Ánh sao đêm

YBĐT - Trong rất nhiều hình thức kinh doanh vận tải, có lẽ kinh doanh xe lửa được người dân tin dùng hơn cả, bởi nó mang lại tâm lý thoải mái, thuận tiện, an toàn cho hành khách và hàng hoá khi tham gia giao thông. Để mỗi chuyến tàu xuôi ngược an toàn ấy còn có sự đóng góp không nhỏ của những người tuần đường...

Ánh sáng trong đêm

Đêm đầu tháng không trăng, bầu trời vùng cao Yên Bái tối đen như mực. Trong bóng đêm mịt mùng ấy chợt bừng lên những tia sáng nhỏ lấp lánh rực rỡ như mời gọi, như đón chào chuyến tàu đêm. Đó là ánh đèn sáng của người tuần đường Cung đường Lang Khay, Lang Thíp (Văn Yên).

Anh Trần Quốc Hưng với dáng người nhỏ, vai đeo túi, tay cầm đèn nhưng bước chân dứt khoát và thoăn thoắt trên những thanh tà vẹt dưới lổn nhổn những đá ba-lát. Từ Ga Lang Khay, chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình trong đêm cùng những người tuần đường dày kinh nghiệm mà trong lòng vẫn không khỏi hồi hộp pha chút lo lắng.

Trước khi đi, mấy anh trong Cung đường sắt Lang Khay cảnh báo: “Các bạn đi có nổi không? Người ta nói “Cọp Bảo Hà, ma Trái Hút”, nguy hiểm lắm đấy! Trước đây, tuần đường phải mang súng theo vì sợ gặp thú dữ đấy. Giờ thì khác rồi, nhưng cũng phải đi bộ gần 20 cây số đường đá ba-lát, lại vào đêm tối”.

Câu nói đùa của các anh khiến chúng tôi càng quyết tâm đi cho bằng được. Thế nhưng, mới đi được vài cây số, tôi đã thấm thía khi bước chân bắt đầu chệch choạc, cảm giác mệt mỏi bắt đầu lan tỏa khắp cơ thể. Đầu tiên là bàn chân, rồi đến bắp chân, đùi, rồi thắt lưng… tất cả đều rã rời. Trời đêm vùng cao mát lạnh nhưng người chúng tôi nóng như lửa đốt, mồ hôi toát ra ướt đẫm.

Đêm dần về khuya, những bản làng bình yên chìm trong giấc ngủ, thi thoảng một đoàn tàu vội vã lướt qua kéo theo vệt sáng dài đi xa dần, trả lại bầu trời tối đen như mực… Tôi thắc mắc: Các anh đi tuần ban đêm không sợ à? Anh Hưng cười: “Lúc đầu, cũng có cảm giác sợ mỗi khi phải đi tuần vào ban đêm, nhưng đi nhiều cũng quen. Thực ra làm nghề này cũng có cái thú của nó”.

Trên 20 năm công tác trong ngành đường sắt cũng là từng ấy thời gian anh Hưng làm công việc tuần đường. Ở tuổi gần 50, nhưng hàng ngày anh vẫn đều đặn đi tuần trên tuyến đường 18 km (cả đi và về). Không chỉ đi thôi mà các anh còn phải chú ý từng con ốc vít, từng thanh ray và những vật cản trên các tuyến đường dân sinh đi qua đường sắt mà người dân vô ý để lại, kịp thời phát hiện những sự co, đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu xuôi, ngược an toàn. Vào mùa mưa công việc càng vất vả hơn bởi các anh càng phải đi tuần thật kỹ để kiểm tra những nơi sụt lún, đất đá, cây cối ngã đổ trên đường ray và kịp thời dọn sạch để đảm bảo cho những chuyến tàu thông suốt.

Nghề tuần đường luôn phải một mình đi trong đêm tối với cây đèn nhỏ.

Hơn 20 năm trong nghề, bước chân anh Hưng đã quá quen với những thanh tà vẹt, những đoạn đường sắt quanh co và cả những gốc cây, bụi cỏ ven đường. Anh không nhớ rõ, thật ra là không tính nổi mình đã đi được bao nhiêu cây số nữa. Chỉ biết, mỗi ngày anh đi bộ 8 tiếng đồng hồ trên cung đường của mình với chiều dài là 18 km. Tính ra, anh đã đi bộ tương đương gần tám chục lần chiều dài đường sắt của đất nước.

Anh nói vui: “Công việc mà, quen rồi, cứ đến ca là bàn chân lại tự động bước đi vậy thôi, cha mẹ mình sinh ra không có dáng đi vòng kiềng, nhưng đã làm lâu năm trong công việc tuần đường thì ai chân cũng vòng kiềng vì phải đi bước thấp bước cao trên những tấm thanh ray và tà vẹt”.

