Báo động chất lượng đường nông thôn sau thi công

Hoàn thành và đưa vào sử dụng, sau mấy tháng người dân dùng que củi vẫn có thể đào, khoét lõm bề mặt đường bê tông, dùng ngón tay vẫn cạy được các viên đá từ kết cấu bê tông. Tình trạng này đang gióng hồi chuông báo động chất lượng công trình giao thông nông thôn ở một số địa phương...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phóng viên vừa có chuyến thực tế tại thôn Bản Qua, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên, nơi người dân phản ảnh rằng tuyến giao thông nông thôn làm từ nhiều tháng qua đến nay đường vẫn “mềm như đất nung non lửa”.

Theo thông tin của lãnh đạo UBND xã Xuân Hòa, công trình đường trục thôn Bản Qua tới Khu kinh tế của thôn có tổng chiều dài toàn tuyến là 2,012 km, chiều rộng nền đường 6 m, bề rộng mặt đường bê tông 3,5 m. Tuyến đường khởi công năm 2022, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.

Phóng viên đã có nhiều nỗ lực liên lạc với đại diện chủ đầu tư là lãnh đạo UBND xã Xuân Hòa nhưng vẫn không thể có được thông tin về tổng mức đầu tư của công trình.

236.jpg

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết, dự kiến công trình hoàn thành cuối năm 2023. Nhưng theo phản ánh của người dân và bằng trực quan chúng tôi nhận thấy công trình đã thi công xong và đưa vào sử dụng từ lâu, không có hạng mục nào cho thấy việc thi công sẽ kéo dài đến cuối năm.

Đưa chúng tôi đi khảo sát tuyến đường của thôn Bản Qua là anh Lìu Seo Sĩ, anh Lù Seo Sản và Trưởng thôn Lý Văn Chung, những người hăng hái, nhiệt tình trong vận động Nhân dân hiến đất, tổ chức góp công, góp sức làm đường từ mấy tháng trước.

237.jpg

Đường mới nhưng đến nay đang lổn nhổn những sỏi, đá bị bong tróc trộn lẫn bột cát - xi măng trên bề mặt, chất lượng mặt đường có thể đo bằng que củi, thậm chí bằng... tay.

Người dân nghi ngại về chất lượng thi công công trình “bê tông vĩnh cửu” nên đã có ý kiến nhiều lần với cơ quan chức năng, song mọi thông tin phản hồi đều khá mơ hồ hoặc yên lặng.

Thay vì giải đáp hoặc có biện pháp khắc phục hiệu quả thì cách “chữa cháy” của chủ đầu tư đang mang tính chiếu lệ là láng một lớp xi măng lên bề mặt công trình.

Không chỉ tuyến đường của thôn Bản Qua, cách đây chưa lâu, báo chí đã phản ánh tuyến đường mới hoàn thành liên thôn Đao - Vắc - Lụ, xã Xuân Hòa với tổng chiều dài 3,88 km, tổng mức đầu tư 4 tỷ 985 triệu đồng (trong đó nguồn vốn ngân sách hơn 4 tỷ đồng) cũng có hiện tượng tương tự.

Sau phản ánh của báo chí, chủ đầu tư cũng giải quyết bằng cách quét lớp xi măng mỏng lên bề mặt đường, hiện bề mặt này đang bị bong tróc một cách tự nhiên mà không cần sự tác động vật lý nào.

Còn tại thành phố Lào Cai, cuối tháng 9 vừa qua, Nhân dân thôn Chang, xã Thống Nhất cũng phản ánh hiện tượng đường bê tông làm xong cả tháng mà mặt đường vẫn mủn như “đất nện phơi khô”. Tại công trình, chúng tôi chứng kiến người dân thử khoét lõm bề mặt bê tông bằng que củi một cách dễ dàng.

Chang11.jpg

Bà Lương Thị Chỏn, 58 tuổi, thôn Chang có nhà làm gần với đường mới đổ bê tông cho biết, người dân mong chờ có đường bê tông rộng rãi, kiên cố từ lâu để thuận lợi đi lại. Nào ngờ, khi hoàn thành rồi cuộc sống lại bị ảnh hưởng, mặt đường mủn ra thành lớp bụi, các hộ quét thường xuyên hoặc nước mưa rửa trôi thì chỉ một, hai ngày sau đường lại bong tróc, phủ một lớp bụi bê tông lên bề mặt đường như cũ.

