Trao giải quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Ngày 17/5, tại Ninh Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức Tổng kết và trao giải quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức với chủ đề "Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính thế giới đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa".

Tại Việt Nam, đây là Cuộc thi lần thứ 36 được tổ chức. Cuộc thi được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ ngày 5/1/2024 đến 31/3/2024. Chủ đề cuộc thi gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới (1874-2024) nhưng không chỉ tập trung nói về lịch sử, hay vai trò của ngành bưu chính trong việc phục vụ thế giới mà chủ đề năm nay khuyến khích giới trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình về thế giới chúng ta đang sống trước những thách thức toàn cầu và đề xuất các giải pháp để thay đổi.

Các đại biểu tham dự tổng kết và trao giải cuộc thi.

Năm nay, Ban Tổ chức đã nhận được gần 1,5 triệu bức thư dự thi từ các em học sinh trong cả nước. Các địa phương có nhiều bài dự thi chất lượng là Hà Nội, Hải Dương, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Bắc Ninh, Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa... Các bài dự thi được chọn lựa, đầu tư kỹ lưỡng từ nhà trường, nhiều bức thư được đầu tư theo chiều sâu.

Những bức thư được chọn vào chung khảo và được đánh giá cao là những bức thư có sự sáng tạo, có cảm xúc riêng biệt, tạo ấn tượng. Có nhiều bức thư viết chỉn chu, nổi bật với những ý tưởng và thông điệp lớn lao nhưng cũng có nhiều bức thư được viết bằng giọng hồn nhiên, dễ thương, phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh. Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo quốc gia đã chọn 130 bài vào vòng chung khảo.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút triển vọng; 12 giải dành cho các thí sinh là người khuyết tật; các em đạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Trong đó, bức thư giành giải Nhất của cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 thuộc về em Nguyễn Đỗ Quang Minh (lớp 9/1 Trường trung học cơ sở-trung học phổ thông Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng)-bức thư được dịch sang tiếng Pháp và gửi đi thi quốc tế.

Đồng chí Bùi Hoàng Phương, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, lễ tổng kết và trao giải cuộc thi diễn ra gần ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một hoạt động ý nghĩa để báo cáo với Bác về các kết quả đạt được và thành tích của cuộc thi.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Bùi Hoàng Phương cho biết, thời gian qua, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia hưởng ứng tích cực của các nhà trường và các em học sinh trong cả nước. Các em học sinh Việt Nam đã và đang tham gia nhiệt tình vào cuộc thi, giành được nhiều giải cao quốc tế.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, để chuẩn bị cho hành trình tiếp theo của cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU, các cơ quan tổ chức cuộc thi ở Trung ương, ở địa phương, các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, cán bộ Đoàn, cán bộ Đội cần tiếp tục phối hợp với Ban Tổ chức cuộc thi để hướng dẫn tổ chức tốt hơn nữa để các em học sinh Việt Nam tham gia có chất lượng và đạt được những thành công mới; đồng thời, đẩy mạnh nhiều hoạt động giáo dục, tích cực tuyên truyền theo các chủ đề chung của thế giới, gắn với vấn đề xã hội của Việt Nam.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

fb yt zl tw