Giai thoại bái sư học nghề luyện “mỹ tửu” nức danh

Làng nghề truyền thống rượu Bàu Đá ở thôn Cù Lâm (xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đã nổi danh từ lâu, nhưng thật sự gốc tích về làng nghề như thế nào thì nhiều người vẫn chưa tường rõ. 

Chúng tôi có may mắn gặp gỡ những gia đình thủy chung với nghề truyền thống và được nghe bà con chia sẻ nhiều câu chuyện nghề trong men rượu thơm.

Chánh Yển Ba Xô học nghề nấu rượu…

Gia đình ông Lê Quang Vinh, một trong 33 hộ còn giữ phương thức nấu rượu truyền thống của Làng nghề Bàu Đá ở Nhơn Lộc. Ông Vinh kể rằng, làng nghề Bàu Đá đã nấu rượu từ thời Pháp thuộc và nổi tiếng từ hồi còn chiến tranh.

Trước đây, xung quanh làng Cù Lâm mênh mông nước, bởi thế từ xa xưa đã có câu “ăn nước sông Côn”. Sau này dòng nước thông thoáng, phù sa bồi đắp, những bãi bồi bên đôi bờ hiện lên, khởi nguyên của những cánh đồng mạ non rì rào như bây giờ, cũng là khởi nguồn xa xôi nhưng muôn đời gắn bó của làng rượu trứ danh.

Xưa kia, ông nội của ông Vinh là cụ Lê Khánh, là con thứ 3 trong nhà, người to cao vạm vỡ, lại phong tú. Thời trai trẻ, ngày ngày cụ Khánh hay gánh nước từ giếng đá ong cách nhà mấy quãng đồng để về nấu rượu. Gánh nước nặng chòng chành, ấy thế mà cụ Khánh cứ tay phải giữ đòn gánh cong quỵt hai xô nước, tay trái cầm một xô đi cứ nhẹ như bẫng…

Thấy cụ Khánh đêm ngày gánh nước, dân trong vùng có người gọi ông với cái tên Ba Xô, lưu truyền mấy đời. Sinh thời, cụ Ba Xô giữ chức Chánh Yển trong vùng, chuyên quản lý việc làm đê kè để điều khiển dòng chảy của sông Côn tưới tiêu cánh đồng hai vùng Nhơn Lộc và Nhơn Khánh (thị xã An Nhơn).

Cổng vào Làng nghề Bàu Đá.
Cổng vào Làng nghề Bàu Đá.

Cụ Ba Xô thường cùng với vài người bạn tri giao trong làng qua bên bờ sông Côn thăm thú việc làm đê kè. Đêm đêm, những khi ánh trăng rọi vàng trên cánh đồng lúa chín ắp đầy phù sa, các trí hữu ngồi với nhau nhâm nhi ly rượu, đàm đạo chuyện nhân sinh thế cuộc. Các cụ cũng trao đổi về cách nấu rượu để ngon hơn, một thú vui tao nhã mà có lẽ nhờ đó, ông cha chắt chiu nên tinh túy đất trời.

Trong một lần ẩm tửu đối thơ với các nhân sĩ bên bờ sông Côn, nơi giáp ranh giữa An Thái (xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn) và An Vinh (xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn), Ba Xô được gặp một tuyệt đại cao thủ của vùng đất võ An Vinh mà dân trong vùng hay gọi là ông Nghè Điếc. Ông Nghè có kiến văn uyên bác, là một bậc thầy nấu rượu và có tài tạo men nổi tiếng của vùng.

Men để nấu rượu được ông chế biến công phu từ các rễ cây, hương liệu, thảo mộc mà ông không quản hiểm nguy cọp beo rình rập, lặn lội vào sâu trong núi để truy tìm. Lần ấy, ông Nghè đưa cho Ba Xô thử rượu ông nấu, Ba Xô dùng xong thì thích lắm, liền mời ông Nghè về nhà để truyền dạy bí kíp nấu rượu cho mình, ngày ngày hầu trà nước, cơm ngon.

Ba tháng trôi qua, bao nhiêu “bí kíp tuyệt học” đã được ông Nghè truyền hết cho các “học trò lớn”. Kể từ ấy, Ba Xô và mọi người trong làng nấu rượu ngon hơn hẳn, khách mua ngày càng nhiều, càng uống càng kết cái vị đậm đà của vùng đồng nước Côn giang ngọt lịm, kết cái men say ngất ngứ đê mê nồng nàn ấy.

