Sa Pa chấn chỉnh tình trạng chi đậm "hoa hồng" cho tài xế rồi tăng giá dịch vụ

Theo phản ánh của du khách, để tăng lượng khách, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ tại thị xã Sa Pa đã mạnh tay chi "hoa hồng" cho các tài xế taxi, xe ôm và đặc biệt là xe điện. Việc làm này có thể là lý do khiến giá một số dịch vụ tại Sa Pa bị nâng khống, cao hơn so với mặt bằng chung, ảnh hưởng đến hình ảnh của khu du lịch.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đã có thời điểm mức chi hoa hồng của các cơ sở ăn uống là 20 - 25% trên tổng tiêu dùng của mỗi hóa đơn. Các nhà hàng, khách sạn lớn hơn thì mức chi hoa hồng tương đối thấp, chỉ khoảng 10%. Cao nhất là các cơ sở tham quan, chụp hình check-in, có điểm chi tới 40% hoa hồng cho tài xế.

Ngoài ra, một trong những địa điểm chi hoa hồng ở mức rất cao là các cơ sở kinh doanh dược liệu, đặc biệt là tam thất. Với 1 kg tam thất được bán ra, mỗi tài xế dẫn khách đến được chủ cửa hàng trả 200.000 - 300.000 đồng.

Không chỉ các cơ sở kinh doanh lớn, ngay cả các cửa hàng kinh doanh đồ ăn sáng, quán ăn đêm cũng có mức chi hoa hồng cho “đội ngũ” tài xế là 10.000 đồng/bát hoặc tính theo số khách, thường là 10.000 đồng/khách.

50045f71e2d632886bc7.jpg
Sa Pa là khu du lịch quốc gia thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Trong vai khách du lịch, chúng tôi chọn một chiếc xe điện để tham quan khu vực trung tâm thị xã Sa Pa. Khi hỏi về một số cơ sở ăn uống, tài xế có tên S.T. không ngại ngần liệt kê một số món đặc sản để chúng tôi chọn lựa và giới thiệu địa điểm. Anh T. cũng thẳng thắn chia sẻ rằng với mỗi khách dẫn tới thì anh sẽ được chia hoa hồng. Trước đây mức chi hoa hồng là khá cao, thường ở mức 25%. Thế nhưng mấy ngày gần đây, khi thông tin về việc “ăn chia” hoa hồng rộ lên trên các phương tiện truyền thông, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã bị “quán triệt” chỉ được chi hoa hồng 10.000 đồng/khách cho tài xế.

Trước những thông tin trên, Sở Du lịch đã có văn bản yêu cầu thị xã Sa Pa và Hiệp hội Du lịch có những chấn chỉnh kịp thời. Trong đó, Sở Du lịch đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh tuyên truyền, phổ biến các hội viên của hiệp hội nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện các quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch, kê khai, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, nói không với tình trạng "chi đậm" tiền hoa hồng cho tài xế.

Mới đây, ngày 14/7, thị xã Sa Pa đã tổ chức đối thoại với các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn. Tại buổi đối thoại, nhiều vấn đề đã được đưa ra để thị xã Sa Pa có phương án giải quyết, chấn chỉnh, trong đó có hiện tượng đòi chia phần trăm phí dẫn khách tới các quán ăn, nhà hàng ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Sa Pa. Tại buổi làm việc, thị xã Sa Pa đã thẳng thắn nêu ra các vấn đề tồn tại, quyết tâm chấn chỉnh, đưa hoạt động kinh doanh vận tải vào nề nếp.

xedien 1
(Ảnh minh họa)

