Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều thứ Năm hằng tuần, tiếng hát trong trẻo của học sinh Trường Mầm non Nấm Lư lại rộn vang. Tại mỗi lớp học, thầy cô và học sinh đều mặc trang phục truyền thống, miệng luyến láy hát những câu dân ca quen thuộc của người Nùng Dín. Mặc dù tiếng hát đôi lúc chưa tròn vành, rõ chữ và mượt mà, nhưng gương mặt các em luôn rạng rỡ, hào hứng.

4.jpg

Cô giáo Lục Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nấm Lư cho biết: Đều đặn từ tháng 11/2023, nhà trường thực hiện dạy hát dân ca cho học sinh theo Dự án 6 ‘‘Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch’’. Mỗi tuần 1 buổi, học sinh các lớp từ 3 tuổi đến 5 tuổi, vừa học kiến thức vừa lồng ghép học hát dân ca Nùng Dín. Trong các tiết học trên lớp, học sinh cũng được trang bị thêm kiến thức cơ bản về văn hóa và phong tục truyền thống của dân tộc mình.

2.jpg

Để đạt hiệu quả, nhà trường xác định giáo viên phải là người biết đọc thơ và hát được dân ca. Vì vậy, mỗi tháng 2 lần, nhà trường mời nghệ nhân người Nùng Dín đến dạy dân ca cho giáo viên và học sinh. Ngoài ra, giáo viên cũng tích cực tự học, trau dồi kiến thức, đồng thời sưu tầm thêm nhiều bài hát dân ca. Sau hơn 5 tháng vừa dạy vừa học, các giáo viên của trường cơ bản đã thuộc từ 3 đến 4 bài hát, bài thơ của dân tộc Nùng Dín.

Với lứa tuổi mầm non, việc dạy kiến thức đã khó, để “nạp” thêm dân ca cũng không hề đơn giản, nhất là những bài dân ca lời cổ. Vì thế, giáo viên đã phối hợp với nghệ nhân linh hoạt và sáng tạo trong cách truyền dạy. Sau nhiều lần trao đổi và nghiên cứu, cuối cùng đã tìm ra “công thức”. Đó là, học sinh bắt đầu học từ bài thơ, bài hát ngắn, dễ thuộc rồi đến bài dài hơn. Các bài dân ca chỉ giữ lại nhịp điệu, cách hát, còn thay đổi nội dung, phù hợp với lứa tuổi nhỏ. Sự đam mê, nhiệt huyết của giáo viên, nghệ nhân và sự yêu thích dân ca dân tộc mình của học sinh đã tạo nên những giờ học vui vẻ, ý nghĩa.

3.jpg

Tham gia trực tiếp truyền dạy dân ca Nùng Dín cho các cháu lứa tuổi mầm non, Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Xín Hòa rất phấn khởi, bởi đối với ông, đó là lớp học đặc biệt. Đã nhiều năm khơi lại “ngọn lửa” dân ca Nùng Dín nhưng chưa bao giờ ông dạy lứa tuổi nhỏ như vậy. Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Xín Hòa tâm sự: Khi được Trường Mầm non Nấm Lư mời đến dạy dân ca cho học sinh, tôi rất vui và hào hứng.

1.jpg

Việc dạy và học hát dân ca trong trường học đã và đang đem lại hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy văn hóa dân ca Nùng Dín. Đến nay, học sinh các lớp 3 tuổi đến 5 tuổi đều đã thuộc và đọc thành thạo ít nhất 2 bài dân ca ngắn. Cô giáo Lục Thị Hiền cho biết: Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 259 học sinh, trong đó khoảng 90% là người Nùng Dín. Ban Giám hiệu nhà trường nhận thấy để học sinh tiếp cận với dân ca ngay khi học mầm non là rất cần thiết, nên đã mời các nghệ nhân trực tiếp đến trường truyền dạy văn hóa, làn điệu dân ca, tri thức dân gian của dân tộc Nùng Dín.

Thời gian tới, nhà trường tiếp tục duy trì đều các buổi học hát dân ca vào mỗi tuần, đồng thời tổ chức thêm nhiều mô hình trong không gian trường học để trẻ được trải nghiệm, thêm hiểu biết về cội nguồn, từng bước hình thành lòng tự hào về văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Cô giáo Lục Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nấm Lư

Nghe tiếng hát trong trẻo của trẻ em dân tộc Nùng Dín vang vang, chúng tôi thật vui. Những tiếng hát ấy rồi sẽ tiếp tục được nhân lên, từ thế hệ này qua thế hệ khác, cứ thế vang mãi nơi vùng cao này...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024

Sáng 18/5, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì. Đây là giải cao nhất mà học sinh Việt Nam giành được sau 12 năm kể từ khi Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế từ năm 2013 đến nay.

Trao giải quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Trao giải quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Ngày 17/5, tại Ninh Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức Tổng kết và trao giải quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024.

Lào Cai thí điểm mô hình “Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử”

Lào Cai thí điểm mô hình “Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử”

Ngày 17/5, tại Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đã tổ chức buổi chạy thử thí điểm mô hình “Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử”.

Hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trường học

Hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trường học

Với nhiều hoạt động sáng tạo được triển khai, hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trong trường học không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích mà còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thiếu niên, nhi đồng.

Thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025

Thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025

Ngày 13/5/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Văn bản số 2179/BGDĐT-KHTC đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và các cơ sở giáo dục trực thuộc nghiêm túc thực hiện quy định đối với các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025.

Nhiều cơ hội vào đại học, thí sinh cần tỉnh táo lựa chọn

Nhiều cơ hội vào đại học, thí sinh cần tỉnh táo lựa chọn

Trong những năm gần đây, các trường đại học đã đa dạng phương thức xét tuyển nhằm tuyển sinh được thí sinh phù hợp cũng như tăng cơ hội vào đại học cho các em. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực này, thí sinh cũng cần tỉnh táo lựa chọn để chọn được trường học phù hợp.

fb yt zl tw