Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

0:00 / 0:00
0:00
ds2.jpg
Cán bộ công nhân Công ty Cổ phần đường sắt Yên Lào vượt mọi khó khăn, khắc phục thiên tai.

Hoàn lưu cơn bão số 10 đã gây ảnh hưởng nặng tới nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân; trong đó có tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (đoạn từ phường Văn Phú đến phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Thống kê của ngành đường sắt, trên tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai có 22,4 km đường sắt chính tuyến và 2 khu ga bị ngập nước, chỗ sâu nhất gần 2 m trên đỉnh ray; sụt lở đất taluy dương nền đường làm lấp đường sắt tại 16 điểm trải dài từ km 168 + 450 đến km 290 + 400; sụt lở đất ta luy âm nền đường gây gián đoạn chạy tàu tại 6 điểm rải rác từ km 180 + 200 đến km 285 + 200, từ 21 giờ ngày 29/9/2025; khối lượng đất phù sa lắng đọng vùi lấp phía trên đường sắt khoảng 10.000 m3, khối lượng còn lại đang nằm xen kẽ trong nền đá ước tính khoảng 5.000 - 7.000m3; khối lượng đất sụt ta luy dương xuống đường sắt trên 2.000 m3; khối lượng phải xây dựng kè gia cố mái ta luy âm nền đường 146m

ds1.jpg
Hàng vạn mét khối đất đã vùi lấp nhiều vị trí trên tuyến đường sắt.

Mặc dù lũ lụt, khối lượng đất sạt lở bởi hoàn lưu bão số 10 rất lớn, xảy ra trên địa bàn rộng, nhiều vị trí khác nhau; trong đó có những vị trí địa hình phức tạp, điều kiện thi công khó, chưa kể, vừa thi công, vừa đảm bảo giao thông… Tuy nhiên, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần đường sắt Yên Lào luôn đoàn kết, vượt mọi khó khăn, sớm đưa tuyến huyết mạch giao thông quan trọng này trở lại hoạt động bình thường theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Tổng công ty giao cho.

Ông Trần Trung Đạt - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đường sắt Yên Lào cho biết: Công ty được giao quản lý tuyến đường sắt thường xuyên chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, đặc biệt là lũ lụt và sạt lở đất. Chúng tôi đã chủ động các biện pháp ứng phó khi thiên tai xảy ra; lấy mục tiêu hoàn thành khắc phục thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 gây ra là thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn Đường sắt Việt Nam nhiệm kỳ 2025 - 2030.

ds3.jpg
22,4 km đường ray bị ngập nước, để lại bùn đất.

Với phương châm “4 tại chỗ”, Công ty Cổ phần đường sắt Yên Lào đã bố trí lực lượng chỉ huy, tuần tra... để nắm tình hình, kịp thời triển khai các kế hoạch theo phương án đã xây dựng; tăng cường lực lượng và phương tiện cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng. Đồng thời, phân công lãnh đạo trực chốt tại hiện trường (khu vực xã Bảo Thắng - thị trấn Phố Lu cũ) để chỉ đạo trực tiếp công tác ứng phó.

Đối với khu vực ngập lụt, nước rút đến đâu, Công ty bố trí lực lượng cào dọn bùn, rác trên mặt ray đến đó, các vị trí bị trôi nền đá được tiến hành bổ sung ngay. Đối với các vị trí sạt ta luy dương, công ty huy động nhân lực tại chỗ, thuê thêm máy thiết bị tại địa phương, thực hiện hót đất, khôi phục giao thông ngay sau khi điều kiện cho phép, đảm bảo an toàn. Đối với vị trí sụt taluy âm, công ty đã huy động nhân lực tại chỗ; điều động đá dăm, đá hộc, rọ đá dự phòng tại Mỏ đá Lâm Giang của công ty để gia cố nền đường, phấn đấu thông đường trong thời gian ngắn nhất.

Nhờ làm tốt công tác chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ, Công ty Cổ phần đường sắt Yên Lào đã triển khai công tác khắc phục thiên tai trên tuyến đường sắt một cách nhanh chóng.

Nhờ làm tốt công tác chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ, Công ty Cổ phần đường sắt Yên Lào đã triển khai công tác khắc phục thiên tai trên tuyến đường sắt một cách nhanh chóng.

Không quản ngày hay đêm, dù thời tiết bất lợi, điều kiện thi công khó khăn, phức tạp... chỉ sau 4 ngày, tuyến đường sắt Yên - Lào đã thông, tàu có thể di chuyển qua với tốc độ chậm; những ngày tiếp theo, tình trạng được khôi phục dần.

Anh Nguyễn Văn Chung - công nhân Đội 7 - Bảo Hà cho biết: “Chúng tôi được lãnh đạo công ty điều động tăng cường về khu vực Cổ Phúc để khắc phục đường ray; công việc khó khăn, vất vả, bởi lượng bùn đất lớn, thời tiết nắng mưa thất thường. Dù vậy, chúng tôi cùng với các đơn vị bạn vẫn quyết tâm vượt lên, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra”.

Hiện nay, hơn 200 cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần đường sắt Yên Lào vẫn đang vượt nắng, thắng mưa tiếp tục đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả thiên tai; phấn đấu đến ngày 15/11/2025 sẽ khắc phục xong và khôi phục hoàn toàn chạy tàu bình thường.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Lào Cai đang bước vào giai đoạn nước rút trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới. Để thực hiện nhiệm vụ này, các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời doanh nghiệp đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù tình hình bão, lũ trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhưng các dự án vẫn được triển khai đúng với tinh thần “ba ca bốn kíp” mà tỉnh đã đề ra.

Mở đường thông thương cho nông sản

Mở đường thông thương cho nông sản

Dự án đường giao thông với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng tại xã Quy Mông đang mở ra chương mới cho vùng đất vốn là thủ phủ của tre măng Bát Độ và quế, hứa hẹn tháo gỡ "điểm nghẽn", tạo đòn bẩy cho hàng nghìn hộ dân vươn lên phát triển kinh tế.

Thôn Làng Đẩu cần lắm một cây cầu

Thôn Làng Đẩu cần lắm một cây cầu

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ ngày 28/9 đến 01/10, trên địa bàn xã Phúc Khánh đã xảy ra mưa to kèm gió lốc, gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa, sản xuất và hạ tầng. Nhiều công trình bị hư hỏng, hàng trăm hộ dân chịu ảnh hưởng, trong đó thiệt hại lớn nhất là cầu bê tông thôn Làng Đẩu bị cuốn trôi hoàn toàn, khiến 51 hộ dân với hơn 223 nhân khẩu bị cô lập.

fb yt zl tw