239.jpg

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này thì được biết một số tuyến giao thông nông thôn tại các địa phương khác của tỉnh cũng đang gặp hiện tượng như trên.

Báo Lào Cai sẽ tiếp tục đăng tải khi có thêm thông tin và cơ sở xác thực.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đổi thay Hát Tình

Đổi thay Hát Tình

Gần 10 năm từ sau vụ gặt lúa chiêm 2014, tôi trở lại Hát Tình, bản người Mông mà hồi đó nhiều người ở xã Chiềng Ken (huyện Văn Bàn) quen gọi là nơi “thâm sơn cùng cốc”, bởi để vào được vùng đất này thì đường đi gian nan vô cùng, phải ngược núi cao, vượt suối sâu...

Tìm về phố Tây

Tìm về phố Tây

Giữa tháng Sáu, trời hửng nắng nhưng Sa Pa vẫn mang không khí se lạnh đặc trưng. Từ sân Quần xuống phố Cầu Mây, tôi gặp các nhóm khách người nước ngoài đang tản bộ, một số bà con người Mông, Dao trải ni-lông bên hiên nhà xếp hàng thổ cẩm hoặc những chiếc vòng tay ngồi bán. Cầu Mây vẫn nhộn nhịp, từ nhà hàng, khách sạn đến các cửa hàng bán đồ lưu niệm đều được trang trí đa dạng phong cách, tạo thành dãy phố mang vẻ đẹp tân thời phương Tây ngay giữa lòng thị xã Sa Pa.

Mùa quả ngọt dưới núi Đại Bàng

Mùa quả ngọt dưới núi Đại Bàng

Dãy núi đá trắng và đỉnh núi nhọn thuộc thôn Mù Tráng Phìn, xã Cán Cấu (huyện Si Ma Cai) nhìn như đôi cánh đại bàng khổng lồ đang dang rộng. Ngày trước, khi mùa xuân đến có những đôi đại bàng rủ nhau về làm tổ nên đồng bào Mông nơi đây gọi là núi Đại Bàng.

Bài cuối: Cần nhanh tìm lời giải

Thành phố Lào Cai: Khó khăn trong xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung Bài cuối: Cần nhanh tìm lời giải

Như đã đề cập ở bài trước, việc quy hoạch và xây dựng điểm giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn thành phố Lào Cai đang đặt ra cấp bách. Thế nhưng, trong những năm qua, nhiệm vụ này vẫn nằm trong vòng luẩn quẩn cứ lập xong quy hoạch lại xóa, còn người dân và doanh nghiệp thì thấp thỏm chờ đợi và đành “chấp nhận” vi phạm.

Bài 1: Tràn lan cơ sở hoạt động chui

Thành phố Lào Cai: Khó khăn trong xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung Bài 1: Tràn lan cơ sở hoạt động chui

Là trung tâm tỉnh lỵ, có mật độ và dân số đông, việc xóa bỏ điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ nằm trong các khu dân cư là vấn đề cấp thiết. Tuy nhiên, muốn làm được việc này, đòi hỏi phải xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung, nhưng vì quá nhiều vướng mắc nên thành phố Lào Cai chưa thực hiện được.

Những dấu chân thầm lặng

Những dấu chân thầm lặng

Là lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, khối lượng công việc lớn, các kiểm lâm địa bàn luôn xung kích, sáng tạo thực hiện phương châm “bám chính quyền, bám rừng, bám dân” để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Vùng trâu giống quốc gia Bảo Yên giờ ra sao?

Vùng trâu giống quốc gia Bảo Yên giờ ra sao?

Những năm 1960, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhập trâu Murrah từ Ấn Độ lai với trâu địa phương nhằm cải tạo, nâng cao năng suất sức kéo đàn trâu địa phương, từ đó Bảo Yên trở thành vùng trâu giống tốt nhất khu vực, được coi là vùng có trâu giống quốc gia.

Tân Thượng - trù phú vùng đất ven sông

Tân Thượng - trù phú vùng đất ven sông

Người xưa thường có câu “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” để nói về lợi thế của một vùng đất nếu ở gần chợ, gần sông, gần đường lớn sẽ sớm trù phú, thịnh vượng. Với xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn hiện nay có cả 3: “cận thị” - nằm ở cửa ngõ khu đô thị Bảo Hà - Tân An, “cận giang” - bám ven sông Hồng và “cận lộ” - nằm ngay nút giao IC16, cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đây là lợi thế rất lớn để vùng đất này phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín

Bước vào tháng 5, mận Tam Hoa tại huyện vùng cao Bắc Hà bắt đầu “đủng đỉnh” chín. Mới chớm vụ mà ngày nào chị Lục Thanh Xuân, thôn Na Lo, xã Tà Chải cũng tất bật để chuẩn bị vào mùa. Chị Xuân cười nói: Bắt đầu từ giờ đến khoảng 1 tháng nữa, ngày nào cũng chỉ... ăn và đi hái mận.