Có thể nói, việc chi hoa hồng hay trả tiền cảm ơn các tài xế giúp dẫn khách đến sử dụng dịch vụ, mua sắm vốn không lạ, đã có từ rất lâu và không chỉ riêng ở Sa Pa. Khi đi du lịch, du khách thường có thói quen tìm hiểu thông tin về địa điểm, khu ăn uống, vui chơi và tài xế sẽ giới thiệu một số điểm để du khách trải nghiệm. Việc làm này giúp du khách có thêm nhiều thông tin, thêm sự lựa chọn khi đến một địa điểm mới và tài xế sẽ được chia hoa hồng từ các địa điểm này. Tuy nhiên, đáng nói là trong một số trường hợp mức hoa hồng mà tài xế nhận được càng nhiều thì giá hàng hóa, dịch vụ du khách phải trả càng cao, bởi nhiều người bán muốn đảm bảo mức lợi nhuận sau khi chi phí hoa hồng.

khách đi xe điện
Xe điện là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn để di chuyển tại khu vực trung tâm thị xã Sa Pa.

Theo ông Tô Bá Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh thì việc mạnh tay chi hoa hồng cho tài xế nói chung và xe điện nói riêng nổi lên từ khi ngành du lịch bắt đầu phục hồi sau đại dịch. Thời điểm đó, nhiều cơ sở sẵn sàng chi hoa hồng ở mức cao để có nhiều khách hơn. Việc chi hoa hồng cho tài xế dẫn khách tới quán là điều bình thường, không phải việc làm xấu nếu như các cơ sở kinh doanh dịch vụ chia sẻ lợi nhuận với nhau. Ví dụ như lợi nhuận thu được khoảng 20 - 30%, việc chia lại 10% trong số đó cho người giới thiệu không ảnh hưởng gì tới giá cả thì đó là việc tốt. Thế nhưng, nếu không quản lý tốt, chặt chẽ sẽ có tình trạng đẩy giá dịch vụ lên, nâng khống giá.

Theo báo cáo về tình hình hoạt động vận tải hành khách, trên địa bàn thị xã Sa Pa có 8 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe 4 bánh có gắn động cơ điện (xe điện) hoặc xăng với tổng số phương tiện hoạt động là 120. Số phương tiện được phê duyệt đến năm 2025 là 144; có 5 đơn vị hãng taxi với tổng số phương tiện đang hoạt động là 214; có 6 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chạy theo tuyến cố định (hoạt động nội tỉnh có kết nối đến bến xe khách Sa Pa) với tổng số 194 phương tiện.

Theo bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin thị xã Sa Pa, địa phương đang có kế hoạch tập huấn, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các tài xế phục vụ khách du lịch đến với Sa Pa. Theo đó, các tài xế sẽ được cập nhật kiến thức để hiểu rõ hơn về địa phương, có thể giới thiệu, tư vấn cho du khách những thông tin cần thiết. Cùng với đó, các kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh, thân thiện cũng sẽ được tập trung truyền đạt để xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch Sa Pa.

Có thể nói, giữa chia sẻ lợi nhuận và tăng giá để trả hoa hồng là ranh giới mỏng manh. Một bên là trích lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, một bên là lấy tiền từ khách để bù đắp phần chi hoa hồng đã mất. Làm sao để phân định rõ ranh giới mỏng manh này cũng là một bài toán khó mà Sa Pa đang nỗ lực giải quyết để giữ hình ảnh cho khu du lịch nổi tiếng quốc gia, quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Thực hiện Chiến dịch 90 ngày “làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai”, các địa phương của tỉnh Lào Cai đang dồn toàn lực để rà soát, chuẩn hóa, đồng bộ thông tin đất đai. Với hơn 5 triệu thửa đất cần xử lý, đây được coi là cuộc “tổng kiểm kê” quy mô lớn nhất từ trước tới nay, hướng tới mục tiêu quản lý đất đai minh bạch, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Đoàn 125 chở bộ đội tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu

Đường Hồ Chí Minh trên biển – bản hùng ca về ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam

“Đường Hồ Chí Minh trên biển” là tuyến vận tải quân sự chiến lược do Hải quân Nhân dân Việt Nam bí mật mở trên Biển Đông, nhằm vận chuyển vũ khí, cán bộ từ miền Bắc chi viện cho miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Tuyến vận tải huyền thoại ấy - con đường của ý chí và sáng tạo Việt Nam - đã trở thành biểu tượng cho trí tuệ, lòng dũng cảm và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các chi bộ cơ quan xã cũng được thành lập. Nhiều đảng viên trước đây sinh hoạt ở thôn được rút về đã ảnh hưởng nhất định đến chất lượng sinh hoạt của các chi bộ thôn, bản.

