cảm nhận được không khí sôi động, nhộn nhịp của người dân ở các khu dân cư có đường chạy qua. Đâu đó, từ vùng vốn là đầm lầy đã mọc lên những ngôi nhà mới khang trang, một vài khu đô thị cao tầng, một vài mảng công viên xanh dịu mắt. Ông Thái Văn Chung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM nói, tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có ý nghĩa rất lớn và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ nay, xe vận chuyển hàng hóa từ cảng Cát Lái (Q.2, TPHCM) đi theo đường cao tốc đến Vũng Tàu, Tây Nguyên, các tỉnh miền Trung, miền Bắc sẽ được kéo giảm cự ly, giao thông thông thoáng hơn. Tuy phải đóng phí mỗi khi lưu thông, nhưng so với lợi ích lớn hơn là tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu thì doanh nghiệp vận tải vẫn chọn đi hướng đường cao tốc này thay cho trục đường xa lộ Hà Nội lâu nay vốn thường ùn tắc, tốc độ rùa bò. Nhìn chung cả doanh nghiệp vận tải cũng như doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải đều được hưởng lợi nhờ tuyến đường này.

Hoàn thiện nốt những phần việc cuối cùng của công trình.
Hoàn thiện nốt những phần việc cuối cùng của công trình.

Anh Nguyễn Văn Dậu - một người tài xế vui tính chúng tôi bắt chuyện bên đường - nói cụ thể hơn: “Lâu nay, chạy xe hợp đồng trên xa lộ Hà Nội về hướng Vũng Tàu, tớ kinh hãi nhất mỗi khi qua đoạn ngã ba Vũng Tàu, và đoạn qua khu vực Suối Tiên, kẹt xe hàng giờ đồng hồ. Giờ chạy đường cao tốc, vừa rút ngắn chiều dài đoạn đường, vừa tiết kiệm được hơn 1 giờ đồng hồ. Tớ phấn khởi lắm”. Anh Dậu giải thích thêm, nếu trước đây, từ TPHCM đi Vũng Tàu phải mất gần 3 giờ để đi hết đoạn đường dài 120km, thì nay đi trên đường cao tốc, khoảng cách rút ngắn xuống chỉ còn 95km và thời gian chỉ mất 1 giờ 20 phút.

Không cách xa tuyến đường TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là bao, nhiều người dân ấp Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) cũng vui mừng vì “có cái đường cao tốc”. Bà Trần Thị Hạnh hồ hởi nói: “Bà con trước giờ toàn làm nghề nông mà sống, nghèo lắm. Đường sá thì toàn đường đất, xe cộ đi lại khó khăn. Nhưng, từ ngày xây dựng đường cao tốc, đường sá trong thôn, xã cũng được làm lại cho tiện thông ra đường cao tốc”. Theo bà Hạnh, bây giờ người dân trong xóm đi lại rất thuận lợi, việc đi lại hay chuyên chở cây trồng, hoa màu, vật nuôi cũng dễ dàng hơn. Hơn nữa, khi có đường cao tốc thì việc thông thương với các tỉnh, thành phố lân cận dễ dàng, nhanh chóng. Bà cười nói bằng giọng đặc Bắc, nghe thật vĩ mô: “Nước mình sắp giàu rồi nhể!”.

Giữa trưa và giữa đêm

Gần điểm nút giao thông Dầu Giây, nhóm công nhân gắn ta luy cũng cố gắng hoàn thành công việc giữa buổi trưa đứng bóng. Đội trưởng Lê Văn Hai cười thân thiện, hàm răng trắng lấp lóa trong nắng: “Làm việc giữa trưa hay nửa đêm là chuyện bình thường. Có những đêm, chúng tôi phải dùng ánh sáng từ máy phát điện để làm việc. Tuy chỉ là những chi tiết nhỏ, nhưng chúng tôi cũng muốn hoàn thiện trước ngày thông xe”. Anh Hai cho biết thêm, để kịp tiến độ, đội của anh đã phải tăng cường thêm 20 người và làm thêm giờ. “Anh em dân làm ruộng chân lấm tay bùn rồi nên khi vất vả thêm một chút thì chẳng ai phàn nàn gì. Ngược lại, anh em phấn khởi vì được hưởng thêm thu nhập từ những giờ tăng ca”. Cũng theo anh Hai, nhóm công nhân của anh vốn là người Đồng Nai nhưng được ưu tiên tuyển vào làm công nhân của công trình để giải quyết tạm thời việc làm sau khi giải tỏa đền bù đất nông nghiệp: “Phần đất Nhà nước giải tỏa để làm đường đa phần là đất ruộng. Cho nên, trước đây, anh em cũng chẳng mấy ai làm ruộng, toàn làm “thợ đụng” (ai thuê gì làm nấy). Có người thì làm ruộng, sống nhờ cá tôm. Rồi sau được nhận vào làm công trình, cũng có anh em mừng”.

