LCĐT - Nhờ đồng lòng vượt khó, sau 3 năm thi công, tuyến đường lên 2 thôn Trát của thị trấn Tằng Loỏng (Bảo Thắng) được hoàn thành trong niềm hân hoan của người dân địa phương. Mùa xuân này, bà con 2 thôn đã thỏa mong ước là được đi thăm người thân ở thôn khác trên chiếc xe máy chạy bon bon.
![]() |
Bản định cư thôn Trát. |
Tuyến đường gỡ khó
Anh Vàng Sềnh Kinh, Bí thư Chi bộ, kiêm Bí thư Chi đoàn thôn Trát 1, thị trấn Tằng Loỏng nói với chúng tôi trước khi lên đường: “Chúng ta sẽ đi qua núi Đầu Voi, triền đồi Yên Ngựa, thôn Trát 1 và Trát 2 ở mãi trên đỉnh núi kia. Sau 3 năm thi công, tuyến đường dài gần 6 km lên thôn Trát 1 và Trát 2 mới hoàn thành, bởi vậy chúng tôi gọi đây là “Tuyến đường của niềm tin”.
Từ thị trấn nhìn lên, núi Đầu Voi, triền đồi Yên Ngựa theo lời kể của Bí thư Chi bộ chìm trong màn mưa và sương mù dày đặc. “Tuyến đường của niềm tin” trở nên đầy bí ẩn, chúng tôi phải chuyển tay lái cho các anh cán bộ xã thông thuộc địa hình.
Khó có thể tưởng tượng hết sự vất vả của người dân khi những năm trước đường lên thôn chỉ là đường mòn, men theo núi, trời mưa thì trơn trượt, có đoạn là đá núi lởm chởm. Người Dao ở thôn Trát sống quần tụ, chăm chỉ trồng rừng, lúa, ngô và thảo quả. Tuy nhiên, do giao thông không thuận tiện, cơ hội giao lưu, tìm hiểu thị trường của người dân bị hạn chế, nên việc phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn; nông sản làm ra khó tiêu thụ, bị thương lái ép giá. Anh Sềnh Kinh nói với chúng tôi: Bà con mua được xe máy, nhưng tiền sửa xe còn nhiều hơn tiền mua, nhiều hơn tiền bán ngô, bán thóc. Đó là chuyện xưa rồi, những bất cập ấy đã được tuyến đường này gỡ bỏ.
Đi được một đoạn, anh Kinh dừng lại và dẫn chúng tôi vào thăm gia đình anh Phàn Ồng Liều ở thôn Trát 2. Anh Liều vừa chuyển những bao xi măng trên yên xe máy xuống, vừa tươi cười khoe với chúng tôi: Mừng lắm! Nhờ có đường giao thông nông thôn, chúng tôi vận chuyển được thảo quả xuống thị trấn bán nên được giá hơn. Vừa có thêm tiền, vừa vận chuyển được vật liệu xây dựng dễ dàng, gia đình chúng tôi mới thực hiện được ước mơ có một căn nhà xây kiên cố.
Chúng tôi gặp các giáo viên của Phân hiệu Tiểu học Trát 2, Trường Tiểu học số 2 thị trấn Tằng Loỏng khi các cô đang chuẩn bị về thăm gia đình vào kỳ nghỉ cuối tuần. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy vui vẻ tâm sự: Những năm trước, chúng tôi phải đi bộ khoảng 3 - 4 tiếng đồng hồ mới đến được trường, vất vả thế, nên một, hai tuần mới về thăm nhà một lần. Bây giờ thì khác, hằng tuần, chúng tôi có thể về nhà nhờ đường giao thông đã thuận lợi.
Ước muốn có đường bê tông là khát khao của bao thế hệ người dân hai thôn Trát. Đó cũng là trăn trở của cán bộ thị trấn Tằng Loỏng, bởi có đường, đồng nghĩa với việc hai thôn đặc biệt khó khăn này sẽ có cơ hội chuyển mình. Chính vì vậy, khi chương trình xây dựng nông thôn mới triển khai, việc làm đường giao thông lên thôn Trát 1, Trát 2 được địa phương quyết tâm thực hiện.
Đồng lòng sức dân
Những người già trong thôn nghi ngại nói: “Con, cháu liệu có làm được đường lên đây không? Khó lắm!”. Nhưng với lòng quyết tâm hiện thực hóa ước mơ làm đường lên thôn, cán bộ và nhân dân thị trấn Tằng Loỏng đều đã cố gắng bằng tất cả tinh thần trách nhiệm.
Những cán bộ trẻ, tuổi đều chưa đến 30 ở thôn Trát 1, Trát 2 sẵn lòng thực hiện ước mơ của ông, cha, mang lại tương lai tốt đẹp hơn cho người dân quê mình. Sự nhiệt huyết đó trở thành động lực để họ đoàn kết, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp của làm đường. Ngoài ngân sách hỗ trợ của Nhà nước, người dân hai thôn đã đóng góp được trên 220 triệu đồng; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn phát động ủng hộ từ nguồn xã hội hóa trên địa bàn thị trấn được gần 70 triệu đồng và hàng nghìn ngày công.
Anh Vàng Sềnh Kinh chỉ cho chúng tôi những đoạn đường gặp trở ngại khi thi công, nào sạt lở, nào hỏng xe, hỏng máy xúc… “Chỉ sau một đêm mưa lũ, cả đoạn đường có tất cả 36 điểm sạt lở gây ách tắc. Sau khi bàn, người dân đồng lòng góp thêm 200.000 đồng mỗi khẩu để thuê máy xúc khắc phục”- Bí thư Chi bộ thôn Trát 1 tâm sự. Trong quá trình triển khai thi công đổ bê tông mặt đường, nhân dân thống nhất chọn phương án thuê một đội thi công có tay nghề, năng lực, những hộ dân không có khả năng đóng góp tiền sẽ tham gia góp công lao động.
Địa hình có độ dốc lớn, khi gặp mưa nhiều, việc thi công tuyến đường rất khó khăn, nhưng bù lại, khí thế của người dân rất mạnh. Những chuyến xe chở vật liệu chỉ chở được một nửa tải trọng, nên người dân đã tự nguyện mang xe máy hoặc ngựa xuống vận chuyển. Địa chất yếu, mỗi khi mưa lớn thường sạt ta - luy với khối lượng đất, đá lớn; vật liệu tập kết để làm đường cũng bị cuốn trôi, bà con lại cùng nhau san gạt mặt đường, thiết kế chỗ để vật liệu an toàn hơn. Thuận lợi về huy động sức dân, nhưng 112 hộ dân tộc Dao đỏ sinh sống ở hai thôn Trát đều thuộc diện đặc biệt khó khăn. Bài toán khó ấy đã được địa phương tìm ra lời giải chỉ với 9 từ “phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân”.
Anh Chảo Ồng San, Trưởng thôn Trát 1 cho biết: Để có sự đồng lòng của người dân, các đoàn thể trong thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân tại những buổi họp thôn và đến từng nhà phân tích cho người dân lợi ích của tuyến đường, từ đó bà con hiểu, rồi tự nguyện góp tiền, góp ngày công thi công tuyến đường. Những cán bộ của Phòng Quản lý đô thị huyện Bảo Thắng được phân công, phụ trách hướng dẫn, giám sát kỹ thuật cũng thường xuyên hướng dẫn các nhóm thi công. Anh Nguyễn Công Kiệm, cán bộ làm công tác khảo sát tâm sự với chúng tôi: Đường lên 2 thôn Trát là một trong những tuyến khó thi công trên địa bàn huyện. Tôi nhớ ngày đầu cùng Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn đi đo đạc phải mất cả ngày, công việc mới hoàn thành. Hiểu về khao khát có tuyến đường bê tông, hiểu những thiếu thốn, vất vả của người dân nên chúng tôi đã không nề hà, sẵn sàng mỗi tuần thu xếp công việc để có mặt tại đây hướng dẫn, giám sát các đội thi công sao cho đảm bảo chất lượng.
Ông Đặng Minh Long, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Bảo Thắng cho biết: Hiện, tuyến đường lên thôn Trát 2 đã được đầu tư cứng hóa, mặt đường đổ bê tông xi măng, tuy nhiên, do địa hình phức tạp, độ dốc dọc lớn, đặc biệt nhiều đoạn có độ dốc dọc lớn hơn 13%. Để đảm bảo thoát nước mặt đường, nâng cao tuổi thọ công trình, giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng bởi nước mưa gây xói lở, khoét sâu vào lòng đường thì cần phải đầu tư xây dựng rãnh thoát nước kiên cố bằng bê tông hoặc xây đá hộc cho tuyến đường này rất cần thiết.
Cuối cùng, “Tuyến đường là của niềm tin” của người dân thôn Trát 1, Trát 2 cũng đã hoàn thành. Dù vẫn còn 28 hộ nghèo, nhưng bà con 2 thôn đều tin tưởng, đây sẽ là “chìa khóa” nhanh chóng giúp người dân vùng cao này xóa nghèo. “Chuyện khó như làm đường, bà con 2 thôn còn vượt qua, thì chuyện đoàn kết giúp nhau thoát nghèo không thể không thực hiện được” - Bí thư Chi bộ Vàng Sềnh Kinh tự tin khẳng định với chúng tôi trước khi chia tay.