Tín ngưỡng - mê tín: Đâu là ranh giới?

YBĐT - Hiểu đúng bản chất, ý nghĩa của việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, trong đó có nghi lễ hầu đồng để đưa về đúng giá trị thực của nó là việc cần làm, nên làm.

Sau tháng Giêng là một trong hai thời điểm được gọi là mùa hầu thánh (hầu đồng nghi lễ quan trọng trong tín ngưỡng thờ Tam Phủ - Tứ Phủ (Đạo Mẫu) của người Việt). Yên Bái tuy không phải là trung tâm của tín ngưỡng thờ Mẫu, song với sự phát triển của đời sống và nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của nhân dân, hệ thống đình, đền ở địa phương nhiều năm nay được tôn tạo tu bổ.

Thời điểm này, khắp các đền trong tỉnh đều có các đoàn hầu đồng trong và ngoài tỉnh. Hiểu đúng bản chất, ý nghĩa của việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, trong đó có nghi lễ hầu đồng để đưa về đúng giá trị thực của nó là việc cần làm, nên làm.

Những ngày này, qua một số đền, điện trên địa bàn thành phố Yên Bái, có thể thấy, không khí tấp nập, tiếng hát, tiếng nhạc lúc réo rắt, lúc dồn dập, tiếng vỗ tay theo nhịp trống tạo không khí vui nhộn những ngày đầu xuân của các đoàn hát cung văn. Những người tham dự hầu đồng không chỉ là con nhang đệ tử mà cả khách đến xem.

Cuối năm 2016, “Thực hành tín ngưỡng thờ Tam phủ” của người Việt đã được Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) biểu quyết công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại càng khiến cho lễ hầu đồng mùa xuân thêm tấp nập.

Nhiều con nhang đệ tử còn phấn khởi chia sẻ trong các khóa hầu: “Thờ Mẫu đã được cả thế giới công nhận tôn vinh” hay “Hầu đồng đã được là di sản phi vật thể của thế giới”. Đây là quan niệm sai bản chất vấn đề. Cũng chính quan niệm sai lầm này đã khiến nhiều con nhang đệ tử nhẹ thì mất hàng trăm triệu đồng, nặng thì khánh kiệt gia sản chỉ vì hầu đồng.

Không ít người dân ở Yên Bái đứng trước bệnh hiểm nghèo thay vì tìm thầy thuốc thì đã tìm đến thầy bói, thầy cúng để “bắc ghế hầu thánh” mong bệnh tình thuyên giảm. Không những bệnh không khỏi mà tiền đổ vào cho các khóa hầu đồng không ít, “tiền mất mà tật vẫn mang”.

Việc hiểu sai, hiểu lập lờ, lệch lạc này khiến hoạt động tín ngưỡng bị méo mó, biến tướng. Hơn nữa, hiện nay, có hiện tượng đua nhau trình đồng, cứ hễ đi “xem”, “thầy” phán có “căn” là hầu mong được lộc, được thăng quan tiến chức, được kinh doanh thuận lợi... bất biết bản chất ý nghĩa của việc hầu đồng ra sao.

Hầu đồng tại đền Tuần Quán, thành phố Yên Bái.

UNESCO không vinh danh tín ngưỡng dưới góc độ tôn giáo hay tâm linh mà vinh danh dưới góc độ văn hóa trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Đó là tri thức dân gian, ngôn ngữ truyền khẩu, nghệ thuật tạo hình, trang trí, âm nhạc, ứng xử, giao tiếp với công chúng... Đây là sự ghi nhận những sáng tạo văn hóa của cộng đồng không ngừng được tiếp nối, được bảo vệ, gìn giữ.

Vùng Đông Cuông thuộc huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái được nhiều nhà nghiên cứu văn hóa dân gian nhận định là vùng khởi nguồn của Mẫu Thượng Ngàn trong hệ thống thờ Mẫu của người Việt. Tiến sỹ Trần Hữu Sơn - Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cho biết: “Tín ngưỡng thờ Mẫu có nhiều trung tâm nhưng vùng Đông Cuông được coi là cội nguồn của Mẫu Thượng Ngàn. Tất cả cái chất của rừng núi, từ tích cổ đến trang phục, tạo hình... làm nên hình tượng Mẫu Thượng ngàn”.

