Lấp lánh lửa rèn

Ở Sử Pán, nghề rèn dao có từ lâu rồi. Dao của người Mông ở đây rèn tốt và sắc lắm, chặt tre đực già chục năm không bị mẻ…

Ông Châu A Giáo (45 tuổi), thôn Hòa Sử Pán 2 rút từ trong chiếc bao dao đen bóng ra con dao nhọn, chuôi bằng gỗ sến được bọc đồng sáng bóng. Gại gại tay vào lưỡi dao sắc lẹm, ông bảo con dao này do chính tay ông tự rèn lấy, nó đã theo ông ngót hai mươi mùa hoa trẩu. Ở Sử Pán, nghề rèn dao có từ lâu rồi. Dao của người Mông ở đây rèn tốt và sắc lắm, chặt tre đực già chục năm không bị mẻ…

“Vua dao” trên núi Nà Trông

Xã Sử Pán (Sa Pa) nằm cheo leo trên sườn núi đá Nà Trông. Ngược theo đường bê tông lên lưng núi, tôi tìm đến căn nhà gỗ đơn sơ nằm giữa rừng tre trúc xanh um. Từ xa, tôi đã nghe vẳng tới tiếng chan chát đều đặn. Dưới gốc tre già, một người đàn ông trạc ngũ tuần, mái tóc điểm hoa râm đang miệt mài quai búa. Mỗi lần ông vung búa lên rồi đập xuống mảnh sắt nung đỏ, những thớ thịt trên hai cánh tay rắn chắc như hai khúc gỗ lim lại nổi lên cuồn cuộn. Ở Sử Pán, ai cũng biết ông là Châu A Giáo, thợ rèn dao nổi tiếng khắp vùng. Ông là “tác giả” của những con dao tốt, được nhiều người đặt mua. Ông Giáo bảo nghề rèn truyền thống của người Mông ở Sử Pán đã có từ rất lâu rồi. Trên núi đá khắc nghiệt này, nếu không có con dao, cái búa tốt để chặt cây, không có cái cày, cái cuốc tốt để trồng ngô, lúa, cái liềm để thu hoạch…thì không tồn tại được. Ngày trước, người Mông ở đây rèn nhiều dụng cụ lao động, nhưng bây giờ chủ yếu là rèn dao.

Nghề rèn ngoài bí quyết gia truyền, cần có sức khỏe, sự kiên trì, khéo léo.
Nghề rèn ngoài bí quyết gia truyền, cần có sức khỏe, sự kiên trì, khéo léo.

Tôi hỏi làm thế nào để rèn được một con dao tốt? Ông Giáo chia sẻ: Trước hết là phải có sắt tốt và phải biết cách rèn. Người Kinh rèn bằng than đá, còn người Mông rèn bằng than củi lấy từ cây gỗ chắc trên rừng già. Miếng sắt sau khi được nung đỏ, dùng búa đập mỏng thành hình con dao nhọn thì bỏ vào tôi cho thép cứng. Đây là công đoạn quan trọng nhất. Tôi non lửa, dao không đủ độ cứng,  tôi già lửa, lưỡi dao cứng nhưng lại giòn, dễ bị mẻ khi chặt. Nước tôi thế nào để con dao cứng mà không giòn, sắc mà không nhanh cùn, mài lâu mà không mất lưỡi là cả một nghệ thuật và bí quyết lâu đời. Để hoàn thiện được một cặp dao tốt, phải mất cả một ngày ròng. Kinh nghiệm của ông Giáo là tôi dao bằng cây chuối rừng thì lưỡi dao sẽ bền chắc và sắc lâu.

Giữ lửa rèn không bao giờ tắt

Cách nhà ông Giáo không xa là nhà ông Châu A Chính, người theo nghề rèn dao lâu năm. Do tuổi đã cao, mắt mờ, nên gần đây ông Chính đã nghỉ rèn và truyền nghề cho con trai. Ông Chính cho biết: “Với đàn ông người Mông, dù đi đâu cũng có con dao đeo bên mình, vừa là dụng cụ lao động hữu ích, vừa là vật hộ mệnh, phòng thân. Tổ tiên người Mông ở Sử Pán đã đúc kết những kinh nghiệm quý báu và bí quyết gia truyền để rèn ra những con dao tốt. Đó cũng là bản sắc dân tộc mà các thế hệ lưu giữ và truyền lại”. Được biết, trên núi Nà Trông, ngoài những thợ rèn lão luyện trong nghề như ông Giáo, ông Chính, thì còn có khoảng 30 hộ người Mông khác cũng theo nghề rèn dao truyền thống. Có thể kể đến một số hộ tiêu biểu như: Tẩn A Dế, Tẩn A Dũng, Trang A Páo, Vàng A Quả, Sùng A Tếnh, Sùng A Phềnh, Châu A Sem, Tẩn A Tú…Nhiều hộ có từ 3 - 4 đời theo nghề rèn.

