Sa Pa chấn chỉnh tình trạng chi đậm "hoa hồng" cho tài xế rồi tăng giá dịch vụ

Theo phản ánh của du khách, để tăng lượng khách, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ tại thị xã Sa Pa đã mạnh tay chi "hoa hồng" cho các tài xế taxi, xe ôm và đặc biệt là xe điện. Việc làm này có thể là lý do khiến giá một số dịch vụ tại Sa Pa bị nâng khống, cao hơn so với mặt bằng chung, ảnh hưởng đến hình ảnh của khu du lịch.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đã có thời điểm mức chi hoa hồng của các cơ sở ăn uống là 20 - 25% trên tổng tiêu dùng của mỗi hóa đơn. Các nhà hàng, khách sạn lớn hơn thì mức chi hoa hồng tương đối thấp, chỉ khoảng 10%. Cao nhất là các cơ sở tham quan, chụp hình check-in, có điểm chi tới 40% hoa hồng cho tài xế.

Ngoài ra, một trong những địa điểm chi hoa hồng ở mức rất cao là các cơ sở kinh doanh dược liệu, đặc biệt là tam thất. Với 1 kg tam thất được bán ra, mỗi tài xế dẫn khách đến được chủ cửa hàng trả 200.000 - 300.000 đồng.

Không chỉ các cơ sở kinh doanh lớn, ngay cả các cửa hàng kinh doanh đồ ăn sáng, quán ăn đêm cũng có mức chi hoa hồng cho “đội ngũ” tài xế là 10.000 đồng/bát hoặc tính theo số khách, thường là 10.000 đồng/khách.

50045f71e2d632886bc7.jpg
Sa Pa là khu du lịch quốc gia thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Trong vai khách du lịch, chúng tôi chọn một chiếc xe điện để tham quan khu vực trung tâm thị xã Sa Pa. Khi hỏi về một số cơ sở ăn uống, tài xế có tên S.T. không ngại ngần liệt kê một số món đặc sản để chúng tôi chọn lựa và giới thiệu địa điểm. Anh T. cũng thẳng thắn chia sẻ rằng với mỗi khách dẫn tới thì anh sẽ được chia hoa hồng. Trước đây mức chi hoa hồng là khá cao, thường ở mức 25%. Thế nhưng mấy ngày gần đây, khi thông tin về việc “ăn chia” hoa hồng rộ lên trên các phương tiện truyền thông, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã bị “quán triệt” chỉ được chi hoa hồng 10.000 đồng/khách cho tài xế.

Trước những thông tin trên, Sở Du lịch đã có văn bản yêu cầu thị xã Sa Pa và Hiệp hội Du lịch có những chấn chỉnh kịp thời. Trong đó, Sở Du lịch đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh tuyên truyền, phổ biến các hội viên của hiệp hội nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện các quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch, kê khai, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, nói không với tình trạng "chi đậm" tiền hoa hồng cho tài xế.

Mới đây, ngày 14/7, thị xã Sa Pa đã tổ chức đối thoại với các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn. Tại buổi đối thoại, nhiều vấn đề đã được đưa ra để thị xã Sa Pa có phương án giải quyết, chấn chỉnh, trong đó có hiện tượng đòi chia phần trăm phí dẫn khách tới các quán ăn, nhà hàng ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Sa Pa. Tại buổi làm việc, thị xã Sa Pa đã thẳng thắn nêu ra các vấn đề tồn tại, quyết tâm chấn chỉnh, đưa hoạt động kinh doanh vận tải vào nề nếp.

xedien 1
(Ảnh minh họa)

Có thể nói, việc chi hoa hồng hay trả tiền cảm ơn các tài xế giúp dẫn khách đến sử dụng dịch vụ, mua sắm vốn không lạ, đã có từ rất lâu và không chỉ riêng ở Sa Pa. Khi đi du lịch, du khách thường có thói quen tìm hiểu thông tin về địa điểm, khu ăn uống, vui chơi và tài xế sẽ giới thiệu một số điểm để du khách trải nghiệm. Việc làm này giúp du khách có thêm nhiều thông tin, thêm sự lựa chọn khi đến một địa điểm mới và tài xế sẽ được chia hoa hồng từ các địa điểm này. Tuy nhiên, đáng nói là trong một số trường hợp mức hoa hồng mà tài xế nhận được càng nhiều thì giá hàng hóa, dịch vụ du khách phải trả càng cao, bởi nhiều người bán muốn đảm bảo mức lợi nhuận sau khi chi phí hoa hồng.

khách đi xe điện
Xe điện là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn để di chuyển tại khu vực trung tâm thị xã Sa Pa.

