“Tuyến đường của niềm tin”

LCĐT - Nhờ đồng lòng vượt khó, sau 3 năm thi công, tuyến đường lên 2 thôn Trát của thị trấn Tằng Loỏng (Bảo Thắng) được hoàn thành trong niềm hân hoan của người dân địa phương. Mùa xuân này, bà con 2 thôn đã thỏa mong ước là được đi thăm người thân ở thôn khác trên chiếc xe máy chạy bon bon.

Bản định cư thôn Trát.
Bản định cư thôn Trát.

Tuyến đường gỡ khó

Anh Vàng Sềnh Kinh, Bí thư Chi bộ, kiêm Bí thư Chi đoàn thôn Trát 1, thị trấn Tằng Loỏng nói với chúng tôi trước khi lên đường: “Chúng ta sẽ đi qua núi Đầu Voi, triền đồi Yên Ngựa, thôn Trát 1 và Trát 2 ở mãi trên đỉnh núi kia. Sau 3 năm thi công, tuyến đường dài gần 6 km lên thôn Trát  1 và Trát 2 mới hoàn thành, bởi vậy chúng tôi gọi đây là “Tuyến đường của niềm tin”.

Từ thị trấn nhìn lên, núi Đầu Voi, triền đồi Yên Ngựa theo lời kể của Bí thư Chi bộ chìm trong màn mưa và sương mù dày đặc. “Tuyến đường của niềm tin” trở nên đầy bí ẩn, chúng tôi phải chuyển tay lái cho các anh cán bộ xã thông thuộc địa hình.

Khó có thể tưởng tượng hết sự vất vả của người dân khi những năm trước đường lên thôn chỉ là đường mòn, men theo núi, trời mưa thì trơn trượt, có đoạn là đá núi lởm chởm. Người Dao ở thôn Trát sống quần tụ, chăm chỉ trồng rừng, lúa, ngô và thảo quả. Tuy nhiên, do giao thông không thuận tiện, cơ hội giao lưu, tìm hiểu thị trường của người dân bị hạn chế, nên việc phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn; nông sản làm ra khó tiêu thụ, bị thương lái ép giá. Anh Sềnh Kinh nói với chúng tôi: Bà con mua được xe máy, nhưng tiền sửa xe còn nhiều hơn tiền mua, nhiều hơn tiền bán ngô, bán thóc. Đó là chuyện xưa rồi, những bất cập ấy đã được tuyến đường này gỡ bỏ.

Đi được một đoạn, anh Kinh dừng lại và dẫn chúng tôi vào thăm gia đình anh Phàn Ồng Liều ở thôn Trát 2. Anh Liều vừa chuyển những bao xi măng trên yên xe máy xuống, vừa tươi cười khoe với chúng tôi: Mừng lắm! Nhờ có đường giao thông nông thôn, chúng tôi vận chuyển được thảo quả xuống thị trấn bán nên được giá hơn. Vừa có thêm tiền, vừa vận chuyển được vật liệu xây dựng dễ dàng, gia đình chúng tôi mới thực hiện được ước mơ có một căn nhà xây kiên cố.

Chúng tôi gặp các giáo viên của Phân hiệu Tiểu học Trát 2, Trường Tiểu học số 2 thị trấn Tằng Loỏng khi các cô đang chuẩn bị về thăm gia đình vào kỳ nghỉ cuối tuần. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy vui vẻ tâm sự: Những năm trước, chúng tôi phải đi bộ khoảng 3 - 4 tiếng đồng hồ mới đến được trường, vất vả thế, nên một, hai tuần mới về thăm nhà một lần. Bây giờ thì khác, hằng tuần, chúng tôi có thể về nhà nhờ đường giao thông đã thuận lợi.

Ước muốn có đường bê tông là khát khao của bao thế hệ người dân hai thôn Trát. Đó cũng là trăn trở của cán bộ thị trấn Tằng Loỏng, bởi có đường, đồng nghĩa với việc hai thôn đặc biệt khó khăn này sẽ có cơ hội chuyển mình. Chính vì vậy, khi chương trình xây dựng nông thôn mới triển khai, việc làm đường giao thông lên thôn Trát 1, Trát 2 được địa phương quyết tâm thực hiện.

Đồng lòng sức dân

Những người già trong thôn nghi ngại nói: “Con, cháu liệu có làm được đường lên đây không? Khó lắm!”. Nhưng với lòng quyết tâm hiện thực hóa ước mơ làm đường lên thôn, cán bộ và nhân dân thị trấn Tằng Loỏng đều đã cố gắng bằng tất cả tinh thần trách nhiệm.

