Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

0:00 / 0:00
0:00

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. Đây là “chìa khóa” cho sự phát triển đô thị bền vững, là động lực để tái cấu trúc không gian đô thị của tỉnh.

2-7128.jpg

Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 143,29 km đi qua 11 xã, phường.

Theo phương án nghiên cứu tiền khả thi, đoạn qua tỉnh Lào Cai có 9 ga, gồm: 1 ga biên giới (Lào Cai mới), 6 ga trung gian (Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, Đông An, An Thịnh, Yên Bái mới) và 2 ga tránh tàu (Châu Quế Thượng, Y Can).

3-1092.jpg

Trong quá trình làm việc, thống nhất hướng tuyến đường sắt với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn, Thường trực UBND tỉnh đã luôn nhấn mạnh nội dung quy hoạch các khu đô thị TOD tại những vị trí phù hợp, đặc biệt là khu vực xung quanh nhà ga đầu mối quan trọng như ga Lào Cai mới, ga Sa Pa, ga Yên Bái mới…

Sau khi tuyến đường sắt hình thành, đây sẽ là các khu vực tập trung kết nối giữa giao thông công cộng với các khu dân cư, khu thương mại, dịch vụ và không gian công cộng.

4-28.jpg

Việc phát triển các khu đô thị TOD không chỉ nhằm khai thác hiệu quả tối đa tuyến đường sắt mà còn tạo ra những không gian sống hiện đại, tiện ích cho người dân. Các khu vực quanh nhà ga sẽ được thiết kế để đảm bảo sự thuận tiện trong di chuyển, đồng thời tích hợp các không gian xanh, khu mua sắm, văn phòng và các dịch vụ công cộng. Định hướng này kỳ vọng sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Theo đơn vị tư vấn, để thực hiện được mô hình này cần triển khai kết hợp giải phóng mặt bằng ngay từ khi xây dựng tuyến đường sắt. Bởi khi tuyến đường sắt hình thành, quỹ đất xung quanh khu vực sẽ gia tăng, đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý.

6-826.jpg

Theo các chuyên gia đô thị, bài học từ các mô hình TOD thành công trên thế giới sẽ là kinh nghiệm quý để Lào Cai bắt tay triển khai, trong đó, Trung Quốc là một trong những quốc gia đi đầu trong việc phát triển các khu đô thị TOD.

Ví dụ điển hình là ga Côn Sơn, ga trung gian trên tuyến đường sắt Bắc Kinh - Hỗ Châu (tức Thượng Hải ngày nay), hoàn thành cải tạo vào tháng 12 năm 2009. Sau gần 15 năm phát triển, khu vực xung quanh nhà ga đã được đô thị hóa với nhiều tòa nhà cao tầng hiện đại.

Hay nhà ga Trịnh Châu Đông, nhà ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Quảng Châu, đặt tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Trải qua hơn 10 năm phát triển, khu vực hai bên Đông - Tây của ga phát triển nhanh chóng, hiện nay, ga Trịnh Châu Đông đã trở thành trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế và đầu mối giao thông của thành phố Trịnh Châu.

5-6375.jpg

Trong xu hướng phát triển chung, nhiều địa phương trên cả nước cũng đang nghiên cứu và triển khai các khu đô thị TOD, gắn với các dự án giao thông công cộng lớn. Tại Hà Nội, các tuyến metro như Cát Linh - Hà Đông hay Nhổn - Ga Hà Nội được định hướng phát triển thành các khu đô thị hiện đại với đầy đủ tiện ích công cộng.

Tương tự, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh quy hoạch đô thị TOD quanh tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đặc biệt tại các ga lớn như Thảo Điền hay Suối Tiên.

Dù vẫn còn nhiều thách thức trong việc đồng bộ quy hoạch, mô hình TOD đang được xem là giải pháp tối ưu để giải quyết các vấn đề đô thị như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và thiếu hụt không gian sống chất lượng.

7-4549.jpg

Việc quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ là bước đi chiến lược để khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn để Lào Cai trở thành điểm sáng về phát triển đô thị bền vững. Bài học từ các mô hình TOD thành công trên thế giới và quá trình triển khai tại các địa phương trên cả nước sẽ cung cấp cho Lào Cai những kinh nghiệm quý để giải bài toán quy hoạch tổng thể giao thông vận tải và phát triển đô thị với tầm nhìn dài hạn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Ngay sau khi tổ chức thành công đại hội, Đảng bộ xã Yên Thành đã khẩn trương cụ thể hóa, triển khai các chương trình, kế hoạch hành động, thực hiện các khâu đột phá, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đặc biệt, tập trung phát triển kinh tế toàn diện, lấy kinh tế tư nhân làm động lực, từng bước nâng cao đời sống cho người dân.

Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đào tạo và đầu tư tại Lào Cai

Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đào tạo và đầu tư tại Lào Cai

Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh, trong chiều 10/11, đoàn công tác Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) do đồng chí Trần Hải Linh - Chủ tịch Hiệp hội, dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác về đào tạo và lao động.

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026

Ngày 10/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2463/QĐ-TTg ngày 10/11/2025 về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 giữa các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và điều chỉnh bổ sung danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương.

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, ngành thuế đang đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và số hóa quy trình quản lý, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát hoạt động của cơ quan thuế. Những nỗ lực này góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hướng đến mục tiêu thu ngân sách vượt mốc hơn 2 triệu tỷ đồng trong năm 2025.

Mường Khương sản xuất vụ đông

Mường Khương sản xuất vụ đông

Vụ đông năm nay, xã Mường Khương chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất sớm, lựa chọn những loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Các loại cây như khoai tây, ngô và rau đậu được hướng dẫn gieo trồng đúng thời vụ, đúng kỹ thuật, hứa hẹn mang lại vụ mùa hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao.

Chấn Thịnh trên hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chấn Thịnh trên hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi hợp nhất, xã Chấn Thịnh đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phát huy lợi thế trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Kế thừa nền tảng từ hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao và một xã đạt chuẩn NTM, đến nay, Chấn Thịnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM và đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2028.

Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Tái thiết sau bão lũ: Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.

Chạy nước rút giải ngân đầu tư công

Chạy nước rút giải ngân đầu tư công

Để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công 95%, các địa phương sẽ phải rốt ráo vào cuộc, đồng bộ các giải pháp để gỡ khó, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tạo sức ép thực thi liên tục.

fb yt zl tw