Hầu đồng trên sân khấu.

Vì được coi là cội nguồn của Mẫu Thượng ngàn nên đền Đông Cuông có rất nhiều đoàn hầu với những giá hầu lớn nhỏ. Có những ngày, không gian đền Đông Cuông nhỏ như vậy mà có đến hai gánh hầu, bên này lên giá ông Hoàng Bảy, bên kia lên giá ông Hoàng Mười, lời hát văn cứ va nhau chan chát, khiến cho không gian thiêng trở lên hỗn độn. Đó còn chưa kể đến việc những giá hầu lớn xếp đồ cúng lễ từ trong ra ngoài sân đền, không những chiếm hết cả lối đi của khách đến chiêm bái mà còn gây tốn kém, lãng phí với cả một xe ô tô đồ mã.

Ban Quản lý đền Đông Cuông cũng như ban quản lý các đền, đình trong tỉnh đều không thể áp đặt được hầu lành mạnh hay hầu biến tướng. Khi các biện pháp quản lý văn hóa chỉ có tác dụng ở góc độ nào đó thì tín ngưỡng thờ Mẫu chỉ có thể thuần túy là văn hóa tín ngưỡng tâm linh khi chúng ta thực sự hiểu đúng về di sản, hiểu đúng về thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu để tín ngưỡng không bị lợi dụng, hình thức diễn xướng hầu đồng không dùng để sử dụng vào mục đích nào khác không thuần túy là tín ngưỡng.


Tín ngưỡng - mê tín: Đâu là ranh giới? ảnh 3

Ông Nguyễn Lâm Tới - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch: PHÁT HUY CÁI TỐT, TẨY CHAY CÁI XẤU

P.V: Thưa ông! Cuối năm 2016, UNESCO đã công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu” của Việt Nam là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại. Nhiều người cho rằng, việc tổ chức UNESCO đã công nhận thực hành tín ngưỡng thờ mẫu của Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại chính là công nhận hoạt động hầu đồng, hầu bóng là di sản văn hóa, cách hiểu này đúng hay sai?

Ông Nguyễn Lâm Tới: Thực hành của tín ngưỡng thờ Mẫu không chỉ có lên đồng mà còn bao gồm nhiều hình thức như: lễ hội, lên đồng, hát văn, cầu cúng… với những yếu tố văn hóa dân gian như trang phục, âm nhạc, múa được kết hợp một cách nghệ thuật như là “bảo tàng sống” lưu giữ lịch sử, di sản và bản sắc văn hóa của người Việt.

Thông qua các yếu tố văn hóa dân gian như: trang phục, âm nhạc, hát chầu văn, diễn xướng dân gian trong lên đồng và lễ hội, người Việt thể hiện quan niệm của mình về lịch sử, di sản văn hóa, vai trò của giới và bản sắc văn hóa tộc người.

Sức mạnh và ý nghĩa của “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu” chính là đáp ứng nhu cầu và khát vọng của đời sống thường nhật của con người, cầu tài, cầu lộc, cầu sức khỏe.

P.V: Có thể nói, đây là một vinh dự lớn, tuy vậy cũng đặt ra một thách thức đối với những nhà quản lý văn hóa làm sao để vừa bảo tồn giá trị của di sản lại vừa bảo đảm di sản không bị lợi dụng để trục lợi. Xin ông cho biết, ngành có những biện pháp gì để việc thực hành tín ngưỡng tại Yên Bái lành mạnh?

Ông Nguyễn Lâm Tới: Việc UNESCO đã công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu” của Việt Nam là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại là một vinh dự lớn đối với đất nước chúng ta.

Tuy nhiên, nhiều phần tử xấu đã lợi dụng đức tin của nhân dân vào Thánh Mẫu, lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi, làm xấu hình ảnh của tín ngưỡng thờ Mẫu. Các am, đền, điện dựa vào lòng tham, sự nhẹ dạ, cả tin và cả sự sợ hãi của người dân đã tổ chức cho xin số, xin xăm và "phán" cúng các lễ giải hạn, cầu tài lộc với cái giá đắt đỏ.