Những cán bộ trẻ, tuổi đều chưa đến 30 ở thôn Trát 1, Trát 2 sẵn lòng thực hiện ước mơ của ông, cha, mang lại tương lai tốt đẹp hơn cho người dân quê mình. Sự nhiệt huyết đó trở thành động lực để họ đoàn kết, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp của làm đường. Ngoài ngân sách hỗ trợ của Nhà nước, người dân hai thôn đã đóng góp được trên 220 triệu đồng; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn phát động ủng hộ từ nguồn xã hội hóa trên địa bàn thị trấn được gần 70 triệu đồng và hàng nghìn ngày công.

Anh Vàng Sềnh Kinh chỉ cho chúng tôi những đoạn đường gặp trở ngại khi thi công, nào sạt lở, nào hỏng xe, hỏng máy xúc… “Chỉ sau một đêm mưa lũ, cả đoạn đường có tất cả 36 điểm sạt lở gây ách tắc. Sau khi bàn, người dân đồng lòng góp thêm 200.000 đồng mỗi khẩu để thuê máy xúc khắc phục”- Bí thư Chi bộ thôn Trát 1 tâm sự. Trong quá trình triển khai thi công đổ bê tông mặt đường, nhân dân thống nhất chọn phương án thuê một đội thi công có tay nghề, năng lực, những hộ dân không có khả năng đóng góp tiền sẽ tham gia góp công lao động.

Địa hình có độ dốc lớn, khi gặp mưa nhiều, việc thi công tuyến đường rất khó khăn, nhưng bù lại, khí thế của người dân rất mạnh. Những chuyến xe chở vật liệu chỉ chở được một nửa tải trọng, nên người dân đã tự nguyện mang xe máy hoặc ngựa xuống vận chuyển. Địa chất yếu, mỗi khi mưa lớn thường sạt ta - luy với khối lượng đất, đá lớn; vật liệu tập kết để làm đường cũng bị cuốn trôi, bà con lại cùng nhau san gạt mặt đường, thiết kế chỗ để vật liệu an toàn hơn. Thuận lợi về huy động sức dân, nhưng 112 hộ dân tộc Dao đỏ sinh sống ở hai thôn Trát đều thuộc diện đặc biệt khó khăn. Bài toán khó ấy đã được địa phương tìm ra lời giải chỉ với 9 từ “phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân”.

Anh Chảo Ồng San, Trưởng thôn Trát 1 cho biết: Để có sự đồng lòng của người dân, các đoàn thể trong thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân tại những buổi họp thôn và đến từng nhà phân tích cho người dân lợi ích của tuyến đường, từ đó bà con hiểu, rồi tự nguyện góp tiền, góp ngày công thi công tuyến đường. Những cán bộ của Phòng Quản lý đô thị huyện Bảo Thắng được phân công, phụ trách hướng dẫn, giám sát kỹ thuật cũng thường xuyên hướng dẫn các nhóm thi công. Anh Nguyễn Công Kiệm, cán bộ làm công tác khảo sát tâm sự với chúng tôi: Đường lên 2 thôn Trát là một trong những tuyến khó thi công trên địa bàn huyện. Tôi nhớ ngày đầu cùng Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn đi đo đạc phải mất cả ngày, công việc mới hoàn thành. Hiểu về khao khát có tuyến đường bê tông, hiểu những thiếu thốn, vất vả của người dân nên chúng tôi đã không nề hà, sẵn sàng mỗi tuần thu xếp công việc để có mặt tại đây hướng dẫn, giám sát các đội thi công sao cho đảm bảo chất lượng.

Ông Đặng Minh Long, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Bảo Thắng cho biết: Hiện, tuyến đường lên thôn Trát 2 đã được đầu tư cứng hóa, mặt đường đổ bê tông xi măng, tuy nhiên, do địa hình phức tạp, độ dốc dọc lớn, đặc biệt nhiều đoạn có độ dốc dọc lớn hơn 13%. Để đảm bảo thoát nước mặt đường, nâng cao tuổi thọ công trình, giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng bởi nước mưa gây xói lở, khoét sâu vào lòng đường thì cần phải đầu tư xây dựng rãnh thoát nước kiên cố bằng bê tông hoặc xây đá hộc cho tuyến đường này rất cần thiết.

