Ngược bản “con ve sầu rừng”

LCĐT - Một ngày chớm hạ, trời đổ mưa, nhưng vì có hẹn trước nên chúng tôi vẫn quyết tâm xách máy ảnh và lên đường. Điểm chúng tôi đặt chân đến là thôn Bản Ngoang - bản duy nhất của tỉnh Lào Cai có 100% người Thái đen sinh sống. Thôn Bản Ngoang nằm lưng chừng núi thuộc địa bàn xã Thẳm Dương (huyện Văn Bàn). Mùa này, những tràn ruộng bậc thang lúa đã xanh ngát, tạo nên bức tranh vùng cao thật cuốn hút, bởi ít ai nghĩ rằng ở chốn tít hút, xa trung tâm ấy lại có phong cảnh say đắm lòng người đến vậy... Chả thế mà, ngang đường vào bản, nhiều người dừng lại chụp cho bằng được những khoảnh khắc thiên nhiên kỳ diệu.

Bản “con ve sầu rừng”.
Bản “con ve sầu rừng”.

Anh Triệu Văn Đường, cán bộ văn hóa xã Thẳm Dương, người dân tộc Cao Lan gắn bó lâu với mảnh đất này nên quen thông thổ và hiểu cả ngôn ngữ của người Thái đen đã dẫn chúng tôi đi thăm và giới thiệu khá rành mạch về văn hóa, bản sắc cũng như tập quán sinh hoạt của người Thái đen ở thôn Bản Ngoang. Nhiệt tình dẫn chúng tôi lên thăm Bản Ngoang, anh Triệu Văn Đường bảo: Đây là thôn có 100% đồng bào Thái đen sinh sống, gần như bà con trong thôn vẫn giữ nguyên bản sắc văn hóa dân tộc mình. Xã và huyện đang nỗ lực giúp người dân nơi đây bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của bản người Thái này; cùng với một số điểm sinh thái như hang Thẳm Hiêm, thôn Pa Hát, sẽ kết nối thành tuyến du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, khai thác những giá trị, di sản văn hóa để phát triển du lịch.

Thôn Bản Ngoang có 75 hộ người Thái đen sinh sống; cùng với nhiều hộ người Thái đen sống rải rác ở một số thôn, bản khác trên địa bàn tỉnh đã góp thêm sự đa sắc màu văn hóa cho cộng đồng các dân tộc Lào Cai. Rót chén trà nóng mời khách, ông La Văn Nình, Trưởng thôn Bản Ngoang cắt nghĩa: Bản Ngoang, tiếng Thái có nghĩa là “con ve sầu rừng”. Nghe các cụ già trong bản kể lại rằng, trước đây khu rừng ở thôn Bản Ngoang có rất nhiều loài côn trùng, trong đó có loài ve sầu rừng kêu ra rả suốt ngày, nên người Thái đen đặt tên bản theo âm thanh tiếng kêu của con ve sầu rừng. Rồi ông Nình còn bảo: Lên thôn Bản Ngoang vào mùa hè, sẽ nghe thấy cả bản râm ran tiếng ve sầu rừng kêu…

Nhắc đến thôn Bản Ngoang, hẳn nhiều người sẽ nhớ ngay đến vị dẻo thơm của hạt gạo “khẩu tan đón” nức tiếng cả vùng đất Thẳm Dương. Vẫn còn nhiều giai thoại và sự tích về đệ nhất nếp Thẳm Dương nên vùng này trở thành vùng trồng lúa nếp trứ danh. Nếp Thẳm Dương được ví như quà quý trời ban cho người Thái Bản Ngoang, là báu vật đem no ấm về cho bản làng vùng người Thái.

Người Thái đen ở thôn Bản Ngoang có tập quán mổ lợn tết rồi sấy thịt trên gác bếp, quây vào sọt rơm để ăn quanh năm, còn phần xương băm nhỏ muối trong chum sành hong ở góc bếp cũng để chế biến dần trong các bữa ăn hằng ngày… Có lẽ, cũng bởi cuộc sống ở vùng cao còn nhiều khó khăn nên bà con vẫn tích trữ lương thực, thực phẩm kiểu như vậy. Trong cái khó lại có nhiều ý tưởng hay, những món ăn độc đáo đó giờ đây đang trở thành bản sắc, làm nên sức hấp dẫn của vùng người Thái ở Văn Bàn.

Vừa xong ấm trà, cũng là lúc một số thành viên trong đội văn nghệ của thôn Bản Ngoang có mặt, mặc dù không đủ cả đội vì nhiều chị em phải lên nương làm mùa nhưng vẫn rộn vui cả nếp nhà sàn của Trưởng thôn La Văn Nình. Bên bếp lửa của đồng bào Thái, chị La Thị Kim, hạt nhân văn nghệ của đội rất tự nhiên cất cao giọng hát một bài về tình yêu “Hạn khuống” ngọt ngào, da diết mời gọi. Tiếng hát của cô gái Thái làm chúng tôi như lắng lại bởi giai điệu lúc trầm bổng, lúc mê say, lúc lại trầm mặc nhưng rất đỗi thân thương… Tìm hiểu trong văn hóa của dân tộc Thái, thì “Hạn khuống” có nghĩa là sàn tre làm ngoài sân, nơi người con gái Thái thêu thùa, người con trai ngồi đan lát.

Chị Hà Thị Quỳ, thành viên đội văn nghệ chỉ ra “Hạn khuống” phía ngoài cửa bếp nhà mình và tươi cười nói với chúng tôi: Cái sàn nứa ấy là “Hạn khuống” đấy! Nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với đồng bào người Thái. Theo phong tục của người Thái, tất cả mọi hoạt động văn hóa, sinh hoạt thường ngày đều diễn ra trên “Hạn khuống”. Ở mỗi nhà, những chàng trai, cô gái hát giao duyên, đối đáp, trao nhau những câu ca mang ý nghĩa tỏ tình. 

Vừa nghe các chị hát, chúng tôi còn được Trưởng thôn La Văn Nình kể lại giai thoại của các cụ ngày xưa. Ấy là, nếu muốn hát hay dân ca của người Thái, mọi người trong bản thường bảo nhau lên rừng bắt con “tu ngoang” về ngâm rượu để uống. Bất cứ ai khi đã uống rượu ngâm con ve sầu rừng rồi thì đều hát hay cả. Giờ thì không còn ai làm thế nữa nhưng vẫn duy trì hát những bài dân ca truyền thống và truyền lại qua các thế hệ. Với La Thị Kim, dường như cô lớn lên ở bản, nghe tiếng hát của bà, của mẹ, trong dòng máu đã thấm đẫm dân ca Thái nên lời ca tiếng hát cứ thế mà cất lên theo các cung bậc cảm xúc, lúc buồn vui, giận hờn, lúc yêu thương, lúc lại xao xuyến… “Hữu xạ tự nhiên hương”, từ thuở thiếu nữ, La Thị Kim đã biết hát và hát rất hay nữa, cũng có thể chất giọng mượt mà của Kim là do trời phú. Điệu hát cứ thế lớn lên đi qua thời thiếu nữ rồi theo chân cô gái Thái về nhà chồng, làm vợ, làm mẹ. Với La Thị Kim cũng như với rất nhiều phụ nữ ở Bản Ngoang cũng vậy, “hạnh phúc nhất là được hát cho mọi người nghe những giai điệu, lời ca của dân tộc mình”.

Phụ nữ Thái ở Bản Ngoang học cách thêu khăn Piêu.
Phụ nữ Thái ở Bản Ngoang học cách thêu khăn Piêu.

Câu lạc bộ hát dân ca Thái của thôn Bản Ngoang đã từng đi biểu diễn ở nhiều nơi, đã từng đoạt giải khi tham gia Ngày hội văn hóa dân tộc Thái khu vực Tây Bắc tại Lai Châu. Hễ ở xã, huyện có hội diễn hoặc lễ kỷ niệm nào, các thành viên trong Câu lạc bộ lại say sưa luyện tập những giai điệu của dân tộc mình, để có dịp “khoe” với mọi người... Không chỉ hát dân ca và múa những điệu múa truyền thống (múa khăn, múa sạp), người Thái ở Bản Ngoang còn giỏi chơi nhạc cụ dân tộc, trong đó có đàn tính tẩu, nhị và bộ gõ (chiêng, trống…). Không chỉ làm nhiệm vụ “vác tù và hàng tổng”, Trưởng thôn La Văn Nình còn là nghệ nhân tham gia tích cực trong đội văn nghệ của bản bởi có tài chơi các nhạc cụ truyền thống. Trưởng thôn Nình bảo: Để chơi  “tính tẩu” hay, người Thái phải tự tay gieo trồng bầu lấy quả và tự chế tác ra đàn. Mà quả bầu khô để làm “tính tẩu” không phải là quả vụ đầu mà phải lựa quả đã trồng và để giống từ vụ trước ở trên đất của bản người Thái, tiếng “tính tẩu” mới hay được…

Mải miên man trong bài “Hạn khuống” với những câu chuyện về văn hóa còn nhiều điều chưa kể hết thì trời đã về chiều. Chúng tôi đành gác lại câu chuyện, tạm chia tay Bản Ngoang, hẹn ngày trở lại vào đêm hội “Hạn khuống” của bản vào mùa lúa nếp “khẩu tan đón” chín vàng. Chưa sang tháng Năm, nên chúng tôi không được nghe tiếng ve sầu kêu, nhưng bù lại được nghe những lời dân ca Thái dìu dặt, bổng trầm, được biết thêm nhiều điều về văn hóa, về cuộc sống của một bản người Thái bên dòng ngòi Chăn thơ mộng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành đường sắt và sứ mệnh lịch sử

Ngành đường sắt và sứ mệnh lịch sử

Đợt thiên tai, mưa lũ vừa qua, hạ tầng giao thông đường bộ bị hư hại nghiêm trọng. Mặc dù đã thông tuyến tạm thời nhưng các tuyến giao thông đối nội, đối ngoại vẫn chưa thể trở lại hoạt động bình thường, giảm năng lực vận tải hàng hóa đi, đến Lào Cai. Trước tình thế đó, đường sắt trở thành phương tiện thay thế quan trọng giúp giảm tắc nghẽn và áp lực cho đường bộ.

Vượt suối, băng rừng đưa dòng điện sáng muôn nơi

Kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống Công ty Điện lực Lào Cai (24/9/1958-24/9/2024): Vượt suối, băng rừng đưa dòng điện sáng muôn nơi

Hình ảnh những người thợ điện Lào Cai vượt suối, băng rừng, lội bùn, không quản hiểm nguy đưa dòng điện tỏa sáng, giúp người dân từng bước khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống trong những ngày mưa lũ vừa qua là những đóa hoa đẹp nhất dâng lên Bác Hồ kính yêu đúng dịp kỷ niệm 66 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy Điện Lào Cai và truyền thống Công ty Điện lực Lào Cai (24/9/1958 - 24/9/2024).

Cả làng hối hả đi cứu na

Cả làng hối hả đi cứu na

Thôn Báu, xã Thái Niên là vựa na trồng trên đất bãi bồi lớn nhất huyện Bảo Thắng. Thôn có khoảng 25 ha, hơn nửa số đó đã đến tuổi cho thu hoạch. Đợt lũ lịch sử vừa qua nhấn chìm toàn bộ diện tích na trồng trên đất bãi bồi trong 4 ngày, nước lên cao đến mức cây na 15 - 20 năm tuổi vẫn bị ngập không thấy ngọn. Chờ con nước rút, đất phù sa mới bồi se, nứt như bát men rạn thì người trồng na thôn Báu đua nhau ra bãi bồi đào, khơi đất ở gốc để na thoát nguy cơ thối rễ.

Tiếng kẻng giữ bình yên Tả Gia Khâu

Tiếng kẻng giữ bình yên Tả Gia Khâu

Keng... keng... keng...
Từ chiếc kẻng sơn màu đỏ thẫm treo bên hông nhà văn hóa thôn Tả Gia Khâu, tiếng kẻng dội vào những vách núi dựng đứng như thể cộng hưởng, lan rộng trong không trung. Tiếng kẻng như gọi bản làng nằm im lìm giữa núi rừng Tả Gia Khâu thức giấc.

Triệu trái tim hướng về Làng Nủ

Triệu trái tim hướng về Làng Nủ

Chứng kiến những hình ảnh tang thương, những mất mát không gì có thể bù đắp của người dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên sau trận lũ quét kinh hoàng, nhiều người không khỏi xót xa, rơi nước mắt. Ngay lập tức, những chuyến hàng cứu trợ với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của hàng triệu trái tim trên khắp mọi miền tổ quốc đã hướng về Làng Nủ để “tiếp sức” cho người dân vùng lũ vượt qua khó khăn.

Lời cảm ơn gửi từ tâm lũ

Lời cảm ơn gửi từ tâm lũ

Cơn bão số 3 đi qua cùng với hoàn lưu của bão đã càn quét nhiều bản làng, cướp đi sinh mạng của bao người dân nghèo vùng cao, vùng dân tộc thiểu số trong đó có tỉnh Lào Cai. Nhưng chính trong hoàn cảnh đầy khắc nghiệt và đau thương ấy, chúng ta nhìn thấy tình người lắng đọng đến với tâm lũ và được gửi từ tâm lũ. 

Ngược xuôi những chuyến hàng cứu trợ vùng thiên tai

Ngược xuôi những chuyến hàng cứu trợ vùng thiên tai

Sáng sớm, trụ sở UBND xã Tả Phời (thành phố Lào Cai) đã tất bật những chuyến xe vào - ra. Từ nguồn hàng được hỗ trợ, lực lượng chức năng với khoảng 60 người gồm cán bộ xã, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở xếp hàng lên xe máy để đi tiếp viện cho các thôn, xóm đang bị chia cắt, cô lập do sạt lở đất. 

Tang thương bản làng dưới chân núi Con Voi

Tang thương bản làng dưới chân núi Con Voi

Tai họa ập đến khi những đứa trẻ nhỏ ngủ chưa tròn giấc, những người lớn chưa kịp ra đồng, những người già đang mong trời tạnh ráo để giúp con cháu dọn dẹp nhà cửa... Ngay cả những người bi quan nhất cũng chẳng thể ngờ bản làng nhỏ bé định cư lâu đời, thuận hòa với thiên nhiên dưới chân núi Con Voi hùng vĩ lại một ngày phải hứng chịu cơn đại hồng thủy. Làng Nủ hôm nay chìm trong đau thương. Nghe tin dữ, chúng tôi như rụng rời chân tay.

Bài cuối: Bài học thực tiễn từ cơ sở

Thực trạng sắp xếp nhân sự dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính Bài cuối: Bài học thực tiễn từ cơ sở

Thành công đạt được và hạn chế trong công tác sắp xếp cán bộ, công chức gắn với tổ chức bộ máy cho thấy cần có chính sách đặc thù để lựa chọn được đội ngũ có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu công việc đồng thời làm công tác tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ trong diện phải tinh giản.

Bài 2: Vẫn còn những khó khăn

Thực trạng sắp xếp nhân sự dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính Bài 2: Vẫn còn những khó khăn

Năm 2021, khi triển khai sáp nhập đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 – 2021, toàn tỉnh có 270 cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã dôi dư. Sau gần 5 năm sắp xếp, các địa phương đã giải quyết nghỉ hưu 8 người, tinh giản biên chế 132 người, chuyển công chức cấp huyện 10 người, bố trí sắp xếp vị trí công tác khác 104 người.

Bài 1: Đợt sàng lọc, lựa chọn cán bộ

Thực trạng sắp xếp nhân sự dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính Bài 1: Đợt sàng lọc, lựa chọn cán bộ

Thực hiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021, toàn tỉnh đã giảm được 12 đơn vị hành chính cấp xã; số cán bộ, công chức cấp xã dôi dư là 270 người. Tỉnh Lào Cai đã xây dựng lộ trình đến hết năm 2024 sẽ bố trí xong; tuy nhiên, hạn chót đã đến gần nhưng việc sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư vẫn còn những khó khăn nhất định.

Khúc hoan ca miền núi đá

Khúc hoan ca miền núi đá

Mường Khương, "vùng đất thép" trên dọc dải biên cương phía Bắc của Tổ quốc. Ở nơi mà đá núi nhiều hơn đất, giữa cộng đồng 23 dân tộc cùng sinh sống, có một tộc người đặc biệt và chỉ có duy nhất ở xứ Mường: Người Pa Dí! Một tộc người với số dân ít ỏi và đến sau rất lâu trong hành trình lập bản ở xứ Mường, nhưng từ sự đoàn kết và cần cù, họ trở thành một trong những chủ nhân của vùng đất khó, viết lên khúc hoan ca đầy hào sảng, sáng tươi về đất và người ở miền núi cao đá nhọn Mường Khương.

Giấc mơ Nậm Chăm

Giấc mơ Nậm Chăm

Nậm Chăm là thôn xa và khó khăn nhất xã Nậm Lúc (Bắc Hà) với 100% là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây cả thôn hầu hết là hộ nghèo, nhờ được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó của bà con, đến nay đời sống của nhiều hộ đã được cải thiện.

Phát hiện dấu hiệu bị “rút ruột”

Công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Thống Nhất: Phát hiện dấu hiệu bị “rút ruột”

Đó là công trình cấp nước sinh hoạt thôn Chang - thôn Muồng (Chang - Muồng), xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai, do Công ty TNHH Một thành viên xây dựng Ngọc Hưng trúng thầu thi công theo hợp đồng trọn gói, Chủ đầu tư công trình là UBND xã Thống Nhất, tổng giá trị theo hợp đồng hai bên ký là 3.995.640.000 đồng (viết tròn là 3 tỷ 995 triệu đồng).

Sắc mới Sao Cô Sỉn

Sắc mới Sao Cô Sỉn

Tuyến đường bê tông nối từ Tỉnh lộ 154 như dải lụa xuyên qua nương ngô trải dài đang mùa thu hoạch, rồi “chạy” ven rừng sa mộc vươn cao thẳng tắp giữa làn sương mỏng khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng như lạc vào trời Âu. Thấp thoáng bên đại ngàn là nhà xây cao tầng xen lẫn là những căn nhà truyền thống của người Mông. Sao Cô Sỉn bây giờ đẹp như vậy nhưng quay lại khoảng 15 năm trước, câu chuyện về mảnh đất này hoàn toàn khác.

fbytzltw