Bởi tín ngưỡng là đức tin, luôn ẩn chứa yếu tố huyền bí và ranh giới giữa đức tin và mê tín rất mong manh. Vì vậy, nhằm bảo tồn giá trị của di sản và tránh hiện tượng lợi dụng để trục lợi, để sinh hoạt tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh thực sự là văn hóa, ngành văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh cũng đã triển khai một số biện pháp:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (Luật Di sản văn hóa, Luật Tín ngưỡng - Tôn giáo…) đến người dân.

Hai là, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam, cần làm cho mọi người dân hiểu được giá trị tích cực của di sản và mặt trái của nó, từ đó có ý thức đấu tranh, tẩy chay cái xấu, phát huy cái tốt. Không để diễn ra hiện tượng lợi dụng tín ngưỡng nói chung và các hoạt động hầu đồng nói riêng gây hậu quả xấu cho xã hội cả về vật chất và tinh thần.

Ba là, ngành đã ban hành văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố; trong đó, nhấn mạnh về nội dung: tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý nhà nước chặt chẽ các tổ chức hoạt động lễ hội đầu năm 2017 tại các di tích đình, đền, chùa có tổ chức lễ hội, chống mọi biểu hiện lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo, tâm linh để hành nghề mê tín, dị đoan, bói toán, xóc thẻ, giải thẻ, tổ chức lên đồng, giải hạn tại các đình, đền, chùa và truyền bá văn hóa  có nội dung mê tín dị đoan, lợi dụng các trò chơi đánh bạc, đổi tiền lẻ…

Nghiêm túc thực hiện các văn bản quy định của trung ương và của UBND tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh. Từng bước xóa bỏ hiện tượng mê tín, lợi dụng tổ chức hầu bóng, hầu đồng, giải hạn, giải oan đốt vàng mã tràn lan, lưu hành các văn hóa phẩm ở một số đình, đền, chùa làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, khách thập phương đến tham quan… đặc biệt là dịp lễ hội đầu xuân tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 và các năm tiếp theo.

Bốn là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, tại các di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng các cấp (đền) có diễn ra hoạt động hầu đồng, bảo đảm Di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam vừa phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn tỉnh vừa tuân thủ các quy định của pháp luật.

P.V: Xin cảm ơn ông!


Tín ngưỡng - mê tín: Đâu là ranh giới? ảnh 4

Ông Hà Lâm Kỳ - Phó Chi hội trưởng Chi hội Văn hóa dân gian tỉnh: NIỀM TIN THÁI QUÁ, KHÔNG BIẾT SUY XÉT LÀ MÊ TÍN

P.V: Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt vừa được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Là người có nhiều năm nghiên cứu văn hóa dân gian, ông có thể giải thích rõ hơn về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt và về di sản mà UNESCO vừa công nhận?

Ông Hà Lâm Kỳ:Xuất phát từ nền văn minh lúa nước và có lẽ cũng ảnh hưởng của tư tưởng mẫu hệ, người Việt tôn thờ tứ phủ mẫu gồm: Mẫu Thiên, Mẫu Địa, Mẫu Thoải và Mẫu Thượng Ngàn; tam phủ gồm: Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên, Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn, Mẫu Đệ Tam Thoải Cung.

Có thể thấy, đây chính là tôn thờ trời, đất, nước, rừng với tâm lý mong muốn canh tác nông nghiệp hài hòa, cuộc sống yên lành.

Với cái mục đích tâm lý này, gần như các dân tộc trên đất nước ta đều có những cách tôn thờ khác nhau, những cách gọi khác nhau về các vị thần cai quản các vùng trời, đất, nước, rừng. Tín ngưỡng thờ mẫu là một cách gọi, là sự tôn vinh với trời đất nước, rừng nhằm hướng tới một cuộc sống tươi đẹp hơn.

UNESCO vừa công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại chứ không phải tín ngưỡng thờ Mẫu. Trong “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” không chỉ có hầu đồng mà chứa đựng cả hệ thống sáng tạo văn hóa bao gồm những sáng tác văn chương văn hóa của các nhân vật được phụng thờ, âm nhạc, vũ đạo, tạo hình... Mẫu là mẹ, tín ngưỡng đề cao người phụ nữ thông qua hình tượng Thánh Mẫu. Việc đề cao vai trò người phụ nữ trong xã hội xưa còn gọi thời Nho giáo với tất cả những tâm nguyện tới một cuộc sống yên lành. Việc đề cao hình tượng người mẹ trong tín ngưỡng thờ mẫu là tư tưởng có giá trị nhân văn rất cao.

P.V: Dưới góc độ văn hóa, làm thế nào để phân biệt được tín ngưỡng lành mạnh và mê tín nói chung và trong thực hành tín ngưỡng thờ mẫu nói riêng, thưa ông?

Ông Hà Lâm Kỳ: Tín ngưỡng và mê tín đều có chung là niềm tin. Nếu niềm tin đó thái quá, tin một cách mù quáng vào những cái thần bí, vào những chuyện thần thánh ma quỷ, số mệnh, không biết suy xét, đến mức độ mê muội, cuồng tín với những hành vi cực đoan, thái quá, phi nhân tính, phản văn hóa, gây ra hậu quả tiêu cực đến đời sống xã hội thì đó là mê tín dị đoan.

Sinh hoạt tín ngưỡng có mục đích là thể hiện nhu cầu chính đáng của đời sống tinh thần, đời sống tâm linh nhưng người mê tín có những hành động mê muội, gây ảnh hưởng đến đời sống của mình, của người khác.

Trong lĩnh vực sinh hoạt tín ngưỡng không có người làm việc chuyên nghiệp hay bán chuyên nghiệp, thì những người hoạt động mê tín dị đoan hầu hết là hoạt động bán chuyên nghiệp hoặc chuyên nghiệp. Xã hội có người tham vọng làm giàu bằng nghề này.

Những người có sinh hoạt tín ngưỡng thường sinh hoạt định kỳ tại cơ sở thờ tự (ngày mùng Một, ngày rằm âm lịch hàng tháng ra đình làm lễ thánh; hàng năm đến ngày giỗ bố mẹ ông bà, phải làm giỗ…) thì những người hoạt động mê tín dị đoan hoạt động không định kỳ, vì người đi “xem” chỉ gặp “thầy” khi trong nhà có việc bất thường xảy ra để giải tỏa tâm lý (không phải giải hạn).

Sinh hoạt tín ngưỡng được pháp luật bảo vệ, được xã hội thừa nhận thì hoạt động mê tín dị đoan bị xã hội lên án, không đồng tình. Do vậy, ngoài cơ quan chức năng nhà nước, thiết nghĩ, báo chí, văn học nghệ thuật cũng phải góp phần phê phán mê tín dị đoan, trả lại hoạt động tín ngưỡng đúng với văn hóa.

Trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, nghi lễ hầu đồng được thực hiện để tôn vinh vị Mẫu thì đó là tín ngưỡng, là đúng, là hay, bởi trong đó chứa đựng văn hóa mà ta hay gọi là văn hóa tín ngưỡng. Nhưng khi cá nhân hay một nhóm người lại mượn hầu đồng để trục lợi cho mình,  cầu lợi, cầu danh cho bản thân thì đó là mê tín. Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu là hoạt động tín ngưỡng lành mạnh hay là hoạt động mê tín đều phụ thuộc vào thái độ của mỗi người.

P.V: Xin cảm ơn ông!


Tín ngưỡng - mê tín: Đâu là ranh giới? ảnh 5

Nghệ sỹ Nguyễn Văn Tiến (Đoàn Nghệ thuật tỉnh): CẦN DỰA TRÊN SỰ HIỂU BIẾT

P.V: Thưa Nghệ sỹ Nguyễn Văn Tiến, được biết, anh có 15 năm kinh nghiệm hát chầu văn phục vụ biểu diễn nghệ thuật và cả thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Anh có thể chia sẻ quan điểm của mình về thực hành tín ngưỡng thờ mẫu và hầu đồng?