Nói đi nhiều, có lẽ còn phải kể đến anh Phạm Văn Lượng ở Cung đường sắt Lang Thíp. Tính đến nay, anh Lượng đã có 32 năm trong nghề tuần đường và cũng không thể nhớ nổi mình đã phát hiện bao nhiêu sự cố và bao nhiêu lần chính mình cũng bị sự cố. Nhiều lúc đang đi, tự nhiên anh thấy mặt mũi tối sầm, chỉ kịp lết vào bóng cây, móc chai dầu xoa khắp người rồi nằm nghỉ một lúc mới tỉnh lại. Chính vì vậy, trong suốt cuộc đời làm nghề, người bạn đường duy nhất của các anh là túi đồ nghề bên trong có pháo tín hiệu dừng tàu, thẻ bài, mỏ lết, cờ đỏ, cờ vàng, còn có cả những chai dầu gió.

Một điều khá lý thú đối với chúng tôi là chiếc thẻ bài mà người tuần đường lúc nào cũng phải cầm theo bên mình là những chiếc cà lê rất to, có thể dùng thẻ bài này để siết những con ốc, bu lông trên những thanh tà vẹt hay khớp nối các đường ray, bên trên những chiếc thẻ bài này có đánh số thứ tự. Chu kỳ của những chiếc thẻ bài được trao đổi cho nhau bởi những người tuần đường được quay vòng từ Ga Văn Phú tới ga (Lào Cai) trong 72 tiếng đồng hồ.

An toàn cho những chuyến tàu

Cán bộ công nhân Cung đường sắt Yên Bái bảo dưỡng cung đường.

Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào có nhiệm vụ quản lý tuyến đường sắt từ Văn Phú tới ga (Lào Cai). Riêng cây Cầu Kiều thì Công ty bảo dưỡng một nửa, còn nửa bên kia do ngành đường sắt Trung Quốc quản lý. Trên tuyến có 18 cung đường, đoạn qua tỉnh Yên Bái có 10 Cung gồm: Văn Phú, Yên Bái, Cổ Phúc, Ngòi Hóp, Mậu A, Mậu Đông, Trái Hút, Lâm Giang, Lang Khay và Lang Thíp với tổng chiều dài 87,5km, mỗi cung có 5 tuần đường phụ trách một đoạn đường có độ dài khoảng 10 km.

Riêng Cung Lang Khay hiện có 5 tuần đường phụ trách tuyến từ Lang Khay tới Lang Thíp. Hàng ngày có 3 ca tuần, ca I từ 6h đến 14h; ca II từ 14h tới 22h và ca III từ 22 h tối tới 6 h sáng hôm sau, mỗi ca có 1 người tuần đường, nhưng do đặc thù công việc ở những vùng núi hoang vu, nguy hiểm không có nhà dân nên ca III thường có hai tuần đường để hỗ trợ cho nhau. Hàng ngày các anh đi tuần trên tuyến đường đều phải qua các trạm này để đóng dấu, ký vào sổ giao ban và đổi thẻ bài. Đây được xem như hình thức chống gian lận trong việc tuần đường “có đi mà không có đến, hoặc có đến mà không có đi”.

Những người tuần đường đều phải gặp nhau mỗi ngày để ký nhận vào sổ giao ban tuần đường. Người đến trước phải đợi người đến sau để cùng ký vào sổ mới được quay ngược trở lại. Vì vậy, các anh luôn đảm bảo đến đúng thời gian. Hôm nào có người đến muộn là chắc chắn có sự cố trên đường. Anh Hưng tâm sự: “Trời nắng còn đỡ nhưng trời mưa thì rất khổ, những lúc qua cầu, đoạn đường vắng, bước đi không vững vì gió bão thổi rất mạnh”.

Chỉ tay về phía dòng Ngòi Trục, anh Hưng cho biết, mùa mưa bão anh em tuần đường phải tăng cường gác tại điểm cầu này vì lượng nước từ thượng nguồn đổ về rất mạnh, lũ có thể cuốn bay cây cầu. Trước đây vào những năm 1970 đã xảy ra một tai nạn đường sắt thảm khốc, năm đó khi anh em tuần đường đi thì nước Ngòi Trục bắt đầu lên cao nhưng chưa có hiện tượng lũ cuốn mất cầu khi về thì nước lũ đã cuốn trôi mất cầu. Do đêm tối nên khi đoàn tàu ngược từ Yên Bái lên đã lao thẳng xuống ngòi làm chết toàn bộ tài xế trên tàu và nhiều hành khách ở các toa xe.

Sau khi vượt qua các cung đường hiểm trở, gần 21h chúng tôi mới đặt chân đến Cầu Trục phía giáp Cung đường Lâm Giang. Đi được khoảng 200m, anh Hưng vội kéo mạnh chúng tôi xuống vệ đường, rồi đưa mặt màu trắng của chiếc đèn ra phía trước. Con tàu ầm ầm lao tới, làm rung chuyển rừng núi, kéo theo một luồng gió mạnh thổi qua làm chúng tôi như bị cuốn theo vòng xoáy của cơn gió. Ra đến chốt Lâm Giang, công việc ký sổ và trao thẻ tuần đường diễn ra nhanh chóng.

Gần như không được nghỉ ngơi, chúng tôi lại vội vàng quay trở lại chính con đường vừa mới đi qua. Công việc tuy vất vả là thế song những người tuần đường trên tuyến vẫn nhiệt tình với công việc thầm lặng của mình mà chẳng hề kêu ca hay đòi hỏi điều gì. Được biết, đồng lương mà các cán bộ đường sắt được hưởng rất thấp so với mặt bằng chung của xã hội. Trung bình khoảng 2 triệu đồng/người/tháng, không đủ chi phí cho cuộc sống thường nhật, trong khi công việc này đòi hỏi sự kiên trì, lòng yêu nghề và ý thức tuân thủ kỷ luật rất cao.

Đêm càng khuya càng tĩnh lặng. Thỉnh thoảng một đoàn tàu lao tới rồi lại chìm vào bóng đêm, đem theo những niềm vui sum họp cho mọi người. Chỉ còn lại ánh đèn nhỏ nhoi như những ánh sao đêm cứ cần mẫn theo bước chân những người tuần đường chiếu sáng màn đêm cho những chuyến tàu, những chuyến hàng và hàng vạn, hàng ngàn hành khách đến nơi được an toàn và bình yên.

Quang Thiều

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dân vùng cao Yên Bái tích cực tham gia, tự học tập và nâng cao kiến thức, kỹ năng công nghệ số.

Xóa rào cản công nghệ - Kết nối cuộc sống

Trong kỷ nguyên mà mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đều đang được số hóa và giải quyết bằng giải pháp công nghệ số thì việc giúp người dân, đặc biệt là những đối tượng ít có điều kiện tiếp cận công nghệ, có thể nắm bắt và làm chủ công nghệ số ở mọi nơi, mọi lúc, theo nhu cầu thực tiễn đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai bằng những cách làm giản dị, gần gũi và thiết thực. Nối tiếp thành công của mô hình “Bình dân học AI”, tỉnh Yên Bái đang tiếp tục đẩy mạnh và lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm để người dân có cơ hội khai thác hiệu quả các thành quả của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Chỉ còn ít ngày nữa mô hình chính quyền cấp xã cũ sẽ kết thúc hoạt động để chính thức tổ chức theo mô hình mới. Nhiều tâm trạng, nhiều nỗi băn khoăn nhưng tất cả đều đã sẵn sàng tâm thế bước vào cuộc cách mạng mới của dân tộc. Những ngày này, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở vẫn tận tâm, cống hiến cho công việc chung với tinh thần còn một ngày làm việc vẫn hết lòng phụng sự Nhân dân.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Viên chức BHXH khu vực XVII phối hợp với cán bộ bưu điện tuyên truyền chính sách BHXH tự đóng, BHYT tại hộ gia đình.

Nhân rộng "điểm tựa" an sinh

Giữa trùng điệp núi non hùng vĩ của Yên Bái và Lào Cai, nơi cuộc sống của phần lớn người dân còn gắn liền với nương rẫy, những phiên chợ sớm bình dị hay công việc tự do bấp bênh, chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đã và đang len lỏi như một dòng chảy ấm áp mang theo chủ trương nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước đến người dân. Đó là cánh cửa mở ra cơ hội vàng cho những người lao động khu vực phi chính thức, có được một "của để dành" tin cậy, một điểm tựa vững chắc cho tuổi già với lương hưu và sự chăm sóc y tế chu đáo. Hành trình đưa chính sách ý nghĩa này thấm sâu vào đời sống bà con là câu chuyện của những nỗ lực không ngừng nghỉ để từng bước hiện thực hóa mục tiêu an sinh toàn dân.
Công tác kiểm tra, giám sát thị trường được lực lượng chức năng tăng cường triển khai thực hiện.

Vấn nạn hàng giả: Tái lập thị trường, khôi phục niềm tin

Không ai muốn sống trong một xã hội mà thật – giả lẫn lộn. Thế nhưng hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại đã len lỏi khắp các chợ truyền thống, sàn thương mại điện tử, thậm chí cả trong những kệ hàng sang trọng đang dần làm méo mó thị trường, hủy hoại đạo đức kinh doanh, mà còn từng ngày gặm nhấm niềm tin của người dân vào pháp luật và sự công bằng.
Cán bộ, viên chức BHXH khu vực XVII tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người lao động

Vượt "gió ngược" gieo mầm an sinh

Giữa bộn bề cuộc sống ở các bản làng miền núi, tấm thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) từ lâu vẫn là "phao cứu sinh" cho hàng triệu người dân. Thế nhưng, đằng sau những con số bao phủ ấn tượng là một "nốt trầm" trăn trở khi hàng chục ngàn người dân đứng trước nguy cơ mất đi "tấm lá chắn" quý giá. Vượt lên "cơn gió ngược" của chính sách và gánh nặng mưu sinh, những cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực XVII (Yên Bái – Lào Cai) vẫn miệt mài gieo mầm hy vọng, giữ vững niềm tin vào một nền an sinh bền vững cho người dân.
Người dân Phú Hùng: Thấp thỏm sống dưới cung sạt lở

Người dân Phú Hùng: Thấp thỏm sống dưới cung sạt lở

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (tháng 9/2024), 9 hộ dân thôn Phú Hùng, xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) trong khu vực sạt lở sau gần 1 năm sơ tán khẩn cấp, giờ phải trở lại trong những căn nhà cũ do chưa có đất tái định cư. Hiện nay, mùa mưa lũ đang cận kề, nguy cơ sạt lở có thể ập xuống, gây nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, người dân thôn Phú Hùng rất mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm bố trí đất tái định cư để di chuyển đến nơi an toàn.

Sản xuất hạt nhựa phụ gia tại Công ty cổ phần An Tiến Industries, Khu Công nghiệp phía Nam.

Yên Bái tối ưu hóa cơ hội để phát triển công nghiệp xanh, bền vững

Những năm qua, công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái có sự phát triển khá vững chắc, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của cả nước và triết lý phát triển của tỉnh: "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) cùng sự quan tâm đầu tư về hạ tầng; cơ chế chính sách ngày càng đổi mới hấp dẫn… đã góp phần đưa bức tranh công nghiệp của tỉnh có nhiều gam màu sáng, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội.
Theo chân đồng bào Dao đỏ lên rừng tìm lá thuốc

Theo chân đồng bào Dao đỏ lên rừng tìm lá thuốc

Trong kho tàng tri thức bản địa của dân tộc Dao đỏ xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, từ lâu, bà con đã biết sử dụng nhiều loại cây rừng để làm ra những bài thuốc quý chữa bệnh. Một lần theo chân bà con lên rừng tìm cây thuốc, chúng tôi hiểu hơn về nghề thuốc nam của người dân nơi đây.

Bản "biệt thự" người Pa Dí

Bản "biệt thự" người Pa Dí

Giữa điệp trùng đá núi ở huyện vùng cao Mường Khương có một thôn người Pa Dí gồm 63 hộ quần cư đoàn kết. Đó chính là thôn Sa Pả (thị trấn Mường Khương) được sáp nhập từ các thôn Sa Pả 9, 10, 11. Từ thôn nghèo heo hút đến nay hàng loạt nhà xây khang trang như biệt thự mọc lên san sát. Điều đặc biệt, thu nhập của các hộ dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Những vấn đề đặt ra trong sửa chữa, vận hành các hồ thủy lợi

Những vấn đề đặt ra trong sửa chữa, vận hành các hồ thủy lợi

Sau mùa mưa lũ năm 2024, hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng rất lớn. Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền các địa phương cùng ngành nông nghiệp và môi trường trong công tác sửa chữa, đến nay, hầu hết hồ thủy lợi đã vận hành trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hồ thủy lợi bị hỏng nặng hoặc bồi lắng phải dừng hoạt động để sửa chữa lớn. Cùng với đó, việc kiểm định để xác định mức độ an toàn hồ, đập đang gặp khó khăn do thiếu kinh phí, đặt ra những lo ngại khi mùa mưa lũ cận kề.

Được sự hỗ trợ 60 triệu đồng của Nhà nước và các ngày công của nhân dân trong thôn, anh Hảng A Vảng ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công đã xóa được nhà tạm làm được căn nhà mới khá khang trang, sạch đẹp.

