Quan hệ thầy - trò thay đổi: Giáo viên phải tự "chuyển mình"

Thời gian qua, ngành giáo dục liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc đáng buồn, như phụ huynh vào trường đánh giáo viên; học sinh vô lễ, xúc phạm thầy, cô giáo… Trong bối cảnh các mối quan hệ trong nhà trường thay đổi, người thầy cần làm gì để giữ môi trường học đường lành mạnh, không để xảy ra những chuyện đau lòng?

h4c-9359.jpg.jpg
Cô Nguyễn Thị Phương Thảo, giáo viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1, TPHCM cùng học trò trong tiết thực hành.

Áp lực vô hình từ mạng xã hội

Năm học 2023 - 2024 qua gần hết học kỳ 1 nhưng áp lực tâm lý vẫn đè nặng lên cô T.N., giáo viên một trường THPT ở quận 3 (TPHCM). Cô cho biết, do vừa trở lại công việc sau thời gian nghỉ thai sản, ngoại hình chưa trở lại như giai đoạn trước khi mang thai. “Trước đây, tôi thường dành 1-2 tiết học đầu năm để giới thiệu mình và làm quen với học sinh. Năm nay, khi chưa nhận lớp, tôi đã đọc được thông tin về mình trên fanpage trường. Sau tuần học đầu tiên, nội dung các em bàn luận không phải phương pháp dạy học mà là ngoại hình giáo viên. Điều đó khiến tôi buồn trong thời gian dài”, cô T.N. bày tỏ.

Trường hợp khác, giáo viên một trường THCS ở quận Gò Vấp (TPHCM) tâm tư, bình bầu ban cán sự lớp là một trong các hoạt động đầu năm của giáo viên và học sinh. Chuyện tưởng chừng đơn giản, nhưng đầu năm học này, một học sinh trong lớp cô phụ trách do không có sự tín nhiệm của các học sinh khác nên không được phân công nhiệm vụ lớp phó học tập như nguyện vọng của em. Học sinh này về nhà kể với phụ huynh.

Kết quả, mẹ em vào trường, yêu cầu tổ chức buổi làm việc có đại diện ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh để làm rõ lý do vì sao “cô giáo phân biệt đối xử với học sinh”. Sự việc chưa dừng ở đó. Phụ huynh này đăng tải trạng thái trên mạng xã hội với lời lẽ gay gắt, cho rằng giáo viên vô cảm, không quan tâm cảm xúc của học sinh.

Hiện nay, hầu hết các trường THCS, THPT cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học nhưng phải có sự kiểm soát của giáo viên. Theo đó, học sinh được dùng điện thoại di động trong các hoạt động nhóm để làm bài tập trắc nghiệm hay tra cứu thông tin; thời gian học tập còn lại trên lớp, các em phải tắt chuông điện thoại hoặc tắt nguồn, tự bảo quản điện thoại trong cặp hoặc ba lô.

Tuy nhiên, nhiều sự việc đáng buồn xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy thiết bị điện tử này đang bị học sinh lạm dụng. Mọi lời nói, hành động hay hình ảnh của giáo viên trên lớp đều có thể bị học sinh quay lén, chụp hình đưa lên mạng xã hội. Thực tế này khiến nhiều giáo viên chọn cách “mắt lấp tai ngơ”, song luôn có tâm lý dè chừng, lo lắng, không biết hôm nào bị học trò “bóc phốt”, từ đó nảy sinh tâm lý phòng thủ, cẩn trọng trong từng lời nói, hành động vì “sơ sẩy một chút là có đơn kiện lên hiệu trưởng”.

Giáo viên thay đổi thói quen, nhận thức

Cô Lê Thị Việt Hà, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức, TPHCM), cho rằng, nhiều sự việc căng thẳng giữa học sinh và giáo viên xảy ra thời gian vừa qua là do chưa có sự đồng điệu về nhận thức, cách suy nghĩ. Khi thầy cô nói, học sinh không hiểu thì các em sẽ “làm loạn”, càng khiến giáo viên dễ tức giận, nảy sinh giao tiếp không chuẩn mực. Để khắc phục tình trạng trên, người thầy trước tiên phải vững vàng về chuyên môn, vì chuyên môn vững mới làm chủ được tiết dạy.

Một khi học sinh bị thu hút vào bài giảng, tập trung tham gia các hoạt động trên lớp thì sẽ không còn thời gian làm việc riêng hay “bày trò” trong lớp. Thêm vào đó, thầy cô cần thường xuyên trau dồi kỹ năng sư phạm, không quá đặt nặng yếu tố “dạy” mà cần thay đổi nhận thức là cùng học với học sinh. Khi các em sai, giáo viên không phán xét, trách mắng mà tương tác như một người bạn đồng hành, nhờ đó quan hệ thầy - trò bớt căng thẳng mà làm việc trên tinh thần chia sẻ, hợp tác.

Ở góc độ khác, theo thầy Phạm Lê Thanh, giáo viên Hóa học, Trường THPT Nguyễn Hiền (quận 11, TPHCM), để làm tốt vai trò người thầy trong bối cảnh hội nhập, trước tiên giáo viên phải thay đổi suy nghĩ của mình về học sinh theo hướng thoáng hơn, nhân văn hơn, không áp đặt mà phải luôn cầu thị. Trong lớp học, mỗi học sinh có sở trường và cá tính khác nhau.