Nghệ sĩ Nguyễn Văn Tiến: Trong Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu có nghi thức hầu đồng, hầu bóng, là hình thức diễn xướng tâm linh, bởi nó diễn ra tại không gian thờ tự, tạo một cảm nhận sự giao thoa giữa đời thực và thế giới siêu nhiên.

Khi một người hóa thân vào một nhân vật siêu nhiên hay những vị có công với đất nước thì gọi là các giá đồng. Khi hầu, thanh đồng hoàn toàn là đồng tỉnh, không phải đồng mê.

Thanh đồng mượn bóng các vị siêu nhiên, mượn lời phán truyền cầu cho quốc thái dân an, cầu phúc lộc, hạnh phúc cho mọi nhà, mọi người, thể hiện ước vọng về cuộc sống tươi đẹp, chứ không phải thánh nào, cô cậu nào về nhập vào thanh đồng mà phán truyền. Trong hầu đồng, việc phối hợp giữa thanh đồng và hát văn rất quan trọng.

Những bản văn đều là văn cổ, là những điển tích, chúng tôi đều phải học, giá nào thì lời văn đó. Để phong phú thêm, nghệ sĩ hát văn cũng có thể sáng tác thêm, phóng tác thêm nhưng vẫn phải xoay quanh những tích cổ. Với nghệ sỹ, hát văn như chúng tôi, sân khấu nào cũng là phục vụ nhân dân.

P.V: Hiện nay, có những người hầu đến giá ông Hoàng Bảy thì thanh đồng mượn bóng chơi “sâm” (một trò chơi bài hiện đại) ngay trên sàn hầu, anh nghĩ sao về điều này?

Nghệ sỹ Nguyễn Văn Tiến: Theo tích, ông Hoàng Bảy chơi tổ tôm, trong văn cổ vẫn có, nên nếu như trong giá hầu ông Hoàng Bảy chơi “sâm” là thanh đồng làm sai. Cổ nhân có câu “Làm lính có công, làm đồng có phép”, có nghĩa là làm thanh đồng phải đúng phép tắc. Trên mạng lan truyền có những người hầu nhảy cả hip-hop, trong hầu đồng như thế là không đúng.

Đây là văn hóa dân gian cả thanh đồng và hát văn đều có thể phóng tác những động tác múa hay lời hát nhưng vẫn phải dựa theo văn tích, điển tích cổ, không ngoài ca ngợi vẻ đẹp, công ơn của các vị có công với đất nước, vị siêu nhiên được thờ phụng.

Hát văn, hầu đồng là hoạt động diễn xướng, diễn tả lại điển tích của các vị thần, các vị có công với đất nước. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng, hát văn hầu đồng thực sự là hoạt động mang ý nghĩa văn hóa rất cao.

P.V: Với nhiều năm phục vụ trong thực hiện nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu trong và ngoài tỉnh, nghệ sỹ có thể chia sẻ với độc giả về hầu đồng ở Yên Bái hiện nay và phân biệt hầu đồng lành mạnh và hầu đồng mê tín?

Nghệ sỹ Nguyễn Văn Tiến: Theo tôi, cơ bản hầu đồng ở Yên Bái theo đúng chuẩn mực, theo đúng điển tích, trừ một số trường hợp. Tôi biết và phục vụ nhiều thế hệ thanh đồng, có những thanh đồng năm nay 70 - 80 tuổi ở Yên Bái, có những người 40 - 50 năm hầu đồng, họ rất am hiểu và giữ được nét cổ.

Phối hợp với những thanh đồng am hiểu và lành mạnh, cung văn rất dễ dàng bắt nhịp, phối hợp giữa lời văn với hành động của thanh đồng, tạo sự uyển chuyển, thăng hoa. Bất kể loại hình nghệ thuật nào đều rất cần sự thăng hoa.

Những thanh đồng không am hiểu điển tích sẽ không phối hợp được với cung văn sẽ thấy sự chệch choạc trong hoạt động diễn xướng mà người ta vẫn hay gọi là “giá hầu không bốc”.