Lò rèn của người Mông ở Sử Pán rất đơn giản, chỉ cần có một ụ đất làm bếp lò, mấy cục sắt to làm đe, bễ rèn và cái búa, cái kẹp sắt là được. Trước đây, bễ lò rèn dùng bằng thân cây lớn đục rỗng, có pít-tông như cái bơm để kéo thổi gió vào lò cho than nhanh đỏ, còn bây giờ có quạt điện thay bễ vừa đỡ mất sức người, vừa tiện lợi hơn. Trừ lúc mùa vụ bận rộn, còn bình thường các lò rèn ở Sử Pán luôn đỏ lửa, âm thanh chan chát quen thuộc của đe, búa rộn vang cả bản. Tìm hiểu thêm về bí quyết rèn dao của người Mông ở Sử Pán, tôi biết được thêm rằng, nếu tôi dao bằng nước thì phải nhúng sống dao vào trước rồi cho nước ngập dần đến lưỡi dao. Nếu nhúng lưỡi dao trước, thì lưỡi dao sẽ giòn và nhanh mẻ. Một công đoạn khó nữa khi hoàn thiện dao là hàn những vòng đồng để bọc chuôi dao. Người ta cắt những lá đồng mỏng, uốn thành vòng theo kích thước chuôi dao rồi hàn lại. Ngày trước, hợp chất hàn đồng làm từ bạc trắng hoa xòe và một số chất khác rất đắt và quý. Bây giờ có que hàn rồi, nên tiện hơn. Thợ non tay hàn dễ làm cháy vòng đồng hoặc mối hàn không chắc, nhanh bị bung ra. Hàn đồng vì thế cần có kỹ thuật cao và sự kiên trì, khéo léo của người thợ. 

Từ con dao đến sản phẩm du lịch

Ngày trước, đồng bào Mông ở Sử Pán rèn dao chủ yếu để phục vụ cuộc sống gia đình. Mấy năm gần đây, nghề rèn dao phát triển mạnh hơn, nhiều hộ chuyên rèn dao để bán cho khách du lịch. Không ít hộ đã đầu tư tiền để mua máy mài, máy cắt sắt, máy khoan, máy hàn…để giảm bớt sức người, nâng cao năng suất lao động, làm ra nhiều sản phẩm hơn. Anh Sùng A Dơ, thợ rèn chuyên làm dao bán cho du khách đến Sa Pa cho biết: Rèn dao bán cho khách du lịch ngoài đảm bảo chất lượng, thì phải làm thật đẹp khách mới thích mua. Con dao phải có hình dáng thanh thoát, lưỡi dao mài sáng bóng, chuôi dao đẽo dáng cong và quấn nhiều vòng đồng cho đẹp mắt. Bao dao cũng phải làm bằng gỗ nhẹ, tạo dáng bắt mắt. Thông thường, mỗi con dao nhọn kèm theo bao gỗ giá từ 150.000 - 200.000 đồng. Dao có chuôi và bao bằng sừng trâu giá 400.000 - 500.000 đồng. Mỗi tuần tôi bán được 4 - 5 con dao. Trừ chi phí, mỗi tháng cũng kiếm được khoảng 3 triệu đồng. Ở Sử Pán, nghề rèn đang giúp nhiều hộ dân nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo.

Từ khi dao của người Mông ở Sử Pán trở thành sản phẩm du lịch, được nhiều du khách tìm mua, thì không chỉ người dân ở đây mà còn ở nhiều xã khác trên địa bàn huyện Sa Pa cũng rèn dao để bán. Vui vì nghề rèn của người Mông Sa Pa được khôi phục và ngày càng phát triển, nhưng nhiều thợ rèn dao ở Sử Pán vẫn bộc lộ trăn trở. Anh Tẩn A Nâu, thợ rèn ở Sử Pán buồn buồn bảo: “Bây giờ trên Sa Pa tràn ngập dao bán cho khách du lịch, nhiều người còn mượn danh dao của người Mông ở Sử Pán để bán dao kém chất lượng, làm mất uy tín sản phẩm. Cũng có một số hộ ở Sử Pán chạy theo số lượng, làm dao không đảm bảo chất lượng bán cho khách”. Buồn vì điều đó, nhưng anh Nâu cho biết ở Sử Pán vẫn còn nhiều hộ quyết tâm giữ nghề rèn truyền thống của tổ tiên, chỉ làm dao tốt để bán chứ không chạy theo lợi nhuận. Nhiều hộ còn sẵn sàng đón khách du lịch đến thăm lò rèn của gia đình để giới thiệu về nghề thủ công truyền thống độc đáo của dân tộc. Người Mông ở Sử Pán quyết giữ cho ngọn lửa lò rèn đỏ mãi, không bao giờ tắt đến tận mai sau.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lính thợ trên công trường tái định cư Sàng Ma Sáo

Lính thợ trên công trường tái định cư Sàng Ma Sáo

Những ngày qua, trên công trường xây dựng khu tái định cư tại thôn Mà Mù Sử 1, xã Sàng Ma Sáo (Bát Xát) vẫn rộn vang tiếng máy. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, những người lính thợ thuộc Tổng Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, Quân khu 2 ngày đêm miệt mài, khẩn trương hoàn thiện dự án để đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai sớm có nơi ở mới.

