Khát vọng trên núi Láo Vàng

LCĐT - Láo Vàng, cái tên thôn nghe đã gợi cho người ta cảm giác xa ngái, hoang sơ, lạ lẫm. Mà Láo Vàng xa thật, vì nghe anh Chảo Láo Tả, Bí thư Đảng ủy xã Phìn Ngan (Bát Xát) bảo đó là thôn cao nhất, xa nhất, đường đi cũng khó khăn nhất nhưng đồng bào Dao đỏ lại có đời sống khá giả nhất và luôn khát vọng vươn lên làm giàu.

Láo Vàng xa lắm

Khi biết tôi có ý định muốn lên tác nghiệp tại thôn xa và đặc biệt nhất xã, đứng ở trụ sở UBND xã Phìn Ngan, anh Chảo Láo Tả, Bí thư Đảng ủy xã Phìn Ngan chỉ tay lên phía đỉnh núi cao vút chìm trong mây phủ bảo ở đây chỉ có Láo Vàng là đặc biệt nhất. Anh cứ đi theo con đường bê tông kia, qua nhà máy thủy điện rồi ngược dốc đi tiếp vào tít phía trong là đến Láo Vàng. Đó là thôn cuối cùng của xã, giáp với xã Ngũ Chỉ Sơn (thị xã Sa Pa) và xã Pa Cheo (huyện Bát Xát).

Toàn cảnh Láo Vàng.
Toàn cảnh Láo Vàng.

Theo chỉ dẫn của anh Tả, tôi phóng xe máy vào Láo Vàng. Quả thực, chặng đường vào thôn Láo Vàng khá xa, đi mãi vẫn chỉ thấy rừng núi, thi thoảng mới có nhà dân. Ấn tượng nhất là đoạn đường qua đập thủy điện Phìn Ngan và đoạn đường phía trên chênh vênh bám vào sườn núi, dưới là vực sâu, nhìn sang phía bên kia là thôn Trung Chải với quần thể ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Vượt chặng đường 12 km, khi đến trung tâm thôn, nhà cửa đông vui hơn. Ở đây, bên cạnh những ngôi nhà gỗ truyền thống của người Dao còn có cả những ngôi nhà mới xây khang trang. Vậy Láo Vàng có gì đặc biệt mà đời sống bà con khá giả vậy? Phải chăng người ta gọi Láo Vàng vì ở đó có mỏ vàng to? Câu hỏi ấy cứ khiến tôi băn khoăn muốn tìm câu trả lời.

Gặp mấy người dân bên đường, tôi phấn chấn hỏi vào nhà Trưởng thôn Chảo Duần Phấu. Mấy chị người Dao nhìn tôi từ đầu đến chân như “người ngoài hình tinh” rồi bảo đây là Láo Vàng, còn nhà Trưởng thôn Phấu ở tận trong xóm Khú Trù, gần rừng già cơ. Hóa ra từ năm 2019, xã sáp nhập 2 thôn Láo Vàng và Khú Trù, lấy tên Láo Vàng, vì thôn cũ dân số đông hơn. Thật may mắn cho tôi, đoạn đường 2 km từ Láo Vàng vào Khú Trù được đổ bê tông năm 2020, chứ đoạn đường quá dốc, nếu còn là đường đất thì quá gian nan.

Từ đường bê tông phía cuối xóm Khú Trù, tôi phải đi thêm đoạn đường đất đá hơn 500m và rẽ vào đoạn đường đất nhỏ lầy lội mới tới nhà trưởng thôn. Anh Chảo Duần Phấu, sinh năm 1982 nhưng đã có 16 năm làm Trưởng thôn Khú Trù và 2 năm làm Trưởng thôn Láo Vàng. Nghe tôi hỏi tình hình của thôn, anh chia sẻ: Thôn Láo Vàng hiện có hơn 90 hộ, đều là người Dao đỏ. Tuy là thôn cao và xa nhất xã nhưng Láo Vàng chỉ còn 14 hộ nghèo và là thôn nông thôn mới. Trước đây, khi chưa sáp nhập 2 thôn thì Khú Trù là thôn xa nhất, ô tô chưa tới được, cuộc sống của bà con rất vất vả. Đến năm 2020, người Dao ở Khú Trù phấn khởi vì có đường bê tông. Bây giờ bà con chỉ mong sớm hoàn thành 500 m đường nữa và công trình cấp điện lưới quốc gia sớm thi công xong để đưa ánh sáng về thôn.

Thôn xa nhất nhưng giàu nhất

Theo Trưởng thôn Chảo Duần Phấu, điều đặc biệt nhất ở Láo Vàng đó là dù ở nơi xa xôi, khó khăn nhất xã, nhưng đồng bào Dao đỏ rất năng động, sáng tạo, chịu khó học hỏi làm ăn, không cam chịu cuộc sống đói nghèo. Điều đó đã giúp Láo Vàng trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội ở Phìn Ngan, hơn cả một số thôn vùng thấp của xã.

Minh chứng cho những gì mình nói, anh Phấu bảo bây giờ đã hết vụ gặt lúa và thu ngô, anh cứ vào nhà bà con xem, ngô lúa xếp đầy nhà, ăn cả năm không hết. Có hộ thu hoạch 4 - 5 tấn thóc mỗi năm, như các ông Chảo Duần Vảng, Vàng Thông Sinh, Vàng Láo Ú… hộ nào ít cũng có 2 tấn thóc. Thế mạnh của Láo Vàng còn là chăn nuôi đại gia súc, trung bình mỗi hộ có 2 con trâu, bò. Gần đây, khi huyện Bát Xát triển khai dự án nuôi ngựa theo mô hình bán chăn thả, nhiều hộ đăng ký vay tiền mua ngựa, nên đàn ngựa của thôn từ 8 con đã tăng lên 26 con. Điều đáng nói là một số hộ không chờ khi có tiền vay từ dự án mới mua ngựa, mà bà con đã chủ động vay tạm người thân để mua ngựa trước, “đón đầu” dự án, như ông Vàng Láo San 8 con, Vàng Láo Lở 4 con, Vàng Chằn Mìn 4 con, Vàng Thông Vầy 5 con...

“Ngựa là loài chịu lạnh tốt, ít bệnh tật, sinh sản nhanh, phù hợp với khí hậu ở Láo Vàng. Hiện bà con đang trồng cỏ voi làm nguồn thức ăn ổn định cho đàn trâu, đàn ngựa, chỉ vài năm nữa sẽ có nhiều hộ giàu lên từ mô hình này. Năm 2021, chắc chắn thôn sẽ hoàn thành mục tiêu giảm thêm 5 hộ nghèo”, anh Phấu khẳng định.

Sấy ngô sau thu hoạch.
Sấy ngô sau thu hoạch.

Khai thác “mỏ vàng” trên đỉnh núi

Cũng trong câu chuyện phát triển kinh tế của người Dao đỏ ở Láo Vàng, điều khiến tôi nể phục là sự đổi thay trong tư duy, tích cực học hỏi cái mới, dám nghĩ, dám làm của nhiều hộ ở đây. Tuy là thôn xa nhất và nằm ở trên đỉnh núi cao nhất xã Phìn Ngan nhưng chính điều đó đã giúp Láo Vàng có được lợi thế về nguồn nước sạch từ rừng già để nuôi cá nước lạnh. Từ năm 2016, một số hộ đã mạnh dạn lên thượng nguồn suối Láo Vàng đào ao nuôi cá hồi, cá tầm, mở ra triển vọng phát triển kinh tế mới.

Từ Khú Trù, vượt qua đoạn đường đất lầy lội lên đỉnh núi mất hơn 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi cũng đến được trại nuôi cá nước lạnh của một số hộ. Ai lên đây lần đầu mới thấy khâm phục người Dao ở Láo Vàng. Nếu không có ý chí quyết tâm và tầm nhìn xa thì chẳng ai chấp nhận vất vả lên ở giữa rừng núi hoang vu để nuôi loài cá mà chưa biết có thành công hay không.

Anh Vàng Láo Sử A, chủ nhân của 5 ao cá hồi, cá tầm, trong đó có hàng nghìn con cá hồi, cá tầm khoảng 1,5 kg cho biết: Ngày đầu tôi lên đây đào ao nuôi cá, ai cũng bảo chỉ đổ công, đổ tiền xuống suối mà thôi. Vì đã vượt núi sang tận Bản Khoang, Tả Giàng Phìn (Sa Pa) tìm hiểu kỹ mô hình nuôi cá nước lạnh của người Dao bên đó nên tôi vẫn quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình. Tuy năm đầu nuôi 1 ao cá thắng lợi, nhưng đến năm sau tôi mua phải giống cá không đảm bảo, thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Không nản chí, tôi tiếp tục đào thêm ao nuôi cá và vụ cá năm 2019 thắng lớn khi giá cá hồi lên tới 210.000 đồng/kg, lãi hơn 300 triệu đồng. 2 năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá cá hồi sụt giảm, tuy không lãi nhiều như trước nhưng vẫn có thu nhập cao. Sau này, khi đường thuận lợi, cùng với nuôi cá nước lạnh, tôi cũng nghĩ tới việc làm homestay phục vụ du khách đến đây tham quan, trải nghiệm, thưởng thức món cá hồi nướng thảo quả bên suối.

Không chỉ gia đình anh Vàng Láo Sử A mà dọc suối Láo Vàng có tới gần chục hộ đào ao nuôi cá nước lạnh, với tổng diện tích mặt nước khoảng 2.000 m2. Ông Vàng Chằn Vần cũng là một trong những người đầu tiên mạnh dạn lên núi Láo Vàng nuôi cá nước lạnh, hiện có khoảng 3.000 con cá, chia sẻ: Năm nay, tuyến đường đang mở mới từ xã Pa Cheo sang xã Phìn Ngan đi qua đầu nguồn suối Láo Vàng làm nguồn nước bị đục, nên các hộ nuôi cá ít đi. Thời gian tới, khi tuyến đường làm xong, thôn Láo Vàng không còn là “thôn cụt”, ô tô của thương lái có thể lên tận nơi mua cá thì chắc chắn khát vọng làm giàu trên núi Láo Vàng sẽ trở thành hiện thực.

Đồng bào Dao đỏ ở Láo Vàng phát triển nghề nuôi cá nước lạnh.
Đồng bào Dao đỏ ở Láo Vàng phát triển nghề nuôi cá nước lạnh.

Chiều muộn, trên đường từ trại cá hồi trên đỉnh núi Láo Vàng xuống trung tâm xã Phìn Ngan, tôi gặp những chiếc máy xúc đang khẩn trương san gạt để sớm hoàn thành tuyến đường mới. Nhìn xuống phía dưới là hồ thủy điện Láo Vàng nước trong xanh như ngọc, xung quanh là núi rừng hùng vĩ, ruộng bậc thang bát ngát đẹp chẳng khác gì khu vực Séo Mý Tỷ của Sa Pa. Rồi đây, khi tuyến đường nối từ xã Ngũ Chỉ Sơn của Sa Pa và xã Pa Cheo sang đây hoàn thành, thôn Láo Vàng với phong cảnh tuyệt đẹp, khí hậu mát mẻ, bản sắc độc đáo của người Dao chắc chắn sẽ trở thành điểm đến của du khách bốn phương.

Nhớ lại lúc nói chuyện với anh Vàng Láo Sử A bên suối, anh Sử bảo Láo Vàng theo từ địa phương có nghĩa là thôn của dòng họ Vàng, còn Khú Trù nghĩa là đồi vầu, chứ ở đây chẳng có mỏ vàng nào cả. Còn tôi thì nghĩ chính sự năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, cùng nguồn tài nguyên từ dòng suối, rừng già, khí hậu, phong cảnh chính là mỏ vàng quý giá nhất ở đỉnh núi này…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xuân Sang

Xuân Sang

Một buổi chiều đầu xuân, khi nắng ửng vàng, gió từ dưới sông thổi lên vẫn còn rét ngọt, men theo Tỉnh lộ 151, dọc hữu ngạn sông Hồng, chúng tôi tìm về thôn Xuân Sang. Ngắm nhìn Xuân Sang với nhịp sống hoan ca, ít người tin rằng nơi này từng là bãi lau, bãi sậy, quanh năm đất lở và nhiều thú hoang.

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Vụ cháy rừng xảy ra tại xã Tả Van (thị xã Sa Pa), thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã được kiểm soát, khống chế nhanh, hạn chế thiệt hại, không để lan vào khu vực rừng già. Đằng sau thành quả ấy là hình ảnh dũng cảm của các lực lượng không quản hiểm nguy, xông pha vào biển lửa, cứu rừng.

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

Chiều 22/2, trên điểm cao, những cột khói đã dần tắt lịm, những cán bộ kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân và người dân xuống núi với khuôn mặt phờ phạc bởi đã thấm mệt nhưng ai cũng như vừa trút được một gánh nặng. Suốt 3 ngày qua, họ đã căng mình từ sáng sớm đến đêm muộn giành giật với giặc lửa để giữ lại màu xanh cho những cánh rừng.

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Sáng 20/2, phóng viên Báo Lào Cai đã cùng các lực lượng đến các điểm cháy để ghi lại công tác chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Trên điểm cao 1.900 m, gió thổi ào ào, ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, khói mù mịt. Suốt từ đêm qua đến nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an, kiểm lâm và người dân địa phương vẫn căng mình dập đám cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, Dền Thàng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

“Ngọc bích” lưng chừng trời

“Ngọc bích” lưng chừng trời

Chúng tôi ngược “cổng trời” trên vòng cung lớn Tả Van lên Séo Mý Tỷ, vùng đất “gần nhà xa ngõ”, chỉ cách thị xã Sa Pa tráng lệ chưa đầy 20 km mà như một thế giới khác, với bao câu chuyện về đất và người nơi đây đậm màu cổ tích, như chàng hoàng tử miền sơn cước đang bước ra hội nhập cùng bè bạn muôn phương.