Quan điểm của cá nhân tôi, có thể phân biệt được hầu đúng văn hóa tín ngưỡng hay mê tín. Giá đồng mượn bóng tiên thánh phán truyền lời hay ý đẹp, chứng tâm cho lòng thành của đệ tử được toại nguyện trong cuộc sống đó là giá đồng lành mạnh.

Nhưng nếu với mong ước của người cầu xin mà lại phải yêu cầu làm cái này, phải dâng cái kia, lễ chỗ này, phải làm cái kia thì đó là mê tín. Niềm tin đối với tín ngưỡng hoàn toàn được trân trọng nhưng niềm tin đó phải dựa trên sự hiểu biết thì mới là thực hành tín ngưỡng lành mạnh.

P.V: Xin cảm ơn nghệ sỹ!

Nhóm PV VH-XH

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Chỉ còn ít ngày nữa mô hình chính quyền cấp xã cũ sẽ kết thúc hoạt động để chính thức tổ chức theo mô hình mới. Nhiều tâm trạng, nhiều nỗi băn khoăn nhưng tất cả đều đã sẵn sàng tâm thế bước vào cuộc cách mạng mới của dân tộc. Những ngày này, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở vẫn tận tâm, cống hiến cho công việc chung với tinh thần còn một ngày làm việc vẫn hết lòng phụng sự Nhân dân.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Viên chức BHXH khu vực XVII phối hợp với cán bộ bưu điện tuyên truyền chính sách BHXH tự đóng, BHYT tại hộ gia đình.

Nhân rộng "điểm tựa" an sinh

Giữa trùng điệp núi non hùng vĩ của Yên Bái và Lào Cai, nơi cuộc sống của phần lớn người dân còn gắn liền với nương rẫy, những phiên chợ sớm bình dị hay công việc tự do bấp bênh, chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đã và đang len lỏi như một dòng chảy ấm áp mang theo chủ trương nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước đến người dân. Đó là cánh cửa mở ra cơ hội vàng cho những người lao động khu vực phi chính thức, có được một "của để dành" tin cậy, một điểm tựa vững chắc cho tuổi già với lương hưu và sự chăm sóc y tế chu đáo. Hành trình đưa chính sách ý nghĩa này thấm sâu vào đời sống bà con là câu chuyện của những nỗ lực không ngừng nghỉ để từng bước hiện thực hóa mục tiêu an sinh toàn dân.
Công tác kiểm tra, giám sát thị trường được lực lượng chức năng tăng cường triển khai thực hiện.

Vấn nạn hàng giả: Tái lập thị trường, khôi phục niềm tin

Không ai muốn sống trong một xã hội mà thật – giả lẫn lộn. Thế nhưng hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại đã len lỏi khắp các chợ truyền thống, sàn thương mại điện tử, thậm chí cả trong những kệ hàng sang trọng đang dần làm méo mó thị trường, hủy hoại đạo đức kinh doanh, mà còn từng ngày gặm nhấm niềm tin của người dân vào pháp luật và sự công bằng.
Cán bộ, viên chức BHXH khu vực XVII tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người lao động

Vượt "gió ngược" gieo mầm an sinh

Giữa bộn bề cuộc sống ở các bản làng miền núi, tấm thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) từ lâu vẫn là "phao cứu sinh" cho hàng triệu người dân. Thế nhưng, đằng sau những con số bao phủ ấn tượng là một "nốt trầm" trăn trở khi hàng chục ngàn người dân đứng trước nguy cơ mất đi "tấm lá chắn" quý giá. Vượt lên "cơn gió ngược" của chính sách và gánh nặng mưu sinh, những cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực XVII (Yên Bái – Lào Cai) vẫn miệt mài gieo mầm hy vọng, giữ vững niềm tin vào một nền an sinh bền vững cho người dân.
Người dân Phú Hùng: Thấp thỏm sống dưới cung sạt lở

Người dân Phú Hùng: Thấp thỏm sống dưới cung sạt lở

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (tháng 9/2024), 9 hộ dân thôn Phú Hùng, xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) trong khu vực sạt lở sau gần 1 năm sơ tán khẩn cấp, giờ phải trở lại trong những căn nhà cũ do chưa có đất tái định cư. Hiện nay, mùa mưa lũ đang cận kề, nguy cơ sạt lở có thể ập xuống, gây nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, người dân thôn Phú Hùng rất mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm bố trí đất tái định cư để di chuyển đến nơi an toàn.

