Hàng loạt đại học 'nói không' với tổ hợp C00 năm 2026, chuyên gia lý giải

Mùa tuyển sinh 2026, nhiều trường đại học tiếp tục “nói không” với tổ hợp C00 bởi tuân thủ quy định của Bộ GD&ĐT và đảm bảo công bằng giữa các tổ hợp xét tuyển.

0:00 / 0:00
0:00

Nhiều trường đại học trên cả nước bắt đầu công bố kế hoạch tuyển sinh dự kiến cho năm 2026. Đáng chú ý, một số trường “nói không” với tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), tương tự xu hướng diễn ra trong mùa tuyển sinh 2025.

Cụ thể, Trường Sĩ quan Chính trị thông báo chỉ sử dụng 4 tổ hợp xét tuyển từ năm 2026: C01 (Ngữ văn, Toán, Vật lý), C03 (Ngữ văn, Toán, Lịch sử), C04 (Ngữ văn, Toán, Địa lý) và D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh). So với năm 2025, trường đã bỏ C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) và A00 (Toán, Vật lý, Hóa học).

Theo thông báo mới nhất, Học viện Biên phòng chỉ xét tuyển 3 tổ hợp C03, C04 và D01 cho hai ngành Biên phòng và Luật. So với năm 2025, Học viện đã loại bỏ A01 (Toán, Lý, Anh), C00 (Văn, Sử, Địa) và C01 (Ngữ văn, Toán, Vật lý).

Giải thích về việc bỏ tổ hợp xét tuyển, đại diện cả 2 trường cho biết, thực hiện quy định của Bộ GD&ĐT, mỗi tổ hợp phải bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp đặc điểm chương trình đào tạo, trong đó môn Toán hoặc Ngữ văn chiếm tối thiểu 25% trọng số điểm. Tổng số môn chung của tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét tuyển.

Để phù hợp, các trường lấy Ngữ văn và Toán làm môn gốc trong các tổ hợp xét tuyển. Đây là hai môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên 100% thí sinh đều dự thi. Môn thứ ba được thay đổi linh hoạt tùy theo ngành đào tạo.

Các trường đánh giá đây là phương án tối ưu, vừa đảm bảo quyền lợi thí sinh, vừa phù hợp với đặc thù ngành đào tạo và nhu cầu tuyển sinh.

Trước đó, trong mùa tuyển sinh năm 2025, tổ hợp C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) - từng là một trong những tổ hợp xét tuyển truyền thống và phổ biến - đã "biến mất" khỏi phương án tuyển sinh của nhiều trường đại học. Thậm chí, một số trường “top” thuộc khối khoa học xã hội và nhân văn cũng ngừng xét tuyển tổ hợp C00. Điều này phản ánh rõ sự thay đổi đáng kể trong xu hướng tuyển sinh.

Hai trường đại học đầu tiên thông báo không xét tuyển tổ hợp C00 là Học viện Báo chí và Tuyên truyềnTrường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền không chỉ bỏ xét tuyển tổ hợp Văn - Sử - Địa mà còn bỏ hoàn toàn môn Địa lý trong tất cả các ngành đào tạo. Trường chia 4 nhóm ngành với mỗi nhóm xét tuyển một số tổ hợp nhất định.

Trong khi đó, Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng không xét C00 lẫn A00 (Toán, Lý, Hóa). Thay vào đó, trường tuyển sinh theo 6 tổ hợp: C03 (Toán, Văn, Sử); A07 (Toán, Sử, Địa); A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh); D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh); D14 (Văn, Sử, Tiếng Anh); D15 (Văn, Địa, Tiếng Anh).

Tương tự, Trường Đại học Mở Hà Nội thông báo không xét tuyển tổ hợp Văn - Sử - Địa cho mọi ngành đào tạo, bao gồm các ngành xã hội từ đầu năm 2025.

Các ngành xã hội của trường như nhóm ngành Luật và nhóm ngành Du lịch đều chỉ tuyển các tổ hợp có môn Toán, gồm: Toán - Văn - Tiếng Anh; Toán - Tiếng Anh - Sử; Toán - Tiếng Anh - Địa; Toán - Tiếng Anh - Giáo dục kinh tế và pháp luật; Toán - Lý - Tiếng Anh.

Các trường đại học bỏ xét tuyển khối C00 để phù hợp với quy định của Bộ GD&ĐT và định hướng của trường (Ảnh minh hoạ).

Các trường đại học bỏ xét tuyển khối C00 để phù hợp với quy định của Bộ GD&ĐT và định hướng của trường (Ảnh minh hoạ).

Nhiều trường đại học "quay lưng" với tổ hợp C00?

Trả lời phóng viên báo chí, TS Nguyễn Tùng Lâm - chuyên gia giáo dục cho biết, việc nhiều trường đại học ngừng sử dụng khối C00 để xét tuyển không chỉ phục vụ chiến lược quốc tế hóa chương trình đào tạo, mà còn xuất phát từ quy định mới: Các cơ sở giáo dục không được phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh theo từng tổ hợp hay phương thức xét tuyển, áp dụng từ năm 2025.

Nếu tiếp tục duy trì tổ hợp C00 vốn thường có điểm trung bình cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và thu hút đông thí sinh, phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh có thể tập trung vào tổ hợp này, dẫn đến mất cân bằng giữa các tổ hợp xét tuyển, gây thiệt thòi cho thí sinh chọn các tổ hợp khác.

Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh một trường đại học tại Hà Nội cho hay, trong quá trình đào tạo, trường nhận thấy cần có những điểm tương đồng nhất định ở đầu vào sinh viên để nâng cao chất lượng đào tạo. Mọi quyết định về tổ hợp xét tuyển đều được thảo luận, tư vấn bởi hội đồng khoa học đào tạo, đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

"Theo quy chế tuyển sinh đại học, điểm trúng tuyển không được xét theo từng tổ hợp hay phương thức. Do đó, việc đảm bảo công bằng trong xét tuyển rất quan trọng, tránh tình trạng chênh lệch quá lớn giữa các tổ hợp", vị này nhấn mạnh.

Trả lời báo chí trước đó, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Hoàng Minh Sơn (nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT đã sớm phân tích phổ điểm khối C00 hai năm gần đây, ghi nhận mức điểm có xu hướng tăng lên. Mức độ cạnh tranh càng thể hiện rõ nét ở các trường có uy tín, chất lượng đào tạo tốt.

"Một số ngành chỉ tiêu không nhiều nhưng cả vùng lớn tập trung có thể đẩy điểm chuẩn lên cao. Ngoài ra, điều này còn phụ thuộc vào việc đảm bảo công bằng giữa các phương thức tuyển sinh.

Nếu các phương thức tuyển sinh đảm bảo công bằng, đề thi phân hóa rõ, việc điểm chuẩn cao không có gì bất thường. Ngược lại, nếu có phương thức xét tuyển dễ dàng hơn, Bộ cần phân tích kỹ", ông Hoàng Minh Sơn nói.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw