Huyền thoại Nậm Cọ

LCĐT - Nhiều năm nay, người dân không chỉ ở xã Khánh Yên Thượng, mà cả các xã lân cận của huyện Văn Bàn vẫn gọi ông Phùng Văn Phủ là “vua trâu” người Dao, bởi từ trước đến giờ, chưa nhà nào trong vùng có thể nuôi đàn trâu hàng trăm con và người dân còn thán phục, gọi ông là huyền thoại trên đỉnh Nậm Cọ.

Từ mỏ bạc bỏ hoang…

Trước khi quyết định ngược núi lên nơi “vua trâu” người Dao đóng đô, chúng tôi phải nhờ cán bộ xã Khánh Yên Thượng nhắn với ông sẽ có khách lên thăm, bởi hiện trên đỉnh Nậm Cọ không có sóng điện thoại.

Từ trung tâm xã, đi theo tuyến đường chuyên dụng mới mở để vận chuyển quặng của Mỏ sắt Quý Sa khoảng 3 km, chúng tôi bắt đầu rẽ ngược lên bản Nậm Cọ. Địa hình núi đá vôi đã tạo cho phong cảnh nơi đây sự hùng vĩ đặc biệt, với núi non trùng điệp, thi thoảng đâu đó lại xuất hiện hòn non bộ tự nhiên thoắt ẩn, thoắt hiện trong mây đẹp lạ kỳ.

Sau một tiếng đi xe máy ngược dốc lên bản người Dao ở Nậm Cọ và từ đó mất thêm gần một tiếng leo núi, chúng tôi mới đến đại bản doanh của “vua trâu”. Chúng tôi ngó vào trong lán thấy bếp lửa vẫn còn cháy, ấm nước đang sôi sùng sục bốc khói nghi ngút, nhưng không thấy người đâu. Một lúc sau, nghe tiếng dậm chân ngoài đầu lán và tiếng chào sang sảng: “Các cán bộ đã lên đến đây rồi đấy à! Đường đi khó lắm hả?”. Ông nói như phân trần: “Hôm nay trời hửng nắng, tôi lùa đàn trâu đi ăn sớm, tiện lấy chút rau rừng về trưa nay đãi khách”. Khác hẳn với phỏng đoán của tôi, ông Phủ người dỏng cao, nước da nâu rám nắng, đôi mắt sáng và tinh anh.

Ngồi vào bếp lửa, pha ấm trà mời khách, ông Phủ kể rằng, núi Nậm Cọ là một trong những ngọn núi cao của dãy Khau Mạ, trải rộng từ Văn Bàn đến tận Sa Pa. Xưa kia, đỉnh Nậm Cọ rừng còn rậm rạp, người dân vẫn truyền tai nhau chuyện trong rừng có nhiều hổ, thi thoảng vẫn xuống bản bắt trộm lợn, vậy nên, rất ít khi có người lên rừng, chỉ những tốp thợ săn cừ khôi mới dám. Người Dao lên lưng chừng núi Nậm Cọ sinh sống từ bao giờ không ai nhớ được. Theo lời cụ nội ông Phủ khi còn sống kể lại thì trước đây, người Dao sinh sống ở các triền đồi ven suối Nhù, suối Chăn (khu vực Võ Lao, Sơn Thủy ngày nay). Khi giặc phương Bắc tràn đến, các cụ phải đưa con cháu lên núi lánh nạn, thấy vùng đất lưng núi này có phong cảnh đẹp, lại thêm nguồn nước sạch và dễ canh tác nông nghiệp, nên đã lập bản định cư.

Đặc biệt, trong những câu chuyện truyền khẩu của người dân Nậm Cọ từ đời này qua đời khác có nhiều huyền thoại lạ lùng trên từng tảng đá, khe suối, nhưng người ta vẫn kể cho nhau nghe nhiều về chuyện trên đỉnh Nậm Cọ có một khu mỏ khai thác bạc do người đời xưa mở từ rất lâu, nhiều phu bạc đã bỏ mạng ở đây và người ta đóng cửa mỏ cũng không ai biết, chỉ biết hiện giờ cửa hầm đã bị lấp và cạnh cửa hầm có một hồ nước nhỏ, qua bao năm tháng cho đến nay không bao giờ cạn.

… đến thủ phủ “vua trâu”

Khi được hỏi tại sao đỉnh Nậm Cọ nằm trên cao, đường đi từ dưới bản lên khó khăn là vậy mà ông lại nghĩ đến việc lập trang trại nuôi trâu? Rít một hơi thuốc lào, ông Phủ kể: Năm 1978, tôi nhập ngũ tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới ở tỉnh Hà Giang, đến năm 1984, tôi xuất ngũ về địa phương xây dựng gia đình. Khi ấy, tôi đang tuổi sung sức, muốn làm gì đó để phát triển kinh tế vì gia cảnh khá khó khăn, nhưng ngặt nỗi, ruộng vườn trong thôn không nhiều, đồi rừng ven thôn thì còn nhưng hễ vợ chồng tôi mang dao ra phát dọn khai hoang thì lại có bà con ra nhận đất nên đành bỏ dở; muốn đi ra thị trấn huyện làm thợ thì lại thương vợ ở nhà một mình với mấy đứa con nhỏ, nên không nỡ.

Ông Phủ là "đại gia" trên đỉnh Nậm Cọ.
Ông Phủ là "đại gia" trên đỉnh Nậm Cọ.

Tôi nói vui, chắc lúc đó vừa là đảng viên, vừa là bộ đội phục viên nên tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ” rất cao và không chịu khuất phục trước khó khăn, bác nhỉ? Câu hỏi của tôi khiến ông Phủ phấn chấn kể tiếp: Vốn là bộ đội phục viên, lại làm trưởng bản, nên những ngày rảnh rỗi, tôi thường đi kiểm tra các cánh rừng trong xã. Rồi tình cờ một hôm, trong lúc đi tuần rừng trên đỉnh Nậm Cọ, tôi thấy trên này có một bình nguyên đẹp và có cả hồ nước nhỏ trên đó. Vậy là dự định tìm nơi chăn nuôi gia súc tập trung bấy lâu ấp ủ của tôi giờ đã có thể thực hiện. Tôi về nhà bảo vợ sẽ lên đỉnh Nậm Cọ để lập trang trại nuôi trâu. Nhưng khi nghe tôi nói vậy, vợ tôi bảo “Đói no rồi cũng qua ngày, chứ mình ông lên đỉnh Nậm Cọ chẳng biết có nuôi được trâu hay không, rồi lại còn cả gan động đến sơn thần thổ địa trên đó thì có khi gặp họa cũng nên”. Nhưng thấy tôi quyết tâm nên vợ tôi đành đồng lòng làm theo. Ngay hôm sau, tôi ra xã làm đơn xin được phép khai hoang khu đất trên đỉnh Nậm Cọ để nuôi trâu, thực ra lúc đó Nhà nước đang có chủ trương giao đất, giao rừng đến các hộ dân nên xã ủng hộ ngay.

Ngày đầu lên núi, ông và vợ dong 3 con trâu cùng mấy thứ đồ để dựng lán ở tạm, sau một tháng thấy đàn trâu khỏe, ông lại vay thêm tiền mua thêm 2 con nghé về nuôi. Khi mới bắt đầu xa bản lên núi, vợ chồng ông cũng buồn lắm, lại thêm việc lo mấy đứa con ở nhà không biết thế nào. Ngày ngày, vợ chồng ông hì hục san đất làm nền, dựng chuồng cho trâu và đào hố trồng sắn, trồng ngô, nuôi thêm gà. Rồi “trời thương”, bao bọc vợ chồng ông, đất và trâu không phụ công người, chỉ 2 năm sau, đàn trâu của gia đình đã tăng gấp đôi số lượng ban đầu, thu nhập từ nuôi gà và trồng sắn, ngô cũng khá nên ông tích cóp được chút vốn liếng để mua thêm trâu. Từ đó, mỗi năm qua đi, đàn trâu của gia đình cứ thế sinh sôi, đến năm 2016 đã có gần trăm con, thậm chí hơn nhưng không đếm xuể nên cứ ước vậy…

Dẫn chúng tôi đi một vòng thăm khu trang trại mới chỉnh trang lại của mình, đứng trên mỏm đá núi hướng tầm mắt bao quát, ông Phủ hồ hởi nói: “Tôi đã không sai khi chọn cho mình một hướng đi giúp gia đình có cuộc sống ấm no như hôm nay”.

Được biết, cuối năm 2016, ông Phủ đã chuyển một số trâu cho bà con trong thôn nuôi rẽ và phân chia cho 5 người con nuôi tách, tổng cộng 20 con. Đầu năm 2017, ông bán 20 con trâu để đầu tư mua máy xúc và tậu thêm đàn bò hơn 30 con, nên hiện đàn trâu của ông chỉ còn hơn 60 con. Đặc biệt, đầu năm 2016, qua trồng thử 2 ha quế trên đỉnh Nậm Cọ cho thấy loại cây này phát triển tốt, nên ông quyết định mua máy xúc để làm đất, trồng thêm 3 ha quế và cũng để làm đường lên trang trại nuôi trâu, hay san gạt mặt bằng thuê cho người dân trong vùng. Còn việc đưa bò lên núi nuôi thì ông Phủ cho biết đã nuôi thử nghiệm thành công, hơn nữa giá thịt bò đang đắt hơn thịt trâu mà năng suất gần như nhau.

Tôi hỏi anh cán bộ xã đi cùng, nghe nói ông Phủ được phong là “vua trâu” người Dao lại làm bí thư chi bộ, kiêm trưởng bản nhiều năm, giờ bác còn làm không? Anh cán bộ xã nói: Ông Phủ đã nghỉ rồi, nhưng hiện giờ vẫn tham gia sinh hoạt đảng và là người có uy tín trong bản, nên mọi phong trào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ông đều tham gia và vận động bà con làm theo. Vì thế, 84 hộ dân ở bản Nậm Cọ giờ đã biết nuôi trâu, trồng quế, trồng rừng phát triển kinh tế; trên 70% số hộ ở đây thuộc diện khá và giàu. Hiện, Chi bộ bản Nậm Cọ có 15 đảng viên và chức bí thư chi bộ kiêm trưởng bản đã có con trai út của ông Phủ gánh vác.

Khi nắng chiều trải vàng trên dãy Khau Mạ, chúng tôi chia tay “vua trâu” Phùng Văn Phủ để xuống núi. Dọc đường đi, tôi vẫn miên man suy nghĩ về tinh thần không quản ngại khó khăn và câu nói của ông Phủ “sống là phải biết đối mặt với thử thách thì mới có được thành công”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Ngày 7: Một ngày chữa lành ở Yên Bái

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận: Ngày 7: Một ngày chữa lành ở Yên Bái

Hết địa phận tỉnh Phú Thọ là tròn 1 tuần ngược sông Hồng, đi qua biết bao thắng cảnh, điểm du lịch hấp dẫn, làng nghề cổ xưa, chúng tôi có mặt ở Yên Bái để tiếp tục khám phá những di tích lịch sử, các điểm du lịch tâm linh và trải nghiệm du lịch chăm sóc sức khỏe.

Chuyện ghi ở “vùng lõm sóng” Pờ Hồ

Chuyện ghi ở “vùng lõm sóng” Pờ Hồ

Nhịp sống ở Pờ Hồ - thôn xa và khó khăn nhất xã Trung Lèng Hồ (Bát Xát) cứ chầm chậm như kéo chúng tôi trở lại với khung cảnh ở nhiều thôn vùng cao Bát Xát cách đây 15, 20 năm. Sóng viễn thông yếu, chập chờn nên nơi đây nằm trong danh sách “vùng lõm sóng”, câu chuyện chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 với bà con xem ra còn xa vời.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua 9 tỉnh, thành phố, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai đã chuẩn bị mặt bằng, xác định vị trí các lô đất tái định cư để làm thủ tục bàn giao cho các hộ dân theo quy định. Tuy nhiên, để sớm thực hiện việc bàn giao đất thì cần sự phối hợp, đồng thuận của các hộ dân.

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Em yêu lắm Trường Sa ơi/Yêu cát trắng và yêu biển xanh/Yêu những con tàu cùng nhau ra khơi, yêu những con đường trải dài cây xanh/Và em yêu lắm những cây ba cua hoa xinh tươi khoe sắc giữa trời/Yêu cây phong ba vươn mình trong gió luôn luôn hiên ngang giữ lấy kiên trung…

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Từ một vùng đất xa xôi, nghèo khó, mang trên mình bao "vết thương" do chiến tranh để lại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, mạnh mẽ đi lên qua mỗi thời kỳ, hôm nay, vùng biên cương của Tổ quốc đang căng tràn nhịp sống mới phồn thịnh, ấm no.

Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Bản làng tươi đẹp với những căn nhà mới mang đậm truyền thống văn hóa bản địa ở Làng Nủ, Nậm Tông - nơi an cư cho đồng bào vùng lũ không chỉ minh chứng cho sự yêu thương đùm bọc của đồng bào cả nước với người dân nơi đây mà còn ghi dấu ấn của đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, những người thổi hồn cho những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ.

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Tôi trở lại vùng đất biên giới Bản Lầu, quen mà lạ. Đến nhiều lần, gặp nhiều người nên đã quen. Nhưng lạ, bởi mỗi lần đến rẻo đất ven biên này lại thấy thêm nhà xây mới hồng tươi mái lợp, nương đồi kín rợp màu xanh cây trái, gương mặt người sáng thêm, vững tin như cột mốc biên giới bình yên nơi đây.

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Chiếc xe máy rú ga chạy vèo vèo vượt dốc bê tông uốn lượn vào xóm Thoong Vé. Tôi níu chặt vào thắt lưng Lý Láo Lủ như sợ mình rơi xuống vực hun hút phía sau. Lên đến đỉnh dốc, mây mù sương giăng mờ mịt, Lý Láo Lủ dừng lại khoảng trống bên gốc đào xù xì lốm đốm hoa bảo: “Đứng đây nghỉ một tí cho sương loãng rồi đi tiếp bác nhá! Đợi tí nắng bừng lên, có khi bác lại chả muốn đi!”.

...Còn chồi nảy cây

...Còn chồi nảy cây

Ai đã trực tiếp chứng kiến vụ cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) hồi tháng 2/2024 sẽ không thể quên hình ảnh những cánh rừng bị bao phủ bởi màu xám xịt của tro tàn. Mùa xuân này, trở lại Séo Mý Tỷ, chúng tôi ngỡ ngàng về sự hồi sinh diệu kỳ với màu xanh mênh mang trên những sườn núi đá, mang theo hy vọng cho đồng bào Mông nơi đây.

fb yt zl tw