Sản xuất hạt nhựa phụ gia tại Công ty cổ phần An Tiến Industries, Khu Công nghiệp phía Nam.

Yên Bái tối ưu hóa cơ hội để phát triển công nghiệp xanh, bền vững

Những năm qua, công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái có sự phát triển khá vững chắc, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của cả nước và triết lý phát triển của tỉnh: "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) cùng sự quan tâm đầu tư về hạ tầng; cơ chế chính sách ngày càng đổi mới hấp dẫn… đã góp phần đưa bức tranh công nghiệp của tỉnh có nhiều gam màu sáng, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội.
Theo chân đồng bào Dao đỏ lên rừng tìm lá thuốc

Theo chân đồng bào Dao đỏ lên rừng tìm lá thuốc

Trong kho tàng tri thức bản địa của dân tộc Dao đỏ xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, từ lâu, bà con đã biết sử dụng nhiều loại cây rừng để làm ra những bài thuốc quý chữa bệnh. Một lần theo chân bà con lên rừng tìm cây thuốc, chúng tôi hiểu hơn về nghề thuốc nam của người dân nơi đây.

Bản "biệt thự" người Pa Dí

Bản "biệt thự" người Pa Dí

Giữa điệp trùng đá núi ở huyện vùng cao Mường Khương có một thôn người Pa Dí gồm 63 hộ quần cư đoàn kết. Đó chính là thôn Sa Pả (thị trấn Mường Khương) được sáp nhập từ các thôn Sa Pả 9, 10, 11. Từ thôn nghèo heo hút đến nay hàng loạt nhà xây khang trang như biệt thự mọc lên san sát. Điều đặc biệt, thu nhập của các hộ dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Những vấn đề đặt ra trong sửa chữa, vận hành các hồ thủy lợi

Những vấn đề đặt ra trong sửa chữa, vận hành các hồ thủy lợi

Sau mùa mưa lũ năm 2024, hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng rất lớn. Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền các địa phương cùng ngành nông nghiệp và môi trường trong công tác sửa chữa, đến nay, hầu hết hồ thủy lợi đã vận hành trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hồ thủy lợi bị hỏng nặng hoặc bồi lắng phải dừng hoạt động để sửa chữa lớn. Cùng với đó, việc kiểm định để xác định mức độ an toàn hồ, đập đang gặp khó khăn do thiếu kinh phí, đặt ra những lo ngại khi mùa mưa lũ cận kề.

Được sự hỗ trợ 60 triệu đồng của Nhà nước và các ngày công của nhân dân trong thôn, anh Hảng A Vảng ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công đã xóa được nhà tạm làm được căn nhà mới khá khang trang, sạch đẹp.

Hạnh phúc trong những ngôi nhà mới ở Trạm Tấu

"Xây dựng chỉ số hạnh phúc cho người dân” là nhiệm vụ trọng tâm, giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025. Xuất phát từ thực tiễn, năm 2025 thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã tiếp tục rà soát và xây dựng Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh với mục tiêu hoàn thành hỗ trợ làm mới, sửa chữa 2.208 căn nhà (tổng kinh phí dự kiến trên 120 tỷ đồng). Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện vùng cao Trạm Tấu là điểm sáng trong thực hiện Đề án - địa phương “về đích” sớm chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động và kế hoạch của tỉnh Yên Bái.
Lính thợ trên công trường tái định cư Sàng Ma Sáo

Lính thợ trên công trường tái định cư Sàng Ma Sáo

Những ngày qua, trên công trường xây dựng khu tái định cư tại thôn Mà Mù Sử 1, xã Sàng Ma Sáo (Bát Xát) vẫn rộn vang tiếng máy. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, những người lính thợ thuộc Tổng Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, Quân khu 2 ngày đêm miệt mài, khẩn trương hoàn thiện dự án để đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai sớm có nơi ở mới.