Một thoáng Hồng Cam

Một thoáng Hồng Cam

Men theo ký ức về bến đò Hồng Cam, chúng tôi tìm về nơi kết nối giữa xã Cam Cọn và một số xã lân cận (Bảo Yên) với các trung tâm phát triển kinh tế của tỉnh như Bảo Thắng, thành phố Lào Cai. Cứ ngỡ sẽ được đi trên chuyến đò chông chênh đầy gió để sang sông, vậy nhưng từ trong xanh thẳm, cây cầu như sợi chỉ trắng đã nối liền bờ vui.

Vì những miền quê đáng sống

Vì những miền quê đáng sống

Từ ước mong ban đầu xây dựng những miền quê đáng sống, lấy đây là động lực, mục tiêu phấn đấu, giờ đây mục tiêu đó hiển hiện rõ ràng và trở thành thực tế sinh động ở huyện Bảo Thắng.

Vì sao việc bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng nguy hiểm ở xã Tả Phời chậm tiến độ?

Vì sao việc bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng nguy hiểm ở xã Tả Phời chậm tiến độ?

Đã 9 tháng kể từ sau thời điểm xảy ra sự cố vỡ cống hồ thải đuôi quặng Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời (xã Tả Phời, thành phố Lào Cai), đến nay, việc di chuyển các hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở, sụt lún theo quyết định của UBND tỉnh vẫn chưa được thực hiện. Mùa mưa lũ đã cận kề, người dân rất lo lắng khi hằng ngày phải sống dưới chân đập tiềm ẩn nguy hiểm, không đảm bảo an toàn.

Nhân lên những vùng xanh

Nhân lên những vùng xanh

Thời gian gần đây, nhiều thôn trên địa bàn xã Sơn Hải (Bảo Thắng) triển khai làm hàng rào xanh, mang lại không gian xanh cho những vùng quê đáng sống, đồng thời tạo điểm nhấn để phát triển du lịch.

Niềm vui mùa dứa chín

Niềm vui mùa dứa chín

Tháng 4, cây dứa vào chính vụ thu hoạch quả. Dứa đón đủ nắng, quả nào quả nấy “mở mắt” căng tròn, chín mọng, chuyển màu vàng như những đốm lửa được thắp trên nương. Sau những mùa dứa giá thấp trong khi giá phân bón đẩy lên cao ngất ngưởng, nhiều người dân ở các vùng trồng tưởng như cạn hi vọng, thì năm nay dứa được mùa, giá cao “kỷ lục”. Người trồng dứa nuôi lại niềm tin vào loại cây được gửi gắm nhiều kỳ vọng này.

Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Sa Pa: Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Nhiều tháng nay, người dân và các chủ khách sạn, hộ kinh doanh trên tuyến phố Fansipan từ trung tâm thị xã Sa Pa đi Khu du lịch Cát Cát (xã Hoàng Liên) phải sống trong cảnh “đóng cửa ngồi chờ” vì đơn vị thi công đào đường nham nhở, thi công cầm chừng.

Khát vọng dưới núi Hàm Rồng

Khát vọng dưới núi Hàm Rồng

Những ngày đầu năm mới, nắng bừng lên sưởi ấm bản làng, góc phố dưới chân núi Hàm Rồng (thị xã Sa Pa), hoa đào, hoa mai tưng bừng khoe sắc. Mùa xuân này, người dân phường Hàm Rồng phấn khởi vì rau, hoa được mùa, tự hào kể cho con cháu nghe truyền thuyết về rồng thiêng trên núi Hàm Rồng nơi mình sinh sống, càng thêm khát vọng “bay cao”.

Cần khắc phục những bất cập gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cần khắc phục những bất cập gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thời gian qua, một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua tỉnh Lào Cai) hoặc tại các nút giao liên quan. Qua các cuộc họp đánh giá về công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và kết quả điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông cho thấy ngoài ý thức của người tham gia giao thông thì hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tại các nút giao, lối vào còn những bất cập cần khắc phục ngay để đảm bảo ATGT.

fb yt zl tw