Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

0:00 / 0:00
0:00
baolaocai-bl_z7215656331573-f136ed85fc1310f9b1994c10d855c7bb-8245.jpg
Khách du lịch chụp ảnh kỉ niệm tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Chuyển đổi số đã góp phần lớn mở rộng thị trường, giảm chi phí, nâng trải nghiệm cho du khách. Ở Lào Cai, chuyển đổi số trong du lịch đã đem lại hiệu ứng khá rõ nét. Khi dịch vụ trên không gian số, các khâu từ gợi ý, đặt chỗ tới phản hồi giúp nhà cung cấp điều chỉnh nhanh, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách.

“Trước đây, quản lý tour, đặt dịch vụ và quảng bá chúng tôi chỉ làm thủ công, sử dụng nhiều lao động, thiếu linh hoạt. Từ khi số hóa, chúng tôi triển khai hệ thống đặt tour với bản đồ tương tác, kết nối điểm đến phía bạn qua cửa khẩu Lào Cai. Qua đó, khách đặt tour trực tuyến tăng so với cùng kỳ”

Anh Nguyễn Quang Duy - Giám đốc điều hành Du lịch Bình Minh Tour Lào Cai

Nếu Du lịch Bình Minh Tour Lào Cai tối ưu giao dịch qua công nghệ số thì Công ty TNHH Thương mại và Du lịch quốc tế Ruộng Bậc Thang lại chọn nội dung số để tạo nhu cầu.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thương - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch quốc tế Ruộng Bậc Thang cho biết: “Sau dịch COVID-19, khi cửa khẩu Lào Cai mở lại năm 2023, chúng tôi tận dụng TikTok, Facebook, đăng video hành trình Lào Cai - Vân Nam. Nội dung gần gũi thu hút giới trẻ. Từ vài khách ban đầu, Công ty sớm tổ chức được đoàn 50 - 100 người. Hiện 70 - 80% khách đến từ nền tảng số; TikTok giúp có thêm khách trẻ tuổi, còn Facebook hiệu quả với nhóm khách hàng trung niên". Dữ liệu hành vi giúp gắn liên kết đặt dịch vụ, tăng độ phủ với chi phí hợp lý.

baolaocai-bl_2-6995.jpg
Nhân viên Công ty TNHH Thương mại và Du lịch quốc tế Ruộng Bậc Thang chỉnh sửa ảnh bằng các phần mềm số sản phẩm du lịch của công ty.

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch quốc tế Ruộng Bậc Thang tuyển và đào tạo gần 20 lao động địa phương, gồm bán hàng trực tuyến và hướng dẫn viên theo mùa. Nhân sự được tập huấn sử dụng công cụ số để tư vấn, chốt đơn, chăm sóc khách hàng theo quy trình số hóa từ tiếp nhận yêu cầu, báo giá, ký xác nhận đến thu thập phản hồi.

baolaocai-bl_lk73090-sa-pa-co-so-kinh-doanh-khach-san-va-luu-tru-tang-nhe-dip-le-30-4-1-5-hd00-00-12-03still002.jpg
Nhân viên Khách sạn Châu Long Sapa dọn dẹp phòng.

Ở mảng lưu trú, Khách sạn Châu Long Sapa đẩy mạnh quản trị thông minh để giảm phụ thuộc vào kênh truyền thống. Đội ngũ lễ tân được đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ tương tác đa kênh trước, trong và sau lưu trú.

Anh Phạm Quang Liêm - quản lý khách sạn cho hay: “Chúng tôi chuyển toàn bộ đặt phòng và quản lý khách lên nền tảng số; dùng website, Facebook, Zalo để quảng bá; video giới thiệu phòng và ẩm thực Tây Bắc. Hiện nay, phần lớn khách đến qua kênh online. Khách sạn duy trì lịch nội dung theo mùa, đồng bộ khuyến mãi trên website, mạng xã hội và nền tảng đặt phòng để đảm bảo thông điệp nhất quán".

baolaocai-c_z7198758670997-d8700d89359999e7d996d967705a4c50.jpg
baolaocai-c_z7198758657934-f1a203e2517f4e10263a3101e6fa0b76.jpg
Các món ăn của nhà hàng Tộp Quán Sa Pa.

Khối ẩm thực cũng chuyển mình theo tinh thần “ít chạm - nhiều dữ liệu”. Ở phường Sa Pa, Tộp Quán đã sử dụng ứng dụng đặt bàn trực tuyến, menu QR và phần mềm quản lý doanh thu.

“Trước đây, quảng bá dựa truyền miệng thông qua khuyến khích khách hàng chia sẻ tích cực và app review, nay chúng tôi áp dụng công nghệ, tích hợp phản hồi để điều chỉnh thực đơn nhanh hơn".

Ông Dương Văn Lợi, Chủ nhà hàng Tộp Quán Sa Pa

Từ thực tế cho thấy, việc chuyển đổi số không dừng ở khẩu hiệu mà thấm vào các "mắt xích" của giá trị du lịch: Lữ hành tăng tốc bằng nền tảng; lưu trú nâng năng suất nhờ quản trị thông minh; ẩm thực cải thiện lợi nhuận với thực đơn số, đặt bàn trực tuyến... Việc cần làm là mở rộng kết nối, củng cố tiêu chuẩn dữ liệu và bảo đảm an toàn thông tin. Khi khách, điểm đến và doanh nghiệp gặp nhau trên không gian số sẽ tạo thêm sức bật cho du lịch địa phương phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khám phá Văn Chấn

Khám phá Văn Chấn

Khám phá một vòng xã Văn Chấn vào chớm đông khi tiết trời se se lạnh mang lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái đến lạ! Đó là sự thư thái từ dòng khoáng nóng ấm áp, là hương vị tinh khiết của chén trà Shan tuyết cổ thụ bên tiếng sáo Mông dịu dàng, là sự nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa, khiến bất cứ ai, đã đến là chẳng muốn rời.

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

fb yt zl tw