Cũng từ đó, mỗi lần nấu rượu, dân làng Cù Lâm chạy qua An Vinh để lấy men của ông Nghè về nấu. Bởi vậy, để tri ân người đã làm nên một làng nghề trứ danh hiện tại, dân làng nghề tôn ông Nghè Điếc là ông Tổ của làng nghề và lấy ngày 12 tháng Giêng âm lịch để cúng Tổ.

Thực ra, cái tên ban đầu của làng nghề gọi là Bầu Đá, bởi xưa trong làng có cái bầu nước lớn, nhưng dưới bầu toàn… đá. Khi nước cạn, nhiều người ủ rượu nơi đó, vị rượu ngon hơn hẳn. Cái tên Làng Bầu Đá cũng từ đó mà ra. Nhưng sau này công ty TNHH Minh Anh mua bản quyền Bầu Đá nên người dân trong nghề phải đọc trại chữ Bầu Đá thành Bàu Đá để khỏi… vi phạm bản quyền.

Trở lại với nghề nấu rượu, theo như lời kể của ông Vinh, rượu ngon là nhờ có 3 yếu tố chính: công thức nấu, men thơm và đặc biệt là nguồn nước. Công thức nấu phải chuẩn, cơm phải ngon, công đoạn vô men phải đều tay, cho các hạt cơm rời ra và ngấm các lớp “bụi phấn men”. Tiếp nữa phải ủ đủ “3 đêm khô, 3 đêm nước” thì rượu mới thơm nồng, cay ngọt. Tất nhiên, điểm đặc biệt tạo nên “thương hiệu” của rượu Bàu đá là nguồn nước.

Ông Tạ Chí Nhơn, hiện là Trưởng đại diện Làng nghề nấu rượu Bàu Đá, bà con hay gọi bằng cái tên thân mật “Tám Nhơn”. Ông cũng là người đã có thâm niên trong nghề nấu rượu Bàu Đá và nhiều lần được mời đi nấu rượu ở các Festival. Ông Nhơn cho biết: “Rượu ngon chủ yếu ở nguồn nước. Bởi vậy nhiều lần nấu rượu biểu diễn ở các nơi, tôi phải mang nước ở làng theo để rượu Bàu Đá không mất đi vị đặc trưng của mình”.

Nước ở đây chủ yếu được lấy từ giếng đá ong có từ lâu đời, nước trong vắt, có vị ngọt mát, đó là nhờ ở gần sông Côn nên mạch nước ngầm thấm vào từng thớ đất, rỉ ra từ phiến đá ong tạo thành, nguồn nước ấy là tinh hoa của tự nhiên mang hương vị quê hương Bình Định.

Gian nan vẫn thủy chung với nghề

Gần chục năm nay, dọc Quốc lộ 19 hay quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh Bình Định, rượu Bàu Đá được bày bán nhiều, tạo nên ấn tượng về một trong những đặc sản của đất Bình Định. Giờ dù là ở miền Bắc hay tận cùng cực Nam xa xôi, người ta khi nói đến đất võ thì nhắc đến rượu Bàu Đá như một loại đặc sản độc nhất vô nhị.

Nhưng ngặt một nỗi, bạn bè đó đây bây giờ để mua được loại Bàu Đá “gốc”, là Bàu Đá chính hiệu, thật khó khăn vì rượu thật giả lẫn lộn, ngay người dân bản xứ cũng khó phân biệt được, huống chi khách vãng lai. Nhưng đâu phải bây giờ, chuyện đáng buồn này đã có từ nhiều năm qua.

Thời rượu Bàu Đá vang danh khắp chốn, rượu làm ra không kịp bán, nhiều chủ cơ sở nấu rượu đã vô tư dùng loại rượu bình thường đóng chai rồi dán mác “Bàu Đá” vào để bán kiếm lời. Bởi 1 lít rượu bình thường có giá từ 10 – 15 nghìn đồng, sau khi dán nhãn “Bàu Đá” thì nghiễm nhiên bán với giá gấp đôi, lại dễ dàng tiêu thụ.