Nhiệm vụ của người thầy là làm sao giao tiếp được với học sinh, giúp các em cảm thấy gần gũi, xem thầy cô như “người bạn lớn” để chia sẻ tâm tư, tình cảm, qua đó thầy cô mới có thể định hướng, rèn luyện và uốn nắn học sinh trưởng thành về nhân cách, tri thức. Cùng với đó, giáo viên ngày nay phải am hiểu nhiều lĩnh vực, tích góp trải nghiệm, kể cả việc chủ động nắm bắt xu hướng cùng học sinh để hiểu được đời sống tinh thần, cảm xúc của các em, từ đó lồng ghép giáo dục nhận thức, kỹ năng sống qua các tiết dạy trên lớp.

TS GIANG THIÊN VŨ, giảng viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM: Thay đổi ứng xử từ hai phía

Giao tiếp ứng xử phải đến từ hai phía. Không thể yêu cầu người thầy đơn phương thay đổi cách giao tiếp mà học sinh và phụ huynh không có động thái hay nỗ lực thay đổi nào. Hiện nay, sự phát triển của khoa học - công nghệ và bối cảnh xã hội đã làm biến tướng nhiều về vị thế xã hội và phong cách giao tiếp sư phạm giữa thầy với trò. Ngoài ra, điều kiện sống và đời sống kinh tế phát triển theo hướng đầy đủ hơn trước khiến nhu cầu được ghi nhận, được tôn trọng của người học tăng cao, đồng nghĩa với việc giảm đi vai trò và vị thế của người thầy.

Ngày nay, khái niệm “người thầy” ngày càng mở rộng, không còn giới hạn trong khuôn khổ truyền thống, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục. Vì vậy, hai tiêu chí quan trọng nhất trong các mối quan hệ giao tiếp sư phạm, nhất là giao tiếp qua môi trường số (dạy học trực tuyến, tương tác mạng xã hội…) là sự lắng nghe và thấu hiểu các nhu cầu, cảm xúc lẫn nhau, từ đó mới có thể cải thiện mối quan hệ giao tiếp, ứng xử văn hóa trong môi trường học đường.

ThS NGUYỄN HỒ THỤY ANH, chuyên gia tâm lý giáo dục: Không để giáo viên đơn độc xử lý khủng hoảng

Khi được phân công đứng lớp có nghĩa là về mặt pháp lý, thầy cô được thừa nhận vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên. Ở bất kỳ ngôi trường nào, giáo viên cần được cả hệ thống của ngôi trường ấy bảo vệ - từ ban giám hiệu, công đoàn, tổ trưởng chuyên môn, lực lượng bảo vệ, đồng nghiệp trong trường…

Nếu cho rằng “giáo viên phải làm sao thì học trò mới vô lễ như thế” thì chúng ta đã vô tình tiếp tay cho suy nghĩ ai cũng có quyền thay pháp luật hành xử không đúng mực với người khác. Sẽ ra sao nếu trong gia đình, cha mẹ sai, con cái có quyền vô lễ, hành động sai về chuẩn mực đạo đức? Để không còn hình ảnh đau lòng, nhà trường cần kết hợp với gia đình giáo dục học sinh từ bậc mầm non đến cấp THPT cách thức phản đối với những điều mình cho là sai trái một cách bài bản, chừng mực, thực hiện đúng nội quy của cơ quan, đơn vị trường học.

Thiết nghĩ đã đến lúc các nhà trường xây dựng lại hệ thống hỗ trợ giáo viên. Trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng giáo viên, ngoài các câu hỏi liên quan đến thu nhập, cơ hội phát triển nghề nghiệp, giáo viên mới ra trường cần quan tâm nhiều hơn đến việc được nhà trường hỗ trợ gì trong việc xử lý khủng hoảng, gặp các tình huống rủi ro do nghề nghiệp mang lại.

TS NGUYỄN HỮU LONG, giảng viên Trường Đại học Mở TPHCM: Ứng xử nguyên tắc và linh hoạt

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại nhiều lợi ích, giúp con người dễ dàng tiếp cận tri thức khoa học và giao tiếp với công nghệ. Chính sự thuận lợi này giúp học sinh có cơ hội tự tìm kiếm kiến thức để phục vụ nhu cầu học tập và phát triển bản thân. Việc làm này giúp các em tự tin tiếp cận thế giới, tăng cường sự hiểu biết, đồng thời cũng làm thay đổi mối quan hệ trong giao tiếp hàng ngày giữa học sinh và giáo viên.

Vì vậy, người thầy cần chấp nhận sự trưởng thành, thậm chí là khác biệt trong giao tiếp ngày nay của học sinh. Các mối quan hệ cần đảm bảo tính nguyên tắc nhưng phải có tính linh hoạt. Nguyên tắc là các quy tắc trong giao tiếp ứng xử được đặt ra trong và ngoài lớp học, hành vi nào học sinh phải tuân thủ thực hiện để đảm bảo văn hóa học đường. Song, giáo viên cần linh hoạt trong xử lý các tình huống giao tiếp, nhất là với học sinh có “cá tính” đặc biệt. Điều quan trọng là giáo viên học cách kiểm soát cảm xúc, phân định rõ ràng mối quan hệ xã hội giữa mình với phụ huynh và học sinh. Dẫu biết là khó bởi ngày nay giáo viên phải lo nhiều thứ, nhưng với tình yêu nghề, yêu thương học sinh, các thầy cô sẽ làm được.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw