Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 152: Cần khắc phục dứt điểm những tồn tại

Tỉnh lộ 152 là tuyến đường quan trọng thứ 2 để đến Khu Du lịch Sa Pa, sau Quốc lộ 4D. Thị xã Sa Pa đã nhiều lần đề nghị Ban Quản lý ODA tỉnh và Sở Giao thông vận tải họp bàn tìm giải pháp khắc phục nhưng sau hơn 2 năm, tình trạng sạt lở, xuống cấp vẫn chưa được xử lý triệt để.

Càng gần đến cao điểm mùa mưa lũ, người dân và chính quyền các địa phương nơi Tỉnh lộ 152 đi qua như phường Cầu Mây, xã Tả Van, xã Bản Hồ… càng lo lắng, bởi việc di chuyển trên tuyến đường này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Theo ghi nhận của phóng viên, Tỉnh lộ 152 đoạn từ trung tâm thị xã Sa Pa đi ngã ba Bản Hồ dài gần 20 km đang có 5 điểm sạt lở lớn hoặc xuống cấp. Mặc dù đơn vị được giao làm chủ đầu tư nâng cấp và bảo trì đã nhiều lần tổ chức sửa chữa, khắc phục nhưng phần vì mưa lũ diễn biến phức tạp, phần vì chưa có giải pháp xử lý bài bản, triệt để nên tình trạng sạt lở vẫn tiếp diễn.

8.jpg

Theo quan sát của phóng viên, điểm sạt lở tại Km1+800 đến Km1+950 Tỉnh lộ 152 (điểm sạt trượt ở khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây - Sa Pa), phía taluy dương, đất, đá vẫn sạt trượt xuống hành lang và lòng đường. Được biết, điểm sạt lở này xuất hiện từ mùa mưa lũ năm 2019 và được giao cho Công ty Cổ phần Trường Giang - Sa Pa (đơn vị có dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây - Sa Pa nằm kế bên Tỉnh lộ 152) chịu trách nhiệm thi công kè chống sạt lở và hoàn thiện các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông, nhưng không hiểu vì nguyên nhân gì mà đến nay việc khắc phục vẫn chưa hoàn thành, khiến các phương tiện đi qua khu vực này gặp rất nhiều khó khăn.

Tại Km4+800 đến Km5+00, phía taluy dương cũng có nhiều điểm sạt lở khiến đất, đá vùi lấp rãnh thoát nước và lấn cả ra lòng đường. Đang cố gắng nhặt những hòn đá lăn vào ruộng ngô ven đường, bà Vàng Thị Sú, xã Tả Van lo lắng: "Đoạn đường đi qua địa bàn xã có mấy chỗ sạt lở chưa được khắc phục. Điểm sạt lớn nhất nằm ngay trên nương ngô của gia đình tôi, cứ mỗi trận mưa, bùn, đất từ lòng đường tràn xuống ảnh hưởng đến sản xuất của gia đình. Không chỉ vậy, tuyến đường bị sạt lở gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại của Nhân dân. Nhiều lần chúng tôi có ý kiến với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhưng mấy năm nay chưa thấy có động tĩnh gì".

9.jpg

Xuôi Tỉnh lộ 152, từ Km7+500 đến Km7+800, theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường gần 200 m bị sạt trượt từ nhiều tháng nay vẫn chưa được khắc phục triệt để, trên mặt đường nham nhở những ổ voi, ổ trâu. Được biết, năm 2022, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư công trình cầu cạn; tuy nhiên đến nay, vì công tác giải phóng mặt bằng còn một số vướng mắc nên việc triển khai thi công vẫn dang dở.

Bà Vũ Thị Phường, tổ dân phố số 1, phường Cầu Mây cho biết: Tình trạng sạt lở, xuống cấp trên Tỉnh lộ 152, đoạn từ trung tâm thị xã Sa Pa đi ngã ba Bản Dền diễn ra nhiều năm nay. Đã có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra do người dân và du khách bị sụt xuống các hố sâu trên lòng đường.