Theo ông Tô Bá Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh thì việc mạnh tay chi hoa hồng cho tài xế nói chung và xe điện nói riêng nổi lên từ khi ngành du lịch bắt đầu phục hồi sau đại dịch. Thời điểm đó, nhiều cơ sở sẵn sàng chi hoa hồng ở mức cao để có nhiều khách hơn. Việc chi hoa hồng cho tài xế dẫn khách tới quán là điều bình thường, không phải việc làm xấu nếu như các cơ sở kinh doanh dịch vụ chia sẻ lợi nhuận với nhau. Ví dụ như lợi nhuận thu được khoảng 20 - 30%, việc chia lại 10% trong số đó cho người giới thiệu không ảnh hưởng gì tới giá cả thì đó là việc tốt. Thế nhưng, nếu không quản lý tốt, chặt chẽ sẽ có tình trạng đẩy giá dịch vụ lên, nâng khống giá.

Theo báo cáo về tình hình hoạt động vận tải hành khách, trên địa bàn thị xã Sa Pa có 8 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe 4 bánh có gắn động cơ điện (xe điện) hoặc xăng với tổng số phương tiện hoạt động là 120. Số phương tiện được phê duyệt đến năm 2025 là 144; có 5 đơn vị hãng taxi với tổng số phương tiện đang hoạt động là 214; có 6 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chạy theo tuyến cố định (hoạt động nội tỉnh có kết nối đến bến xe khách Sa Pa) với tổng số 194 phương tiện.

Theo bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin thị xã Sa Pa, địa phương đang có kế hoạch tập huấn, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các tài xế phục vụ khách du lịch đến với Sa Pa. Theo đó, các tài xế sẽ được cập nhật kiến thức để hiểu rõ hơn về địa phương, có thể giới thiệu, tư vấn cho du khách những thông tin cần thiết. Cùng với đó, các kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh, thân thiện cũng sẽ được tập trung truyền đạt để xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch Sa Pa.

Có thể nói, giữa chia sẻ lợi nhuận và tăng giá để trả hoa hồng là ranh giới mỏng manh. Một bên là trích lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, một bên là lấy tiền từ khách để bù đắp phần chi hoa hồng đã mất. Làm sao để phân định rõ ranh giới mỏng manh này cũng là một bài toán khó mà Sa Pa đang nỗ lực giải quyết để giữ hình ảnh cho khu du lịch nổi tiếng quốc gia, quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Chỉ còn ít ngày nữa mô hình chính quyền cấp xã cũ sẽ kết thúc hoạt động để chính thức tổ chức theo mô hình mới. Nhiều tâm trạng, nhiều nỗi băn khoăn nhưng tất cả đều đã sẵn sàng tâm thế bước vào cuộc cách mạng mới của dân tộc. Những ngày này, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở vẫn tận tâm, cống hiến cho công việc chung với tinh thần còn một ngày làm việc vẫn hết lòng phụng sự Nhân dân.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Viên chức BHXH khu vực XVII phối hợp với cán bộ bưu điện tuyên truyền chính sách BHXH tự đóng, BHYT tại hộ gia đình.

Nhân rộng "điểm tựa" an sinh

Giữa trùng điệp núi non hùng vĩ của Yên Bái và Lào Cai, nơi cuộc sống của phần lớn người dân còn gắn liền với nương rẫy, những phiên chợ sớm bình dị hay công việc tự do bấp bênh, chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đã và đang len lỏi như một dòng chảy ấm áp mang theo chủ trương nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước đến người dân. Đó là cánh cửa mở ra cơ hội vàng cho những người lao động khu vực phi chính thức, có được một "của để dành" tin cậy, một điểm tựa vững chắc cho tuổi già với lương hưu và sự chăm sóc y tế chu đáo. Hành trình đưa chính sách ý nghĩa này thấm sâu vào đời sống bà con là câu chuyện của những nỗ lực không ngừng nghỉ để từng bước hiện thực hóa mục tiêu an sinh toàn dân.
Công tác kiểm tra, giám sát thị trường được lực lượng chức năng tăng cường triển khai thực hiện.

