Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

0:00 / 0:00
0:00

Đến Trung tâm can thiệp sớm Thanh Nhàn ở phường Yên Bái, tham gia một giờ học lớp mầm non của cô giáo Hoàng Thị Hảo, chúng tôi thầm cảm phục trước tâm huyết của chị với học sinh. Lớp học có 10 trẻ đều bị khuyết tật, tăng động, mắc chứng tự kỷ… Vì vậy, cô Hảo phải giảng bài rất chậm, nói to, rõ ràng và nhiều khi sử dụng cả ngôn ngữ ký hiệu trong dạy học.

002.jpg

Dạy trẻ bình thường đã vất vả, hướng dẫn, uốn nắn trẻ tự kỷ, chậm phát triển còn vất vả, khó khăn gấp ngàn lần. Thế nhưng, cô giáo Hoàng Thị Hảo luôn kiên trì, nỗ lực giúp nhiều trẻ mắc chứng tự kỷ, khuyết tật trí tuệ có thể hòa nhập cuộc sống.

Dạy trẻ tự kỷ không thể áp dụng một giáo án chung, bởi mỗi trẻ là một thế giới riêng đầy bí ẩn, đòi hỏi giáo viên phải có kinh nghiệm, thực sự hiểu tâm lý, tình trạng của từng em, từ đó tìm ra phương pháp dạy hiệu quả nhất.

Cô giáo Hoàng Thị Hảo

Không theo một giáo án chung, cô Hảo tùy thuộc vào từng độ tuổi, khả năng tiếp thu của mỗi học sinh để có cách truyền đạt khác nhau. Cô trực tiếp cầm tay, hướng dẫn những việc đơn giản như dạy bé gấp chăn, quần áo, vệ sinh cá nhân, cầm thìa xúc ăn… Nhiều lần, cô Hảo vui mừng không cầm được nước mắt khi chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của học sinh, từ những em tự ti, nay đã vui vẻ, hòa đồng và đặc biệt là tự giác trong mọi việc. Những điều tưởng như đơn giản với người bình thường nhưng là sự nỗ lực rất lớn đối với cả giáo viên và học sinh đặc biệt.

Cô Hảo tâm sự: Hơn 7 năm dạy trẻ đặc biệt nên tôi cũng quen với nỗi vất vả. Dù các bé hạn chế trong nhận thức nhưng sống rất tình cảm, luôn dành cho cô những cử chỉ đáng yêu, vì thế giúp tôi quên đi mệt mỏi và muốn đồng hành với các con từng ngày.

Còn đối với cô giáo Nguyễn Thị Kim Thúy ở Trung tâm trợ giúp và can thiệp sớm trẻ khuyết tật Hương Giang, phường Yên Bái, mỗi giờ lên lớp, chị luôn cố gắng hiểu và nắm bắt tâm lý từng em. Bởi lớp học chủ yếu là trẻ tự kỷ nặng, mỗi em mang một dạng chứng tự kỷ khác nhau: em thì thu mình vào một thế giới riêng, em thì la hét, đập phá, gào khóc…

Để vừa dạy học, vừa đảm bảo an toàn cho các bé, chị phải quan sát, ghi chép hành vi từng em, từ đó có cách can thiệp phù hợp. Những lúc trẻ phát sinh hành vi thách thức, chị thường nhẹ nhàng, tìm cách chuyển hướng hành vi cho trẻ, rồi ôm trẻ vào lòng vỗ về yêu thương.

003.jpg

Phần lớn trẻ đặc biệt không tự chủ được bản thân nên công việc hằng ngày của các cô giáo rất vất vả, từ lo vệ sinh, ăn uống, đến trông chừng lúc trẻ lên cơn bệnh.

Chị Thúy tâm sự: Chương trình học của các con chủ yếu là các kỹ năng sống, tự phục vụ, làm việc nhóm, lập kế hoạch, kiểm soát cảm xúc và quản lý hành vi… Các giáo viên luôn phải tìm cách để giúp các em giữ tâm lý ổn định để đảm bảo an toàn và có thêm nhiều trải nghiệm, môi trường học tập tốt nhất.

Bên cạnh đó, Trung tâm trợ giúp và can thiệp sớm trẻ khuyết tật Hương Giang cũng mở lớp hướng nghiệp, dạy các nghề làm bánh, làm hoa nghệ thuật, vẽ tranh... tạo cơ hội cho người khuyết tật phát triển kỹ năng và tự tin hơn trong cuộc sống.

Là học viên mắc chứng chậm phát triển, em N.H.N ở phường Âu Lâu được gia đình đăng ký cho theo học tại Trung tâm trợ giúp và can thiệp sớm trẻ khuyết tật Hương Giang. Sau 1 năm học tập, từ một cậu bé khó giao tiếp, không nề nếp, không tập trung trong mọi việc, N đã yêu thích và say mê học làm đồ handmade, tỉ mỉ nghiên cứu từng công đoạn. Tuy khó khăn khi thể hiện bằng lời nói nhưng sâu thẳm trong suy nghĩ của em là lòng biết ơn, tình yêu thương gia đình và các cô giáo.

Mỗi ước mơ được gieo mầm sẽ kết thành trái ngọt, trao đi yêu thương sẽ nhận lại niềm vui, hạnh phúc. Dù còn vô vàn vất vả, khó khăn nhưng những giáo viên đang hàng ngày giảng dạy, đồng hành với trẻ đặc biệt vẫn luôn cố gắng, chỉ với mong muốn giúp các em hòa nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo vệ người yếu thế trên không gian mạng

Bảo vệ người yếu thế trên không gian mạng

Không gian mạng là môi trường quan trọng thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội nhưng cũng là nơi các tổ chức tội phạm công nghệ cao tận dụng để thực hiện hành vi lừa đảo trực tuyến, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế như người cao tuổi, trẻ em.

Mưa lũ khiến 85 nhà hư hỏng, 20.454 nhà ngập tại khu vực miền Trung

Mưa lũ khiến 85 nhà hư hỏng, 20.454 nhà ngập tại khu vực miền Trung

Theo thống kê sơ bộ của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến 11 giờ ngày 19/11, mưa lũ đã làm 85 nhà hư hỏng, 20.454 nhà ngập, tăng 6.695 nhà ngập so với sáng 18/11. Hiện các tỉnh, thành phố Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng đã di dời, sơ tán 5.634 hộ/15.798 người.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

Để chợ phiên vùng cao trở thành điểm hẹn của du khách

Để chợ phiên vùng cao trở thành điểm hẹn của du khách

Là tỉnh vùng cao có nhiều chợ phiên mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, những năm qua du lịch Lào Cai ngày càng phát triển, trong đó loại hình du lịch chợ phiên thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước tham gia. Tuy nhiên, một số chợ phiên đang gặp khó khăn về giao thông, quy hoạch khuôn viên chợ, công tác vệ sinh môi trường... Đó là các vấn đề cần sớm được giải quyết để mỗi chợ phiên vùng cao trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

Việt Nam sẽ sản xuất vắc xin ung thư phổi

Việt Nam sẽ sản xuất vắc xin ung thư phổi

Cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số trong y tế, nhiều nghiên cứu ứng dụng trong phòng bệnh truyền nhiễm, điều trị ung thư triển khai tại Việt Nam. 600 tỉ đồng được chi cho chuyển đổi số và nghiên cứu khoa học ngành y tế, trong năm 2026.

fb yt zl tw