Nhiều cơ hội vào đại học, thí sinh cần tỉnh táo lựa chọn

Trong những năm gần đây, các trường đại học đã đa dạng phương thức xét tuyển nhằm tuyển sinh được thí sinh phù hợp cũng như tăng cơ hội vào đại học cho các em. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực này, thí sinh cũng cần tỉnh táo lựa chọn để chọn được trường học phù hợp.

Thí sinh cần tỉnh táo lựa chọn để thực sự học được ngành, trường đảm bảo điều kiện dạy học.

Nhiều cơ hội

Các phương thức xét tuyển sớm bao gồm: xét học bạ, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực, xét tuyển học sinh giỏi 1 trong 3 năm (lớp 10, lớp 11, hoặc lớp 12).

Theo thống kê các năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tỷ lệ thí sinh nhập học bằng phương thức này chỉ sau xét điểm thi tốt nghiệp. Năm 2022, tỷ lệ này là gần 40%, năm 2023 là 30,24%, chưa tính các phương thức kết hợp điểm học bạ và tiêu chí khác. Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 200 trường đại học thông báo sử dụng phương thức này để tuyển sinh, đa số lấy điểm 2-6 học kỳ.

Về quy chế tuyển sinh năm 2024, thí sinh sẽ chỉ đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường mà không cần đăng ký nguyện vọng theo phương thức, tổ hợp xét tuyển. Các em cần nhớ phải cập nhật lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT tất cả những dữ liệu có thể phục vụ cho việc xét tuyển như điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy chế Bộ GD&ĐT ban hành.

Các trường top đầu như Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh... ngoài học bạ, thí sinh phải đáp ứng thêm một số tiêu chí như có giải học sinh giỏi, chứng chỉ quốc tế hay là học sinh trường chuyên. Các trường/ngành năng khiếu về thể dục thể thao và nghệ thuật thường kết hợp điểm học bạ với điểm thi môn năng khiếu.

Trường Đại học Giao thông Vận tải vừa công bố điểm sàn xét tuyển sớm vào trường qua bài thi đánh giá tư duy và yêu cầu đối với hình thức xét tuyển học bạ THPT.

Cụ thể, theo kết quả bài thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội từ 50 điểm trên thang 100 điểm. Đối với xét tuyển theo kết quả học bạ THPT, thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc sẽ tốt nghiệp THPT năm 2024 sử dụng tổng điểm ba môn học bậc THPT trong một tổ hợp xét tuyển để nộp hồ sơ. Đồng thời, điểm trung bình cả năm (xét từng năm) của ba môn trong tổ hợp đó không có môn nào dưới 5.5 điểm.

Với hình thức xét kết hợp, thí sinh cần có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.0 trở lên (còn hiệu lực đến ngày 12/8/2024). Kết hợp cùng điểm học bạ của hai môn trong tổ hợp xét tuyển, bao gồm môn Toán và môn Lý/Hoá/Văn. Tổng điểm 2 môn phải đạt từ 15 điểm trở lên.

Năm 2024, lần đầu tiên khối trường quân đội tuyển sinh bằng học bạ (trừ Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Quân Y), với khoảng 10% chỉ tiêu. Thí sinh cần có điểm tổng kết mỗi năm từ 7 trở lên, riêng các môn trong tổ hợp xét tuyển tối thiểu đạt 7,5. Bên cạnh đó, thời điểm này nhiều thí sinh cũng đã dự các kỳ thi đánh giá năng lực do hai Đại học Quốc gia tổ chức; kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trường đại học Công nghệ Giao thông vận tải chính thức công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo phương thức xét tuyển học bạ kết hợp. Mức điểm chuẩn xét học bạ kết hợp dao động từ 18 - 26 điểm.

Học viện Phụ nữ Việt Nam công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển bằng học bạ đợt đầu tiên. Theo đó, điểm chuẩn xét học bạ dao động từ 19 - 25,5 điểm. Với phương thức xét kết hợp kết quả học bạ với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, điểm trúng tuyển dao động từ 22 - 25 điểm.

Thí sinh xét tuyển học bạ điểm thấp hơn

Năm 2023, các trường đại học sử dụng đến 20 phương thức xét tuyển. Tuy nhiên xét điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ là hai hình thức chính, có số lượng thí sinh trúng tuyển chiếm tỉ lệ áp đảo. Trong đó xét điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm 49,45%, học bạ 30,24%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phân tích kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT của hai nhóm thí sinh trúng tuyển đại học bằng phương thức xét học bạ và xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Kết quả cho thấy có 60% thí sinh trúng tuyển bằng học bạ có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp 3 môn khoảng 20 điểm. Trong khi đó, 60% thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT có điểm thi tốt nghiệp THPT 3 môn trên 23 điểm.

Số liệu kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do Bộ GD&ĐT cung cấp.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, điểm thi tốt nghiệp THPT có khả năng phân loại thí sinh tốt hơn khi xét tuyển vào các trường đại học. Chúng tôi khuyến cáo khi xét tuyển bằng phương thức xét học bạ nên sử dụng thêm ngưỡng đầu vào bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT để gia tăng sự công bằng giữa các nhóm thí sinh.

Thực tế từ mùa tuyển sinh trước, có trường đại học xác định 100 chỉ tiêu nhưng nâng lên 200 chỉ tiêu cho xét tuyển sớm. Cuối cùng trường tuyển đủ 100 thí sinh đăng ký xét tuyển sớm. Như vậy sẽ không còn chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển khác.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, xét tuyển sớm nếu dành cho tuyển thẳng, thí sinh rất tài năng, năng khiếu hay trường có thể nhận thoải mái mà không lo chỉ tiêu thì rất tốt. Nhưng nếu không kiểm soát được chỉ tiêu sẽ dẫn đến mất công bằng.

Được biết, nhiều trường đại học làm nghiêm trong công tác tuyển sinh xét tuyển sớm nhưng một số trường tuyển sinh bất chấp. Không chỉ vượt chỉ tiêu đưa ra mà còn vượt năng lực đào tạo rất nhiều.

Cũng căn cứ trên thực tế này, các thí sinh cần phải tỉnh táo lựa chọn để chọn được trường đại học thực sự chất lượng chứ không phải "chỉ cần vào đại học".

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

fb yt zl tw