Anh Nguyễn Minh Hùng - nhân viên bảo trì đường - sau ít phút trò chuyện cũng vội vàng giã từ chúng tôi để bước lên xe làm công việc. Anh cho biết, mình cũng là một người dân của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trước đây, anh gắn bó với đồng ruộng. Và khi một phần ruộng của gia đình dính dáng đến dự án, cần giải tỏa, anh nhận số tiền đền bù, đưa cho vợ “buôn bán đại” một vài thứ linh tinh để kiếm sống. Còn anh được nhận vào làm công nhân bảo trì cho công trình tuyến đường cao tốc. Đội của anh có 6 người, làm nhiệm vụ bảo trì đoạn đường khoảng 15 cây số. Trong những ngày rốt ráo chuẩn bị cho sự kiện thông xe đường cao tốc, đội nhận thêm 30 người, hầu hết là người địa phương: “Tôi không biết ở huyện khác thế nào, chứ người dân xóm tôi xin vào làm đường rất nhiều. Tuy lương chẳng gọi là cao nhưng ít nhất cũng không phải lên Sài Gòn làm công nhân, bớt vất vả vì sống cảnh xa nhà”.

Làm thơ trên đường cao tốc

Phải tất bật hoàn tất những chi tiết cuối cùng của công trình, điều chỉnh lại những cột đèn đường cao tốc, ông Phạm Hồng Sến tận dụng cả những giờ nghỉ trưa. Giữa lúc mặt trời đứng bóng, nắng chói chang, hơi nóng bốc lên từ mặt đường, ông nở nụ cười tươi, mắt nheo lại vì chói nắng: “Tôi chờ đợi ngày này lâu rồi. Suốt cả đời làm công trình, tôi chưa thấy tuyến đường nào đẹp như tuyến cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây. Nói thật, không nịnh đâu”.

Hơn 5 tháng nay, ông gắn bó với đoạn công trình đèo “mẹ bồng con” thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, là công nhân cơ khí điện. Ông bảo mình chẳng hiểu vì sao người dân lại đặt cho con đèo cái tên “mẹ bồng con” nghe thật kỳ lạ, nhưng nhờ nó mà tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dường như mềm mại hơn, giàu chất thơ hơn. Và ông đã… làm thơ. Bài thơ tên là “cao tốc lộ”. Đứng giữa con đường cao tốc, tay vẫn cầm mỏ lết, người công nhân già chậm rãi đọc thơ, giọng đầy tự hào: “Từ thành phố cha già dân tộc/ Ta đã đến dốc mẹ bồng con/ Mẹ vẫn bồng con nơi đèo dốc/ Thương mẹ nhiều ở nơi hoang vắng/ Các con sẽ đến thăm mẹ ngày đêm/ Ai cũng vội vã, mẹ vẫn cười/ Các con đi đi kẻo trời tối/ Đứa đi về phố biển Nha Trang/ Đứa lên phố núi cao nguyên hạ/ Đứa đi về quê cha đất tổ/ Xin báo cho cha mẹ gặp nhau/ Đường Sài Gòn nối tiếp Dầu Giây/ Ai thắp đèn sáng giữa trời tối/ Cậu bé caosu cũng mừng lây/ Đèn đường cao tốc sáng sáng mãi/ Sáng cả đời sau con cháu nhờ”.

Ông Sến giải thích bài thơ mà ông tự nhạo là “thơ con cóc”: “Bài thơ có nhắc nhiều đến cha mẹ. Nhưng cha mẹ là của cả dân tộc chứ chẳng của riêng ai. TPHCM là tên của cha già dân tộc. Và đèo mẹ bồng con cũng thấp thoáng tình mẹ đâu đó trong cái tên chân chất mà người dân địa phương đặt. Tuyến đường cao tốc này như hình ảnh người cha, người mẹ đỡ đầu cho những vùng đất xung quanh”.

Lao Động

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua 9 tỉnh, thành phố, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai đã chuẩn bị mặt bằng, xác định vị trí các lô đất tái định cư để làm thủ tục bàn giao cho các hộ dân theo quy định. Tuy nhiên, để sớm thực hiện việc bàn giao đất thì cần sự phối hợp, đồng thuận của các hộ dân.

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Em yêu lắm Trường Sa ơi/Yêu cát trắng và yêu biển xanh/Yêu những con tàu cùng nhau ra khơi, yêu những con đường trải dài cây xanh/Và em yêu lắm những cây ba cua hoa xinh tươi khoe sắc giữa trời/Yêu cây phong ba vươn mình trong gió luôn luôn hiên ngang giữ lấy kiên trung…

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Từ một vùng đất xa xôi, nghèo khó, mang trên mình bao "vết thương" do chiến tranh để lại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, mạnh mẽ đi lên qua mỗi thời kỳ, hôm nay, vùng biên cương của Tổ quốc đang căng tràn nhịp sống mới phồn thịnh, ấm no.

Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Bản làng tươi đẹp với những căn nhà mới mang đậm truyền thống văn hóa bản địa ở Làng Nủ, Nậm Tông - nơi an cư cho đồng bào vùng lũ không chỉ minh chứng cho sự yêu thương đùm bọc của đồng bào cả nước với người dân nơi đây mà còn ghi dấu ấn của đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, những người thổi hồn cho những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ.

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Tôi trở lại vùng đất biên giới Bản Lầu, quen mà lạ. Đến nhiều lần, gặp nhiều người nên đã quen. Nhưng lạ, bởi mỗi lần đến rẻo đất ven biên này lại thấy thêm nhà xây mới hồng tươi mái lợp, nương đồi kín rợp màu xanh cây trái, gương mặt người sáng thêm, vững tin như cột mốc biên giới bình yên nơi đây.

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Chiếc xe máy rú ga chạy vèo vèo vượt dốc bê tông uốn lượn vào xóm Thoong Vé. Tôi níu chặt vào thắt lưng Lý Láo Lủ như sợ mình rơi xuống vực hun hút phía sau. Lên đến đỉnh dốc, mây mù sương giăng mờ mịt, Lý Láo Lủ dừng lại khoảng trống bên gốc đào xù xì lốm đốm hoa bảo: “Đứng đây nghỉ một tí cho sương loãng rồi đi tiếp bác nhá! Đợi tí nắng bừng lên, có khi bác lại chả muốn đi!”.

...Còn chồi nảy cây

...Còn chồi nảy cây

Ai đã trực tiếp chứng kiến vụ cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) hồi tháng 2/2024 sẽ không thể quên hình ảnh những cánh rừng bị bao phủ bởi màu xám xịt của tro tàn. Mùa xuân này, trở lại Séo Mý Tỷ, chúng tôi ngỡ ngàng về sự hồi sinh diệu kỳ với màu xanh mênh mang trên những sườn núi đá, mang theo hy vọng cho đồng bào Mông nơi đây.

Sống trong lòng Nhân dân

Sống trong lòng Nhân dân

Có nước nào như nước Việt Nam, lực lượng quân đội được yêu quý gọi tên “Quân đội nhân dân”, một đội quân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, hy sinh.

Làng Nủ đã nảy mầm xuân non

Làng Nủ đã nảy mầm xuân non

Dãy nhà sàn bản Tày khang trang đẹp như tranh vẽ. Hoa cúc, hoa hồng trổ thắm trước hiên. Làng Nủ hồi sinh đón Tết sau thảm họa thiên tai, đã thấy nảy mầm Xuân mới…

Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)

“Cao tốc” kết nối năng lượng

Đón Xuân Ất Tỵ, thêm một niềm vui mới, thêm một công trình tầm cỡ quốc gia đang dần hiện hữu trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc, khẳng định vai trò kết nối, bồi đắp niềm tin và khát vọng phát triển của Lào Cai bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lãng du phố mỏ Cam Đường

Tùy bút: Lãng du phố mỏ Cam Đường

Với tôi, cái tên phố mỏ Cam Đường mà nhiều người thường gọi để chỉ khu phố Mỏ Apatit Lào Cai nghe thật gần gũi, thân thương. Thành phố ngày một rộng dài, dọc ngang kết nối, thế mà tôi lại thấy chạnh lòng, hình như phố mỏ cứ khiêm nhường và dần nhỏ bé hơn xưa.

Đón Tết giữa trùng khơi biển biếc

Đón Tết giữa trùng khơi biển biếc

Đầu năm 2024, Đoàn công tác của chúng tôi gồm hơn 100 phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí của cả nước tham gia Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng II, Quân chủng Hải quân (Vùng II Hải quân) tới Nhà giàn DK1, tàu ứng trực và hải đảo tiền tiêu làm nhiệm vụ tuyên truyền. Với cá nhân tôi, đây là chuyến công tác đặc biệt, ý nghĩa và giàu cảm xúc nhất trong hơn 20 năm làm báo. Đặc biệt nhất là khi được đặt chân lên Nhà giàn DK1 và cảm nhận mùa xuân giữa trùng khơi biển biếc.

fb yt zl tw