Người dân lo lắng kho hàng chứa hóa chất sát khu dân cư

Người dân lo lắng kho hàng chứa hóa chất sát khu dân cư

Thời gian vừa qua, người dân ở tổ dân phố số 4, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai phản ánh việc một kho hàng ở Khu Công nghiệp Đông Phố Mới đang được cải tạo, sửa chữa để chứa hóa chất. Điều người dân băn khoăn là nhà kho này chỉ cách khu dân cư một con đường.

Trồng sâm trên đỉnh mây ngàn

Trồng sâm trên đỉnh mây ngàn

Pa Cheo (Bát Xát) là một trong những xã khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Thời gian gần đây, với khát vọng thoát nghèo, vươn lên làm giàu, một số hộ người Mông ở Pa Cheo đã mạnh dạn thử nghiệm trồng dược liệu quý như sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh, tam thất hoang, thất diệp nhất chi hoa để nâng cao thu nhập. Xã Pa Cheo đã thoát khỏi "3 không", đang bước vào ngày mới đầy hy vọng.

Lược sử về tuyến giao thương Cửa Cấm - sông Hồng - Vân Nam

Lược sử về tuyến giao thương Cửa Cấm - sông Hồng - Vân Nam

Cách đây hơn 150 năm từ khi Đuyprê (dupre) Tổng Chỉ huy lực lượng viễn chinh Pháp tìm ra tuyến đường thủy vận chuyển hàng hóa từ Cửa Cấm (Hải Phòng) vào Hà Nội và ngược sông Hồng lên Lào Cai sang Vân Nam (Trung Quốc). Từ đó đến nay, dòng sông Hồng có vai trò quan trọng trong kết nối hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Ngày 7: Một ngày chữa lành ở Yên Bái

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận: Ngày 7: Một ngày chữa lành ở Yên Bái

Hết địa phận tỉnh Phú Thọ là tròn 1 tuần ngược sông Hồng, đi qua biết bao thắng cảnh, điểm du lịch hấp dẫn, làng nghề cổ xưa, chúng tôi có mặt ở Yên Bái để tiếp tục khám phá những di tích lịch sử, các điểm du lịch tâm linh và trải nghiệm du lịch chăm sóc sức khỏe.

Chuyện ghi ở “vùng lõm sóng” Pờ Hồ

Chuyện ghi ở “vùng lõm sóng” Pờ Hồ

Nhịp sống ở Pờ Hồ - thôn xa và khó khăn nhất xã Trung Lèng Hồ (Bát Xát) cứ chầm chậm như kéo chúng tôi trở lại với khung cảnh ở nhiều thôn vùng cao Bát Xát cách đây 15, 20 năm. Sóng viễn thông yếu, chập chờn nên nơi đây nằm trong danh sách “vùng lõm sóng”, câu chuyện chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 với bà con xem ra còn xa vời.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua 9 tỉnh, thành phố, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai đã chuẩn bị mặt bằng, xác định vị trí các lô đất tái định cư để làm thủ tục bàn giao cho các hộ dân theo quy định. Tuy nhiên, để sớm thực hiện việc bàn giao đất thì cần sự phối hợp, đồng thuận của các hộ dân.

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Em yêu lắm Trường Sa ơi/Yêu cát trắng và yêu biển xanh/Yêu những con tàu cùng nhau ra khơi, yêu những con đường trải dài cây xanh/Và em yêu lắm những cây ba cua hoa xinh tươi khoe sắc giữa trời/Yêu cây phong ba vươn mình trong gió luôn luôn hiên ngang giữ lấy kiên trung…

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Từ một vùng đất xa xôi, nghèo khó, mang trên mình bao "vết thương" do chiến tranh để lại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, mạnh mẽ đi lên qua mỗi thời kỳ, hôm nay, vùng biên cương của Tổ quốc đang căng tràn nhịp sống mới phồn thịnh, ấm no.

Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Bản làng tươi đẹp với những căn nhà mới mang đậm truyền thống văn hóa bản địa ở Làng Nủ, Nậm Tông - nơi an cư cho đồng bào vùng lũ không chỉ minh chứng cho sự yêu thương đùm bọc của đồng bào cả nước với người dân nơi đây mà còn ghi dấu ấn của đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, những người thổi hồn cho những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ.

fb yt zl tw