Ông Hoàng Ngọc Định, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Sa Pa cho biết: Dự án nâng cấp, sửa chữa Tỉnh lộ 152 đã được bàn giao đưa vào sử dụng hơn 2 năm qua nhưng vẫn còn một số điểm chưa hoàn thành hoặc bị hỏng, xuống cấp. Mặc dù người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị nhưng việc khắc phục vẫn chưa triệt để, ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống của người dân cũng như sự phát triển du lịch của địa phương.

11.jpg

Theo ghi nhận của phóng viên, trên Tỉnh lộ 152 (đoạn từ trung tâm thị xã Sa Pa đi qua phường Cầu Mây, các xã: Tả Van, Liên Minh, Bản Hồ…), ngoài 5 điểm sạt lở lớn, nền đường xuống cấp thì còn một số đoạn cống thu nước trên lòng đường bị hỏng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất lớn nếu người điều khiển phương tiện giao thông không chú ý.

Trao đổi với phóng viên, ông Kiều Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ Lào Cai cho biết: Mặc dù đơn vị đã tiếp nhận bàn giao từ chủ đầu tư để tổ chức bảo trì Tỉnh lộ 152 nhưng do một số đoạn vẫn chưa hoàn thành và bàn giao nên dẫn đến tình trạng xuống cấp, gây mất an toàn giao thông. Ngành giao thông vận tải đã đề nghị Ban ODA phối hợp triển khai việc khắc phục các điểm từ Km1+00 trở đi. Còn đoạn từ tổ 1, phường Cầu Mây trở lại trung tâm thị xã Sa Pa có một số cống thu nước bị hỏng là thuộc đường nội thị, do Phòng Quản lý đô thị Sa Pa quản lý bảo trì.

10.jpg

“Chúng tôi đang triển khai máy móc, nhân lực để dọn hót, sửa nền đường, rãnh thoát nước các điểm sạt lở, hư hỏng từ Km1+00 đến ngã ba Bản Dền. Còn các điểm sạt lở lớn trên đoạn đường chưa bàn giao cho Ban Quản lý bảo trì đường bộ Lào Cai quản lý thì đề nghị Ban ODA của tỉnh và Công ty Cổ phần Trường Giang - Sa Pa chủ động triển khai giải pháp xây dựng kè chắn đất đá, làm lại nền đường và xây cầu cạn thì mới có thể đảm bảo lâu dài”, ông Kiều Anh Dũng cho biết thêm.

Chúng tôi đang triển khai máy móc, nhân lực để dọn hót, sửa nền đường, rãnh thoát nước các điểm sạt lở, hư hỏng từ Km1+00 đến ngã ba Bản Dền. Đối với các điểm sạt lở lớn trên đoạn đường chưa bàn giao cho Ban Quản lý bảo trì đường bộ Lào Cai quản lý, đề nghị Ban ODA của tỉnh và Công ty Cổ phần Trường Giang - Sa Pa chủ động triển khai giải pháp xây dựng kè chắn đất đá, làm lại nền đường và xây cầu cạn để có thể đảm bảo lâu dài.

Ông Kiều Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ Lào Cai

Tỉnh lộ 152 là tuyến đường từ trung tâm thị xã Sa Pa đi các điểm du lịch nổi tiếng như Cầu Mây, bãi đá cổ, thung lũng Mường Hoa và xuống các xã, phường vùng thấp như Bản Hồ, Liên Minh, Mường Bo và đi Quốc lộ 4E. Tình trạng xuống cấp, sạt lở không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của Khu Du lịch quốc gia Sa Pa. Cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và du khách.

Trình bày: Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Ngày 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Theo kế hoạch cuối năm nay dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai sẽ đi vào vận hành tuy nhiên những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án, đặc biệt là ảnh hưởng bởi tình hình mưa lũ khiến mục tiêu này khó đạt được, hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo liên danh nhà thầu khẩn trương tổ chức lại các tổ đội thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám sát đường găng tiến độ.

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Đợt mưa lũ kéo dài từ đầu năm đến nay đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và cơ sở hạ tầng. Trong đó, những ngầm tràn, cầu bắc qua sông, suối vốn là huyết mạch giao thông của địa phương chịu tác động nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu không được kiểm tra, sửa chữa kịp thời.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Ngày 31/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bãi cũ.

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

fb yt zl tw