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Ngày 17/10/2025, tại xã Xuân Quang, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đoạn thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 140 km, đi qua 13 xã. Cùng với sự quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã góp phần đưa dự án hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Theo dự báo, hoàn lưu cơn bão số 11 (Matmo) sẽ gây mưa rất to trên diện rộng. Để bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, chính quyền xã Mậu A đã và đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với tinh thần "bốn tại chỗ".

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Liên tiếp các vụ sạt lở bờ sông khiến nơi ở của các hộ dân thôn 2A Phố Ràng, xã Bảo Yên bị đe dọa, trong khi chờ phương án khắc phục đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân, chính quyền địa phương đã vận động người dân di chuyển người, tài sản đến nơi ở an toàn khi có mưa bão.

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Vết nứt lớn có nguy cơ sạt lở cùng với những tảng đá nặng hàng tấn lơ lửng trên sườn núi chỉ chực chờ lăn xuống bất cứ lúc nào, đe dọa cuộc sống của 37 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại các thôn Sảng Lùng Chéng và Sả Lùng Chéng (xã Cao Sơn) khiến bà con mất ăn, mất ngủ. Người dân mong muốn sớm được di chuyển đến nơi an toàn để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Không để lỡ hẹn với người dân

Không để lỡ hẹn với người dân

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang mang lại những bước chuyển mình trong cải cách hành chính tại các địa phương. Với hơn 400 thủ tục hành chính được giao cho cấp xã thực hiện, mỗi cán bộ, công chức tại đây đang phải “chạy đua với thời gian” để đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ, không để lỡ hẹn với người dân.

Đi tìm khu rừng hạnh phúc

Đi tìm khu rừng hạnh phúc

Có một câu chuyện truyền khẩu rằng, trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu vào ban đêm, nếu ai bắt gặp dương xỉ nở hoa thì sẽ có được hạnh phúc và giàu có cả đời. Mang theo sự tò mò, chúng tôi đến đèo Khe Ngang, thôn Khe Phẩy, xã Tân Hợp, người dân nơi đây đều nói rằng chưa ai từng thấy dương xỉ nở hoa... Câu chuyện được kể lại trở thành cái cớ đẹp đẽ để đồng bào gắn bó, yêu thương và cùng nhau bảo vệ rừng.

Xã Quy Mông: Người dân kiến nghị sớm hoàn thành Dự án cầu Tân Việt

Xã Quy Mông: Người dân kiến nghị sớm hoàn thành Dự án cầu Tân Việt

Gần một năm nay, người dân xã Quy Mông gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại do cầu treo trên tuyến đường vào các khu dân cư: Khe Rộng, Kiên Thành, Tân An, Tân Việt bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, dự án xây cầu bê tông mới thay thế lại đang chậm tiến độ và dừng thi công nhiều tháng. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu sớm có giải pháp để cây cầu được tiếp tục thi công và hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân…

Cuộc sống mới ở khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Cuộc sống mới ở khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Với sự quan tâm sát sao của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước, một năm sau trận lũ lịch sử, Khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng được xây dựng vững chắc hơn, an toàn hơn. Những căn nhà mới khang trang, trường học, nhà văn hóa được dựng lên, mang lại niềm tin vào tương lai tốt đẹp hơn cho người dân.

Nơi lưu giữ hồn quê

Nơi lưu giữ hồn quê

Thôn Già Hạ, xã Việt Tiến cũ (nay là xã Phúc Khánh) không chỉ là điểm đến bình yên mà còn là cái nôi của nghề làm cốm - nghề thủ công truyền thống có từ lâu đời, thấm đẫm ý nghĩa văn hóa và tâm linh.

fb yt zl tw