Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tỉnh lộ 152: Nhiều điểm sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Tỉnh lộ 152: Nhiều điểm sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Tỉnh lộ 152 có nhiều đoạn đã được nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 2020, tuy nhiên hiện nay xuất hiện nhiều điểm sạt lở, xuống cấp. Trong khi đó, một số đoạn chưa triển khai thi công nâng cấp nên tồn tại nhiều "ổ gà", thậm chí là "ổ voi", "ổ trâu". Điều này gây khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân, du khách và phương tiện lưu thông qua đây.

Những ngày qua, người dân nhiều xã, phường phía Nam thị xã Sa Pa không khỏi lo lắng bởi tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng trên Tỉnh lộ 152. Các điểm sạt lở cũ vốn đã khiến việc đi lại của người dân các phường Cầu Mây, Mường Hoa và xã Tả Van, Liên Minh, Bản Hồ… gặp nhiều khó khăn, nay lại xuất hiện thêm điểm sạt lở với khối lượng lớn gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Dù đơn vị được giao nâng cấp, bảo trì đã tổ chức sửa chữa, khắc phục nhưng phần vì mưa lũ diễn biến phức tạp, phần vì chưa có giải pháp xử lý bài bản, triệt để nên tình trạng sạt lở vẫn tiếp diễn.

Cot2.jpg

Có mặt tại điểm sạt lở Km1+800 đến Km1+950, Tỉnh lộ 152 (hay còn gọi là điểm sạt trượt ở Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây - Sa Pa). Phía taluy dương có hàng nghìn mét khối đất, đá sạt, trượt xuống từ nhiều tháng nay đang được dọn nhưng vẫn tiếp tục tràn xuống lòng đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Điểm sạt lở này xuất hiện từ mùa mưa lũ năm 2019. Đây là đoạn đường mà Ban Quản lý dự án ODA tỉnh - đơn vị chủ đầu tư nâng cấp Tỉnh lộ 152 đã bàn giao cho Công ty Cổ phần Trường Giang - Sa Pa (là chủ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây - Sa Pa) chịu trách nhiệm thi công kè chống sạt lở và hoàn thiện các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, đến nay việc thi công khắc phục vẫn dậm chân tại chỗ.

Vượt qua điểm sạt lở tại Km1+800, chúng tôi có mặt tại điểm sạt lở Km8+100, Km17+400 và Km 20+400. Tại các điểm này, tình trạng sạt lở taluy dương khiến hàng trăm mét khối đất, đá vùi lấp lòng đường; nhiều đoạn đường xuống cấp gây khó khăn cho các phương tiện và người dân khi tham gia giao thông.

z4614257424731_f7ab33f70823f461db16b1e03004f36c.jpg

Ông Sì Văn Cang, Bí thư Đảng ủy xã Tả Van cho biết: Tình trạng sạt lở, xuống cấp của Tỉnh lộ 152 đã diễn ra nhiều năm nay, tuy nhiên không hiểu vì nguyên nhân gì mà công tác khắc phục, sửa chữa chưa được thực hiện. Nhân dân xã Tả Van và các phường Cầu Mây, xã Liên Minh, Bản Hồ… mong muốn Ban Quản lý dự án ODA (chủ đầu tư dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến Tỉnh lộ 152) và cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương có giải pháp khắc phục để đảm bảo đi lại an toàn cho người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên Tỉnh lộ 152 (đoạn từ trung tâm thị xã đi qua phường Cầu Mây, các xã Tả Van, Liên Minh, Bản Hồ…), ngoài một số điểm xuống cấp và sạt lở thì vừa xuất hiện một cung trượt lớn đẩy nền đường tại Km3+00 dịch chuyển, gây nứt vỡ nền đường rất nguy hiểm. Nếu không có cảnh báo thì nguy cơ đá sạt gây nguy hiểm cho người và phương tiện rất lớn.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Bá Quý, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Có nhiều nguyên dân dẫn đến tình trạng Tỉnh lộ 152 xuống cấp, hư hỏng, lầy lội, ảnh hưởng đến việc đi lại của Nhân dân và du khách. Thị xã Sa Pa đã khảo sát, đánh giá và báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để tìm phương án khắc phục. Đối với điểm sạt lở trên Km1+800, Công ty Cổ phần Trường Giang - Sa Pa cam kết sẽ hoàn thành trước ngày 23/9. Còn tại điểm sạt lở lớn thứ 2 ở địa bàn xã Mường Hoa, do yếu tố địa chất nên tình trạng sạt lở rất khó khắc phục, hiện nay tỉnh có chủ trương xây dựng cầu cạn. Thời gian tới, thị xã sẽ tích cực phối hợp với các ngành chức năng triển khai công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cầu đúng tiến độ.