Người dân xã Suối Bu, huyện Văn Chấn được hỗ trợ máy nông cụ thực hiện chuyển đổi nghề theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Vượt sương mù, bừng sáng vùng cao

Không còn những bản làng chìm trong sương giăng bảng lảng, những nếp nhà co ro nép mình bên sườn đồi, từ đỉnh núi cao quanh năm mây phủ, vươn tới những bản, những xã từng đặc biệt khó khăn, một cuộc hồi sinh mạnh mẽ đang trỗi dậy. Đó không phải cổ tích mà là câu chuyện có thật về sự vươn mình của Yên Bái.
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Yên Bình kiểm tra và tháo dỡ các vó đèn tận diệt từ lợi dụng nuôi cá lồng tại thị trấn Yên Bình.

Cuộc chiến với “hung thần” tận diệt trên hồ Thác

Hồ Thác Bà - “viên ngọc xanh” được mệnh danh "Hạ Long trên núi" đang oằn mình trước sự xâm lấn của những phương thức khai thác thủy sản tận diệt. Ánh đèn cao áp ma quái giăng mắc trong đêm, tiếng máy nổ xé tan sự tĩnh lặng, tiếng kêu cứu thầm lặng của hệ sinh thái đang bị bức tử từng ngày. Một cuộc chiến thầm lặng nhưng quyết liệt đang diễn ra, nhằm xóa sổ vó đèn và kích điện - những “hung thần” đang tàn phá nguồn lợi thủy sản quý giá của hồ.
Người dân lo lắng kho hàng chứa hóa chất sát khu dân cư

Người dân lo lắng kho hàng chứa hóa chất sát khu dân cư

Thời gian vừa qua, người dân ở tổ dân phố số 4, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai phản ánh việc một kho hàng ở Khu Công nghiệp Đông Phố Mới đang được cải tạo, sửa chữa để chứa hóa chất. Điều người dân băn khoăn là nhà kho này chỉ cách khu dân cư một con đường.

Ngày càng có nhiều ngôi nhà được khởi công, hoàn thành, bàn giao cho người dân đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong việc cải thiện điều kiện sống cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách.

Yên Bái: Lo chốn “an cư” để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, với phương châm “Không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội”; mặc dù là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn, song Yên Bái luôn đặc biệt quan tâm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.
Cán bộ chiến sỹ cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Yên Bái giải cứu nạn nhân bị ảnh hưởng do hoàn lưu cơ bão số 3 năm 2024.

Bản hùng ca "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Hoàn lưu cơn bão số 3 năm 2024 đã qua đi vài tháng. Với hậu quả kinh hoàng, nó vẫn khiến nhiều người Yên Bái ám ảnh. Trong thời điểm tưởng chừng đất trời như vỡ vụn ấy có những câu chuyện của người lính phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh Yên Bái giờ mới được tiết lộ làm lay động lòng người, minh chứng sống động cho tinh thần vì bình yên cuộc sống, nguyện suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân.
Trồng sâm trên đỉnh mây ngàn

Trồng sâm trên đỉnh mây ngàn

Pa Cheo (Bát Xát) là một trong những xã khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Thời gian gần đây, với khát vọng thoát nghèo, vươn lên làm giàu, một số hộ người Mông ở Pa Cheo đã mạnh dạn thử nghiệm trồng dược liệu quý như sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh, tam thất hoang, thất diệp nhất chi hoa để nâng cao thu nhập. Xã Pa Cheo đã thoát khỏi "3 không", đang bước vào ngày mới đầy hy vọng.

Trồng lê tai nung theo chuỗi giá trị được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Hành trình vươn mình của huyện nghèo

Đã gần 5 năm trôi qua, huyện Mù Cang Chải đang tiến gần hơn với mục tiêu đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo, đến năm 2030 không còn là huyện nghèo. Đất và người Mù Cang Chải hôm nay đã vươn mình mạnh mẽ, được bạn bè quốc tế và trong nước biết đến bằng sự tươi đẹp, đổi mới và ngày càng tiến bộ, thay vì sự nghèo nàn, lạc hậu của quá khứ.
fb yt zl tw