Là người con làng nghề, ông Vinh từng phải thốt lên: “Làng nghề hiện nay còn 33 hộ nấu rượu theo đúng phương pháp truyền thống. Mỗi ngày, trung bình mỗi hộ chỉ sản xuất tầm 30 lít, thế nhưng trên thị trường hiện nay, không biết rượu Bàu Đá đâu ra mà người ta bán tràn lan như vậy”.

Và sẽ buồn hơn khi có thực tế rằng, trong số “rượu Bàu Đá” tràn lan dọc đường bến bãi, hai từ Bàu Đá trứ danh chỉ đơn giản là nhãn hiệu khoác lên mình thứ rượu tạp nham. Đó là thứ rượu lạt, rượu kém chất lượng mà người dân nơi đây đặt cho nó cái tên “rượu chạy”.

Nguy hại hơn là chuyện làm giả rượu sẽ đầu độc người tiêu dùng một cách lặng lẽ âm thầm. Chuyện pha chế rượu bằng cách lấy nước ấm để nguội pha với cồn, dùng men nhập lậu từ Trung Quốc hoặc nguy hiểm hơn là việc nhúng thuốc sâu vào để tăng nồng độ rượu.

Rượu Bàu Đá dần mất đi danh tiếng, với người Bình Định nói chung, người làng Cù Lâm nói riêng, đó là điều đáng buồn. Tổn thất không đơn giản là tinh thần, bởi đó là kế sinh nhai, là cái nghiệp tổ tiên gửi gắm giữ gìn. Nhưng qua đó cũng thấy điều đáng quý, bao năm qua ở mảnh đất Cù Lâm này, dân làng chân chất, lặng thầm và cần mẫn, giữ mạch hồn chất men đượm nồng sống mãi.

Dường như mỗi giọt rượu làm ra là mỗi giọt mồ hôi lao động vất vả tảo tần, người nấu rượu chắt chiu từng giọt, đến ngay việc thử rượu cũng chỉ đơn vị giọt là đủ. Như chỉ cần nhỏ vài giọt rượu trên lòng bàn tay, thoa đều, sau đó thổi nhẹ và đưa lên mũi ngửi, dựa vào mùi thơm ngọt hay mùi hắc mà người ta biết rượu ngon hay dở.

Hay kinh nghiệm khác, rượu Bàu Đá khi rót thấy bọt tăm vun đầy, những bong bóng li ti tạo ra tiếng nổ lách tách vui tai, mùi hương tỏa nhẹ. Khi ta ngậm rượu trong cuống họng giây lát, vị rượu sẽ tỏa nồng lên khứu giác và vị giác tạo một cảm giác khoan khoái, vị ngòn ngọt thấm dần trong cổ họng, nóng dần lên rồi lại dịu xuống êm êm rất thú vị.

Cũng bởi “độ” cao, nên những ai thuộc dạng “thần men đại hiệp” mà “mần” tầm 3 xị Bàu Đá cũng té… chỏng vó. Tuy rượu Bàu đá uống mau say nhưng đặc biệt khi ta tỉnh dậy không bị nhức đầu.

Để “nuôi nghề”, bà con phải kết hợp vừa nấu rượu lồng ghép chăn nuôi, lấy hèm rượu để nuôi heo, bò vừa để kiếm thêm thu nhập. Bên cạnh đó, Nhà máy chưng cất và sản xuất rượu Bàu Đá chất lượng cao đã được xây dựng và đang đi vào hoạt động, phần nào đã giải quyết đầu ra của Làng nghề, cũng là một điểm khởi sắc để lưu giữ đặc sản “đệ nhất mỹ tửu” Bình Định được bền lâu.

Báo Pháp Luật

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua 9 tỉnh, thành phố, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai đã chuẩn bị mặt bằng, xác định vị trí các lô đất tái định cư để làm thủ tục bàn giao cho các hộ dân theo quy định. Tuy nhiên, để sớm thực hiện việc bàn giao đất thì cần sự phối hợp, đồng thuận của các hộ dân.

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Em yêu lắm Trường Sa ơi/Yêu cát trắng và yêu biển xanh/Yêu những con tàu cùng nhau ra khơi, yêu những con đường trải dài cây xanh/Và em yêu lắm những cây ba cua hoa xinh tươi khoe sắc giữa trời/Yêu cây phong ba vươn mình trong gió luôn luôn hiên ngang giữ lấy kiên trung…

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Từ một vùng đất xa xôi, nghèo khó, mang trên mình bao "vết thương" do chiến tranh để lại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, mạnh mẽ đi lên qua mỗi thời kỳ, hôm nay, vùng biên cương của Tổ quốc đang căng tràn nhịp sống mới phồn thịnh, ấm no.

Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Bản làng tươi đẹp với những căn nhà mới mang đậm truyền thống văn hóa bản địa ở Làng Nủ, Nậm Tông - nơi an cư cho đồng bào vùng lũ không chỉ minh chứng cho sự yêu thương đùm bọc của đồng bào cả nước với người dân nơi đây mà còn ghi dấu ấn của đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, những người thổi hồn cho những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ.

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Tôi trở lại vùng đất biên giới Bản Lầu, quen mà lạ. Đến nhiều lần, gặp nhiều người nên đã quen. Nhưng lạ, bởi mỗi lần đến rẻo đất ven biên này lại thấy thêm nhà xây mới hồng tươi mái lợp, nương đồi kín rợp màu xanh cây trái, gương mặt người sáng thêm, vững tin như cột mốc biên giới bình yên nơi đây.

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Chiếc xe máy rú ga chạy vèo vèo vượt dốc bê tông uốn lượn vào xóm Thoong Vé. Tôi níu chặt vào thắt lưng Lý Láo Lủ như sợ mình rơi xuống vực hun hút phía sau. Lên đến đỉnh dốc, mây mù sương giăng mờ mịt, Lý Láo Lủ dừng lại khoảng trống bên gốc đào xù xì lốm đốm hoa bảo: “Đứng đây nghỉ một tí cho sương loãng rồi đi tiếp bác nhá! Đợi tí nắng bừng lên, có khi bác lại chả muốn đi!”.

...Còn chồi nảy cây

...Còn chồi nảy cây

Ai đã trực tiếp chứng kiến vụ cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) hồi tháng 2/2024 sẽ không thể quên hình ảnh những cánh rừng bị bao phủ bởi màu xám xịt của tro tàn. Mùa xuân này, trở lại Séo Mý Tỷ, chúng tôi ngỡ ngàng về sự hồi sinh diệu kỳ với màu xanh mênh mang trên những sườn núi đá, mang theo hy vọng cho đồng bào Mông nơi đây.

Sống trong lòng Nhân dân

Sống trong lòng Nhân dân

Có nước nào như nước Việt Nam, lực lượng quân đội được yêu quý gọi tên “Quân đội nhân dân”, một đội quân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, hy sinh.

Làng Nủ đã nảy mầm xuân non

Làng Nủ đã nảy mầm xuân non

Dãy nhà sàn bản Tày khang trang đẹp như tranh vẽ. Hoa cúc, hoa hồng trổ thắm trước hiên. Làng Nủ hồi sinh đón Tết sau thảm họa thiên tai, đã thấy nảy mầm Xuân mới…

Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)

“Cao tốc” kết nối năng lượng

Đón Xuân Ất Tỵ, thêm một niềm vui mới, thêm một công trình tầm cỡ quốc gia đang dần hiện hữu trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc, khẳng định vai trò kết nối, bồi đắp niềm tin và khát vọng phát triển của Lào Cai bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lãng du phố mỏ Cam Đường

Tùy bút: Lãng du phố mỏ Cam Đường

Với tôi, cái tên phố mỏ Cam Đường mà nhiều người thường gọi để chỉ khu phố Mỏ Apatit Lào Cai nghe thật gần gũi, thân thương. Thành phố ngày một rộng dài, dọc ngang kết nối, thế mà tôi lại thấy chạnh lòng, hình như phố mỏ cứ khiêm nhường và dần nhỏ bé hơn xưa.

Đón Tết giữa trùng khơi biển biếc

Đón Tết giữa trùng khơi biển biếc

Đầu năm 2024, Đoàn công tác của chúng tôi gồm hơn 100 phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí của cả nước tham gia Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng II, Quân chủng Hải quân (Vùng II Hải quân) tới Nhà giàn DK1, tàu ứng trực và hải đảo tiền tiêu làm nhiệm vụ tuyên truyền. Với cá nhân tôi, đây là chuyến công tác đặc biệt, ý nghĩa và giàu cảm xúc nhất trong hơn 20 năm làm báo. Đặc biệt nhất là khi được đặt chân lên Nhà giàn DK1 và cảm nhận mùa xuân giữa trùng khơi biển biếc.

fb yt zl tw