Nhiều chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng xét tuyển đại học 2024

Năm 2024, nhiều trường đại học dành chỉ tiêu xét tuyển thẳng hoặc xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS hoặc chứng chỉ ngoại ngữ khác.

Tính tới thời điểm này, nhiều trường đại học, học viện xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển kết hợp thí sinh có chứng chỉ IELTS hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ khác.

Theo đề án tuyển sinh năm 2024 được Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố, ở phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án riêng, trường cho phép thí sinh dùng điểm chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế quy đổi để thay thế cho điểm thi môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển. Điểm xét tuyển là tổng điểm hai môn thi tốt nghiệp cùng điểm quy đổi chứng chỉ và điểm ưu tiên (nếu có).

Mức điểm quy đổi cao nhất là 10, áp dụng đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS 7.5 - 9.0 hoặc TOEFL iBT từ 102 trở lên hoặc TOEIC (L&R/S/W) mức 965/190/190 trở lên.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trường Đại học Giao thông Vận tải cũng cho phép thí sinh quy đổi chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh đại học năm 2024. Theo đó, thí sinh được tính 10 điểm nếu có chứng chỉ IELTS từ 7.0 trở lên. Thí sinh có IELTS 5.0 được quy đổi thành 8 điểm.

Bên cạnh các chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS, TOEIC, TOEFL…, một số trường đại học cho phép thí sinh sử dụng kết quả bài thi VSTEP trong tuyển sinh đầu vào.

Theo Đề án tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội, thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh VSTEP hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế có thể quy đổi thành điểm môn tiếng Anh khi xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT (tổ hợp A01, D01, D07) và cộng điểm thưởng khi xét tuyển theo phương thức xét tuyển tài năng, xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy.

Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội sử dụng kết quả bài thi VSTEP do nhà trường tổ chức để xét tuyển kết hợp với kết quả học tập THPT. Thí sinh phải đạt tối thiểu VSTEP bậc 3, điểm tối thiểu của từng kỹ năng là 6 điểm (trên thang 10).

Ngoài các chuẩn tiếng Anh đã được sử dụng phổ biến như IELTS và TOEFL, điểm thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế PEIC cũng đã được Bộ GDĐT công nhận được sử dụng cho các mục đích tuyển sinh và đào tạo ở bậc đại học.

Chứng chỉ PEIC được cấp bởi Tập đoàn Giáo dục Pearson - hội đồng khảo thí lớn nhất Vương quốc Anh. Đơn vị này đã được Bộ GDĐT phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ PEIC tại Việt Nam vào tháng 3/2023.

Trước việc xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ ngày càng có xu hướng trở nên phổ biến, nhiều ý kiến lo ngại bất bình đẳng trong tuyển sinh.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nêu quan điểm, việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển đại học bên cạnh những ưu điểm cũng có hạn chế nhất định, có thể không công bằng.

Bởi các trường đại học phải dành chỉ tiêu để xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ nên chỉ tiêu cho các phương thức còn lại giảm xuống, khiến điểm chuẩn tăng lên. Với thí sinh ở vùng sâu, xa, không có điều kiện học ngoại ngữ, vô hình trung trở thành nhóm yếu thế khi trường đại học xét tuyển bằng các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là xu hướng tất yếu, phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, các trường đại học cần tính toán dành một số lượng chỉ tiêu nhất định cho phương thức xét tuyển này nhằm đảm bảo công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục đối với các đối tượng học sinh ở các vùng miền khác nhau.

Theo quy định, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các ngành/chương trình phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ GDĐT đặc biệt lưu ý, thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm, nếu đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định.

Theo báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw