Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Chiều thứ Năm hằng tuần, tiếng hát trong trẻo của học sinh Trường Mầm non Nấm Lư lại rộn vang. Tại mỗi lớp học, thầy cô và học sinh đều mặc trang phục truyền thống, miệng luyến láy hát những câu dân ca quen thuộc của người Nùng Dín. Mặc dù tiếng hát đôi lúc chưa tròn vành, rõ chữ và mượt mà, nhưng gương mặt các em luôn rạng rỡ, hào hứng.

4.jpg

Cô giáo Lục Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nấm Lư cho biết: Đều đặn từ tháng 11/2023, nhà trường thực hiện dạy hát dân ca cho học sinh theo Dự án 6 ‘‘Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch’’. Mỗi tuần 1 buổi, học sinh các lớp từ 3 tuổi đến 5 tuổi, vừa học kiến thức vừa lồng ghép học hát dân ca Nùng Dín. Trong các tiết học trên lớp, học sinh cũng được trang bị thêm kiến thức cơ bản về văn hóa và phong tục truyền thống của dân tộc mình.

2.jpg

Để đạt hiệu quả, nhà trường xác định giáo viên phải là người biết đọc thơ và hát được dân ca. Vì vậy, mỗi tháng 2 lần, nhà trường mời nghệ nhân người Nùng Dín đến dạy dân ca cho giáo viên và học sinh. Ngoài ra, giáo viên cũng tích cực tự học, trau dồi kiến thức, đồng thời sưu tầm thêm nhiều bài hát dân ca. Sau hơn 5 tháng vừa dạy vừa học, các giáo viên của trường cơ bản đã thuộc từ 3 đến 4 bài hát, bài thơ của dân tộc Nùng Dín.

Với lứa tuổi mầm non, việc dạy kiến thức đã khó, để “nạp” thêm dân ca cũng không hề đơn giản, nhất là những bài dân ca lời cổ. Vì thế, giáo viên đã phối hợp với nghệ nhân linh hoạt và sáng tạo trong cách truyền dạy. Sau nhiều lần trao đổi và nghiên cứu, cuối cùng đã tìm ra “công thức”. Đó là, học sinh bắt đầu học từ bài thơ, bài hát ngắn, dễ thuộc rồi đến bài dài hơn. Các bài dân ca chỉ giữ lại nhịp điệu, cách hát, còn thay đổi nội dung, phù hợp với lứa tuổi nhỏ. Sự đam mê, nhiệt huyết của giáo viên, nghệ nhân và sự yêu thích dân ca dân tộc mình của học sinh đã tạo nên những giờ học vui vẻ, ý nghĩa.

3.jpg

Tham gia trực tiếp truyền dạy dân ca Nùng Dín cho các cháu lứa tuổi mầm non, Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Xín Hòa rất phấn khởi, bởi đối với ông, đó là lớp học đặc biệt. Đã nhiều năm khơi lại “ngọn lửa” dân ca Nùng Dín nhưng chưa bao giờ ông dạy lứa tuổi nhỏ như vậy. Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Xín Hòa tâm sự: Khi được Trường Mầm non Nấm Lư mời đến dạy dân ca cho học sinh, tôi rất vui và hào hứng.

1.jpg

Việc dạy và học hát dân ca trong trường học đã và đang đem lại hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy văn hóa dân ca Nùng Dín. Đến nay, học sinh các lớp 3 tuổi đến 5 tuổi đều đã thuộc và đọc thành thạo ít nhất 2 bài dân ca ngắn. Cô giáo Lục Thị Hiền cho biết: Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 259 học sinh, trong đó khoảng 90% là người Nùng Dín. Ban Giám hiệu nhà trường nhận thấy để học sinh tiếp cận với dân ca ngay khi học mầm non là rất cần thiết, nên đã mời các nghệ nhân trực tiếp đến trường truyền dạy văn hóa, làn điệu dân ca, tri thức dân gian của dân tộc Nùng Dín.

Thời gian tới, nhà trường tiếp tục duy trì đều các buổi học hát dân ca vào mỗi tuần, đồng thời tổ chức thêm nhiều mô hình trong không gian trường học để trẻ được trải nghiệm, thêm hiểu biết về cội nguồn, từng bước hình thành lòng tự hào về văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Cô giáo Lục Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nấm Lư

Nghe tiếng hát trong trẻo của trẻ em dân tộc Nùng Dín vang vang, chúng tôi thật vui. Những tiếng hát ấy rồi sẽ tiếp tục được nhân lên, từ thế hệ này qua thế hệ khác, cứ thế vang mãi nơi vùng cao này...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

fb yt zl tw