Hạnh phúc trong những ngôi nhà mới ở Trạm Tấu

"Xây dựng chỉ số hạnh phúc cho người dân” là nhiệm vụ trọng tâm, giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025. Xuất phát từ thực tiễn, năm 2025 thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã tiếp tục rà soát và xây dựng Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh với mục tiêu hoàn thành hỗ trợ làm mới, sửa chữa 2.208 căn nhà (tổng kinh phí dự kiến trên 120 tỷ đồng). Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện vùng cao Trạm Tấu là điểm sáng trong thực hiện Đề án - địa phương “về đích” sớm chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động và kế hoạch của tỉnh Yên Bái.
Lính thợ trên công trường tái định cư Sàng Ma Sáo

Lính thợ trên công trường tái định cư Sàng Ma Sáo

Những ngày qua, trên công trường xây dựng khu tái định cư tại thôn Mà Mù Sử 1, xã Sàng Ma Sáo (Bát Xát) vẫn rộn vang tiếng máy. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, những người lính thợ thuộc Tổng Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, Quân khu 2 ngày đêm miệt mài, khẩn trương hoàn thiện dự án để đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai sớm có nơi ở mới.

Người dân xã Suối Bu, huyện Văn Chấn được hỗ trợ máy nông cụ thực hiện chuyển đổi nghề theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Vượt sương mù, bừng sáng vùng cao

Không còn những bản làng chìm trong sương giăng bảng lảng, những nếp nhà co ro nép mình bên sườn đồi, từ đỉnh núi cao quanh năm mây phủ, vươn tới những bản, những xã từng đặc biệt khó khăn, một cuộc hồi sinh mạnh mẽ đang trỗi dậy. Đó không phải cổ tích mà là câu chuyện có thật về sự vươn mình của Yên Bái.
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Yên Bình kiểm tra và tháo dỡ các vó đèn tận diệt từ lợi dụng nuôi cá lồng tại thị trấn Yên Bình.

Cuộc chiến với “hung thần” tận diệt trên hồ Thác

Hồ Thác Bà - “viên ngọc xanh” được mệnh danh "Hạ Long trên núi" đang oằn mình trước sự xâm lấn của những phương thức khai thác thủy sản tận diệt. Ánh đèn cao áp ma quái giăng mắc trong đêm, tiếng máy nổ xé tan sự tĩnh lặng, tiếng kêu cứu thầm lặng của hệ sinh thái đang bị bức tử từng ngày. Một cuộc chiến thầm lặng nhưng quyết liệt đang diễn ra, nhằm xóa sổ vó đèn và kích điện - những “hung thần” đang tàn phá nguồn lợi thủy sản quý giá của hồ.
Người dân lo lắng kho hàng chứa hóa chất sát khu dân cư

Người dân lo lắng kho hàng chứa hóa chất sát khu dân cư

Thời gian vừa qua, người dân ở tổ dân phố số 4, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai phản ánh việc một kho hàng ở Khu Công nghiệp Đông Phố Mới đang được cải tạo, sửa chữa để chứa hóa chất. Điều người dân băn khoăn là nhà kho này chỉ cách khu dân cư một con đường.

Ngày càng có nhiều ngôi nhà được khởi công, hoàn thành, bàn giao cho người dân đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong việc cải thiện điều kiện sống cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách.

Yên Bái: Lo chốn “an cư” để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, với phương châm “Không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội”; mặc dù là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn, song Yên Bái luôn đặc biệt quan tâm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.
Cán bộ chiến sỹ cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Yên Bái giải cứu nạn nhân bị ảnh hưởng do hoàn lưu cơ bão số 3 năm 2024.

Bản hùng ca "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Hoàn lưu cơn bão số 3 năm 2024 đã qua đi vài tháng. Với hậu quả kinh hoàng, nó vẫn khiến nhiều người Yên Bái ám ảnh. Trong thời điểm tưởng chừng đất trời như vỡ vụn ấy có những câu chuyện của người lính phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh Yên Bái giờ mới được tiết lộ làm lay động lòng người, minh chứng sống động cho tinh thần vì bình yên cuộc sống, nguyện suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân.
Trồng sâm trên đỉnh mây ngàn

Trồng sâm trên đỉnh mây ngàn

Pa Cheo (Bát Xát) là một trong những xã khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Thời gian gần đây, với khát vọng thoát nghèo, vươn lên làm giàu, một số hộ người Mông ở Pa Cheo đã mạnh dạn thử nghiệm trồng dược liệu quý như sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh, tam thất hoang, thất diệp nhất chi hoa để nâng cao thu nhập. Xã Pa Cheo đã thoát khỏi "3 không", đang bước vào ngày mới đầy hy vọng.

fb yt zl tw