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Trên đỉnh núi Nặm Pạu nơi thâm sơn cùng cốc nằm ở khu vực giáp ranh huyện Bảo Yên (Lào Cai) và Quang Bình (Hà Giang) ẩn giấu câu chuyện kỳ bí về kho vàng chôn giấu trong lòng núi chưa có lời giải đáp.

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Sông Hồng chảy qua nhiều tỉnh, thành phố nước ta trước khi hòa mình vào biển Đông mênh mông, khi chảy vào Việt Nam tại Lào Cai sông chảy thành một đường thẳng thông suốt, mạnh mẽ, phách khí giữa những dáng núi, dáng đồi điệp trùng. Sông Hồng không chỉ là nét chấm phá, tạo nên sự hài hòa của thắng cảnh mà đang là mạch nguồn của những ý tưởng, đồ án, quy hoạch lớn.

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Khuôn mặt khả ái, xinh xắn như nụ đào chớm xuân cùng câu chuyện đầy nghị lực, khao khát vươn lên như mầm xanh nảy trên đất khó, cô học trò nhỏ Giàng Thị Xinh ở xã vùng cao Lùng Phình (huyện Bắc Hà) đã có những trải nghiệm ấn tượng.

Giữ lửa nghề rèn

Giữ lửa nghề rèn

Cuộc sống đổi thay, nghề rèn đúc ở Bắc Hà cũng dần mai một, nhưng với nhiều người thì khát vọng, quyết tâm giữ lửa nghề vẫn thôi thúc từng ngày.

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Cách trung tâm xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) khoảng 3 km, thôn Ngải Phóng Chồ ẩn mình trong sương mù dày đặc. Đất đai cằn cỗi, những tảng đá xám xịt vương vãi trên khắp nương đồi như thử thách ý chí của con người nơi đây. Cảm phục trước sự chăm chỉ lao động của người dân Ngải Phóng Chồ, “mẹ thiên nhiên” đã dành tặng vùng đất này món quà ý nghĩa, đó là “khó chua Khe Ma” - một hang động kỳ vĩ và bí ẩn.

“Làng nghề” hối hả đón tết

“Làng nghề” hối hả đón tết

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng trước đó, "làng nghề” ở các địa phương trong tỉnh đã hối hả sản xuất, kịp thời cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc hữu, mang đậm hương vị tết.

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.

Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Thi công nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn qua xã Dương Quỳ: Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Dù công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, nhiều nhà dân chưa di chuyển khỏi khu vực công trường nhưng chủ đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) vẫn để nhà thầu thi công đào đắp, san gạt, đổ đất thải vây quanh khu dân cư, khiến người dân sống trong nguy hiểm, nhà cửa bị hỏng, ảnh hưởng đến tài sản và an toàn tính mạng.

Để chè xuân ngát hương

Để chè xuân ngát hương

Từ trung tuần tháng 12 trở đi, sáng sớm đến chiều muộn, “vựa” chè ở Mường Khương rộn vang tiếng máy cắt, tỉa cành chè. Các thôn vắng bóng người lớn, muốn gặp được phải leo đồi.

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường trước cửa Ga Đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (gọi tắt là Sân Quảng trường Ga Lào Cai) tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) được Nhà nước đầu tư xây dựng với mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông nhằm phục vụ các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách đi tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, do công tác quản lý có nhiều bất cập, tại đây đang xảy ra cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường… làm xấu hình ảnh một nhà ga đường sắt liên vận quốc tế.

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Sáng 27/12, trên sông Chảy, đoạn qua địa phận xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên xảy ra hiện tượng cá ngoài tự nhiên và cá trong các lồng nuôi trên sông lờ đờ, nổi đầu lên mặt nước sau đó bị chết. Hiện tượng này hiện chưa xác định được nguyên nhân, nên có nhiều luồng dư luận trái chiều.

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Với 2 thôn, Nậm Mả là xã có ít thôn nhất không chỉ của huyện Văn Bàn mà cả của tỉnh. Địa bàn rộng, dân cư thưa, lợi thế phát triển kinh tế hầu như không có gì nổi bật là những thách thức mà cấp ủy đảng, chính quyền và người dân nơi đây phải đối mặt trên chặng đường thu hẹp khoảng cách phát triển với các xã trên địa bàn huyện.

fb yt zl tw