z4614257428144_61b5c3978a87d8ccae5cadb27fc9e6ee.jpg

Trước tình hình sạt lở và xuống cấp tại nhiều điểm trên Tỉnh lộ 152, trong các ngày 14 và 15/8, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã liên tiếp có 2 văn bản số 2843 và 2889 gửi Ban Quản lý dự án ODA tỉnh (đơn vị hiện đang là chủ đầu tư Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 152, đoạn từ Km0 đến Km21+700) thực hiện xử lý, khắc phục tình trạng trên, đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

z4614257440629_2d33ff45e340600c3b4e6a9f5fe5a2bc.jpg

Tại thời điểm phóng viên có mặt trên tuyến Tỉnh lộ 152, các đơn vị đang triển khai đổ đất, đá để san lấp các điểm sụt lún. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời bởi có những điểm cần phải triển khai làm cầu cạn hoặc xây dựng kè chắn đất, đá và làm lại nền đường thì mới có thể đảm bảo an toàn lâu dài.

z4614257428139_b1a01889f16ec8f716b72d8246aa096c.jpg

Theo đại diện của Ban Quản lý dự án ODA tỉnh, hiện nay chủ đầu tư phối hợp đơn vị thi công tiếp tục bố trí máy móc, nhân lực dọn dẹp và xử lý các vị trí đang tiềm ẩn nguy cơ sạt lở trên Tỉnh lộ 152. Riêng đoạn Km7+500 đến Km7+800 là cung sạt trượt đã tồn tại nhiều năm, được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư công trình cầu cạn. Hiện nay, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với UBND thị xã Sa Pa giải quyết các vướng mắc về mặt bằng thi công và công tác tái định cư cho các hộ dân phải di chuyển nhà, dự kiến sẽ thi công cầu trong tháng 9/2023.

z4614257427476_75cadae643ee7df25fb3ee4879bfa94e.jpg

Tỉnh lộ 152 là tuyến đường từ trung tâm thị xã Sa Pa đi các điểm du lịch nổi tiếng như Cầu Mây, Bãi đá cổ, thung lũng Mường Hoa và đặc biệt hơn khi đây là tuyến đường độc đạo xuống các xã, phường vùng thấp và đi Quốc lộ 4E. Tình trạng xuống cấp, sạt lở không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của Khu du lịch quốc gia Sa Pa, nhất là khi dịp lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa đang cận kề.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, qua tổng hợp từ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho thấy, tháng 11/2025 (tính từ ngày 15/10 đến ngày 14/11), toàn quốc xảy ra 1.527 vụ tai nạn giao thông, khiến 823 người thiệt mạng và làm bị thương 1.055 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 467 vụ (23,42%), giảm 181 người thiệt mạng (18,03%) và giảm 337 người bị thương (24,21%).

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Sáng 25/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an phường Cam Đường đã nhanh chóng xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của nhóm học sinh Trường THPT Cam Đường sau khi hình ảnh các em điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nguy hiểm được người dân đăng tải lên mạng xã hội.

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 diễn ra từ ngày 19 - 24/11 tại phường Lào Cai và phường Cam Đường, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế cùng Nhân dân địa phương tham quan, trải nghiệm. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau festival, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tạo môi trường an toàn cho du khách yên tâm tham gia sự kiện.

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy cố tình che biển số sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng và bị trừ 6 điểm giấy phép lái xe. Tương tự, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm bị phạt tiền từ 20- 26 triệu đồng, bị trừ 6 điểm GPLX và buộc phải thực hiện đúng quy định về biển số.

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai km0 - km123+080, với giới hạn tối đa 100 km/h và cấm xe tải, xe khách lớn ở làn ngoài cùng. Việc điều chỉnh này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Tây Bắc khi lưu lượng xe ngày càng tăng.

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Các chuyên gia giao thông đánh giá, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Từ ngày 1/1/2026 tới, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

fb yt zl tw