Vấn nạn hàng giả: Tái lập thị trường, khôi phục niềm tin

Không ai muốn sống trong một xã hội mà thật – giả lẫn lộn. Thế nhưng hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại đã len lỏi khắp các chợ truyền thống, sàn thương mại điện tử, thậm chí cả trong những kệ hàng sang trọng đang dần làm méo mó thị trường, hủy hoại đạo đức kinh doanh, mà còn từng ngày gặm nhấm niềm tin của người dân vào pháp luật và sự công bằng.
Cán bộ, viên chức BHXH khu vực XVII tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người lao động

Vượt "gió ngược" gieo mầm an sinh

Giữa bộn bề cuộc sống ở các bản làng miền núi, tấm thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) từ lâu vẫn là "phao cứu sinh" cho hàng triệu người dân. Thế nhưng, đằng sau những con số bao phủ ấn tượng là một "nốt trầm" trăn trở khi hàng chục ngàn người dân đứng trước nguy cơ mất đi "tấm lá chắn" quý giá. Vượt lên "cơn gió ngược" của chính sách và gánh nặng mưu sinh, những cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực XVII (Yên Bái – Lào Cai) vẫn miệt mài gieo mầm hy vọng, giữ vững niềm tin vào một nền an sinh bền vững cho người dân.
Người dân Phú Hùng: Thấp thỏm sống dưới cung sạt lở

Người dân Phú Hùng: Thấp thỏm sống dưới cung sạt lở

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (tháng 9/2024), 9 hộ dân thôn Phú Hùng, xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) trong khu vực sạt lở sau gần 1 năm sơ tán khẩn cấp, giờ phải trở lại trong những căn nhà cũ do chưa có đất tái định cư. Hiện nay, mùa mưa lũ đang cận kề, nguy cơ sạt lở có thể ập xuống, gây nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, người dân thôn Phú Hùng rất mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm bố trí đất tái định cư để di chuyển đến nơi an toàn.

Sản xuất hạt nhựa phụ gia tại Công ty cổ phần An Tiến Industries, Khu Công nghiệp phía Nam.

Yên Bái tối ưu hóa cơ hội để phát triển công nghiệp xanh, bền vững

Những năm qua, công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái có sự phát triển khá vững chắc, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của cả nước và triết lý phát triển của tỉnh: "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) cùng sự quan tâm đầu tư về hạ tầng; cơ chế chính sách ngày càng đổi mới hấp dẫn… đã góp phần đưa bức tranh công nghiệp của tỉnh có nhiều gam màu sáng, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội.
Theo chân đồng bào Dao đỏ lên rừng tìm lá thuốc

Theo chân đồng bào Dao đỏ lên rừng tìm lá thuốc

Trong kho tàng tri thức bản địa của dân tộc Dao đỏ xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, từ lâu, bà con đã biết sử dụng nhiều loại cây rừng để làm ra những bài thuốc quý chữa bệnh. Một lần theo chân bà con lên rừng tìm cây thuốc, chúng tôi hiểu hơn về nghề thuốc nam của người dân nơi đây.

Bản "biệt thự" người Pa Dí

Bản "biệt thự" người Pa Dí

Giữa điệp trùng đá núi ở huyện vùng cao Mường Khương có một thôn người Pa Dí gồm 63 hộ quần cư đoàn kết. Đó chính là thôn Sa Pả (thị trấn Mường Khương) được sáp nhập từ các thôn Sa Pả 9, 10, 11. Từ thôn nghèo heo hút đến nay hàng loạt nhà xây khang trang như biệt thự mọc lên san sát. Điều đặc biệt, thu nhập của các hộ dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Những vấn đề đặt ra trong sửa chữa, vận hành các hồ thủy lợi

Những vấn đề đặt ra trong sửa chữa, vận hành các hồ thủy lợi

Sau mùa mưa lũ năm 2024, hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng rất lớn. Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền các địa phương cùng ngành nông nghiệp và môi trường trong công tác sửa chữa, đến nay, hầu hết hồ thủy lợi đã vận hành trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hồ thủy lợi bị hỏng nặng hoặc bồi lắng phải dừng hoạt động để sửa chữa lớn. Cùng với đó, việc kiểm định để xác định mức độ an toàn hồ, đập đang gặp khó khăn do thiếu kinh phí, đặt ra những lo ngại khi mùa mưa lũ cận kề.

Được sự hỗ trợ 60 triệu đồng của Nhà nước và các ngày công của nhân dân trong thôn, anh Hảng A Vảng ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công đã xóa được nhà tạm làm được căn nhà mới khá khang trang, sạch đẹp.

Hạnh phúc trong những ngôi nhà mới ở Trạm Tấu

"Xây dựng chỉ số hạnh phúc cho người dân” là nhiệm vụ trọng tâm, giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025. Xuất phát từ thực tiễn, năm 2025 thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã tiếp tục rà soát và xây dựng Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh với mục tiêu hoàn thành hỗ trợ làm mới, sửa chữa 2.208 căn nhà (tổng kinh phí dự kiến trên 120 tỷ đồng). Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện vùng cao Trạm Tấu là điểm sáng trong thực hiện Đề án - địa phương “về đích” sớm chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động và kế hoạch của tỉnh Yên Bái.
Lính thợ trên công trường tái định cư Sàng Ma Sáo

Lính thợ trên công trường tái định cư Sàng Ma Sáo

Những ngày qua, trên công trường xây dựng khu tái định cư tại thôn Mà Mù Sử 1, xã Sàng Ma Sáo (Bát Xát) vẫn rộn vang tiếng máy. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, những người lính thợ thuộc Tổng Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, Quân khu 2 ngày đêm miệt mài, khẩn trương hoàn thiện dự án để đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai sớm có nơi ở mới.