Cuối cùng, “Tuyến đường là của niềm tin” của người dân thôn Trát 1, Trát 2 cũng đã hoàn thành. Dù vẫn còn 28 hộ nghèo, nhưng bà con 2 thôn đều tin tưởng, đây sẽ là “chìa khóa” nhanh chóng giúp người dân vùng cao này xóa nghèo. “Chuyện khó như làm đường, bà con 2 thôn còn vượt qua, thì chuyện đoàn kết giúp nhau thoát nghèo không thể không thực hiện được” - Bí thư Chi bộ Vàng Sềnh Kinh tự tin khẳng định với chúng tôi trước khi chia tay.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Ngày 7: Một ngày chữa lành ở Yên Bái

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận: Ngày 7: Một ngày chữa lành ở Yên Bái

Hết địa phận tỉnh Phú Thọ là tròn 1 tuần ngược sông Hồng, đi qua biết bao thắng cảnh, điểm du lịch hấp dẫn, làng nghề cổ xưa, chúng tôi có mặt ở Yên Bái để tiếp tục khám phá những di tích lịch sử, các điểm du lịch tâm linh và trải nghiệm du lịch chăm sóc sức khỏe.

Chuyện ghi ở “vùng lõm sóng” Pờ Hồ

Chuyện ghi ở “vùng lõm sóng” Pờ Hồ

Nhịp sống ở Pờ Hồ - thôn xa và khó khăn nhất xã Trung Lèng Hồ (Bát Xát) cứ chầm chậm như kéo chúng tôi trở lại với khung cảnh ở nhiều thôn vùng cao Bát Xát cách đây 15, 20 năm. Sóng viễn thông yếu, chập chờn nên nơi đây nằm trong danh sách “vùng lõm sóng”, câu chuyện chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 với bà con xem ra còn xa vời.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua 9 tỉnh, thành phố, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai đã chuẩn bị mặt bằng, xác định vị trí các lô đất tái định cư để làm thủ tục bàn giao cho các hộ dân theo quy định. Tuy nhiên, để sớm thực hiện việc bàn giao đất thì cần sự phối hợp, đồng thuận của các hộ dân.

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Em yêu lắm Trường Sa ơi/Yêu cát trắng và yêu biển xanh/Yêu những con tàu cùng nhau ra khơi, yêu những con đường trải dài cây xanh/Và em yêu lắm những cây ba cua hoa xinh tươi khoe sắc giữa trời/Yêu cây phong ba vươn mình trong gió luôn luôn hiên ngang giữ lấy kiên trung…

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Từ một vùng đất xa xôi, nghèo khó, mang trên mình bao "vết thương" do chiến tranh để lại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, mạnh mẽ đi lên qua mỗi thời kỳ, hôm nay, vùng biên cương của Tổ quốc đang căng tràn nhịp sống mới phồn thịnh, ấm no.

Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Bản làng tươi đẹp với những căn nhà mới mang đậm truyền thống văn hóa bản địa ở Làng Nủ, Nậm Tông - nơi an cư cho đồng bào vùng lũ không chỉ minh chứng cho sự yêu thương đùm bọc của đồng bào cả nước với người dân nơi đây mà còn ghi dấu ấn của đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, những người thổi hồn cho những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ.

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Tôi trở lại vùng đất biên giới Bản Lầu, quen mà lạ. Đến nhiều lần, gặp nhiều người nên đã quen. Nhưng lạ, bởi mỗi lần đến rẻo đất ven biên này lại thấy thêm nhà xây mới hồng tươi mái lợp, nương đồi kín rợp màu xanh cây trái, gương mặt người sáng thêm, vững tin như cột mốc biên giới bình yên nơi đây.

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Chiếc xe máy rú ga chạy vèo vèo vượt dốc bê tông uốn lượn vào xóm Thoong Vé. Tôi níu chặt vào thắt lưng Lý Láo Lủ như sợ mình rơi xuống vực hun hút phía sau. Lên đến đỉnh dốc, mây mù sương giăng mờ mịt, Lý Láo Lủ dừng lại khoảng trống bên gốc đào xù xì lốm đốm hoa bảo: “Đứng đây nghỉ một tí cho sương loãng rồi đi tiếp bác nhá! Đợi tí nắng bừng lên, có khi bác lại chả muốn đi!”.

...Còn chồi nảy cây

...Còn chồi nảy cây

Ai đã trực tiếp chứng kiến vụ cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) hồi tháng 2/2024 sẽ không thể quên hình ảnh những cánh rừng bị bao phủ bởi màu xám xịt của tro tàn. Mùa xuân này, trở lại Séo Mý Tỷ, chúng tôi ngỡ ngàng về sự hồi sinh diệu kỳ với màu xanh mênh mang trên những sườn núi đá, mang theo hy vọng cho đồng bào Mông nơi đây.

fb yt zl tw