Trường đại học điều chỉnh phương án tuyển sinh thế nào khi thi tốt nghiệp THPT 4 môn?

Với phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 với 4 môn, các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp. Thí sinh lưu ý thông tin này để có sự chuẩn bị kỹ ngay từ bây giờ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, thí sinh dự thi sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (ngữ văn, toán) và 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ.

thi-2023-9264.jpg
Thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 tại Hà Nội.

Nguyên tắc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 không cho phép thí sinh thi hơn 2 môn lựa chọn. Theo tính toán của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phương án thi với 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn có thể tạo ra 36 tổ hợp môn. Liên quan nội dung này, các trường đại học cũng đã có kế hoạch điều chỉnh trong công tác tuyển sinh từ năm 2025.

Theo thông tin từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân, nhà trường sẽ áp dụng phương án xét tuyển kết hợp, xét tuyển bằng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực. Nhà trường cũng sẽ có những điều chỉnh về các tổ hợp xét tuyển cho phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, song việc điều chỉnh vẫn theo hướng là giữ lại các tổ hợp truyền thống, căn bản.

Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Giao thông vận tải nhận định, với phương án thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, số tổ hợp xét tuyển sẽ hạn chế hơn. Khi nguồn tổ hợp từ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông giảm, nhà trường có thể xem xét để sẽ giảm số chỉ tiêu xét bằng kết quả thi tốt nghiệp, tăng số chỉ tiêu xét bằng các phương thức khác như sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy...

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến giữ ổn định phương thức tuyển sinh như hiện nay. Việc sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ là một trong số những phương thức xét tuyển của nhà trường. Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực; duy trì phương thức xét học bạ với một số ngành.

Trong khi đó, Trường Đại học Hà Nội thông tin, tất cả các ngành tuyển sinh của trường đều có tuyển sinh khối D (toán, ngữ văn, ngoại ngữ). Với phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 với 4 môn, nhà trường không gặp khó khăn. Vì thế, nhà trường dự kiến duy trì ổn định các phương thức tuyển sinh hiện tại, tất cả các ngành tuyển sinh của trường đều tuyển sinh khối D.

Còn theo thông tin từ Trường Đại học Thương mại, với phương thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông có 2 môn bắt buộc là ngữ văn và toán, trong khi các tổ hợp của trường đều có ngữ văn hoặc toán và tuyển sinh bằng khối D là chủ yếu, vì vậy, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc xét tuyển của trường như hiện nay.

Theo dự kiến, đến năm 2025, nhà trường sẽ giảm nhẹ số chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đồng thời tăng số chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực... Nhà trường cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những điều chỉnh trong công tác tuyển sinh từ năm 2025 cho phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm thuận lợi nhất cho thí sinh.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trường học

Hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trường học

Với nhiều hoạt động sáng tạo được triển khai, hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trong trường học không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích mà còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thiếu niên, nhi đồng.

Thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025

Thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025

Ngày 13/5/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Văn bản số 2179/BGDĐT-KHTC đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và các cơ sở giáo dục trực thuộc nghiêm túc thực hiện quy định đối với các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025.

Nhiều cơ hội vào đại học, thí sinh cần tỉnh táo lựa chọn

Nhiều cơ hội vào đại học, thí sinh cần tỉnh táo lựa chọn

Trong những năm gần đây, các trường đại học đã đa dạng phương thức xét tuyển nhằm tuyển sinh được thí sinh phù hợp cũng như tăng cơ hội vào đại học cho các em. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực này, thí sinh cũng cần tỉnh táo lựa chọn để chọn được trường học phù hợp.

Vang mãi điệu chèo Văn Sơn

Vang mãi điệu chèo Văn Sơn

Những ngày này, các thành viên Câu lạc bộ hát chèo Nam quê hương, thôn Văn Sơn, xã Võ Lao (huyện Văn Bàn) miệt mài tập luyện chuẩn bị chương trình văn nghệ tại Lễ hội đền Cô Ba (xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng). Lắng nghe các thành viên câu lạc bộ lẩy chèo, giọng ca ngọt ngào, đậm chất tình quê, chúng tôi cảm nhận được niềm đam mê bất tận với chiếu chèo quê của những người nông dân chân lấm tay bùn nơi đây.

Giao lưu quốc tế về văn nghệ, thể thao

Giao lưu quốc tế về văn nghệ, thể thao

Ngày 11/5, Trường THPT Chuyên Lào Cai tổ chức Chương trình giao lưu quốc tế về văn nghệ, thể thao với Trường Trung học Cao cấp và Trường Trung học Cao cấp nghề (huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Mường Khương tăng cường an toàn giao thông trường học

Mường Khương tăng cường an toàn giao thông trường học

Điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông khi chưa đủ những điều kiện theo quy định của pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, thậm chí tính mạng của bản thân và người dân.

Nâng cao hiệu quả công tác chữ thập đỏ trong trường học

Nâng cao hiệu quả công tác chữ thập đỏ trong trường học

Những năm qua, công tác hội và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) trong trường học đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả, thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Qua đó, góp phần giáo dục lòng nhân ái và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với thế hệ trẻ.

fb yt zl tw