Người dân xã Suối Bu, huyện Văn Chấn được hỗ trợ máy nông cụ thực hiện chuyển đổi nghề theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Vượt sương mù, bừng sáng vùng cao

Không còn những bản làng chìm trong sương giăng bảng lảng, những nếp nhà co ro nép mình bên sườn đồi, từ đỉnh núi cao quanh năm mây phủ, vươn tới những bản, những xã từng đặc biệt khó khăn, một cuộc hồi sinh mạnh mẽ đang trỗi dậy. Đó không phải cổ tích mà là câu chuyện có thật về sự vươn mình của Yên Bái.
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Yên Bình kiểm tra và tháo dỡ các vó đèn tận diệt từ lợi dụng nuôi cá lồng tại thị trấn Yên Bình.

Cuộc chiến với “hung thần” tận diệt trên hồ Thác

Hồ Thác Bà - “viên ngọc xanh” được mệnh danh "Hạ Long trên núi" đang oằn mình trước sự xâm lấn của những phương thức khai thác thủy sản tận diệt. Ánh đèn cao áp ma quái giăng mắc trong đêm, tiếng máy nổ xé tan sự tĩnh lặng, tiếng kêu cứu thầm lặng của hệ sinh thái đang bị bức tử từng ngày. Một cuộc chiến thầm lặng nhưng quyết liệt đang diễn ra, nhằm xóa sổ vó đèn và kích điện - những “hung thần” đang tàn phá nguồn lợi thủy sản quý giá của hồ.
Người dân lo lắng kho hàng chứa hóa chất sát khu dân cư

Người dân lo lắng kho hàng chứa hóa chất sát khu dân cư

Thời gian vừa qua, người dân ở tổ dân phố số 4, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai phản ánh việc một kho hàng ở Khu Công nghiệp Đông Phố Mới đang được cải tạo, sửa chữa để chứa hóa chất. Điều người dân băn khoăn là nhà kho này chỉ cách khu dân cư một con đường.

Ngày càng có nhiều ngôi nhà được khởi công, hoàn thành, bàn giao cho người dân đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong việc cải thiện điều kiện sống cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách.

Yên Bái: Lo chốn “an cư” để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, với phương châm “Không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội”; mặc dù là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn, song Yên Bái luôn đặc biệt quan tâm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.
Cán bộ chiến sỹ cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Yên Bái giải cứu nạn nhân bị ảnh hưởng do hoàn lưu cơ bão số 3 năm 2024.

Bản hùng ca "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Hoàn lưu cơn bão số 3 năm 2024 đã qua đi vài tháng. Với hậu quả kinh hoàng, nó vẫn khiến nhiều người Yên Bái ám ảnh. Trong thời điểm tưởng chừng đất trời như vỡ vụn ấy có những câu chuyện của người lính phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh Yên Bái giờ mới được tiết lộ làm lay động lòng người, minh chứng sống động cho tinh thần vì bình yên cuộc sống, nguyện suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân.
Trồng sâm trên đỉnh mây ngàn

Trồng sâm trên đỉnh mây ngàn

Pa Cheo (Bát Xát) là một trong những xã khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Thời gian gần đây, với khát vọng thoát nghèo, vươn lên làm giàu, một số hộ người Mông ở Pa Cheo đã mạnh dạn thử nghiệm trồng dược liệu quý như sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh, tam thất hoang, thất diệp nhất chi hoa để nâng cao thu nhập. Xã Pa Cheo đã thoát khỏi "3 không", đang bước vào ngày mới đầy hy vọng.

Trồng lê tai nung theo chuỗi giá trị được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Hành trình vươn mình của huyện nghèo

Đã gần 5 năm trôi qua, huyện Mù Cang Chải đang tiến gần hơn với mục tiêu đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo, đến năm 2030 không còn là huyện nghèo. Đất và người Mù Cang Chải hôm nay đã vươn mình mạnh mẽ, được bạn bè quốc tế và trong nước biết đến bằng sự tươi đẹp, đổi mới và ngày càng tiến bộ, thay vì sự nghèo nàn, lạc hậu của quá khứ.
fb yt zl tw